Bỗng dưng bị thu hồi đất

Bỗng dưng bị thu hồi đất
(PLO) - Mảnh đất đã sử dụng mấy chục năm trời, bỗng dưng bị thu hồi. Chủ nhà ở tuổi gần đất xa trời ngậm ngùi vì quy định kỳ lạ của chính quyền.
 

 Cấp thế nào là đúng mục đích?

Ông Nguyễn Văn Năm (94 tuổi), ngụ tại ấp 4, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM, tham gia cách mạng từ những năm 1945, địa bàn hoạt động giữa Tân Kiên, Bình Chánh và Phước Lý, Cần Giuộc, Long An. Thấy ông muốn ăn chay niệm Phật, nên năm 1971, bà  Huỳnh (người cô họ) cho ông khối tài sản là một khu đất khoảng 5.000 m2 để làm am thờ tự (giấy tay bà Huỳnh cho lập năm 1974). 
Ông Năm cũng tự coi mình là tu sĩ tu tại gia, rồi dần cơi nới, mở rộng am thành hình dạng tựa như một ngôi chùa, đặt tên Pháp Tịnh để tạo vỏ bọc hoạt động cho cách mạng. 
Sau giải phóng, do nhu cầu công tác ở Phòng nông nghiệp huyện Cần Giuộc nên ông có nhờ người bà con chú bác là ông Hai Phiến ở trông nhà đất, nhang khói dùm, ông thì đi đi về về. 
Đến năm 1984 khi có đợt kê khai đất, nhưng do giao thông, liên lạc khó khăn nên ông Hai Phiến thay ông đứng ra đăng ký kê khai giùm. Năm 1988 khi ông nghỉ công tác trở về, ông Hai Phiến đã giao toàn bộ nhà, đất lại cho ông. Năm 1992, tiếp tục có đợt kê khai làm giấy đất, ông thật thà kê khai đây là đất “chùa Pháp Tịnh”. 
 UBND huyện Bình Chánh sau khi xem xét hồ sơ, xác định đúng là đất của cá nhân ông, có làm nghĩa vụ thuế với Nhà nước; ông chỉ tu tại gia theo tín ngưỡng riêng, không phải đất tôn giáo; Ông chưa từng hiến đất làm cơ sở tôn giáo, trong Danh mục của Thành hội Phật giáo TP.HCM ấn hành năm 1993 cũng không có tên “chùa Pháp Tịnh”. 
Nên tháng 7/1993, chính quyền cấp “sổ đỏ” cho ông với hơn 600 m2 đất thổ cư và gần 300 m2 đất ao. Cũng từ đây, ông Năm yên tâm ở dưỡng già . Mãi đến thời gian gần đây, khi giữa ông và một vị tu sĩ xảy ra tranh chấp về tài sản trong thì bỗng nhiên ngày 21/05/2012, UBND huyện ra Quyết định số 2484/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ số 848/QSDĐ/1993 đã cấp cho ông với lý do “cấp không đúng mục đích sử dụng, không đúng đối tượng”!? 
Áp dụng “chế tài ngược”?
Quá bức xúc trước sự việc, ông Năm bất đắc dĩ vác đơn đi kiện UBND huyện đòi lại tài sản, với nhiều chứng cứ chứng minh đây là nhà, đất mà ông đã có được từ trước giải phóng, đã sử dụng liên tục, ổn định, lâu dài từ năm 1971 đến nay. 
Nêu quan điểm về vụ việc, Luật sư Phan Hồng Việt, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng việc chính quyền cấp GCNQSDĐ cho ông là đúng đối tượng; hậu duệ của bà Huỳnh, ông Hai Phiến đều ra chính quyền xác nhận nhà, đất này của ông, trong gia tộc  không ai tranh chấp, khiếu nại gì hết. 
Vậy UBND huyện thu hồi dựa trên những căn cứ nào? Theo Luật sư Việt, pháp luật đất đai qua các thời kỳ không thấy có quy định Nhà nước được thu hồi đất trong trường hợp Nhà nước “cấp không đúng mục đích sử dụng”, nên việc UBND huyện nại lý do này để thu hồi đất của ông Năm là không đúng. 
Còn theo Luật Đất đai năm 1987, Nhà nước được quyền thu hồi đất trong trường hợp “đất giao không đúng thẩm quyền”, đến Luật Đất đai năm 1993 mới quy định thêm trường hợp người sử dụng “sử dụng đất không đúng mục đích được giao”, và mãi đến Luật Đất đai năm 2003 mới quy định thêm trường hợp “đất giao không đúng đối tượng”. 
Trường hợp của ông Năm đã được cấp giấy chứng nhận vào tháng 7/1993, UBND huyện vẫn khẳng định việc cấp GCNQSDĐ cho ông là đúng thẩm quyền. Nhưng nay lại áp dụng Luật Đất đai năm 1993 (có hiệu lực từ ngày 15/10/1993) và Luật Đất đai năm 2003 (có hiệu lực từ ngày 1/07/2004) để “chế tài ngược” lại, tức “hồi tố” để thu hồi đất với lý do như trên.. 
Đó là chưa kể GCNQSDĐ thì cấp cho cá nhân ông, nay lại thu hồi của “hộ ông Năm” (sau khi vợ ông mất, đến năm 2010 ông và các đồng thừa kế đã làm thủ tục ra công chứng tặng cho, thỏa thuận phân chia di sản là toàn bộ quyền sử dụng đất này cho một người con của ông). Từ đây cũng đặt ra vấn đề trách nhiệm của UBND huyện trong việc “cấp sai” này thế nào… - Luật sư Việt phân tích.
Thiết nghĩ cơ quan có thẩm quyền cần cân nhắc, thận trọng xem xét lại vụ việc để có hướng giải quyết thấu tình đạt lý đối với công dân cũng là người có công. Bởi việc thu hồi tài sản là đất mà không bảo đảm căn cứ pháp lý cũng như việc “hồi tố” bất lợi cho công dân là chưa phù hợp pháp luật, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người sử dụng tài sản hợp pháp. 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).