Câu chuyện mùa Xuân với nghệ sỹ cải lương Hoàng Đăng Khoa

(PLVN) - Là người nặng lòng với nghệ thuật cải lương, thời gian qua nghệ sĩ Hoàng Đăng Khoa đã nỗ lực hết mình để hiện thực hóa khát vọng đưa cải lương trở về ngôi vị của thời “hoàng kim”. Và những cố gắng của anh đã “nở hoa kết trái” bằng việc vào ngày mồng 9 Tết Canh Tý, Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ khai trương vở diễn “Hoàng đế du xuân” để dành tặng cho khán giả những nụ cười đầu xuân.
Câu chuyện mùa Xuân với nghệ sỹ cải lương Hoàng Đăng Khoa Nghệ sĩ cải lương Hoàng Đăng Khoa trong một vai diễn

Cải lương là một loại hình nghệ thuật được phát triển, cách tân từ bộ môn đàn ca tài tử, phát triển rất mạnh vào những thập niên 70. Nhưng theo dòng chảy của thời đại, nhất là khoảng 3 thập kỷ trở lại đây, cải lương dần mất thế thượng phong. Sân khấu cải lương không còn nhiều đất để sống, thỉnh thoảng có đôi rạp cố gắng trích lại một đoạn vở cũ để biểu diễn, nhưng cũng chẳng còn đông đúc khán giả như xưa…

Khát vọng đưa cải lương trở lại thời “hoàng kim” 

Có thể nói, sự ra đời của nghệ thuật sân khấu cải lương là kết quả của quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa Việt Nam và Pháp, giữa loại hình nghệ thuật truyền thống đờn ca tài tử của miệt vườn Nam Bộ và nghệ thuật sân khấu kịch thoại của Pháp.

Lịch sử của bất kỳ loại hình nghệ thuật nào cũng trải qua 3 thời kỳ: hình thành, phát triển và thoái trào. Trong thời kỳ phát triển sẽ có một giai đoạn nghệ thuật phát triển đến đỉnh cao, sáng tạo ra những giá trị tinh hoa đạt chuẩn mực và sự hài hòa cao độ, người ta gọi đó là “giai đoạn hoàng kim”, và cải lương đã từng có một thời kỳ như thế.

Những thế hệ đi trước ắt hẳn vẫn còn nhớ giai đoạn 1955 - 1975, những rạp hát cải lương luôn trong tình trạng đầy ấp khán giả, nhà nhà người người ai cũng xem cải lương và dường như đây là một món ăn tinh thần, một thú vui sang trọng, tao nhã không thể thiếu của mỗi gia đình. 

Thế nhưng ngày nay, việc tìm một sân khấu cải lương chuyên nghiệp không phải là chuyện dễ dàng, huống hồ gì là việc khán giả tìm đến với sân khấu. Vì nhiều nguyên nhân, mà cải lương mất dần thế thượng phong, thay vào đó là sự hẩm hiu của các gánh hát khiến khán giả không khỏi xót xa.

 Hoàng Đăng Khoa vẫn nung nấu khát vọng đưa cải lương trở lại thời hoàng kim 

Song với quyết tâm khôi phục sức sống cho sân khấu cải lương, nhiều đơn vị nghệ thuật nói chung và Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long nói riêng, đã không ngừng nỗ lực để đưa cải lương đến gần lạivới công chúng, và một người phải kể đến sau những nổ lực, cống hiến âm thầm đó là nghệ sĩ Hoàng Đăng Khoa.

Từ một nghệ sỹ tay ngang đến một tài danh của sân khấu cải lương

Hoàng Đăng Khoa (tên thật là Đỗ Khắc Trí) được biết đến là một tài danh của làng sân khấu cải lương Việt Nam, sau khi anh thể hiện rất thành công vai diễn nặng ký Đại đế Ngô Vương Phù Sai trong vở diễn Giang Sơn Mỹ Nhân (năm 2016), mà trước đó vai diễn này đã đóng đinh với tên tuổi của Nghệ sĩ ưu tú Vũ Linh.

