Hàng trăm người lập hàng rào chặn xe chở rác

Núi rác ở bãi rác Ô Môn
Núi rác ở bãi rác Ô Môn
(PLO) - Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân thuộc hai phường Phước Thới và Thới An đã thay phiên nhau túc trực, lập hàng rào chặn xe chở rác vào bãi  rác của quận Ô Môn (TP Cần Thơ) vì không chịu nổi mùi hôi thối, ô nhiễm.
Người dân khổ sở vì mùi hôi từ bãi rác
Sau khi bãi rác Tân Long (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đóng cửa, UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định xây dựng nhà máy rác tại địa bàn phường Phước Thới, quận Ô Môn. Bãi rác đã đi vào hoạt động gần 5 tháng nhưng vẫn chưa có nhà máy xử lý. 
Rác từ các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn tập trung mỗi ngày một nhiều, khiến cho không khí, nguồn nước bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, ruồi, muỗi, chuột, gián và các loại côn trùng có hại khác cũng lần lượt xuất hiện, làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của người dân tại các khu vực Thới Trinh A, Thới Lợi (phường Phước Thới), Thới Phong, Thới Ngoan (phường Thới An). 
Bức xúc vì không được ăn ngon ngủ yên, hàng trăm người dân đã bao vây, lập hàng rào, ngày đêm thay phiên nhau ngăn chặn, không cho xe chở rác vào bãi. Với thái độ căng thẳng, bà Phan Thị Lắm (48 tuổi), phường Phước Thới cho biết: “Mùi hôi thối từ bãi rác ảnh hưởng trực tiếp tới bữa cơm, giấc ngủ của gia đình tôi. Mỗi lần ăn cơm là chúng tôi phải giăng mùng, vì ruồi nhặng rất nhiều. Hơn thế, quán nước của tôi cũng ế ẩm vì quá hôi, không có khách nào lui tới”.
Ngoài việc ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, mùi hôi cùng sự ô nhiễm từ bãi rác còn gây ra nhiều căn bệnh về da và đường hô hấp đến người dân. Anh Nguyễn Thành Chơn (30 tuổi, phường Thới An) búc xúc nói: “Trước đây, gia đình tôi ai cũng khỏe mạnh. Vậy mà từ khi bãi rác hoạt động, cả nhà tôi đều bị viêm mũi, thực sự chúng tôi rất khổ sở vì ngày nào cũng phải ngửi mùi hôi đó”.
Nhiều người dân còn tỏ vẻ bất bình vì mấy chục năm nay, họ đều lấy nước sinh hoạt từ dòng sông Bà Qúy. Khi nước thải từ bãi rác nhiễm ra sông, họ phải đào giếng. Tuy nhiên, nguồn nước giếng của họ cũng bị ảnh hưởng. Tỏ vẻ luyến tiếc quá khứ, anh Mai Thanh Trà ( 35 tuổi, phường Phước Thới) chia sẻ: “Ngày trước, tôi còn lội sông, tắm giặt, giăng lưới bắt cá trên sông, nhưng bây giờ đâu dám lội xuống sông nữa! Dòng nước đen như mực tàu, tới cây lục bình còn chết hết, tôm cá làm sao sống nổi?”. 
Bên cạnh núi rác là những dòng nước thải đen kịt
 Bên cạnh núi rác là những dòng nước thải đen kịt
Bãi rác ở Phước Thới đi vào hoạt động ngày 31/12/2013. Từ đó đến nay, đây là lần thứ 3 người dân tổ chức chặn xe, không cho chở rác vào bãi vì bị mùi hôi và ô nhiễm từ bãi rác làm ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe. 
Chưa thể giải quyết dứt điểm
Sau khi sự việc xảy ra, ngày 20/4, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã xuống khảo sát tình hình, thăm hỏi và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Vị Phó chủ tịch cho biết trước mắt không thể cho ngưng xe đổ rác như yêu cầu của người dân được.
Đến 14h ngày 22/4, ông Trần Văn Tám, Bí thư quận Ô Môn đã tổ chức cuộc họp với toàn thể bà con để tìm ra hướng giải quyết. Tuy nhiên, cuộc họp đã không thu được kết quả như ý muốn vì sự bất đồng quan điểm giữa hai bên.
Phát biểu tại cuộc họp,  ông Trần Văn Tám thừa nhận những sai sót, nhược điểm của UBND quận Ô Môn, khi chưa xây dựng nhà máy rác. Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra ý kiến, biện pháp khắc phục tạm thời tình hình ô nhiễm. 
Người dân tập trung chờ cuộc họp dân với UBND quận Ô Môn
 Người dân tập trung chờ cuộc họp dân với UBND quận Ô Môn
Ông nói: “Còn nhiều kế hoạch chúng tôi chưa thực hiện được, khiến bà con phải chịu ảnh hưởng. Trước mắt, UBND quận chưa có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng này. Tuy nhiên, để giảm bớt nguồn ô nhiễm, UBND quận sẽ tiến hành cấm các xe rác từ quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, chỉ cho phép xe rác của quận Ô Môn vào bãi rác. Phía ủy ban sẽ cung cấp biển số xe, tên tài xế, trọng tải của từng xe cho bà con được biết”. 
Nếu thực hiện đúng như lời ông Trần Văn Tám, mỗi ngày, bãi rác ở phường Phước Thới sẽ nhận khoảng 15 tấn rác, thay vì gần 400 tấn/ ngày như trước đây. Đa số người dân không đồng ý với hướng giải quyết này, họ yêu cầu phải có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm trên. Bởi vì rác cũ chất cao như núi, chưa giải quyết xong, chưa có biện pháp xử lý, giờ mỗi ngày cho thêm 15 tấn rác sẽ càng ô nhiễm thêm.
Nhiều người dân cho biết, thỉnh thoảng, có người đến rải vôi, xịt thuốc chống hôi. Tuy nhiên, khi họ xịt xong được vài giờ, mùi hôi lại bốc lên nồng nặc như ban đầu. Vụ việc vẫn đang được UBND TP Cần Thơ tiếp tục giải quyết./.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).