Vụ cháy 300 xe máy tại TP. HCM: ai sẽ bồi thường?

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Thanh Tùng
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Thanh Tùng
(PLO) - Ngọn lửa cháy bãi xe đã tàn, công an vào cuộc điều tra, thế nhưng chủ các xe bị cháy đang “ngồi trên đống lửa” vì không biết ai sẽ bồi thường thiệt hại cho mình...
Về pháp lý có khá nhiều người có vai trò liên quan: Người đốt rác, chủ bãi xe, người trông xe. Đặc biệt hơn 90% xe bị cháy là của tiệm cầm đồ gửi giữ. Trách nhiệm của chủ tiệm cầm đồ với khách hàng có xe bị cháy ra sao?
Đầu giờ chiều ngày 5/4, bãi giữ xe nằm đối diện Bệnh viện Q.8 đường Cao Lỗ, P.4, Q.8, TP.HCM đã bất ngờ bốc cháy. Hậu quả của vụ hỏa hoạn đã làm gần 300 chiếc xe gắn máy, ôtô tại đây chỉ còn trơ khung sắt. Theo Công an Q.8, bãi giữ xe bị cháy là của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ ôtô Phát Đạt (địa chỉ tại 117 đường số 13, P.4, Q.8), do ông Võ Tấn Đạt đứng tên làm chủ. Tuy nhiên, người đến cơ quan Công an tường trình và thừa nhận là chủ bãi xe trên thực tế là ông Võ Trung Nhân (anh trai ông Đạt).  
Máy quay đặt tại góc xuất phát vụ cháy đã cung cấp thông tin góp phần làm sáng tỏ nguyên nhân vụ cháy. Đoạn phim ghi lại phát hiện khói bốc lên tại khu vực bãi rác kế bên hông bãi xe khoảng 13h30. Sau đó hơn 15 phút, lửa bắt đầu cháy lên các dây leo trên bờ rào của bãi xe, sau đó cháy vào tấm bạt trong bãi xe rồi cháy lan xuống các xe máy. Được biết, có đến 90% số xe máy bị “bà hỏa” thiêu rụi là của một tiệm cầm đồ gửi giữ. 
Chủ bãi giữ xe phải bồi thường?
Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai, hiện đang được những người gửi xe đặc biệt quan tâm. Thêm nữa, trách nhiệm pháp lý của người đã đốt rác như thế nào nếu nguyên nhân vụ cháy được xác định do lửa bén từ bãi rác gây ra?
Trước hết, bàn về trách nhiệm bồi thường của chủ bãi giữ xe. Việc trông giữ xe đã làm phát sinh giao dịch dân sự, cụ thể là Hợp đồng gửi giữ tài sản. Điều 559 Bộ luật Dân sự (BLDS) quy định: “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công”.
Đã là hợp đồng thì đương nhiên bên trông giữ tài sản phải có nghĩa vụ: “Bồi thường thiệt hại, nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng” (Khoản 4 Điều 562 BLDS).
Người trông xe có thể bị kiện?
Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi để quy trách nhiệm bồi thường cho chủ bãi giữ xe trong vụ cháy này cần phải chờ kết luận nguyên nhân cháy từ cơ quan công an. Nếu nguyên nhân cháy do lỗi của người trông xe thì chủ những chiếc xe máy đã bị cháy hoặc hư hỏng có thể khởi kiện lên tòa án để yêu cầu chủ bãi giữ xe bồi thường thiệt hại. 
Nếu người trông xe có lỗi, chủ bãi giữ xe vẫn phải bồi thường cho khách hàng, sau đó chủ bãi xe có thể kiện người trông xe bồi hoàn lại cho mình. Tình huống này khó có khả năng xảy ra và nếu thắng kiện thì người chủ bãi giữ xe cũng chỉ nắm đầu người “không có tóc” nên khó có điều kiện để thi hành án.
Chủ bãi giữ xe thoát nhờ “bất khả kháng”?
Một cánh cửa hẹp, tình tiết gây nhiều tranh cãi để miễn trừ trách nhiệm bồi thường cho chủ bãi giữ xe là trường hợp bất khả kháng. Nội dung này, BLDS quy định lại rất ngắn gọn tại Khoản 1 Điều 161: “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép”. 
Cháy nhà để xe có phải sự kiện xảy ra khách quan, không thể lường trước được hay không? Trả lời câu hỏi này không dễ vì phải căn cứ rất nhiều tình tiết liên quan của vụ việc. Mặt khác, luật pháp chưa giải thích rõ về những điều kiện được xem là sự kiện bất khả kháng. 
Người đốt rác đâu thể vô can?
Trách nhiệm bồi thường của người đốt rác có phát sinh hay không phụ thuộc vào kết luận nguyên nhân vụ cháy. Nếu nguyên nhân vụ cháy được khẳng định là do lửa từ bãi rác đã bén vào khu gửi xe thì cần điều tra rõ bãi rác tự bốc cháy hay có người đã đốt? Nếu có người đã đốt rác gây cháy thì người này phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các chủ xe theo nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định BLDS với lỗi vô ý. 
Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong trường hợp này được Khoản 1 Điều 604 BLDS quy định như sau: “Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”.
Chủ tiệm cầm đồ dính nợ?
Có đến 90% số xe bị cháy là của một tiệm cầm đồ, vậy khách hàng sẽ kiện chủ tiệm cầm đồ hay chủ bãi giữ xe để đòi bồi thường thiệt hại? Theo quy định của pháp luật dân sự, trong tình huống này, khách hàng cầm đồ sẽ kiện đòi chủ tiệm cầm đồ, sau đó chủ tiệm sẽ kiện đòi chủ bãi trông giữ xe. Như vậy, người đầu tiên có trách nhiệm bồi thường chính là chủ tiệm cầm đồ. 
Kết luận trách nhiệm bồi thường cho các chủ xe chỉ được khẳng định bằng bản án đã tuyên có hiệu lực của tòa án. Tuy nhiên, các bên cũng có thể tự thỏa thuận với nhau.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).