Tiếp theo sự thành công của vai diễn, anh mạnh dạn đứng ra tổ chức hàng loạt các đêm diễn với chủ đề “Giữ mãi đam mê”. Thời điểm đó, nhiều người cho rằng anh quá mạo hiểm, như cá lội ngược dòng, khi anh chỉ là một nghệ sỹ tay ngang bước lên sân khấu cải lương nhưng lại dám đầu tư một vở tuồng với kinh phí khủng. Nhưng nhờ sáng trí,anh mau chóng áp dụng những gì mà NSƯT Vũ Linh truyền dạy vào trong vai diễn của mình, từ đó được rất nhiều khán giả ái mộ. 

Khoảng thời gian sau, anh được Nghệ sĩ Bạch Mai – Trưởng đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, một trong những đoàn cải lương nổi tiếng của Việt Nam – nhận làm con và đưa về đoàn. Về với Huỳnh Long, anh đã đứng ra phục dựng lại những tác phẩm vang bóng một thời của cải lương Việt Nam, và hiện anh đang có trên dưới 06 vở do anh dàn dựng.

Cải lương vẫn còn đó và không hề bị mất đi…

Trên sân khấu, anh được biết đến là một nghệ sĩ danh tiếng, nhưng ít ai biết được phía sau ánh hào quang đó là những hi sinh, cống hiến thầm lặngcho nền cải lương nước nhà. Dẫu đang mang trong mình căn bệnh tim hai lá, bác sĩ khuyên anh không tham gia cải lương nữa, vì tính chất trang phục thường xiết chặt vào người sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tim.

Nhưng vì lòng đam mê, anh luôn dốc sức cùng đoàn Huỳnh Long đứng ra phục dựng những vở diễn tên tuổi một thời để phục vụ công chúng, với hi vọng khán giả sẽ biết rằng: “Cải lương vẫn còn đó và không hề bị mất đi”. Và sau những đêm diễn đó là những lần anh không thể ngồi dậy khi cởi bỏ trang phục vì quá đau, nhưng với anh,khán giả vẫn luôn yêu mến ủng hộ thì anh vẫn luôn cống hiến.

 Poster Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long

Theo anh, khó khăn lớn nhất của cải lương ngày nay là thiếu thốn về sân khấu biểu diễn, khiến các nghệ sĩ mất đi cơ hội thể hiện mình trên sân khấu và đặc biệt là những nghệ sĩ trẻ. Đất diễn không có, ắtnhiều người sẽ bỏ sân khấu mà đi để mưu sinh bằng một ngành nghề khác. Do đó, điều mà những người nghệ sĩ cần là một sân khấu cố định, đảm bảo tiêu chuẩn để có thể phục vụ khán giả những xuất phẩm ấn tượng và đi vào lòng người.

Nhưng không phải vì eo hẹp về đất diễn mà anh Khoa và đoàn Huỳnh Long từ bỏ tham vọng xây dựng lại đế chế cải lương. Anh cùng đoàn đã đứng ra phục dựng tất cả kịch bản nổi tiếng một thời của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, trong đó có những kịch bản dã sử, lịch sử, đồng thời nhờ Nhà Văn hóa Thanh niên hỗ trợ sân khấu để biểu diễn, và đều được bán hết vé.

Đó không chỉ tín hiệu tích cực cho nền cải lương nước nhà, mà còn là niềm động viên mang lại khởi sắc cho niềm tin của những người nghệ sĩ trẻ. Vào ngày mồng 9 tết Canh Tý, Đoàn cải lương Huỳnh Long sẽ khai trương vở diễn “ Hoàng đế du xuân” để dành tặng những nụ cười đầu xuân cho khán giả.

