Bộ luật hà khắc xử ném đá đến chết những người ngoại tình bị phản đối

Người dân biểu tình chống lại luật
Người dân biểu tình chống lại luật
(PLVN) - Nếu như ở nhiều quốc gia, ngoại tình chỉ được coi hành vi trái đạo đức chứ không đến mức là tội phải chịu trừng phạt. Nếu có cũng mới chỉ dừng lại ở những hình phạt như phạt cảnh cáo, bồi thường tiền bạc hoặc có thể sẽ phải ngồi tù. Thế nhưng, riêng ở Brunei, ngoại tình là một tội nặng, bị trừng phạt bằng án  tử hình. Đặc biệt, cách tử hình những người này sẽ là bị ném đá tới chết.

Chuyện “vụng trộm” ở mọi nơi

Ở một số nước Đông Á như Hàn Quốc, Triều Tiên, Đài Loan thường xem ngoại tình là tội hình sự và có thể phạt tù giam. Hàn Quốc có luật trừng trị ngoại tình nghiêm khắc, mức án dành cho người ngoại tình (cả chồng/vợ và tình nhân) tối đa là 2 năm tù giam.

Luật Hôn nhân Trung Quốc sửa đổi tháng 7/2012 quy định một khi phát hiện vợ/chồng ngoại tình, người kia có thể kiện ra tòa đơn phương xin ly hôn và yêu cầu vợ/chồng ngoại tình bồi thường cho tổn thất tinh thần và cả thể xác.

Hay luật hiện hành của Ấn Độ định nghĩa ngoại tình là quan hệ luyến ái giữa phụ nữ có chồng và đàn ông không phải chồng mình. Người tình nhân, bất kể có vợ hay chưa, sẽ phải chịu 5 năm tù giam, trong khi đó người phụ nữ không bị hề hấn gì. Đây có lẽ là luật trừng phạt ngoại tình duy nhất trên thế giới ưu ái phụ nữ.

Còn ở Mỹ thì luật pháp lại tùy thuộc từng bang. Tính đến năm 2012 có 23 bang xem ngoại tình là một tội. Các bang Wisconsin, Michigan, Massachusetts, Idaho, Oklahoma xem đó là trọng tội, hình phạt tối đa có thể là tù chung thân. Các bang còn lại như New York, Maryland, South Carolina, Utah, Florida, Alabama xem đó là khinh tội, hình phạt thường là một khoản phạt từ 10 USD đến 500 USD và/hoặc một mức tù giam không quá 1 năm. Các bang còn lại đều lên án ngoại tình là hành vi trái đạo đức nhưng không đến mức là tội phải chịu trừng phạt.

Ở nhiều quốc gia, người ngoại tình sẽ bị ném đá cho đến chết (Ảnh minh họa)

Ở nhiều quốc gia, người ngoại tình sẽ bị ném đá cho đến chết (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên từ thế kỷ 21, Liên Hợp quốc và nhiều tổ chức quốc tế kêu gọi các nước thôi xem ngoại tình là tội hình sự. Một trong những lý do phản đối xem ngoại tình là tội hình sự vì điều này góp phần làm tình trạng phân biệt và đối xử bạo lực với phụ nữ trầm trọng hơn, ngăn cản phụ nữ công khai các trường hợp bị cưỡng hiếp hay bị tấn công tình dục (vì sợ bị xem là đồng lõa ngoại tình), đặc biệt các luật thiên vị nam giới, tạo thuận lợi cho các tội ác chống lại phụ nữ gia tăng.

Cách xử tội hà khắc nhất hành tinh

Thế nhưng ở Brunei - một quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á, nơi từng nằm dưới sự bảo hộ của Anh, với dân số 420.000 người. Gần 70% người dân Brunei là người theo đạo Hồi, còn thiểu số còn lại là người gốc Hoa và các dân tộc khác.

Vào năm 2013, vua Hassanal Bolkiah của Brunei tuyên bố bắt đầu ban hành Bộ hình luật Sharia (luật đạo Hồi) mới sau nhiều năm chuẩn bị. Bộ luật nghiêm khắc này sẽ có hiệu lực sau 6 tháng và được thi hành theo từng bước. Thời điểm đó, bộ hình luật mới được ban hành dựa trên mức độ vi phạm của từng vụ việc. Theo đó, kẻ phạm tội sẽ phải chịu các mức án cực kỳ hà khắc như bị ném đá đến chết với tội ngoại tình, chặt tay đối với tội trộm cắp và bị đánh roi đối với các hành vi khác như phá thai hay uống rượu...

