Du lịch mùa “hốt bạc”

(PLVN) - Thời điểm du khách bắt đầu “xả hơi” sau một năm làm việc vất vả cũng chính là dịp ngành du lịch bước vào mùa trọng điểm, còn được coi là mùa “hốt bạc” của ngành công nghiệp không khói.
Du lịch mùa “hốt bạc”  Việt Nam - điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch châu Á

 

Việt Nam - “Điểm sáng” du lịch châu Á!

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2019, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cao kỷ lục từ trước đến nay, đạt 1,62 triệu lượt khách, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất trong năm 2019.

Như vậy trong 10 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đón tổng cộng gần 14,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc được nói chiếm gần 56%.

Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá đây là mức tăng trưởng ấn tượng và cao hơn mức bình quân chung của thế giới cũng như khu vực theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO). Cũng theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm nay, khách châu Á đến Việt Nam chiếm 79,5% tổng lượng khách quốc tế.

Trong đó thị trường Trung Quốc tăng 9,4%. Nhóm khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan được đánh giá đến Việt Nam rất đông. Lượng khách Hàn Quốc tăng 22,1%, Nhật Bản tăng 15%, Đài Loan tăng 29,5%. Khách Thái Lan cũng được nói tăng ‘ấn tượng’ với mức kỷ lục trong năm nay là 47,7%.

Trong khi đó, du khách Việt đổ xô đi du lịch Hàn Quốc  

Cuối năm thường là dịp du lịch cao điểm, không chỉ bởi nhu cầu của du khách muốn “xả hơi” sau một năm làm việc vất vả. Đây cũng là dịp diễn ra nhiều ngày lễ quan trọng không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên thế giới. Thông thường, các sự kiện văn hoá, nghệ thuật, giải trí thường nhiều hơn vào dịp này. Các dịch vụ mua sắm, giải trí cũng có những gói ưu đãi “xả hàng cuối năm” để đánh vào tâm lý của khách hàng. 

Cụ thể, những cái tên như Phú Quốc, Sapa đã không còn xa lạ với du khách đặt tour du lịch nghỉ dưỡng. Ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đón gần 4,3 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đến  400.000 lượt, doanh thu đạt trên 4.268 tỷ đồng, riêng huyện đảo Phú Quốc, đón trên 2,26 triệu lượt khách, khách quốc tế đạt gần 392.000 lượt (chiếm chủ yếu trong số khách quốc tế đến Kiên Giang) doanh thu đạt trên 3.829 tỷ đồng.

Du lịch Việt Nam tăng 4 bậc so với năng lực cạnh tranh toàn cầu 

Lượng khách du lịch tăng trưởng cao và ổn định đã cho thấy sức hấp dẫn của Phú Quốc. Mức chi tiêu ăn uống và mua sắm của du khách quốc tế cũng cao khiến kinh doanh dịch vụ du lịch cũng được mùa.

Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2019, ngành du lịch Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đã có sự đổi mới về phương thức, quy mô, đạt được hiệu quả tích cực, tăng cường thu hút khách đến nước ta. Các sản phẩm du lịch Việt Nam đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách quốc tế.

Tổ hợp du lịch lớn ở phía Nam Phú Quốc thì mang lại cuộc đổi ngôi ngoạn mục trên đảo Ngọc. Những siêu dự án tỷ “đô” được đầu tư tại đây đã kéo về cả triệu lượt khách, nhất là lượng khách “siêu giàu”, chi tiêu “không tiếc tay”. Tại Sa Pa cũng đã xuất hiện sản phẩm du lịch tiên phong, tiêu biểu là công trình thế kỷ - hệ thống cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới đưa du khách lên thăm nóc nhà Đông Dương tại Khu du lịch Sun World Fansipan Legend.

“Chạy đua” du lịch với khu vực

Xuất phát từ tâm lý muốn tận hưởng kỳ nghỉ vào dịp đầu năm,  và một chuyến đi vào cuối năm để khép lại một năm làm lụng vất vả là nguyên nhân khiến tour du lịch tăng mạnh. 

Chị Phương Huyền (Hà Nội) chia sẻ: “ Gia đình tôi thường chọn dịp cuối năm để có chuyến nghỉ dưỡng cùng nhau, phần vì thời gian cuối năm cả gia đình mới có thời gian rảnh rỗi, phần cũng vì dịp cuối năm có nhiều gói ưu đãi như kết hợp tour nghĩ dưỡng, thăm quan và các hình thức giải trí nhân dịp lễ Noel, Tết dương, giá hợp lý mà dịch vụ lại ổn”.  

Còn anh Tuấn, một du khách đến từ Bắc Ninh chia sẻ: “Gia đình tôi thường đặt tour du lịch tới những vùng biển để nghỉ dưỡng bởi sau một năm làm lụng vất vả, cả gia đình muốn có trải nghiệm du lịch bao gồm thăm quan kết hợp nghỉ dưỡng và thể thao. Chính vì vậy, hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng cùng dịch vụ vui chơi giải trí như ở Nha Trang là lựa chọn quen thuộc của gia đình bao năm nay”.

