Khánh Hòa: Chốt thời hạn cưỡng chế công trình sai phạm tại dự án Ocean View

Một hạng mục dự án Ocean View xây dựng vượt tầng sẽ bị cưỡng chế
Một hạng mục dự án Ocean View xây dựng vượt tầng sẽ bị cưỡng chế
(PLVN) - Nhiều biệt thự tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (gọi tắt là dự án Ocean View) xây dựng sai phép, vượt tầng. Điều này không chỉ vi phạm quy hoạch tổng thể, phá vỡ kiến trúc cảnh quan của dự án, mà còn che chắn tầm nhìn ra biển.

Lại gia hạn cưỡng chế

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Văn bản số 3455/UBND-XDNĐ chỉ đạo UBND TP Nha Trang và Sở Xây dựng tỉnh này cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại Dự án Ocean View trước ngày 30/6/2020.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND TP Nha Trang xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết gắn với trách nhiệm của đơn vị trực thuộc (Phòng Quản lí đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường… ) để thực hiện xử lý khắc phục hậu quả, cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, yêu cầu hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại Dự án Ocean View tại phường Vĩnh Nguyên trước ngày 30/6/2020. UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh này chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương nghiên cứu quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ- CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ, rà soát các công trình vi phạm quy định về quản lý hoạt động xây dựng.

Theo quy hoạch, đây là khu biệt thự chỉ được xây dựng từ 1-3 tầng nhưng chủ đầu tư tự ý xây thành tổ hợp khách sạn với 8 tầng nổi
Theo quy hoạch, đây là khu biệt thự chỉ được xây dựng từ 1-3 tầng nhưng chủ đầu tư tự ý xây thành tổ hợp khách sạn với 8 tầng nổi 

Chủ đầu tư bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Trong năm 2017, cơ quan công an nhận được nhiều đơn thư của các doanh nghiệp, cá nhân từng là những đối tác của Công ty Thiên Nhân II để đầu tư Dự án Ocean View, tố cáo ông Nguyễn Việt Hùng (Giám đốc Công ty Thiên Nhân II) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhiều khách hàng phát hiện các lô đất mà họ mua theo hình thức hợp đồng góp vốn đã bị Công ty Thiên Nhân II thế chấp ngân hàng. Công ty này không làm thủ tục giải chấp, chuyển sở hữu sổ đỏ đất đai cho người mua. Tiến hành xác minh từ tố cáo của khách hàng, cơ quan chức năng xác định, Công ty Thiên Nhân II đã đem 40 lô đất biệt thự thế chấp tại ngân hàng để vay vốn. Đến cuối năm 2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Việt Hùng. Sau khi xác minh ông Hùng đã bỏ trốn, cơ quan công an phát lệnh truy nã. Đến tháng 8/2019, ông Hùng ra đầu thú.

Trên cơ sở đó, phân loại các công trình, đề xuất tham mưu tổng hợp phương án xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, thực hiện chế tài bằng biện pháp tài chính trong xử lý.

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao Sở Xây dựng tỉnh này thẩm định phương án tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng theo đề nghị của UBND TP Nha Trang theo đúng quy định.

Theo dõi, đôn đốc và phối hợp với UBND TP Nha Trang trong quá trình tổ chức triển khai cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng. UBND TP Nha Trang cho biết, hiện nay, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đang thẩm định phương án tháo dỡ 13 công trình vi phạm tại DA Ocean View.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, Dự án Ocean View do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thiên Nhân II (gọi tắt là Công ty Thiên Nhân II, trụ sở ở phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM) làm chủ đầu tư, với diện tích đất 72.850m2. Dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch chi tiết (lần cuối) ngày 4/8/2011. Trong đó, riêng khu biệt thự có 69 lô, mật độ xây dựng 40% - 60% và tầng cao xây dựng từ 1 - 3 tầng.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (cuối năm 2017), trong khi chính quyền và ngành chức năng buông lỏng quản lý nên nhiều nhà đầu tư thứ cấp xây dựng trên những lô đất sang tự nhượng lại. Trong đó, có nhiều công trình xây cao từ 6 - 10 tầng, mật độ xây dựng dày đặc, biến khu biệt thự thành tổ hợp nhiều nhà cao tầng.

