Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Cần được trao đủ thẩm quyền, nguồn lực

(PLVN) - Đó là quan điểm của nhiều Đại biểu (ĐB) khi thảo luận ở hội trường về mô hình tổ chức Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) chiều qua (13/6).
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Cần được trao đủ thẩm quyền, nguồn lực ĐB Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn TP Hà Nội)

UBCKNN là cơ quan độc lập, thuộc Chính phủ?

Theo báo cáo thẩm tra dự án Luật của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH), về vị trí, quyền hạn, nhiệm vụ của UBCKNN, đa số ý kiến cho rằng vị trí, vai trò của UBCKNN cần được xác lập để UBCKNN có đủ thẩm quyền trực tiếp tổ chức, quản lý và giám sát toàn diện hoạt động đối với TTCK (là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước; bổ nhiệm nhân sự, phê duyệt Điều lệ của Sở Giao dịch chứng khoán, tổ chức lưu ký và bù trừ chứng khoán; thanh tra, xử lý vi phạm). Tuy nhiên, về mô hình tổ chức của UBCKNN có 2 loại ý kiến. 

Tại phiên họp buổi sáng, QH đã thông qua Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Luật Đầu tư công (sửa đổi) và Luật Kiến trúc.

Loại ý kiến thứ nhất cho rằng UBCKNN cần độc lập, trực thuộc Chính phủ để khắc phục những bất cập hiện nay, giảm bớt các khâu trung gian, đề cao trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý của UBCKNN, phù hợp với kinh nghiệm và thông lệ quốc tế.

Loại ý kiến thứ hai cho rằng để bảo đảm ổn định, UBCKNN trước mắt vẫn trực thuộc Bộ Tài chính, tuy nhiên cần tăng thẩm quyền quản lý nhà nước và bảo đảm tính độc lập trong hoạt động. Đa số ý kiến thành viên Ủy ban Kinh tế cho rằng việc xác lập UBCKNN là cơ quan độc lập, thuộc Chính phủ là cần thiết.

Tán thành với đa số ý kiến của Ủy ban Kinh tế, ĐB Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, ngoài các sản phẩm tài chính thuộc thị trường chứng khoán cơ sở như cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, dự thảo Luật đã mở rộng phát triển thêm thị trường chứng khoán phái sinh.

Theo ĐB, đây là xu hướng đúng, giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro trên thị trường chứng khoán cơ sở, chống đầu cơ và mở rộng chủng loại sản phẩm hàng hóa giao dịch  trên thị trường. Khi hàng hóa trên thị trường chứng khoán được đa dạng, vai trò điều tiết hàng hóa không chỉ dừng lại ở Bộ Tài chính mà cần cơ quan lớn hơn để bao quát toàn bộ các sản phẩm này. Có 4 ĐB khác đề nghị xác lập UBCKNN là cơ quan độc lập, thuộc Chính phủ.

Giữ nguyên mô hình UBCKNN trực thuộc Bộ Tài chính

Tuy nhiên, 9 ĐB khác đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành. ĐB Hoàng Quang Hàm (Đoàn Phú Thọ) cho rằng việc chuyển UBCKNN thành cơ quan thuộc Chính phủ là vấn đề cần cân nhắc và đánh giá kỹ tác động. Bởi lẽ, theo ĐB, UBCK là cơ quan trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán nhằm bảo vệ nhà đầu tư, đảm bảo thị trường công bằng, hiệu quả và minh bạch, giảm rủi ro hệ thống.

Để hoạt động hiệu quả, UBCK phải độc lập trong việc thực thi các chức năng và quyền hạn của mình; có trách nhiệm rõ ràng, đủ thẩm quyền, nguồn lực và có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ. Dẫn số liệu và tình hình của thị trường chứng khoán Việt Nam, ĐB Hàm cho rằng mô hình UBCKNN trực thuộc Bộ Tài chính không gây ách tắc cho sự phát triển, chưa cản trở sự tăng trưởng tích cực của thị trường chứng khoán. 

