Du lịch mùa “hốt bạc”

(PLVN) - Thời điểm du khách bắt đầu “xả hơi” sau một năm làm việc vất vả cũng chính là dịp ngành du lịch bước vào mùa trọng điểm, còn được coi là mùa “hốt bạc” của ngành công nghiệp không khói.
Du lịch mùa “hốt bạc”  Việt Nam - điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch châu Á

Việt Nam - “Điểm sáng” du lịch châu Á!

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2019, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cao kỷ lục từ trước đến nay, đạt 1,62 triệu lượt khách, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất trong năm 2019.

Như vậy trong 10 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đón tổng cộng gần 14,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc được nói chiếm gần 56%.

Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá đây là mức tăng trưởng ấn tượng và cao hơn mức bình quân chung của thế giới cũng như khu vực theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO). Cũng theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm nay, khách châu Á đến Việt Nam chiếm 79,5% tổng lượng khách quốc tế.

Trong đó thị trường Trung Quốc tăng 9,4%. Nhóm khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan được đánh giá đến Việt Nam rất đông. Lượng khách Hàn Quốc tăng 22,1%, Nhật Bản tăng 15%, Đài Loan tăng 29,5%. Khách Thái Lan cũng được nói tăng ‘ấn tượng’ với mức kỷ lục trong năm nay là 47,7%.

Trong khi đó, du khách Việt đổ xô đi du lịch Hàn Quốc  

Cuối năm thường là dịp du lịch cao điểm, không chỉ bởi nhu cầu của du khách muốn “xả hơi” sau một năm làm việc vất vả. Đây cũng là dịp diễn ra nhiều ngày lễ quan trọng không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên thế giới. Thông thường, các sự kiện văn hoá, nghệ thuật, giải trí thường nhiều hơn vào dịp này. Các dịch vụ mua sắm, giải trí cũng có những gói ưu đãi “xả hàng cuối năm” để đánh vào tâm lý của khách hàng. 

Cụ thể, những cái tên như Phú Quốc, Sapa đã không còn xa lạ với du khách đặt tour du lịch nghỉ dưỡng. Ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đón gần 4,3 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đến  400.000 lượt, doanh thu đạt trên 4.268 tỷ đồng, riêng huyện đảo Phú Quốc, đón trên 2,26 triệu lượt khách, khách quốc tế đạt gần 392.000 lượt (chiếm chủ yếu trong số khách quốc tế đến Kiên Giang) doanh thu đạt trên 3.829 tỷ đồng.

Du lịch Việt Nam tăng 4 bậc so với năng lực cạnh tranh toàn cầu 

Lượng khách du lịch tăng trưởng cao và ổn định đã cho thấy sức hấp dẫn của Phú Quốc. Mức chi tiêu ăn uống và mua sắm của du khách quốc tế cũng cao khiến kinh doanh dịch vụ du lịch cũng được mùa.

Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2019, ngành du lịch Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đã có sự đổi mới về phương thức, quy mô, đạt được hiệu quả tích cực, tăng cường thu hút khách đến nước ta. Các sản phẩm du lịch Việt Nam đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách quốc tế.

Tổ hợp du lịch lớn ở phía Nam Phú Quốc thì mang lại cuộc đổi ngôi ngoạn mục trên đảo Ngọc. Những siêu dự án tỷ “đô” được đầu tư tại đây đã kéo về cả triệu lượt khách, nhất là lượng khách “siêu giàu”, chi tiêu “không tiếc tay”. Tại Sa Pa cũng đã xuất hiện sản phẩm du lịch tiên phong, tiêu biểu là công trình thế kỷ - hệ thống cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới đưa du khách lên thăm nóc nhà Đông Dương tại Khu du lịch Sun World Fansipan Legend.

“Chạy đua” du lịch với khu vực

Xuất phát từ tâm lý muốn tận hưởng kỳ nghỉ vào dịp đầu năm,  và một chuyến đi vào cuối năm để khép lại một năm làm lụng vất vả là nguyên nhân khiến tour du lịch tăng mạnh. 

Chị Phương Huyền (Hà Nội) chia sẻ: “ Gia đình tôi thường chọn dịp cuối năm để có chuyến nghỉ dưỡng cùng nhau, phần vì thời gian cuối năm cả gia đình mới có thời gian rảnh rỗi, phần cũng vì dịp cuối năm có nhiều gói ưu đãi như kết hợp tour nghĩ dưỡng, thăm quan và các hình thức giải trí nhân dịp lễ Noel, Tết dương, giá hợp lý mà dịch vụ lại ổn”.  

