Uẩn khúc trong “chiến công” của điều tra viên chiếm giữ 700 triệu đồng

Uẩn khúc trong “chiến công” của điều tra viên chiếm giữ 700 triệu đồng
(PLO) - Như đã thông tin trong bài viết Điều tra viên chiếm giữ 700 triệu đồng không bị khởi tố?, trong quá trình phóng viên xác minh nội dung tố cáo của phạm nhân Yến, một số lãnh đạo Công an (CA) huyện Nam Đàn và bản thân Điều tra viên (ĐTV) Nguyễn Đức Kiên đều cho rằng, việc khám phá vụ án Nguyễn Thị Yến cùng một số đối tượng “chứa mại dâm”; “hiếp dâm”; “bắt giữ người trái pháp luật”… là một “chiến công”; cũng từ đây, ĐTV Kiên được thăng hàm Đại úy trước niên hạn.
Liệu, cái gọi là “chiến công” và “thành tích” này có là lực cản trong việc xem xét, xử lý sai phạm của ĐTV Kiên hiện nay?
Dấu hiệu oan sai
Cùng với việc khiếu nại Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với ĐTV Nguyễn Đức Kiên thì hiện phạm nhân Nguyễn Thị Yến còn có đơn kêu oan với hy vọng cả hai nội dung sẽ được các cơ quan tư pháp ở Trung ương xem xét một cách công minh, khách quan…
Vụ án xuất phát từ việc Cơ quan điều tra (CQĐT) CA huyện Nam Đàn bắt quả tang 2 vụ mua bán dâm tại Nhà nghỉ An Phú Quý (do Yến làm chủ) vào ngày 5/1/2011. Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, CQĐT đã tiến hành bắt tạm giam Yến về hành vi “chứa mại dâm” và Hoàng Thị Mai (lễ tân), Vũ Xuân Đức (nhân viên nhà nghỉ) về hành vi “môi giới mại dâm”. Triển khai “mở rộng” vụ án, đến ngày 28/1, CQĐT tiếp tục khởi tố vụ án, khởi tố Yến, Mai và Nguyễn Văn Trường (cháu Yến) về tội “Hiếp dâm”.
Bị hại trong vụ việc này là Lê Thị H. (nhân viên Nhà nghỉ An Phú Quý). Theo CQĐT, do H. không chịu tiếp khách mua dâm nên Yến giao cho Mai “thống nhất” với Trường để cưỡng ép giao cấu với H. Trường đã đánh đập, đe dọa buộc chị H. phải để cho mình quan hệ tình dục vào ngày 21/9/2011 tại Nhà nghỉ An Phú Quý (tức là vào thời điểm hơn 3 tháng trước khi CA khởi tố vụ “chứa mại dâm”). Rạng sáng 22/9/2011, chị H. trèo qua cửa sổ, bỏ trốn khỏi Nhà nghỉ An Phú Quý và đến trình báo tại CA huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).
Không hiểu việc chuyển giao giữa CA 2 huyện ra sao mà phải đến gần 4 tháng sau, Cơ quan CSĐT CA huyện Nam Đàn mới lật lại vụ “hiếp dâm” này nhờ “truy xét” qua lời khai của các đối tượng đang bị tạm giam về một hành vi khác.  Lúc này, cho dù có tiến hành giám định pháp y xâm hại tình dục đối với chị H. thì kết quả cũng khó đảm bảo sự khách quan được. Đã vậy, hiện trường vụ án, dấu vết trên thân thể của H., của Trường cũng không còn thì việc quy kết Trường hiếp dâm hầu như chỉ dựa vào lời khai nhận tội của bị can này.
Hiện nay, tuy đang phải thụ án nhưng phạm nhân Yến vẫn không ngừng kêu oan về tội “Hiếp dâm” và cho rằng Trường giao cấu với H. là có sự tự nguyện của H.; trong quá trình tạm giam, 2 bác cháu (tức là cả Trường và Yến) đã bị ĐTV đánh đập, ép phải khai nhận thành “hiếp dâm”. Việc bồi thường cho H. 100 triệu cũng là do ĐTV Kiên ép buộc và tự khấu trừ trong 700 triệu đã cầm giữ sai pháp luật trước đó.
Phạm nhận Yến được cho là đồng phạm với Trường trong việc hiếp dâm H. nhưng tại kết luận điều tra, cáo trạng và bản án đều không chỉ rõ việc Yến, Mai bàn bạc, giúp sức, xúi giục hoặc đồng tình với Trường trong việc hiếp H. như thế nào. 
Có chăng thì chỉ có việc Yến, Mai đồng ý để Trường “mua dâm” H., thể hiện ở chỗ: Mai nói với Trường: “Mi sang đây, tao đưa tiền lên phòng bo cho hắn (tức H.) cho hắn coi phục vụ răng” và “cầm tiền lên phòng 204 giả làm như khách mua vé rồi, lên đó tý con đó (tức H.) lên.” Rồi Yến nói:“cứ lên đó mà ngủ chứ không can chi cả mô”. Sau đó, Trường cầm 300.000 do Mai đưa và đi lên phòng số 204 . Năm phút sau thì H. vào...”
Rõ ràng, việc quy kết Yến, Mai đồng phạm với Trường trong việc hiếp dâm H. là không có chứng cứ và bất hợp lý. Giả sử Trường có hiếp dâm H. thì đó là sự việc ngoài mong muốn của Yến và Mai. Nếu có ý xúi giục Trường hiếp dâm H. thì tại sao Mai còn đưa cho Trường 300.000 để... “mua dâm” H. xem H. phục vụ ra sao? 
Bỏ lọt tội?
Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT còn “truy xét” việc “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” của Nguyễn Viết Phú (con của bị can Yến). Phú được cho là đã 3 lần cho Lê Văn Thắng thuê phòng karaoke để Thắng và bạn bè sử dụng ma túy tổng hợp. 
CQĐT kết luận rõ, Thắng và một số đối tượng rủ nhau góp tiền mua thuốc lắc (ma túy tổng hợp) để sử dụng; Thắng là người đi mua thuốc lắc, thuê phòng karaoke, Công là người mang máy tính đến phòng hát để bật “nhạc sàn”. Như vậy, hai đối tượng này đã tạo điều kiện cho các đối tượng khác cùng dùng ma túy nhưng đã không bị CQĐT xem xét, xử lý hình sự về hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
Ngoài việc “để lọt” trên thì vụ án này có bất thường ở chỗ, trong số 3 người “quan hệ” với Lê Thị P. khi em này chưa đủ 16 tuổi thì chỉ có 2 người bị xử lý hình sự, đó là Hoàng Văn Toản (bị kết án 3 năm tù về tội “mua dâm người chưa thành niên”) và Vũ Xuân Định (bị kết án 18 tháng tù về tội “Giao cấu với trẻ em”). 
Riêng anh T. đã không bị xử lý hình sự vì CQĐT cho hay, trước khi giao cấu với P. thì anh này đã được em P. cho biết là “sinh năm 1992” (tức là đã 19 tuổi). Đáng nói ở chỗ, chính T. là người bị CA Nam Đàn bắt quả tang khi đang mua dâm tại Nhà nghỉ An Phú Quý vào ngày 5/1/2011 và đây là khởi nguồn của một loạt các hoạt động “truy xét” đối với nhiều tội danh và bị can khác. Dư luận nghi vấn liệu T. có phải là “tay trong”, giúp Công an “phá án” nên mới được “thoát tội” khá hy hữu như trên? 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).