Đồng quan điểm, ĐB Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn Hà Nội) cũng đề nghị giữ nguyên mô hình UBCKNN trực thuộc Bộ Tài chính. “Việc tách UBCKNN thành cơ quan độc lập đồng nghĩa với việc làm tăng thêm đầu mối, tăng thêm biên chế và đương nhiên sẽ tăng chi ngân sách cho bộ máy”, ĐB nói. Bên cạnh đó, theo ĐB Mai, việc tách UBCKNN ra khỏi Bộ Tài chính chưa có đầy đủ cơ sở thực tiễn.

“Theo báo cáo của Bộ Tài chính, với mô hình như hiện nay, Ủy ban Chứng khoán trong những năm qua hoạt động đã có mức tăng trưởng đáng kể. Kết thúc năm 2018, quy mô thị trường vốn hóa cổ phiếu đã đạt mức 71,9%, tăng 1.680 lần so với năm 2002. Như vậy, căn cứ để cần thiết phải thay đổi là chưa đủ”, ĐB phân tích. 

ĐB Mai cũng cho rằng, quy định của pháp luật hiện hành cũng như dự thảo luật cơ bản đã đảm bảo tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tính độc lập của UBCKNN. Dự thảo luật cũng bổ sung thêm một số quyền năng mới cho Ủy ban này.

Thêm vào đó, ĐB Mai cho rằng việc phát triển thị trường chứng khoán luôn gắn liền với các chính sách tài khóa mà nếu giữ như mô hình hiện nay của Bộ Tài chính sẽ đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đồng thời cũng đảm bảo tính nhất quán trong việc thực thi các chính sách tài khóa… ĐB Mai và ĐB Hàm cùng nhiều ĐB khác đề nghị có những quy định đảm bảo tính độc lập; quy định rõ trách nhiệm, trao đủ thẩm quyền, nguồn lực để UBCKNN có đủ năng lực quản lý, giám sát hoạt động của thị trường chứng khoán. 

Đề nghị giữ nguyên quy định về thẩm quyền đăng ký giao dịch bảo đảm

ĐB Nguyễn Tạo (Đoàn Lâm Đồng) và ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn TP Hà Nội) chỉ ra rằng quy định tại khoản 2 Điều 55 và khoản 3 Điều 63 của dự thảo luật về thẩm quyền đăng ký giao dịch bảo đảm của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam dẫn tới sự chồng lấn giữa các cơ quan chức năng. 

ĐB Nguyễn Tạo 

Theo ĐB Tạo, thực tiễn cho thấy việc đăng ký biện pháp bảo đảm đối với chứng khoán tại các Trung tâm đăng ký không có vướng mắc, bất cập gì; các trung tâm hoạt động bình thường.

Do đó, ĐB đề nghị không nên trao này lại quyền này cho Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam. Việc trao lại quyền như vậy, theo ĐB không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới sự phân tán việc tổ chức đăng ký và quản lý thông tin về biện pháp bảo đảm bằng động sản.

Thêm vào đó, việc này còn không đảm bảo tính công khai, nhất quán về tình trạng pháp lý của tài sản bảo đảm là căn cứ để xác định thứ tự ưu tiên khi xử lý tài sản bảo đảm theo đúng quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

“Do đó, thiết chế này phải là thiết chế của Nhà nước, đặt dưới sự bảo hộ của quyền lực Nhà nước, người thực hiện đăng ký phải là đăng ký viên, là công chức và viên chức của Nhà nước nhằm đảm bảo tính chắc chắn, chính xác trong việc thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm”, ĐB nói. 

Minh Ngọc
Loading...

Cùng chuyên mục

Công bố Bộ Nguyên tắc Quản trị Công ty theo Thông lệ tốt nhất đầu tiên của Việt Nam

Công bố Bộ Nguyên tắc Quản trị Công ty theo Thông lệ tốt nhất đầu tiên của Việt Nam

(PLVN) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) vừa phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức Lễ Công bố Bộ Nguyên tắc Quản trị Công ty theo Thông lệ Tốt nhất đầu tiên của Việt Nam. Bộ tài liệu này được xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật của IFC và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO).

Đọc thêm

Loading...