Còn anh Tuấn, một du khách đến từ Bắc Ninh chia sẻ: “Gia đình tôi thường đặt tour du lịch tới những vùng biển để nghỉ dưỡng bởi sau một năm làm lụng vất vả, cả gia đình muốn có trải nghiệm du lịch bao gồm thăm quan kết hợp nghỉ dưỡng và thể thao. Chính vì vậy, hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng cùng dịch vụ vui chơi giải trí như ở Nha Trang là lựa chọn quen thuộc của gia đình bao năm nay”.

Lễ hội Áo dài Việt Nam 2019 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh là một sự kiện văn hóa hấp dẫn khách du lịch   

Mặt khác, theo phân tích của Tổng cục Du lịch, trong những năm gần đây, nhất là trong năm 2019, ngành du lịch Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đã có sự đổi mới về phương thức, quy mô, đạt được hiệu quả tích cực, tăng cường thu hút khách đến nước ta. Các sản phẩm du lịch Việt Nam đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách quốc tế.

Bên cạnh hàng loạt khách sạn 5 sao là các khu vui chơi giải trí mang đẳng cấp quốc tế ra đời trên khắp cả nước. Hạ tầng du lịch Việt Nam thời gian qua đã có bước phát triển rõ rệt và đây cũng được các doanh nghiệp đánh giá là yếu tố thu hút khách. Ngoài ra còn có vai trò của ngành hàng không trong việc mở rộng các đường bay quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho khách nước ngoài đến Việt Nam. Gần đây nhất là đường bay thẳng Kolkata (Ấn Độ) – Hà Nội.

Tuy nhiên, nhìn ra thị trường du lịch trong khu vực, ta cũng thấy một sự xu hướngchuyển dịch cơ cấu khách hàng du lịch nội địa sang du lịch quốc tế, điển hình nhất là các tour Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,…

Nổi bật nhất trong thời gian gần đây là các tour tới quốc gia Phật giáo Bhutan, dù có thể cán ngưỡng 50 – 60 chục triệu cho khoảng 5 – 6 ngày (ngang ngửa tour đi Mỹ, châu Âu), nhưng vẫn được du khách Việt Nam săn đón. Vào năm 2018, có gần 10 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài. Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đã có những chính sách và sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Việt Nam đã trở thành thị trường trọng điểm tại Hàn Quốc vì có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các thị trường khách quốc tế đến nước này. Cụ thể, từ năm 2016 tới 2018, mỗi năm thị trường tăng 30-40% và vào năm ngoái, đã có khoảng 450.000 lượt khách Việt sang Hàn Quốc. Với Nhật Bản, vào năm ngoái có hơn 389.000 lượt người Việt đến đây, tăng 26% so với năm 2017.

Theo số liệu từ Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, trong 5 năm gần đây, lượng khách tăng trưởng liên tục với tốc độ bình quân 20%/năm. Con số này nói lên một viễn cảnh khả quan về thị trường đưa du khách Việt ra nước ngoài. Không những thế, đây còn là các quốc gia có mức chi trả cao. 

Còn nhiều thách thức

Đáng nói, tiếp nối ngay sau đó là dip đầu năm mới, cũng là thời điểm du khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, hứa hẹn cơ hội vàng cho các đơn vị làm du lịch. So với tháng 1 năm 2019, lượng khách quốc tế tăng cao kỷ lục, cán mức 1,6 triệu lượt khách. 

Lý giải cho điều này ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch, đó là do Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của toàn thế giới với việc đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên. Còn sắp tới, năm 2020 sẽ được vinh danh là năm Du lịch quốc gia. Cùng với đó, các tỉnh thành đều “rục rịch”, bùng nổ những sự kiện nổi bật đầu năm. Ví như, Giỗ Tổ nghề mộc Kim Bồng, Lễ hội Cầu Bông Trà Quế, Hội Bắp nếp Cẩm, cùng với Hội Tết Nguyên Đán Canh Tý…. tại phố cổ Hội An.

Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 2/2020 tại thành phố Ninh Bình, gắn với Lễ hội hoa Lau, Festival Hang động ở Khu du lịch sinh thái Tràng An… Cùng hàng loạt sự kiện lớn như Lễ hội chùa Bái Đính, Lễ hội Hoa Lư, Lễ hội Tràng An, Chung kết cuộc thi Hoa hậu kinh đô ASEAN 2020, Tuần du lịch Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An, triển lãm Mỹ thuật khu vực II lần thứ 25, Tuần lễ Sắc màu Cúc Phương, hội chợ thương mại du lịch…

Có thể thấy, thời điểm này chính là một mùa “hốt bạc” du lịch đúng nghĩa từ cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Nhưng điều này cũng đặt ra nhiều thách thức.  Khảo sát của Tổng cục Du lịch trong 5 năm trở lại đây cho thấy khoảng 60% chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam dành cho lưu trú và ăn uống; dịch vụ mua sắm bị coi là sản phẩm yếu nhất của du lịch Việt.