Với việc tự ý xây dựng quá số tầng, chiều cao, không chỉ vi phạm quy hoạch tổng thể, phá vỡ kiến trúc cảnh quan của dự án, mà còn khiến nhiều người bức xúc vì những khu nhà cao tầng đã che chắn tầm nhìn ra biển. Tên gọi Ocean View (nhìn ra biển) chẳng còn có ý nghĩa gì.

Giám đốc Sở Xây dựng nhiều lần “hứa lèo”

Tháng 7/2019, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư về hành vi để chủ đầu tư thứ cấp xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 13 hộ dân về hành vi xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Đến tháng 8/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 13 công trình xây dựng sai quy hoạch tại Dự án Ocean View. Theo đó, chủ nhân 13 căn biệt thự buộc phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, vượt tầng trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, dù hết thời hạn để chủ đầu tư các công trình vi phạm tự tháo dỡ nhưng các chủ đầu tư không thực hiện.

Sau đó, tỉnh Khánh Hòa giao UBND TP Nha Trang thuê đơn vị độc lập, xây dựng phương án cưỡng chế 13 ngôi biệt thự vi phạm nói trên. UBND TP Nha Trang sau đó đã hợp đồng với Công ty TNHH C.I.P khảo sát hiện trạng thực tế để lên phương án, giải pháp tháo dỡ. Và, trong khi các công trình vi phạm chưa được cưỡng chế, tháo dỡ thì chủ đầu tư lại tiếp tục cho xây dựng. Tháng 11/2019, chính quyền TP Nha Trang phải cử lực lượng chốt chặn tại cổng dự án.

Điều đáng nói, tại thời điểm đó, dù tại cổng dự án lực lượng chức năng ngăn chặn không cho xe chở vật liệu xây dựng đi vào. Nhưng ở bên trong, hàng chục căn biệt thự xây dựng vượt tầng vẫn đang gấp rút hoàn thiện. Đến tháng 12/2019, tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, các đại biểu cho rằng, từ kỳ họp thứ 8, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa Lê Văn Dẽ đã hứa sẽ “cắt ngọn” các công trình vi phạm tại Dự án Ocean View, nhưng việc xử lý sai phạm vẫn chưa triệt để, việc thi công vẫn ngang nhiên diễn ra, công trình xây dựng trái phép này vẫn tồn tại.

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9 này, ông Dẽ cho biết sẽ hoàn thành cưỡng chế 13 công trình vi phạm tại Dự án Ocean View trong năm 2019. Tuy nhiên, đến nay các công trình vi phạm này vẫn tồn tại.

Cưỡng chế, tháo dỡ nhiều công trình vi phạm trước 30/6/2020

Tại Văn bản số 3455/UBND-XDNĐ, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ đạo UBND TP Nha Trang và Sở Xây dựng tỉnh này cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại các xã, phường: Vĩnh Thái, Phước Đồng, Phước Long trước ngày 30/6/2020. Theo báo cáo của UBND TP Nha Trang, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đang thẩm định phương án phá dỡ 7 công trình vi phạm dọc đường Nguyễn Tất Thành.

UBND TP Nha Trang đã phê duyệt 2 kế hoạch cưỡng chế với 100 trường hợp vi phạm tại xã Vĩnh Thái. Ngoài ra, chính quyền TP Nha Trang cũng đã phê duyệt kế hoạch cưỡng chế đối với 23 trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm thuộc Khu tái định cư Lê Hồng Phong II và một trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm tại Khu đô thị Hoàng Long thuộc phường Phước Long. Đối với công trình xây dựng vi phạm tại khu vực đồi núi có nguy cơ sạt lở cao tại thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, UBND TP Nha Trang đang tổng hợp phương án di dời để phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Đọc thêm

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội
(PLVN) - Ông Tô Tử Anh - Phó Phòng quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, liên quan đến vụ việc cô gái tử vong vì nâng mũi, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn kỹ thuật đối với ông Lê Ngọc Anh, là nhân viên Bệnh viện Ung Bướu.