Nghi vấn cạnh tranh không lành mạnh trong vụ nữ công nhân vệ sinh bị hành hung trong Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Nghi vấn cạnh tranh không lành mạnh trong vụ nữ công nhân vệ sinh bị hành hung trong Bệnh viện Phụ sản Trung ương
(PLVN) - Đang làm công việc giám sát vệ sinh trong Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chị H (nhân viên Công ty dịch vụ Toàn Cầu) bị một nhóm người xông vào đe dọa, hành hung khiến nạn nhân choáng váng, sợ hãi. Sự việc có nhiều người chứng kiến và đã được nạn nhân trình báo đến Công an phường Hàng Bông, lãnh đạo Công ty Toàn Cầu và Bệnh viện Phụ sản Trung ương.
Cần sớm làm sáng tỏ vụ phá hoại đường ống nước ở Kim Thành, Hải Dương

Cần sớm làm sáng tỏ vụ phá hoại đường ống nước ở Kim Thành, Hải Dương

(PLVN) - Việc cùng cung cấp nước trên một địa bàn nhưng đường ống nước của nhà máy do doanh nghiệp ông Nam quản lý liên tục bị phá hoại, còn đường ống nước của đơn vị kia không bị phá hoại. Ông Nam rất bức xúc và mong muốn các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ, tránh thiệt hại nhiều cho doanh nghiệp và không để ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Khi cho đi không toan tính, điều nhận lại luôn lớn lao hơn gấp bội

Khi cho đi không toan tính, điều nhận lại luôn lớn lao hơn gấp bội
(PLVN) - Luật nhân quả luôn hiện hữu hàng ngày bên cạnh mỗi người, không hề sai lệch. Quả báo chính là sự đền trả lại những gì chúng ta đã tạo ra ảnh hưởng cho người khác. Ta làm gì, cho ai, sẽ được nhận lại, đáp trả lại y như thế. Không trước thì sau, không sớm thì muộn, không phải kiếp này, sẽ là kiếp khác. Mọi chuyện chúng ta làm dù tốt hay xấu, dù vô tình hay cố ý, ta sẽ được nhận lại một cách sòng phẳng không thiếu sót khi hội đủ Nhân duyên. Những điều ta đang trải qua trong hiện tại chính là tấm gương phản chiếu trong quá khứ.
Có được thay đổi nơi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu không?

Có được thay đổi nơi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu không?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email ngocuoc21...@gmail.com hỏi: Hiện tại tôi đang học tại Hà Đông, Hà Nội. Trong thời gian học tôi có bị đau dạ dày và đi khám ở Bệnh viện Hà Đông nhưng không được vì thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của tôi theo tuyến huyện, qua tìm hiểm tôi được biết là có thể về địa phương để thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, nhưng được trả lời là không được vì hiện tại chỉ áp dụng chuyển đổi theo tuyến huyện trong cùng 1 tỉnh. Vậy tôi muốn hỏi có cách nào để tiện cho việc khám chữa bệnh ngoài Hà Nội không? Nếu có cần những thủ tục gì?

Tiếp loạt bài “Đi tìm hàng Việt cho người Việt”: Đừng để người Việt tự hào hàng Việt… “gốc” ngoại

Tiếp loạt bài “Đi tìm hàng Việt cho người Việt”: Đừng để người Việt tự hào hàng Việt… “gốc” ngoại
(PLVN) - Điện thoại thông minh SAMSUNG, bột giặt OMO hay sữa tắm DOVE… đều được sản xuất ở Việt Nam, nhưng nó là sản phẩm của những tập đoàn đa quốc gia. Liệu người Việt có thể tự hào gọi đó là “hàng Việt Nam”? Điều này đòi hỏi Bộ Công Thương phải tính toán kỹ trước khi công bố chính thức Thông tư quy định về hàng Việt trong thời gian sắp tới.
Tăng cường vai trò của Quốc hội trong thực hiện các thỏa thuận hợp tác Campuchia-Lào-Việt Nam

Tăng cường vai trò của Quốc hội trong thực hiện các thỏa thuận hợp tác Campuchia-Lào-Việt Nam

(PLVN) - Trong 2 ngày 17 và 18/8, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị lần thứ 7 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam với chủ đề “Vai trò của Quốc hội trong thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam trong khu vực tam giác phát triển”.