Hoàng Đăng Khoa chia sẻ: Cải lương vốn là một loại hình văn hóa "nghệ thuật truyền thống”, muốn giữ gìn phải bảo tồn và phát triển. Nhưng trên hết, phải có sự nổ lực không chỉ của những người làm nghệ thuật mà cả những cơ quan hữu quan trong việc tạo điều kiện cho cải lương phát triển.

Một cá nhân có thể không làm nên thành công lớn, nhưng nếu tập thể cùng chung một niềm đam mê thì ngọn lửa của nền sân khấu cải lương sẽ luôn là bất diệt. Cải lương vẫn còn đó và khán giả trung thành với cải lương vẫn còn đó, chỉ thiếu là nơi để khán giả có thể thấy người nghệ sĩ khóc - cười cùng với nhân vật trên sân khấu.

Hy vọng thời gian sắp tới, những sân khấu chuyên nghiệp dành cho cải lương sẽ được đầu tư mở rộng, để cải lương sẽ trở về thời kì phồn thịnh như ngày nào. 

Mỹ Linh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Thâm nhập điểm kinh doanh Đại tràng Ông Lạc của Công ty CP Usan Việt Nam: Hé lộ “giáo án” thổi phồng công dụng, giả danh bác sĩ (Kỳ 2)

Thâm nhập điểm kinh doanh Đại tràng Ông Lạc của Công ty CP Usan Việt Nam: Hé lộ “giáo án” thổi phồng công dụng, giả danh bác sĩ (Kỳ 2)

(PLVN) -Như đã phản ánh ở bài trước, hai sản phẩm Đại tràng Nhiệt Ông Lạc và Đại tràng Hàn Ông Lạc (gọi tắt là Đại tràng Ông Lạc) là thực phẩm chức năng nhưng lại được quảng cáo, tư vấn như thuốc điều trị các bệnh lý về dạ dày. Trong vai người xin việc, PV đã thâm nhập vào cơ sở kinh doanh của đơn vị này để lột tả chân thực bức tranh buôn bán sản phẩm này của Công ty CPTM Dược phẩm USAN Việt Nam (gọi tắt là Cty USAN). 

Đọc thêm

Giải mã Tây Du Ký - (Kỳ 2): Vũ khí của Trư Bát Giới mới đích thực là “kỳ trân dị bảo”

Giải mã Tây Du Ký - (Kỳ 2): Vũ khí của Trư Bát Giới mới đích thực là “kỳ trân dị bảo”
(PLVN) - Trong ấn tượng của nhiều độc giả từng đọc Tây Du Ký, cây gậy Như Ý Kim Cang Bổng của Tề Thiên Đại Thánh thường được xem là thần binh lợi hại và nổi tiếng hơn cả. Thế nhưng theo nhận định của nhiều người, món thần binh này của Tôn Ngộ Không thực chất còn kém xa một pháp bảo khác, đó chính là cây bồ cào (có tài liệu gọi là đinh ba) 9 răng của nhân vật Trư Bát Giới.

Vừa bị giật túi sách, vừa bị tống tiền vì clip trong điện thoại

Vừa bị giật túi sách, vừa bị tống tiền vì clip trong điện thoại
(PLVN) - Sau khi giật được túi xách của nạn nhân, Long phát hiện trong điện thoại có nhiều ảnh, clip nên quay sang “tống tiền”chị M. Thỏa thuận bất thành, tên cướp xóa dữ liệu, đưa điện thoại cho vợ dùng. Hậu hành vi này, anh ta phải trả giá đắt về tội “Cướp giật tài sản” và tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Xẩm - “món ăn tinh thần” chạm tới trái tim giới trẻ

Xẩm - “món ăn tinh thần” chạm tới trái tim giới trẻ
(PLVN) - “Chúng ta nhận thấy ở MV “Xẩm Hà Nội”, cách hát Xẩm không phải hát xẩm truyền thống mà kết hợp thêm Hiphop EDM và Rap tạo nên một hiệu ứng mới. Chúng ta thường hỏi làm sao để giữ gìn âm nhạc dân gian, phù hợp với âm nhạc hiện đại nhưng vẫn giữ được hồn cốt dân tộc, thì với “MV Xẩm Hà Nội” chúng ta thấy không chỉ là cuộc chơi mà còn là sứ mệnh của các nghệ sĩ trẻ, giữ gìn và bảo tồn âm nhạc dân gian. Hai mảng màu dân gian và hiện đại tuy đan xen nhưng vẫn có không gian riêng. Thực sự hấp dẫn!”- Nhà báo Ngô Bá Lục hào hứng.

