Vicem Hoàng Mai kém chất lượng khiến đường bê tông "bở như bánh quy"?

Vicem Hoàng Mai kém chất lượng khiến đường bê tông "bở như bánh quy"?
(PLO) - Những con đường nông thôn mới vừa hoàn thành đã bị bong tróc. Nhiều nghi vấn do xi măng kém chết lượng. Tuy nhiên, thay vì đi làm rõ nguyên nhân thì cán bộ huyện lại đổ lỗi cho dân! 
Như PLVN đã phản ánh, trong bài viết Dùng xi măng kém chất lượng để xây dựng nông thôn mới?  về việc người dân thôn Đại Liên, Đại Lợi (xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã “bỏ công, bỏ của” ra làm đường nông thôn mới, để rồi thất vọng khi các tuyến đường vừa làm xong đã có dấu hiệu bất thường. Người dân nghi ngờ  nguyên nhân là do xi măng PCB30 – Sản phẩm của Công ty Vicem Hoàng Mai (trên bao bì có ghi dòng chữ “Thách thức thời gian”, “Xi măng xây dựng chương trình nông thôn mới” - kém chất lượng. Nghi ngờ này càng được củng cố khi phát hiện có thêm nhiều tuyến đường  cũng xảy ra hiện tượng bong tróc mặt đường.
Đường mới làm bê tông “bở như bánh quy”?
Quay trở lại thôn Đại Lợi, gặp phóng viên người dân vẫn bày tỏ bức xúc về việc con đường mới làm xong đã có dấu hiệu “lạ”. Tuyến đường dài hơn 400m còn đó những đoạn lòi đá 2x4, bị bong tróc bề mặt, mỗi khi xe cộ chạy qua, đường mịt mờ bụi xi măng…
Bao bì xi măng Hoàng Mai
 Bao bì xi măng Hoàng Mai
Để chứng tỏ chất lượng con đường, ông Phan Ngọc Bích đã dùng tay, một thanh sắt nhỏ để thử độ bền của bê tông và cho biết: “Đường làm từ 10/2013, thế mà bây giờ tôi dùng ngón tay “khui” cái là lên cả đá 2x4 một cách dễ dàng. Càng ấn tay xuống “móc” từng nào thì đá càng nhô lên từng ấy, xi măng và các viên đá 2x4 không hề được liên kết với nhau bởi xi măng dùng tay bóp là vỡ vụn kiểu “bở như bánh quy” vậy. 
Còn khi tôi thử dùng 1 thanh sắt nhỏ thì có thể bới được cả một đoạn bê tông lớn ra để lấy đá, điều đặc biệt là đá trông rất sạch ít có xi măng dính vao, chứng tỏ xi măng không hề có sự kết dính. Có đoạn chúng tôi lấy búa gõ thì bề tông vỡ ra dễ dàng, vụn như bánh quy chứ không dính nhau. Theo kinh nghiệm của tôi nếu xi măng tốt khi dùng búa đập thì bê tông sẽ vỡ thành miếng, cứng như sành sứ bị vỡ và liên kết rất chắc…”.
Người dân dùng tay thử độ bền của đường
 Người dân dùng tay thử độ bền của đường
Tiếp tục tìm hiểu phóng viên được biết, đến nay có thêm 5 - 6 đoạn đường khác của xã Đức Thanh cũng xảy ra tình trạng tương tự như thôn Đại Lợi, Đại Liên. Dùng chiếc khóa xe máy để thử độ bền của đường xong, ông Đặng Quang Tiến, Trưởng thôn Thanh Đình, cho biết: 
"Chú thấy đó, tôi chỉ dùng chiếc chìa khóa cà đi cà lại nhè nhẹ là là bụi bay vù,  đường “trơ” đá lên bề mặt liền. Thôn chúng tôi có 4 đoạn dài 300m vừa làm, cũng được cấp xi măng Vicem Hoàng Mai. Để làm đường các hộ dân đã bỏ “mồ hôi nước mắt” ra để đóng góp 1 triệu đồng/khẩu, nhà 2 khẩu thì 2 triệu nhà 10 khẩu thì 10 triệu. Ngoài ra, nhà nào có trâu bò phải đóng 50 ngàn đồng/con. Nhân dân đã rất kỳ vọng vào đường mới, khi làm rất cẩn thận nhưng làm xong giờ lại ra như thế…”. 
Tương tự, ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng thôn Thanh Trung cho biết, thôn có 220m đường bê tông vừa làm xong cũng xảy tình trạng trên, khiến người dân bức xúc.
