Chỉ showbiz Việt mới nhận thức ngô nghê như thế!

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà hợp tác với Phạm Toàn Thắng thu âm ca khúc Muốn yêu cho album mới của mình. Ảnh: Khoa Nguyễn.
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà hợp tác với Phạm Toàn Thắng thu âm ca khúc Muốn yêu cho album mới của mình. Ảnh: Khoa Nguyễn.
Nhiều ý kiến trong giới chuyên môn nhận định chỉ có thị trường âm nhạc non trẻ như Việt Nam mới xảy ra trường hợp sáng tác “vay mượn” như cách của Sơn Tùng M-TP. Ở những nước có nền công nghiệp giải trí, luật lệ chặt chẽ về bản quyền, mọi thứ diễn ra như được lập trình sẵn.
Thiếu hiểu biết
Topline là khái niệm mang tính chuyên môn trong giới sáng tác trên thế giới, ở đó, nhạc sĩ thường được thuê để viết giai điệu và lời ca trên một nền nhạc beat (hòa âm, phối khí) có sẵn do nhà sản xuất âm nhạc cung cấp. Chính vì vậy, trên thế giới, việc một nhạc sĩ viết ca khúc trên nền nhạc beat có sẵn, hợp pháp, hoàn toàn bình thường.
Sáng tác đó không phải là thành quả của một mình nhạc sĩ mà là của những người cùng tham gia hình thành nên: người viết giai điệu, người viết lời ca và người làm hòa âm phối khí. Lợi nhuận cũng vì thế được chia đều cho cả ba một cách công bằng.
Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi cho biết anh vừa hoàn tất phần giai điệu ca khúc cho một nhóm nhạc nổi tiếng thế giới và phần anh sẽ được chia từ lợi nhuận kinh doanh của ca khúc này là 33%. Hai nhạc sĩ khác, một người đảm trách phần lời hát và một người viết nhạc beat cũng được chia đều 33% lợi nhuận. Bên cạnh đó, Thanh Bùi cũng vừa hoàn tất việc ký kết hợp đồng với nhà sản xuất âm nhạc ở châu Âu, Imagen, viết giai điệu và lời ca dựa trên phần beat có sẵn do Imagen cung cấp. Phần lợi nhuận Thanh Bùi được hưởng là 50% theo thỏa thuận.
Đó là một vài dẫn chứng để khẳng định khi mọi việc được thực hiện nghiêm túc trên cơ sở luật lệ được áp dụng triệt để thì sẽ không bao giờ xảy ra những sự việc sai phạm như thường thấy ở Việt Nam.
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho biết: “Các ca khúc trên thế giới có thể có nhiều bài trùng nhau về vòng hòa thanh nhưng không thể giống cả hòa thanh và hòa âm. Một nhạc sĩ khi hòa âm một bài hát, họ có bản quyền chất xám của mình trên bản hòa âm đó. Nếu một nghệ sĩ muốn dùng bản hòa âm đó để viết nhạc thì phải mua hoặc có sự đồng ý của tác giả cho dù họ có thay đổi giai điệu hay không. Nếu lấy một bản hòa âm đã có sẵn của một ca khúc đã được ra mắt của một ca sĩ khác và viết một giai điệu mới lên trên đó thì vẫn bị gọi là lấy cắp khi chưa được sự đồng ý của tác giả. Hơn nữa, khi ca sĩ đã thu lợi nhuận từ việc biểu diễn, bán nhạc chuông, nhạc chờ từ những ca khúc này thì càng phạm luật. Không nên lầm tưởng lấy beat của người khác là không sai phạm”.
Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi cũng chia sẻ thêm ở nước ngoài, mọi thứ đều thuộc tầm kiểm soát của những nhà sản xuất âm nhạc danh tiếng như EMI, Universal, Cobalt, BMG… Những đơn vị này cũng được chia phần trăm theo thỏa thuận với nhạc sĩ. Là đơn vị cung cấp ca khúc cho thị trường âm nhạc rộng rãi trên khắp thế giới, những nhà sản xuất âm nhạc đó kiểm soát chặt chẽ đường đi sản phẩm của họ, sẵn sàng khởi kiện nếu xảy ra vi phạm bản quyền.
Vai trò lý luận phê bình?
Giới chuyên môn khẳng định ở thị trường âm nhạc thế giới, chuyện “mượn” trong sáng tác là điều không bao giờ xảy ra. Có chăng là “người viết nhạc có thể chịu ảnh hưởng bởi phong cách sáng tác của một người nào đó mà thôi. Và từ gam âm thanh của người khác, người viết nhạc sẽ học hỏi và biết cách tạo nên một gam âm thanh hoàn toàn khác mang dấu ấn cá nhân. Đặc trưng sáng tạo là ưu tiên hàng đầu của một nhạc sĩ” - nhạc sĩ Quốc Bảo khẳng định.
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cũng bất bình: “Các nhạc sĩ trẻ bây giờ rất thuận tiện vì họ có internet nhưng chính điều này lại khiến họ bị ảnh hưởng. Viết nhạc cực khó, không đơn giản đâu. Nếu có ý lấy câu dạo của bài nào nổi tiếng vào bản phối của mình cũng phải xin phép đàng hoàng”.
Thế nhưng, không phải người sáng tác trẻ nào cũng hiểu được điều đó. Ở đây, rõ ràng thiếu vai trò của lý luận phê bình âm nhạc trong việc cung cấp thông tin, định hướng sáng tác.
Vì vậy, giải pháp mà giới chuyên môn cho là khả thi nhất trong thời gian tới chính là cơ quan chức năng cần tổ chức nhiều buổi sinh hoạt (hội thảo, tọa đàm) về chuyên môn âm nhạc dành cho giới trẻ. “Học hỏi phải có căn bản thì mới sáng tạo được. Hiện nay, ở thị trường nhạc Việt, mỗi người đều phải tự học và việc tự học chỉ đạt được những kết quả có mức độ mà thôi. Điều đó hoàn toàn không đáp ứng đúng cho thị trường âm nhạc phát triển vốn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và sự sáng tạo” - nhạc sĩ Thanh Bùi nói.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.