 

Lễ hội Áo dài Việt Nam 2019 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh là một sự kiện văn hóa hấp dẫn khách du lịch   

Mặt khác, theo phân tích của Tổng cục Du lịch, trong những năm gần đây, nhất là trong năm 2019, ngành du lịch Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đã có sự đổi mới về phương thức, quy mô, đạt được hiệu quả tích cực, tăng cường thu hút khách đến nước ta. Các sản phẩm du lịch Việt Nam đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách quốc tế.

Bên cạnh hàng loạt khách sạn 5 sao là các khu vui chơi giải trí mang đẳng cấp quốc tế ra đời trên khắp cả nước. Hạ tầng du lịch Việt Nam thời gian qua đã có bước phát triển rõ rệt và đây cũng được các doanh nghiệp đánh giá là yếu tố thu hút khách. Ngoài ra còn có vai trò của ngành hàng không trong việc mở rộng các đường bay quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho khách nước ngoài đến Việt Nam. Gần đây nhất là đường bay thẳng Kolkata (Ấn Độ) – Hà Nội.

Tuy nhiên, nhìn ra thị trường du lịch trong khu vực, ta cũng thấy một sự xu hướngchuyển dịch cơ cấu khách hàng du lịch nội địa sang du lịch quốc tế, điển hình nhất là các tour Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,…

Nổi bật nhất trong thời gian gần đây là các tour tới quốc gia Phật giáo Bhutan, dù có thể cán ngưỡng 50 – 60 chục triệu cho khoảng 5 – 6 ngày (ngang ngửa tour đi Mỹ, châu Âu), nhưng vẫn được du khách Việt Nam săn đón. Vào năm 2018, có gần 10 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài. Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đã có những chính sách và sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Việt Nam đã trở thành thị trường trọng điểm tại Hàn Quốc vì có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các thị trường khách quốc tế đến nước này. Cụ thể, từ năm 2016 tới 2018, mỗi năm thị trường tăng 30-40% và vào năm ngoái, đã có khoảng 450.000 lượt khách Việt sang Hàn Quốc. Với Nhật Bản, vào năm ngoái có hơn 389.000 lượt người Việt đến đây, tăng 26% so với năm 2017.

Theo số liệu từ Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, trong 5 năm gần đây, lượng khách tăng trưởng liên tục với tốc độ bình quân 20%/năm. Con số này nói lên một viễn cảnh khả quan về thị trường đưa du khách Việt ra nước ngoài. Không những thế, đây còn là các quốc gia có mức chi trả cao. 

Còn nhiều thách thức

Đáng nói, tiếp nối ngay sau đó là dip đầu năm mới, cũng là thời điểm du khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, hứa hẹn cơ hội vàng cho các đơn vị làm du lịch. So với tháng 1 năm 2019, lượng khách quốc tế tăng cao kỷ lục, cán mức 1,6 triệu lượt khách. 

Lý giải cho điều này ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch, đó là do Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của toàn thế giới với việc đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên. Còn sắp tới, năm 2020 sẽ được vinh danh là năm Du lịch quốc gia. Cùng với đó, các tỉnh thành đều “rục rịch”, bùng nổ những sự kiện nổi bật đầu năm. Ví như, Giỗ Tổ nghề mộc Kim Bồng, Lễ hội Cầu Bông Trà Quế, Hội Bắp nếp Cẩm, cùng với Hội Tết Nguyên Đán Canh Tý…. tại phố cổ Hội An.

Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 2/2020 tại thành phố Ninh Bình, gắn với Lễ hội hoa Lau, Festival Hang động ở Khu du lịch sinh thái Tràng An… Cùng hàng loạt sự kiện lớn như Lễ hội chùa Bái Đính, Lễ hội Hoa Lư, Lễ hội Tràng An, Chung kết cuộc thi Hoa hậu kinh đô ASEAN 2020, Tuần du lịch Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An, triển lãm Mỹ thuật khu vực II lần thứ 25, Tuần lễ Sắc màu Cúc Phương, hội chợ thương mại du lịch…

Có thể thấy, thời điểm này chính là một mùa “hốt bạc” du lịch đúng nghĩa từ cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Nhưng điều này cũng đặt ra nhiều thách thức.  Khảo sát của Tổng cục Du lịch trong 5 năm trở lại đây cho thấy khoảng 60% chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam dành cho lưu trú và ăn uống; dịch vụ mua sắm bị coi là sản phẩm yếu nhất của du lịch Việt.

Đáng suy nghĩ, khách quốc tế chỉ chi 15- 18% cho mua sắm trong tổng chi tiêu. Trong khi đó tại Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hong Kong, tỷ lệ này chiếm gần 50%. 

