"Diễn viên" clip nóng khóc dở vì chưa được luật bảo vệ

Một cảnh phim (Hình minh họa)
Một cảnh phim (Hình minh họa)
(PLO) - Thời gian gần đây, xuất hiện khá nhiều clip ghi lại những hình ảnh, giọng nói của cá nhân rồi vô tư tung lên mạng. Những "diễn viên bất đắc dĩ" trong những Clip, hình ảnh, đoạn ghi âm này bị tổn hại rất nhiều, nhưng chưa thấy ai được đòi bồi thường. Phải chăng, luật pháp chưa kịp bảo vệ họ?
Vấn đề những hành vi quay video các vụ ẩu đả cũng như ghi âm cuộc trò chuyện rồi vô tư tung lên mạng internet trong khi chưa được sự đồng ý của những cá nhân liên quan thì có bị định tội? 
Chuyện riêng Hoa hậu, ca sĩ... thản nhiên lên mạng
Liên quan đến vụ ly hôn của Hoa hậu Diễm Hương, trên các trang mạng điện tử gần đây xuất hiện đoạn ghi âm được cho là cuộc nói chuyện giữa Hoa hậu và chồng của cô - ông Đinh Trường Chinh. Nội dung cuộc ghi âm được xem là bằng chứng để Diễm Hương tố cáo chồng có hành vi hành hung vợ và bạn bè của vợ. 
Cũng trong lĩnh vực nghệ thuật, xung quanh vụ vỡ nợ của NSUT Chánh Tín, nhiều trang báo mạng cũng tải về đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa ông và gia đình người bạn quá cố xoay quanh trách nhiệm trả món nợ cho ngân hàng. 
Gần đây, nữ ca sĩ trẻ Hương Tràm - quán quân Giọng hát Việt - trong khi phẫu thuật thẩm mỹ cũng bị ai đó lén quay video rồi tung lên mạng, đáng chú ý là trong video này có cảnh ca sĩ trẻ bị lộ ngực.
Học sinh đấm đá, cởi áo cứ vô tư
Ngoài những câu chuyện ghi âm, ghi hình người nổi tiếng, thời gian qua, bạn đọc báo điện tử cũng quá quen với những màn đánh ghen tới mức nạn nhân bị lột quần, lột áo, trong đó cũng có khá nhiều vụ ẩu đả mà nạn nhân và đối tượng vi phạm đều là học sinh. 
Gần đây nhất là ngày 1/4, một clip ghi lại cảnh hỗn chiến giữa một nhóm các nữ sinh thuộc TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tràn ngập trên các báo điện tử. Nhân vật trung tâm và cũng là nạn nhân của vụ việc đã bị một nhóm nữ sinh giật tóc và lột cả nội y trước sự chứng kiến của nhiều người xung quanh. Và trong nhiều vụ, giữa lúc các nạn nhân đang phải tìm mọi cách đối phó với những đòn hiểm ác của đối thủ thì ở vòng ngoài, không ít đối tượng vô cảm đã giơ điện thoại lên nhằm chụp ảnh, quay phim, sau đó vô tư tung lên mạng.
Có thể nói, trong các vụ việc trên, đối tượng bị ghi âm, ghi hình không hề biết mình bị người khác âm thầm “ra tay” như thế nào và họ làm việc đó với mục đích gì? 
Định tội thế nào? 
Cứ cho rằng giọng nói trong các đoạn ghi âm nói trên thực sự là của NSUT Chánh Tín và ông Đinh Trường Chinh, nhưng chuyện vay nợ cũng như mâu thuẫn vợ chồng là chuyện riêng tư của mỗi cá nhân, họ đúng hay sai, tốt hay xấu đều đã có pháp luật giải quyết. 
Theo quy định của Bộ luật Dân sự, quyền bí mật đời tư của cá nhân được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý. Vì thế, nhiều ý kiến đồng tình cho rằng việc tung các đoạn ghi âm kia lên mạng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, danh dự và uy tín của họ.  
Nhưng cũng có quan điểm phản biện, đối tượng đưa các clip hoặc ghi âm lên các trang mạng là nhằm mục đích tố giác hành vi của người có mặt hoặc giọng nói trong đoạn ghi âm đó. Tuy vậy, quan điểm này xem ra không thuyết phục, vì nếu muốn tố cáo một hành vi vi phạm nào đó, người tố cáo phải gửi những tài liệu này đến một cơ quan chức năng cụ thể chứ không thể tự ý đưa lên internet để cho bàn dân thiên hạ cùng bình luận.
Và, nếu các cơ quan chức năng có tiếp nhận các tài liệu này (clip hoặc các đoạn ghi âm), họ cũng phải tôn trọng nguyên tắc trên và đây cũng là lý do vì sao nhiều phiên tòa phải xử kín để bảo vệ bí mật đời tư của các đương sự trong vụ án.
Trở lại vụ ca sĩ Hương Tràm. Cô hoàn toàn không biết mình bị quay lén trong lúc thẩm mỹ. Trong chuyện làm đẹp, cũng có người muốn công khai, nhưng với nhiều người thì đó là thông tin bí mật, và khi bí mật đời tư bị ai đó tự ý công khai cho mọi người biết (dù chưa biết với mục đích gì) cũng ảnh hưởng đến thanh danh của người đó, nhất là những người “của công chúng”. 
Tương tự, vụ  nữ sinh tại TP.Hạ Long bị nhóm bạn lột cả nội y trước bàn dân thiên hạ, cô gái ấy đã bị tổn thương ghê gớm, vậy mà ngay sau đó, hình ảnh rõ mồn một này lại tràn ngập trên internet. 
“Dù các hành vi này gây ảnh hưởng nặng nề đến danh dự của các cá nhân liên quan nhưng các cơ quan chức năng lại rất khó để định tội” - Luật sư Nguyễn Hữu Cường, Đoàn Luật sư tỉnh Lạng Sơn nhận xét. 
Theo lý giải của Luật sư Cường, người tung các đoạn ghi âm, video không phạm tội theo pháp luật hiện hành, bởi Chương XIII, phần các tội phạm của  Bộ luật Hình sự  chỉ duy nhất Điều 125 quy định: “Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác”. Do vậy, việc phát tán hình ảnh, clip của người khác chỉ vi phạm pháp luật Dân sự. 
Nhưng, về quan hệ pháp luật Dân sự, đối với quyền nhân thân và bảo vệ quyền nhân thân, Bộ luật Dân sự chỉ quy định quyền đối với hình ảnh (Điều 31) chứ không đề cập đến “giọng nói, tiếng nói”. 
“Tuy nhiên, Điều 38 Bộ luật Dân sự có quy định về quyền bí mật đời tư, nhưng khái niệm “bí mật đời tư” lại chưa được xác định cụ thể: những thông tin, tư liệu nào được coi là bí mật đời tư? Những cuộc nói chuyện với bạn bè, nói chuyện giữa vợ chồng,  với người này là bí mật, nhưng với người khác có thể không xem là bí mật. Chính vì vậy, việc xử lý không đơn giản, trừ khi chứng minh được động cơ, mục đích  của người phát tán.”-  Luật sư Cường phân tích. 
Liên quan đến vấn đề trên, một số luật sư cũng có quan điểm trái chiều, có ý kiến thì khẳng định có thể xử lý hình sự hoặc hành chính (tùy tính chất của hành vi vi phạm) nhưng ý kiến khác lại lo ngại khó mà xử lý, bởi các văn bản pháp luật hiện hành chưa quy định cụ thể và hiện nay đang có khoảng trống pháp lý (về xử lý hành chính) đối với các loại vi phạm kiểu này./.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).