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính
(PLVN) - Sáng ngày 8/3, nhận được thông tin trên địa bàn xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đang diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, phóng viên có mặt tại địa phương để ghi nhận thực trạng và làm việc với chính quyền, tuy nhiên khi tới UBND xã Nam Hòa thì cả xã đều tạm dừng hoạt động để đi đám ma...

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi
(PLVN) - Cho một bức ảnh có hai hình tròn to, bên trong có 12 chấm tròn nhỏ chạy vòng quanh, giữa tâm có một que nhọn chỉ lên trên với đề bài: “Theo gợi ý của bức ảnh, anh/chị hãy trình bày cách giải quyết vấn đề của mình”. Đó là đề thi chọn thí sinh vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn Lớp 12 năm 2021-2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên.

Bài 2: Vụ tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Cận cảnh một màn kịch… móc túi người bệnh của bác sỹ dởm!

Viên sủi Satuchin đang sử dụng trái phép hình ảnh của y, bác sỹ để quảng cáo sai công dụng?
(PLVN) - Không từ thủ đoạn, chiêu thức để “khu môi múa mép” dù có những lúc màn kịch do các bác sỹ online dàn dựng hết sức lố bịch và không có cơ sở kiểm chứng. Tuy nhiên, phần nào đó lột tả bản chất thiếu đạo đức và bất chấp của tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin trong vụ việc này.

Trả thưởng 200.000 USD cho ứng viên trả lời đúng câu hỏi

APEC GROUP sẵn sàng trả lương 200.000 USD cho ứng viên
(PLVN) - Tập đoàn APEC gây bất ngờ với tuyên bố sẵn sàng trả lương 200.000 USD (tương đương khoảng 5 tỷ đồng Việt Nam) cho ứng viên nào trả lời chính xác và sâu sắc hai câu hỏi:”Có những phương pháp sáng tạo nào?” và “Nguồn gốc của sáng tạo là gì?”

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?
(PLVN) -  Sau gần 1 năm loay hoay không thi công nổi 100 mét ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc cho rằng nguyên dân dự án bị sạt lở, chậm tiến là do "trời mưa".

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc
(PLVN) - Gần 1 năm trôi qua Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc - đơn vị thi công Dự án nâng cấp, cải tạo kết hợp đường giao thông ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) loay hoay làm vẫn chưa được 100 mét ngòi tiêu. Dự án đến nay bị chậm tiến độ, gây cản trở giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cần “thượng phương bảo kiếm” trị tội phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Theo số liệu Bộ Tư pháp công bố mới đây, số lượng các cuộc đấu giá Quyền sử dụng đất (QSDĐ) chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các cuộc đấu giá tài sản (ĐGTS) ở Việt Nam. Tổng giá trị các cuộc đấu giá QSDĐ chiếm trên dưới 90% giá trị các cuộc ĐGTS. Tuy nhiên, đằng sau hoạt động này còn nhiều “góc khuất” cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan chức năng.

Y Tý “chuyển mình” trong mây trắng

Y Tý mùa săn mây.
(PLVN) - Y Tý là một xã rẻo cao quanh năm mây phủ của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, được ví như nàng tiên mới tỉnh giấc giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ...

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam
(PLVN) - Cuối tháng 8, dư luận xôn xao với thông tin Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm ăn liền Hảo Hảo vì có chứa chất Ethylene Oxide (EO). Sau sự cố này, người dân vẫn sử dụng mì Hảo Hảo hàng ngày vì sản phẩm được khẳng định không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam.

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?
(PLVN) - Theo thông báo chính thức của giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA 2021), được sự cho phép của tỉnh Khánh Hòa, cuối tháng 6/2021 Ban tổ chức giải đã di chuyển toàn bộ 8 đội bóng từ các tỉnh thành như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng... vào Nha Trang và thi đấu theo mô hình tập trung cách ly.