 

Đỗ Trang - Hán Thu Hà
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam: Tổ chức xã hội nghề nghiệp hay Công ty một thành viên?  ​

Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam: Tổ chức xã hội nghề nghiệp hay Công ty một thành viên? ​

(PLVN) - Như đã phản ánh ở các kỳ trước, Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF) đã và đang có những bất cập trong phương thức hoạt động, điều hành và tổ chức. Từ việc phong cấp tràn lan không đúng đối tượng cho các vận động viên, đào tạo trọng tài xong… để đó chứ không cấp giấy chứng nhận hay phong cấp, cho tới việc tổ chức giải kiểu bát nháo ra qui định một đằng nhưng thực hiện một nẻo… Càng đi sâu vào tìm hiểu, càng nhiều điều bất thường trong nội bộ VBF được bộc lộ.

Đọc thêm

'Tú bà' 23 tuổi điều phối cả trăm 'gái gọi' ở Bình Dương

'Tú bà' 23 tuổi điều phối cả trăm 'gái gọi' ở Bình Dương
Nguyên sử dụng tài khoản Zalo có tên "Cô Kim" cùng một số đối tượng khác lập ra 2 nhóm hội trên Zalo là "Nhóm hoa hồng Thủ Dầu Một" và "Hội Gái Xinh" với tổng số thành viên là hơn 250 người để hoạt động điều phối "gái gọi" phục vụ rót bia và bán dâm khi có yêu cầu.
Loading...

Thiên Lộc: Thương hiệu mạnh trong lĩnh vực Đầu tư Xây dựng

Thiên Lộc: Thương hiệu mạnh trong lĩnh vực Đầu tư Xây dựng
(PLVN) - Từ các dự án nhỏ trong những ngày đầu hình thành, sau hơn 11 năm nỗ lực, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc đã và đang phát triển không ngừng với nhiều công trình tầm cỡ trải dài khắp trên toàn quốc. Hiện tại, ngoài trụ sở chính tại thủ đô Hà Nội, đơn vị còn có chi nhánh và văn phòng giao dịch tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hoà (Đồng Nai) và Sông Công (Thái Nguyên). Thành quả này, thực sự là động lực mạnh mẽ tạo đà cho Công ty tiếp tục cố gắng đạt được nhiều thành tích ấn tượng hơn nữa trong thời gian tới. 

Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Thiên Lộc: Hành trình khẳng định vị thế

Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Thiên Lộc: Hành trình khẳng định vị thế
(PLVN) - Ban đầu được hợp nhất từ 3 đội xây lắp độc lập và tư vấn thiết kế, trải qua nhiều khó khăn, thử thách; trải qua hơn 10 năm , Công ty cổ phần Đầu tư  Xây dựng Thiên Lộc (CTCP ĐTXD Thiên Lộc) đã trở thành một thương hiệu mạnh, phát triển trong nhiều lĩnh vực từ hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, công trình giao thông, thủy lợi đến các công trình giao thông, công nghiệp dân dụng tới lĩnh vực đầu tư.

Hà Nội: Cưỡng chế phá dỡ công viên nước Thanh Hà khiến nhiều người xót xa, bức xúc

Hà Nội: Cưỡng chế phá dỡ công viên nước Thanh Hà khiến nhiều người xót xa, bức xúc
(PLVN) - Từ một khu vực đồng ruộng chuyển mình thành một khu đô thị xanh – hiện đại gần trung tâm quận Hà Đông, Khu đô thị Thanh Hà không chỉ là một dự án để kinh doanh mà nó còn là tâm huyết của doanh nghiệp phát triển dự án. Tuy nhiên, khu đô thị Thanh Hà đã bị “tổn thương” khi quận Hà Đông quyết định phá dỡ khu công viên nước được coi là DisneyLand tại Hà Đông.
Mỹ tụt hậu so với Nga về vũ khí siêu thanh?

Mỹ tụt hậu so với Nga về vũ khí siêu thanh?

(PLVN) - Mỹ vốn chiếm thế thượng phong, độc tôn trên thế giới về phát triển vũ khí siêu thanh nhưng nhiều dự án chế tạo vũ khí của nước này gần đây đã thất bại và sẽ phải mất nhiều năm để khôi phục lại vị thế dẫn đầu đã mất, Tướng Không quân John Heiten - Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - thừa nhận.

HLV Lê Thụy Hải lại 'phát ngôn sốc' khi U23 Việt Nam giã từ VCK U23 châu Á

HLV Lê Thụy Hải lại 'phát ngôn sốc' khi U23 Việt Nam giã từ VCK U23 châu Á
(PLVN) - Cứ sau một giải đấu của đội tuyển Việt Nam hay các đội tuyển trẻ, HLV Lê Thụy Hải lại có những phát ngôn “gây sốc” khiến cổ động viên “giận tím người”. Dù đoàn quân của HLV Park Hang seo có chiến thắng hay thua cuộc thì ông Lê Thụy Hải vẫn có quan điểm riêng được cho là “mạnh miệng và ngông”. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Vũ Hoàng Diệp, Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