Hôm nay, thêm 6 dịch vụ mới triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia

(PLVN) -Bắt đầu từ hôm nay, Cổng dịch vụ công quốc gia triển khai cung cấp thêm 6 dịch vụ mới cho người dân, doanh nghiệp. Động thái này đánh dấu nỗ lực của các cơ quan Nhà nước trong phục vụ người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính được thuận tiện, nhanh chóng.
Hôm nay, thêm 6 dịch vụ mới triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Đã có 725 dịch vụ công được triển khai trên phạm vi toàn quốc 

Theo đó, 6 dịch vụ công được cung cấp từ ngày 1/7/2020 trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm có: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế; Cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4; Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc); Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông.

Đặc biệt, để phục vụ việc cung cấp dịch vụ công nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đến nay Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành việc kết nối với nền tảng thanh toán. 

Cổng dịch vụ công quốc gia là một trong những hệ thống được triển khai để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chính thức khai trương từ ngày 9/12/2019, Cổng dịch vụ công quốc gia gồm 8 nhóm dịch vụ với 512 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 288 dịch vụ cho doanh nghiệp. 

Đây là đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, góp phần công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với từng đối tượng. Hiện nay, Cổng dịch vụ công quốc gia đã kết nối tích hợp với Cổng dịch vụ công của 17 bộ, cơ quan. 

Từ 8 nhóm dịch vụ công được cung cấp ở thời điểm khai trương, đến nay Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 596 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Qua tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến nhiều nghĩa vụ tài chính liên quan. 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo.

Quá trình giải quyết các thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia không chỉ được thông tin tới các doanh nghiệp, mà Văn phòng Chính phủ cũng tiếp nhận thông tin để đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong khâu giải quyết. Ưu điểm rất lớn của việc này là tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời còn tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 

Theo thống kê, kể từ ngày 9/12/2019 đến ngày 19/6/2020, đã có trên 171 nghìn tài khoản, trên 44 triệu lượt truy cập, trên 9,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái và trên 131 nghìn hồ sơ được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Cổng cũng đã tiếp nhận hỗ trợ trên 14 nghìn cuộc gọi; tiếp nhận trên 6,5 nghìn phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. 

Theo Danh mục dịch vụ công trực tuyến ưu tiên tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 24/3, trong năm nay, có 65 dịch vụ được ưu tiên cung cấp trên Cổng, gồm 8 dịch vụ công liên quan đến một số chỉ số môi trường kinh do¬anh; và 57 dịch vụ công thuộc nhóm dịch vụ công thiết yếu, số lượng đối tượng thực hiện cao. 

Tiến tới thực hiện thủ tục hành chính tại tất cả bộ ngành, địa phương 

Để tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trong việc sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia, vừa qua, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã tổ chức 2 hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và các lợi ích dành cho do¬anh nghiệp”. 

Thông qua các hội nghị này, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan, tổ chức liên quan mong muốn tiếp tục giới thiệu được các lợi ích của Cổng dịch vụ công quốc gia với cộng đồng doanh nghiệp, tập trung vào các nhóm thủ tục hành chính đã vận hành thông suốt trên Cổng, cùng một số tính năng đặc biệt như thanh toán trực tuyến, gửi phản ánh kiến nghị cho Chính phủ, tra cứu thông tin quy trình thủ tục... và giới thiệu các phương án, lộ trình phát triển tiếp theo để thu hút sáng kiến, góp ý từ doanh nghiệp. Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội do¬anh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện hơn nữa Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Chia sẻ với các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, dịch vụ công chỉ thực sự hiệu quả khi được đầu tư đồng bộ ở tất cả ngành, địa phương. “Ví dụ trường hợp kiểm định xe bị phạt nguội ở tỉnh. Yêu cầu đưa ra là phải đóng tiền phạt thì kiểm định mới làm nhưng địa phương đó chưa tham gia vào Cổng dịch vụ công quốc gia nên buộc phải đóng trực tiếp” - ông Tuyến nói. 

Còn theo Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione, để Cổng dịch vụ công thực sự hấp dẫn đối với doanh nghiệp, Chính phủ Việt Nam cần đảm bảo dịch vụ công giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí giao dịch cho doanh nghiệp. Trong đó, cần áp dụng các công nghệ đột phá, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số thông qua các mô hình cụ thể. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thì nhấn mạnh, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp, người dân. Thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, các doanh nghiệp, người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính tại tất cả bộ ngành, địa phương, thực hiện thanh toán các nghĩa vụ về tài chính, các thủ tục liên quan… 

“Tương lai, người dân và doanh nghiệp chỉ cần đăng ký một lần duy nhất trên cổng thay vì phải nộp nhiều lần. Nếu phải nộp thêm giấy tờ sẽ là giúp làm giàu kho dữ liệu” - Bộ trưởng Dũng nói và mong muốn các doanh nghiệp cùng tiếp sức xây dựng Chính phủ điện tử. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết sẽ nỗ lực tạo sự đồng bộ hạ tầng, nền tảng dữ liệu, cũng như nâng cao trách nhiệm quản lý, thúc đẩy hiệu quả dịch vụ công. 