Chưa kiểm tra kỹ, đừng đổ lỗi cho dân!
Liên quan đến sự việc, ông Trần Đình Tài - Trưởng phòng Công Thương (huyện Đức Thọ) cho rằng nguyên nhân dẫn đến hiện trên đó là do công tác bảo dưỡng kém, người dân cho lưu thông sớm, khi thi công đã không tạo lớp phẳng trên bề mặt đường!?. Phát ngôn trên của ông Tài đã khiến nhiều người dân bức xúc và cho rằng “đá lỗi” như vậy là vô trách nhiệm.
Người dân chỉ tác động nhẹ là đường lồi đá
 Người dân chỉ tác động nhẹ là đường lồi đá
Ông Đinh Hùng Vương, Trưởng thôn Đại Liên cho biết: "Tôi được biết sau khi có tin báo PLVN về tìm hiểu thì huyện đã cử đoàn xuống đi kiểm tra trong đó có Phòng Công Thương. Nhưng thực tế tôi là trưởng thôn nhưng không hề thấy cán bộ nào liên hệ để cùng đi kiểm tra, vì tôi là người sát sao với cơ sở nhất, chỉ nghe họ có về trên xã. Họ nói do bảo dưỡng hay dân cho đi sớm là không hề đúng bởi người dân như thôn chúng tôi bảo dưỡng rất tốt, công tác tưới nước được thực hiện định kỳ thường xuyên. Việc che chắn cũng được người dân rất quan tâm như chuyện xe tải, công nông phải 1 tháng dân mới cho lưu thông…”.
Còn ông Phan Ngọc Trinh một người dân được xem “đứng mũi chịu sào” trong việc làm đường tại thôn Đại Liên thì cho hay: "Đoàn của huyện xuống kiểm tra, tôi cũng chỉ nghe nói chứ không thấy liên lạc với chúng tôi để đi thực tế. Nếu như liên hệ với thôn chúng tôi sẽ chỉ cho những đoạn đường lồi đá 2x4, bê tông chỉ dùng tay là bóc được lên dễ dàng, cũng không thấy đoàn công tác đó của huyện lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân chúng tôi. 
Tôi là người trực tiếp chỉ đạo thuê máy móc, giám sát việc thi công tuyến đường, từ công tác chọn đá cát, đến bảo dưỡng chúng tôi đều rất chú trọng bởi đây là tuyến đường tâm huyết của người dân. Nếu đổ lỗi do dân bảo dưỡng kém, hay cho đi sớm thì sao có chuyện 4 - 5 tuyến của các thôn khác cũng xảy ra tình trạng tương tự chứ. Tôi cho rằng cán bộ huyện chưa kiểm tra kỹ mà nói  thế là thiếu trách nhiệm, khi mà nguyên nhân chưa rõ thì đừng vội đổ lỗi cho dân. Việc xi măng Vicem Hoàng Mai có dấu hiệu kém chất lượng thì cần phải được kiểm tra làm rõ…”.
Trưởng thôn Thanh Đình dùng chìa khóa thử độ bền của đường
 Trưởng thôn Thanh Đình dùng chìa khóa thử độ bền của đường
Ngày 11/5, phóng viên tiếp tục liên hệ lãnh đạo huyện Đức Thọ, qua điện thoại ông Trần Đình Tài cho biết: ”Huyện ngày mai sẽ thành lập đoàn về kiểm tra có gì sẽ nhờ đến Sở Giao thông, Sở Xây dựng. Về việc làm đường toàn bộ giao quyền cho xã, toàn bộ do dân tự làm, huyện chỉ đóng vai trò phối hợp cùng các sở giám sát khối lượng. 
Xi măng thì 100% là do tỉnh cấp, 6 huyện phía bắc là xi măng Hoàng Mai, còn đơn vị vận chuyển là Cty Hoành Sơn (Hà Tĩnh), xã kí trực tiếp thông qua quyết toàn là Sở Tài chính. Có 15 tuyến với 299, 5 tấn xi măng tất nhiên có thể cái lô đó như thế nào…”. Còn ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch UBND huyện thì cho biết, hiện chưa kết luận được nguyên nhân phải kiểm tra để có kết luận, rồi mới có giải pháp cụ thể. 
Trước những bức xúc của nhân rất mong các cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc để làm rõ nguyên nhân sự việc, đồng thời sớm có giải pháp xử lý để những “con đương hy vọng” của người dân không trở thành “con đường thất vọng”. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ này./.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).