Tuy nhiên, việc thực thi đã bị trì hoãn để các quan chức tìm ra những cách áp dụng thực tế, cũng như luật vấp phải sự phản đối gay gắt của các nhóm nhân quyền trên thế giới. Ngoài ra, sự phản đối của công chúng đã khiến kế hoạch áp dụng những hình phạt dã man nhất đã không được triển khai. Nhiều người hy vọng rằng, chính phủ đã lặng lẽ quyết định xóa bỏ luật.

Song bất chấp làn sóng phẫn nộ và phản đối, vào ngày 3/4/2019, luật đã có hiệu lực tại Brunei “không kèn không trống”, thậm chí không được nhắc đến. Theo thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Brunei, “Luật Sharia, ngoài việc hình sự hóa và răn đe các hành vi trái với giáo lý Hồi giáo, còn nhằm mục đích giáo dục, tôn trọng và bảo vệ các quyền chính đáng của mọi cá nhân, xã hội hoặc quốc tịch thuộc bất kỳ tín ngưỡng và chủng tộc nào”.

Lần này, ngoài ném đá đến chết với tội ngoại tình, luật cũng có hình phạt tử hình đối với tội hiếp dâm, cướp bóc hoặc phỉ báng nhà tiên tri Mohammad. Ngoài ra, còn có hình phạt quất roi với tội phá thai và phạt hình sự cho việc đưa trẻ em Hồi giáo tiếp xúc với niềm tin của một tôn giáo khác. Hình phạt mới cho hành vi trộm cắp là cắt cụt tay phải đối với lần vi phạm đầu tiên và bàn chân trái đối với lần vi phạm thứ hai. Luật chủ yếu áp dụng cho người Hồi giáo, mặc dù một số điều sẽ áp dụng cho người không theo Hồi giáo.

Bị lên án kịch liệt

Quốc vương Brunei đã thúc đẩy giáo luật Sharia từ những năm 90, mặc dù các thành viên khác trong hoàng gia không tuân theo chuẩn mực của ông. Điển hình nhất là người anh trai của ông, Hoàng tử Jefri, có cuộc sống phóng túng với “hậu cung” gồm nhiều nhân tình người ngoại quốc.

Quốc vương của Brunei Hassanal Bolkiah

Quốc vương của Brunei Hassanal Bolkiah

Các tổ chức nhân quyền đã kịch liệt phản đối, lên án mạnh mẽ và kêu gọi Brunei “dừng ngay lập tức” việc thi hành các hình phạt mới. Luật chỉ trích là vô nhân đạo, lạc hậu và man rợ.

Liên Hợp quốc gọi bộ luật của Brunei là tàn nhẫn và rằng nó đánh dấu một thất bại nghiêm trọng trong việc bảo vệ nhân quyền. “Việc hợp pháp hóa các hình phạt tàn nhẫn và vô nhân đạo như vậy vốn đã là kinh khủng”, AFP dẫn lời bà Rachel Chhoa-Howard, nghiên cứu viên về Brunei của Tổ chức Amnesty International.

Hãng AFP cũng dẫn tuyên bố của Cao ủy Liên Hợp quốc về Nhân quyền, bà Michelle Bachelet trong một thông báo: “Tôi kêu gọi Chính phủ Brunei không đưa vào thực thi bộ luật hình sự mới hà khắc này vì nó sẽ đánh dấu sự thụt lùi nghiêm trọng trong việc bảo vệ nhân quyền cho người dân Brunei, nếu điều đó diễn ra”.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden viết: “Ném đá con người chết vì đồng tính luyến ái hay ngoại tình là kinh khủng và vô đạo đức. Mọi người trên trái đất đều có quyền được đối xử với phẩm giá và sống mà không sợ hãi. Chẳng có lời bào chữa nào - trái với văn hóa, truyền thống - để lý giải cho hành động thù ghét và vô nhân đạo này”.

Các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, trong đó có diễn viên George Clooney và ca sĩ Elton John, cũng phản đối và kêu gọi tẩy chay, không sử dụng dịch vụ tại các khách sạn hạng sang thuộc sở hữu của hoàng gia Brunei, như chuỗi khách sạn Beverly Hills tại Anh, khách sạn Bel-Air ở Los Angeles và một loạt khách sạn sang trọng khác ở Paris và Milan.

Một số người Brunei đang hy vọng rằng, cuối cùng, tất cả các điều luật này sẽ biến mất và cuộc sống sẽ sớm trở lại như bình thường. “Luật này có thể cho họ một lý do để đàn áp những người không trung thành với ngai vàng. Trong khi đó, những người không trung thành với ngai vàng thường là những người tự do và tiến bộ hơn và có thể đang làm tất cả những chuyện như ngoại tình”, Ali - một nghệ sĩ cho biết.