Đáng suy nghĩ, khách quốc tế chỉ chi 15- 18% cho mua sắm trong tổng chi tiêu. Trong khi đó tại Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hong Kong, tỷ lệ này chiếm gần 50%. 

Đỗ Trang - Hán Thu Hà
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Nỗi đau dai dẳng của gia đình cựu binh 3 đời bị di chứng chất độc da cam

Nỗi đau dai dẳng của gia đình cựu binh 3 đời bị di chứng chất độc da cam

(PLVN) - Rời chiến trường với thương tật lên đến 65%, nhiều mảnh đạn còn găm vào mắt, chân, người khiến cựu chiến binh Lê Văn Cảnh đau đớn về thể xác. Nhưng có một nỗi đau lớn hơn, cứ âm ỉ trong gia đình ông suốt hơn 40 năm qua đó là cả 3 đứa con đều bị di chứng chất độc da cam/dioxin …

Đọc thêm

Hai thiếu niên tông vào gốc cây tử vong

Hai thiếu niên tông vào gốc cây tử vong
(PLVN) - Tông vào gốc cây dầu ven đường, hai thiếu niên bán tăm bông dạo tử vong thương tâm. Hoàn cảnh hai em khó khăn nên chính quyền địa phương và công an đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền đưa nạn nhân về quê an táng.

Đẩy mạnh hợp tác khoa học và công nghệ Italia - Việt Nam

Đẩy mạnh hợp tác khoa học và công nghệ Italia - Việt Nam
(PLVN) - Ngày 15/4 hàng năm - ngày sinh của thiên tài người Italia Leonardo da Vinci đã được chọn là “Ngày nghiên cứu Italia trên thế giới”. Tại Italia, khoa học và nghiên cứu là động lực quan trọng của nền kinh tế tiên tiến, Italia đứng thứ 7 trên thế giới về số lượng các ấn phẩm khoa học và thứ 8 về chất lượng của các ấn phẩm. 

Mở rộng tín dụng phải đi đôi với chất lượng tín dụng

Mở rộng tín dụng phải đi đôi với chất lượng tín dụng
(PLVN) - Kết thúc Quý I/2021, tín dụng nền kinh tế đã tăng 2,93% so với cuối năm 2020, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2020. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng lưu ý, các ngân hàng phải đảm bảo mở rộng tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng, tăng tưởng tín dụng vào lĩnh vực theo đúng chủ trương của NHNN, Chính phủ…

Quy định mới về sở hữu chéo

Quy định mới về sở hữu chéo
(PLVN) - Chính phủ ban hành Nghị định 47/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp, trong đó quy định cụ thể về sở hữu chéo giữa các công ty trong nhóm công ty.



TV.PHARM mắt sản phẩm mới Phariton ACTIVE - sức mạnh giành chiến thắng

TV.PHARM mắt sản phẩm mới Phariton ACTIVE - sức mạnh giành chiến thắng
(PLVN) - Ngày 10/4, Công ty Cổ Phần Dược Phẩm TV.PHARM (TV.PHARM) tổ chức Hội thảo Ra mắt sản phẩm mới “Phariton ACTIVE - Sức mạnh giành chiến thắng” tại TP.Trà Vinh. Dịp này, Phariton ACTIVE cũng vinh dự đón nhận Chứng nhận quốc tế FDA, được đánh giá và cấp bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.
Điện mặt trời - Nguồn năng lượng xanh trong chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn TH

Điện mặt trời - Nguồn năng lượng xanh trong chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn TH

(PLVN) - Từ những mái trang trại bò sữa, hệ thống điện mặt trời tạo ra nguồn điện xanh, “miễn phí” từ thiên nhiên, vừa giúp tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa khép kín lớn nhất thế giới của TH true MILK tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường.

Hố tử thần 'nuốt' vỉa hè ở TP HCM

Hố tử thần 'nuốt' vỉa hè ở TP HCM
(PLVN) - Một đoạn vỉa hè trên đường Kha Vạn Cân (đoạn sát cầu Ngang, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP HCM) bất ngờ sụp xuống “nuốt” chiếc xe máy xuống hố sâu.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376