“Điều cốt lõi là thay đổi tư duy của tất cả chúng ta, chứ không phải phần mềm hay công nghệ” - ông Dũng chia sẻ. Bộ trưởng sẽ ghi nhận, tổng hợp tất cả ý kiến, phản hồi, đánh giá của người dân và doanh nghiệp trình lên Thủ tướng và gửi đến các bộ, ngành nhằm hoàn thiện thể chế, quy trình cho Cổng dịch vụ công. 

Cũng liên quan đến việc cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, do¬anh nghiệp, theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua, nhiều bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực triển khai các giải pháp đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng giúp giảm tải cho Trung tâm hành chính công ngay trong thời gian dịch Covid-19. 

Cụ thể, tính đến hết quý II/2020, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được các bộ, ngành, địa phương cung cấp cho người dân, doanh nghiệp đã đạt 14,11%, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (khoảng 7%). Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn khoảng cách lớn so với mục tiêu đặt ra là đạt 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020.

Thục Quyên
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Bí quyết để Cơ điện Trần Phú “không có đối thủ” trên thị trường dây điện quốc tế

Bí quyết để Cơ điện Trần Phú “không có đối thủ” trên thị trường dây điện quốc tế

(PLVN) - Nhiều năm liền được công nhận “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”, sản phẩm dây diện, cáp điện của Cơ điện Trần Phú là niềm tự hào của thương hiệu nội vì cạnh tranh thắng lợi với các nhà sản xuất dây điện dân dụng quốc tế, không có thương hiệu nước ngoài nào cạnh tranh được với thương hiệu Trần Phú tại Việt Nam.

Đọc thêm

Đồng Nai bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế

Đồng Nai bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế
(PLVN) - Ngày 22/4, liều vắc xin phòng COVID- 19 đầu tiên được mang từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai đến Bệnh viện Phổi Đồng Nai (nơi tiếp nhận cách ly điều trị cho những trường hợp dương tính với COVID- 19) để tiến hành tiêm chủng cho cán bộ, nhân viên y tế.

Nụ hôn của biển “gánh” cả Hà Nội vào hè

Nụ hôn của biển “gánh” cả Hà Nội vào hè
(PLVN) - Cứ đến độ tháng 3, tháng 4 âm lịch hàng năm, ở nhiều góc phố cổ Hà Nội, người ta lại túm năm tụm ba bên những gánh hàng có chậu sứa đỏ au. Với những người mê món ăn này, chẳng sai khi nói rằng miếng sứa thanh mát, mềm dịu như một nụ hôn của biển giữa tiết trời hanh hao cuối đông đầu hạ đã “gánh” cả Hà Nội vào hè. 

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án liên quan Trương Châu Hữu Danh

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án liên quan Trương Châu Hữu Danh
(PLVN) - Tại họp báo quý I/2021 của UBND TP Cần Thơ, Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, vụ án  liên quan Trương Châu Hữu Danh vẫn đang được mở rộng điều tra. Dự kiến sẽ kết thúc điều tra, chuyển sang VKSND đề nghị truy tố các bị can vào tháng 7/2021.


Đảm bảo an toàn điện ở Thủ đô trong các ngày lễ lớn

Đảm bảo an toàn điện ở Thủ đô trong các ngày lễ lớn
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã lập phương án tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24h sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện tuyệt đối an toàn, liên tục và chất lượng cho toàn bộ địa bàn Thủ đô Hà Nội trong các ngày lễ.

Lấy ý kiến về biểu tượng tôn vinh giáo dục nghề nghiệp

Lấy ý kiến về biểu tượng tôn vinh giáo dục nghề nghiệp
(PLVN) - Bộ LĐTBXH đang lấy ý kiến về việc sử dụng chính thức 2 biểu tượng “Skilling Vietnam” và “Worldskills Vietnam” cho các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, tôn vinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và phát triển kỹ năng nghề trong và ngoài nước.

Quảng Nam: Sơ kết công tác THADS 6 tháng đầu năm

Quảng Nam: Sơ kết công tác THADS 6 tháng đầu năm
(PLVN) -Mới đây, Cục THADS tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2021. Cục trưởng Lê Văn Chương và Phó Cục trưởng Nguyễn Hổ Hiền chủ trì hội nghị.

Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp nghỉ phép năm bao nhiêu ngày?

Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp nghỉ phép năm bao nhiêu ngày?
(PLVN) -Bạn Nguyễn Thành Lâm (tỉnh Hưng Yên) cho biết: Người lao động làm việc trong điều kiện bình thường được nghỉ 12 ngày phép năm. Vậy các đối tượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan… có được nghỉ phép năm theo số ngày như thế này không?
4 loại đất nền các nhà đầu tư nên tránh xa

4 loại đất nền các nhà đầu tư nên tránh xa

(PLVN) - Trong bối ảnh đất không thể đẻ thêm thì 'đất nền' chính là lĩnh vực được các nhà đầu tư khá yên tâm khi rót vốn. Tuy nhiên, có 4 loại đất nền  mà các nhà đầu tư nên phải tránh xa:

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376