Nguyên tắc xuất nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới đất liền

Nguyên tắc xuất nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới đất liền
(PLO) - Bà Nguyễn Tuyết Trinh hỏi: Nguyên tắc xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới đất liền được quy định như thế nào?

- Theo Điều 5 Nghị định số 112/2014/NĐ-CP quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền, người, phương tiện, hàng hóa, vật phẩm xuất, nhập qua cửa khẩu biên giới phải có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, thực hiện các nguyên tắc, thủ tục theo quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, xuất khẩu, nhập khẩu và các quy định khác của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước CHXHCN Việt Nam là thành viên, chịu sự quản lý, kiểm tra, kiểm soát, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu.

Người, phương tiện, hàng hóa không thuộc cư dân biên giới hai bên xuất, nhập qua lối mở biên giới thực hiện chính sách thương mại biên giới theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Hoạt động xuất, nhập qua biên giới đối với người, phương tiện, hàng hóa, vật phẩm của Việt Nam và nước ngoài kể trên chỉ được thực hiện tại các cửa khẩu. 

Còn lối mở biên giới (đường qua lại chợ biên giới, cặp chợ biên giới, điểm thông quan hàng hóa biên giới, đường qua lại tạm thời) được mở cho cư dân biên giới hai bên, phương tiện, hàng hóa của cư dân biên giới hai bên qua lại và các trường hợp khác nhằm thực hiện chính sách thương mại biên giới theo quy định của Thủ tướng Chính phủ./.

Tin cùng chuyên mục

Cổ đông trong công ty phải thi hành án có được quyền khiếu nại?

Cổ đông trong công ty phải thi hành án có được quyền khiếu nại?

(PLO) - Những năm gần đây, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động thi hành án dân sự (THADS) ngày càng được các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, với khối lượng án phải thi hành rất lớn, cùng đặc thù nhiệm vụ tổ chức THADS là tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của các bên đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên thực tế không tránh khỏi tình trạng khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực này và từ đó nảy sinh không ít khó khăn, bất cập.