Nên mạnh tay với người đi bộ gây tai nạn giao thông?

Nên mạnh tay với người đi bộ gây tai nạn giao thông?
(PLO) - Việc xử lý hình sự đối với người đi bộ gây tai nạn giao thông (chết người) thời gian qua đã được thực hiện, song về số vụ chỉ đếm được trên đầu ngón tay, trong khi thực tế vi phạm này khá phổ biến ở nhiều mức độ khác nhau.
Vi phạm dẫn đến chết người, xử tội cản trở giao thông
Năm 2005, Công an Quận 1, TP.HCM đã khởi tố Ngô Thị Mỹ Yên về tội cản trở giao thông đường bộ. Trong lúc băng qua đường trên cầu Ông Lãnh, Yên đã va chạm với xe máy do anh Phạm Văn Vân điều khiển. Yên chỉ bị sây sát nhẹ nhưng anh Vân bị ngã xuống mặt đường, chấn thương sọ não và chết trên đường đi cấp cứu. 
Sau khi khám nghiệm hiện trường, cảnh sát giao thông khẳng định Yên đã qua đường không đúng nơi quy định. Ngô Thị Mỹ Yên bị tuyên phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ và phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 7,5 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên trên cả nước, một người đi bộ bị xét xử do vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông.
Tiếp đến, năm 2009 TAND huyện Mỹ Hào, Hưng Yên đã xét xử một vụ án được coi là hy hữu do người đi bộ gây tai nạn giao thông. Bị cáo là Nguyễn Thị Dương (SN 1990, sinh viên Trường Cao đẳng Bách khoa Hưng Yên) bị tuyên phạt 9 tháng tù giam, thời gian thử thách là 18 tháng về hành vi cản trở giao thông đường bộ. Nữ sinh này đã trèo qua hàng rào phân cách để sang đường khiến một người điều khiển xe máy không kịp xử lí đâm vào lề đường, tử vong.
Còn mới đây, vào cuối tháng 10/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều (Cần Thơ) đã chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thị Kim Tuyến (SN 1982, ngụ quận Cái Răng) về tội cản trở giao thông đường bộ. 
Theo đó, đêm 12/7/2013, anh Nguyễn Quốc Việt (ngụ huyện Phong Điền) điều khiển mô tô trên đường 3 Tháng 2, phường An Bình cũng là lúc Tuyến đi bộ qua đường. Do anh Việt điều khiển xe tốc độ nhanh và có uống rượu bia nên không tránh kịp, đụng vào người Tuyến, cả hai cùng ngã xuống đường. Một ngày sau, anh Việt chết do chấn thương sọ não. 
Theo cơ quan điều tra, lỗi chính là do Tuyến đi bộ qua đường không đúng nơi quy định; đi bộ vượt qua dải phân cách, không quan sát các xe đi tới; cản trở, gây tai nạn giao thông làm chết người.
Trên đây là những vụ tai nạn hy hữu do hành vi vi phạm của người đi bộ dẫn đến hậu quả chết người. Thực tế còn rất nhiều vụ vi phạm do người đi bộ gây ra làm cho người tham gia giao thông khác bị thương hoặc thiệt hại về tài sản…nhưng việc xử lý chủ yếu dừng ở mức phạt hành chính. Rất nhiều vụ vì sang đường không đúng nơi quy định, thiếu quan sát, đi bộ dưới lòng đường… khiến người đi bộ thiệt mạng, tuy nhiên những vi phạm này xem ra vẫn chưa được coi là bài học đắt giá.
Cần xử lý bình đẳng
Theo Điều 202 Bộ luật Hình sự (BLHS) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì việc xử lý chỉ đặt ra đối với hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà chưa quy định xử lý đối với hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ do người đi bộ tham gia giao thông gây ra, dẫn đến không thể xử lý được với người đi bộ vi phạm quy định về an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng. Nếu có xử lý thì cũng chỉ xử lý về tội cản trở giao thông đường bộ theo Điều 203 BLHS. Tuy nhiên, việc xử lý về tội này, theo Tổ biên tập Dự thảo sửa đổi BLHS 2009 là “chưa hợp lý”. 
Luật sư Nguyễn Thị Minh Châu - Trưởng Văn phòng Luật sư Bảo Châu và cộng sự - phân tích: Người đi bộ nếu không đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng là nguồn nguy hiểm cao độ, dễ gây tai nạn. Vì vậy, nếu có hành vi trái luật, người đi bộ cũng cần bị xử lý bình đẳng như người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trái luật. Bà Châu gợi ý có thể bổ sung và quy định cụ thể hơn hành vi lưu thông trái luật, gây hậu quả nghiêm trọng của người đi bộ vào Điều 203 BLHS.
Tuy nhiên, có luồng ý kiến khác lại cho rằng, từ những bất cập trong quy định tại Điều 202 hiện nay (không thể xử lý người đi bộ gây tai nạn theo điều luật này) thì cần bổ sung vào Điều 202 quy định xử lý đối với hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ do người đi bộ tham gia giao thông thực hiện mà không chỉ là “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).