“Tôi không thể tưởng tượng ra việc ai đó phải chịu hình phạt này. Đây không phải là Brunei mà tôi biết, ít nhất không phải là đất nước nơi tôi lớn lên. Tương lai không sáng sủa, ảm đạm. Chúng tôi không biết những gì sắp xảy đến với mình”, Anna, một người trẻ tuổi, nói về luật mới.

Đọc thêm

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội
(PLVN) - Ông Tô Tử Anh - Phó Phòng quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, liên quan đến vụ việc cô gái tử vong vì nâng mũi, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn kỹ thuật đối với ông Lê Ngọc Anh, là nhân viên Bệnh viện Ung Bướu.

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính
(PLVN) - Sáng ngày 8/3, nhận được thông tin trên địa bàn xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đang diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, phóng viên có mặt tại địa phương để ghi nhận thực trạng và làm việc với chính quyền, tuy nhiên khi tới UBND xã Nam Hòa thì cả xã đều tạm dừng hoạt động để đi đám ma...

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi
(PLVN) - Cho một bức ảnh có hai hình tròn to, bên trong có 12 chấm tròn nhỏ chạy vòng quanh, giữa tâm có một que nhọn chỉ lên trên với đề bài: “Theo gợi ý của bức ảnh, anh/chị hãy trình bày cách giải quyết vấn đề của mình”. Đó là đề thi chọn thí sinh vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn Lớp 12 năm 2021-2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên.

Bài 2: Vụ tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Cận cảnh một màn kịch… móc túi người bệnh của bác sỹ dởm!

Viên sủi Satuchin đang sử dụng trái phép hình ảnh của y, bác sỹ để quảng cáo sai công dụng?
(PLVN) - Không từ thủ đoạn, chiêu thức để “khu môi múa mép” dù có những lúc màn kịch do các bác sỹ online dàn dựng hết sức lố bịch và không có cơ sở kiểm chứng. Tuy nhiên, phần nào đó lột tả bản chất thiếu đạo đức và bất chấp của tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin trong vụ việc này.

Trả thưởng 200.000 USD cho ứng viên trả lời đúng câu hỏi

APEC GROUP sẵn sàng trả lương 200.000 USD cho ứng viên
(PLVN) - Tập đoàn APEC gây bất ngờ với tuyên bố sẵn sàng trả lương 200.000 USD (tương đương khoảng 5 tỷ đồng Việt Nam) cho ứng viên nào trả lời chính xác và sâu sắc hai câu hỏi:”Có những phương pháp sáng tạo nào?” và “Nguồn gốc của sáng tạo là gì?”

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?
(PLVN) -  Sau gần 1 năm loay hoay không thi công nổi 100 mét ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc cho rằng nguyên dân dự án bị sạt lở, chậm tiến là do "trời mưa".

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc
(PLVN) - Gần 1 năm trôi qua Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc - đơn vị thi công Dự án nâng cấp, cải tạo kết hợp đường giao thông ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) loay hoay làm vẫn chưa được 100 mét ngòi tiêu. Dự án đến nay bị chậm tiến độ, gây cản trở giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cần “thượng phương bảo kiếm” trị tội phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Theo số liệu Bộ Tư pháp công bố mới đây, số lượng các cuộc đấu giá Quyền sử dụng đất (QSDĐ) chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các cuộc đấu giá tài sản (ĐGTS) ở Việt Nam. Tổng giá trị các cuộc đấu giá QSDĐ chiếm trên dưới 90% giá trị các cuộc ĐGTS. Tuy nhiên, đằng sau hoạt động này còn nhiều “góc khuất” cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan chức năng.

Y Tý “chuyển mình” trong mây trắng

Y Tý mùa săn mây.
(PLVN) - Y Tý là một xã rẻo cao quanh năm mây phủ của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, được ví như nàng tiên mới tỉnh giấc giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ...

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam
(PLVN) - Cuối tháng 8, dư luận xôn xao với thông tin Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm ăn liền Hảo Hảo vì có chứa chất Ethylene Oxide (EO). Sau sự cố này, người dân vẫn sử dụng mì Hảo Hảo hàng ngày vì sản phẩm được khẳng định không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam.

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?
(PLVN) - Theo thông báo chính thức của giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA 2021), được sự cho phép của tỉnh Khánh Hòa, cuối tháng 6/2021 Ban tổ chức giải đã di chuyển toàn bộ 8 đội bóng từ các tỉnh thành như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng... vào Nha Trang và thi đấu theo mô hình tập trung cách ly.