Mỗi người cần sử dụng kháng sinh có trách nhiệm

Mỗi người cần  sử dụng kháng sinh có trách nhiệm
(PLVN) - Đó là thông tin được đưa ra cảnh báo  tại lễ mít-tinh hưởng ứng Tuần lễ nâng cao nhận thức về phòng chống kháng thuốc diễn ra tại Đại học Y Hà Nội vào chiều 25/11 vừa qua. Đây là hồi chuông cảnh báo về thói quen dùng thuốc, kháng sinh của người dân ở nước ta. 

Chuyện về những “phù thủy mũ trắng”

Chuyện về những “phù thủy mũ trắng”
(PLVN) - Theo báo cáo toàn cầu về du lịch ẩm thực thì có 87% số tổ chức được điều tra xác định du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến; 82% cho rằng du lịch ẩm thực là động lực quan trọng cho phát triển du lịch. Việt Nam ngoài danh lam thắng cảnh còn được du khách nước ngoài đánh giá cao về ẩm thực. 
“Chu du” thưởng thức món ngon ba miền

“Chu du” thưởng thức món ngon ba miền

(PLVN) - Nếu như những món ăn ở miền Bắc nhạt thanh, miền Trung đậm đà, thì ẩm thực miền Nam lại đem đến một sự kết hợp hài hòa từ đủ hương vị ngọt, béo, tươi, mát. Ngoài danh lam thắng cảnh, nhiều du khách trong nước và quốc tế đã tới “chu du” mảnh đất chữ S để thưởng thức các món ăn ngon 3 miền.

Bao giờ có thương hiệu “đầu bếp Việt”?

Bao giờ có thương hiệu “đầu bếp Việt”?
(PLVN) - Hội thảo xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn đã diễn ra trong khuôn khổ các sự kiện của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2020. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Vụ Xã hội - Ban Kinh tế Trung ương, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hội Đầu bếp Việt Nam.

[Truyện ngắn] Ma nơ canh

[Truyện ngắn] Ma nơ canh
Tôi là một con ma-nơ-canh, cứ mỗi đợt hàng nội hàng ngoại ùa về, là tôi lại được khoác lên mình bộ mới. Dù là cổ điển, hậu cổ điển hay hiện đại, thì tôi luôn tự hào được bà chủ ưu ái, và tự phát huy hết tác dụng. 

Thợ xăm ở Auschwitz

Thợ xăm ở Auschwitz
(PLVN) - Những người yêu nhau và bạn bè chí cốt gọi nhau bằng tên riêng. Đức quốc xã gọi họ bằng con số. Tên riêng gắn liền với sự sống, là cửa dẫn vào sự sống. Con số gắn liền với cái chết, cửa dẫn vào sự chết…

Không chỉ là “bản đồ ẩm thực hình chữ S”

Không chỉ là “bản đồ ẩm thực hình chữ S”
(PLVN) - Việt Nam có một truyền thống ẩm thực lâu đời và phong phú. Nhiều đặc sản tùy theo vùng miền, miền nào cũng có. Bắc bộ thì “Dưa La, cà Láng, nem Báng, tương Bần/ Nước mắm Vạn Vân, cá rô đầm Sét” . Trung bộ thì “Yến sào Vĩnh Sơn/ Nam sâm Bố Trạch/ Cua gạch Quảng Khê/ Sò nghêu Quan Hà/ Rượu dâu Thuần Lý”. Nam bộ thì “Bánh tráng Mỹ Lồng/ Bánh phồng Sơn Đốc”, “Muốn ăn bông súng mắm kho/ Thì vô Đồng Tháp ăn cho đã thèm!”…
Món ăn mang hơi ấm bàn tay má

