Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Không thực hiện đúng quy định

Việc quản lý và hạn chế rủi ro trong lĩnh vực xây dựng cơ bản được quy định tại Điểm I Khoản 2 Điều 76 Luật Xây dựng 2003:  “Chủ đầu tư xây dựng công trình có nghĩa vụ mua bảo hiểm công trình xây dựng” và tại Điểm a Khoản 1 Điều 45 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP cũng nêu rõ: “Bảo hiểm công trình xây dựng do chủ đầu tư mua...”. 
Có thể coi đó là quy định việc các chủ đầu tư dự án bắt buộc phải mua bảo hiểm mọi rủi ro trong quá trình xây dựng lắp đặt của dự án được đánh giá có mức độ rủi ro cao một cách rất rõ ràng và mang tính ràng buộc trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn đầu tư công. 
Bên cạnh đó, việc các dự án được bảo hiểm sẽ đảm bảo cho việc xây dựng lắp đặt dự án được đảm bảo về mặt kỹ thuật, an toàn… theo quy định của pháp luật vì các bên bảo hiểm sẽ đưa ra các điều khoản ràng buộc nhằm kiểm soát rủi ro cho dự án, như vậy đây có thể coi như là một hình thức quản lý “chéo” nếu nhìn từ khâu quản lý vĩ mô của chính sách…  
Ông Lê Văn T, từng là Giám đốc một Công ty bảo hiểm tại tỉnh Nghệ An, cho biết: “Để một hợp đồng bảo hiểm được ký kết thì đơn vị bảo hiểm phải thực hiện các bước như: đánh giá rủi ro, chào phí bảo hiểm cho chủ đầu tư, thương lượng về phí bảo hiểm hay thời hạn thanh toán phí bảo hiểm. Ngoài ra còn phải thương lượng về các điều khoản bảo hiểm mở rộng khác theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm...”. 
Mặc dù quy định như vậy nhưng vẫn không ít dự án thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về xây dựng và đã được mua bảo hiểm nhưng lại không được bồi thường khi không may xảy ra tổn thất vì các nguyên nhân được đánh giá là “thuộc phạm vi bảo hiểm”. Bởi vậy, các tổn thất về ngân sách của những thiệt hại đó thì ai là người chịu trách nhiệm ?
Thiệt hại xảy ra, nhiều nhà phải chịu
Thực tế qua tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có một số dự án như kè ven sông Lam,  sông Con và một số công trình đập chứa nước trên địa bàn bị tổn thất vì nguyên nhân như mưa, bão, lũ lụt... nhưng không được bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm đã ký kết bởi chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng. 
Trao đổi với chúng tôi, Trưởng ban Quản lý dự án huyện Anh Sơn  cho biết: “Do không chuyển đủ phí bảo hiểm nên bên bảo hiểm không bồi thường, chủ thầu bỏ tiền ra thi công hiện tại chúng tôi đang nợ nhà thầu”. 
Với thực trạng này, không chỉ vốn bỏ ra đầu tư công trình, tiền phí bảo hiểm bị mất mà ngân sách địa phương phải tăng thêm khoản đáng kể để khắc phục các sự cố xảy ra chỉ vì việc không tuân thủ các điều kiện và điều khoản của hợp đồng bảo hiểm.
Cũng theo ông T,  thường là chủ đầu tư quá chủ quan, không tôn trọng hợp đồng, ký xong nhưng không theo dõi, kiểm tra lại để thực hiện các điều khoản liên quan. Thậm chí doanh nghiệp bảo hiểm gửi thư  đốc thúc thực hiện các điều khoản trong quá trình thực hiện  hợp đồng nhưng chủ đầu tư không quan tâm. Khi tổn thất xảy ra không thể bồi thường bởi sau khi ký hợp đồng, nhà bảo hiểm đã phải “tái bảo hiểm” cho doanh nghiệp khác theo quy định của pháp luật. 
Thường thì doanh nghiệp tái bảo hiểm là doanh nghiệp nước ngoài, khi có yêu cầu bồi thường họ thường xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Nếu chủ đầu tư vi phạm hợp đồng như quá thời hạn bảo hiểm, thời hạn thanh toán bảo hiểm, các quy trình kỹ thuật về xây dựng dự án theo đúng thiết kế, các biện pháp thi công... thì chủ đầu tư phải chịu mọi tổn thất xảy ra. 
Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề tìm nguồn vốn khắc phục tổn thất công trình do mưa bão gây ra, một cán bộ thuộc thành phần xem xét hỗ trợ tỉnh Nghệ An cho biết: “Việc xem xét hỗ trợ có nhiều thành phần ban, ngành của tỉnh. Thường thì đến tận nơi kiểm tra, có chụp ảnh hiện trường lưu hồ sơ. Thời gian qua, một số dự án có xảy ra tổn thất, địa phương gửi tờ trình xin hỗ trợ, tuy nhiên đối với công trình dự án chưa hoàn thành và thuộc phạm vi bảo hiểm thì không được xét hỗ trợ”.
Công trình xảy ra thiệt hại, nhà bảo hiểm không bồi thường, không được hỗ trợ quỹ phòng chống bão lụt đối với thiệt hại xảy ra. Thiết nghĩ, UBND, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ về trách nhiệm quản lý và hạn chế rủi ro xảy ra trong quá trình đầu tư nói chung thông qua  hợp đồng bảo hiểm của một số công trình bị thiệt hại trên địa bàn và có hướng xử lý, góp phần hạn chế tổn thất cho các công trình khi mùa mưa bão sắp tới.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).