Món ăn mang hơi ấm bàn tay má

(PLVN) - Má tôi đã già. Tuổi ngoài 90 sự minh mẫn, tinh tường đang dần rời bỏ má ra đi, để người già hóa con trẻ. Mỗi lần về thăm má, nhìn má vui mừng đến cuống quýt trước những món quà, trái tim tôi như thắt lại trước những kỷ niệm xưa, khi còn thơ bé ngóng má đi chợ về mỗi sáng ngày. 

Tử vong mùng 2 Tết vì bạn rủ đi “rửa hận” cho bác họ

Tử vong mùng 2 Tết vì bạn rủ đi “rửa hận” cho bác họ
(PLVN) - Trong bữa cơm chiều mùng 2 Tết Nguyên Đán, Long được biết bác họ thường xuyên bị người đàn ông cùng địa phương chửi bới, đe dọa. Bực tức, Long đã “ra mặt” cho bác. Sau đó, thanh niên này còn rủ bạn đi “rửa hận” giúp bác. Hậu hành vi này, Long khiến người bạn trên tử vong, bản thân Long suýt mất mạng.

Đối mặt vũ phu giữa thời Covid - lối thoát ở nơi nào?

Đối mặt vũ phu giữa thời Covid - lối thoát ở nơi nào?
(PLVN) - Thế giới đang đối mặt với làn sóng thứ ba của đại dịch Covid, con số người mắc bệnh và số người tử vong vẫn không ngừng tăng lên chóng mặt. Nhiều quốc gia đã ban bố hoặc kéo dài tình trạng khẩn cấp, giãn cách xã hội, yêu cầu người dân ở nhà. Trường học đóng cửa, công sở, doanh nghiệp phải dừng hoạt động một phần hoặc toàn bộ… 

Chủ doanh nghiệp thuê giang hồ “truy sát” cán bộ lĩnh án

Chủ doanh nghiệp thuê giang hồ “truy sát” cán bộ lĩnh án
(PLVN) - TAND thị xã La Gi (Bình Thuận) đã đưa bị cáo Nguyễn Đức Thọ (SN 1988, chủ doanh nghiệp san lấp mặt bằng ở Tân Bình, Lagi) và Hồ Văn Cư (SN 1992, ở phường 5, quận 5, TP.HCM) ra xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”. Bị hại trong vụ án là ông Phạm Văn Mười (đại biểu HĐND, Thị ủy viên Thị ủy La Gi, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã).

Những người trẻ đưa tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới

Những người trẻ đưa tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới
(PLVN) - Những năm gần đây, món Việt bừng nở trên các diễn đàn yêu ăn uống thế giới. Cộng đồng quốc tế biết nhiều đến ẩm thực Việt, bên cạnh những món ăn ngon đến nức lòng, còn có một thế hệ đầu bếp trẻ tài hoa, giàu sáng tạo và tâm huyết, đang miệt mài đem tinh hoa ẩm thực Việt đi khắp năm châu…
“Ăn Bắc, mặc Nam” và  những món ăn chơi Hà Thành

“Ăn Bắc, mặc Nam” và những món ăn chơi Hà Thành

(PLVN) - Từ xa xưa các cụ ta đã có câu “Ăn Bắc, mặc Nam”, mà hội tụ phong vị xứ Bắc đặc trưng là Hà Nội hơn ngàn năm tuổi. Khi mà kinh thành Thăng Long xưa vốn là đất Kẻ Chợ, một ngôi làng lớn, khi người dân từ nhiều miền quê về giao thương, sinh sống đã mang theo những món ăn dân giã, nhưng qua bàn tay khéo người Hà Nội, lại hương vị thanh tao, riêng có...

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