“Vua Ngao” trên miền đất khó

"Vua ngao" Nguyễn Văn Việt
"Vua ngao" Nguyễn Văn Việt
(PLVN) - Sau khi xuất ngũ về quê với hai bàn tay trắng ông Nguyễn Văn Việt ở làng biển Mai Phụ, huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) đã phải lăn lộn đủ nghề nhưng cơm cũng không đủ no. Ông liều mình khăn gói đi học nghề nuôi ngao, sau hơn 10 năm vừa học vừa làm bây giờ ông đã có 15 ha ngao đưa lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. 

Từ biệt danh “Vua liều”   

Câu chuyện làm giàu từ nghề nuôi ngao của ông Nguyễn Văn Việt ở làng Mai Lâm, xã Mai Phụ đến bây giờ người dân mới hết hoài nghi. Ông nhớ lại: Những ngày đầu tôi đề cập ý tưởng sẽ biến bãi triều của đoạn sông chảy ra biển Cửa Sót qua làng Mai Lâm thành hồ nuôi ngao ai cũng gạt phắt không làm nổi đâu đừng nghĩ liều thế!

Ngay cả vợ ông là bà Phạm Thị Hồng cũng khuyên can ông nên “liệu cơm gắp mắm” chứ đừng có liều, vì đoạn sông này đã tồn tại hàng trăm nay nhưng trước đó có ai dám nuôi gì đâu, một trận lũ hay bão tố là sóng đánh trôi ra biển. Từ các cụ cao niên trong xã đến cả vợ mình cũng đều lắc đầu khiến anh nhiều đêm không ngủ đắn đo nhưng trong lòng như lửa đốt. 

Ông Việt bên bãi triều 15 ha nuôi ngao
Ông Việt bên bãi triều 15 ha nuôi ngao 

Thấy bãi sông này thuận lợi ngoài những ngày biển động còn không thì thủy triều lên xuống đều đặn, nếu xét về điều kiện tự nhiên thì khúc sông này thuận lợi hơn cả những vựa ngao ở Cà Mau mà các phương tiện truyền thông đưa tin. Không an phận nghèo đói, năm 1995 qua tìm hiểu trên sách báo và lời giới thiệu của bạn bè, ông Việt đã khăn gói từ giã vợ con nói đi làm thuê kiếm sống.

Nhưng một mình ông ra các tỉnh Nam Định, Quảng Ninh, Thái Bình từ các mô hình nuôi ngao nước mặn của bà con nơi đây học tập. Trong thời gian xin làm thuê để học nghề tại Giao Thủy (Nam Định) nhờ tính cần cù, chịu khó ngoài những kiến thức cơ bản ông Việt còn được các chủ trang trại ở đây chỉ cho nhiều “chiêu” gọi là mẹo nuôi ngao. 

Sau thời gian gần hai năm học nghề ông về quê bắt đầu chinh phục đất nghèo. Thấy ông tha thiết trình bày “đề án” nuôi ngao tỉ mỹ chính quyền địa phương đã đồng ý cho ông Việt thuê bãi triều bỏ hoang làm trang trại nuôi trồng thủy sản.  

Trở thành triệu phú nhờ nuôi ngao

Vụ đầu ông Việt bỏ 20 triệu đồng mua giống ngao địa phương về nuôi trên diện tích 4ha nhưng vừa làm vừa học nên thất bại. Tưởng chừng ông Việt không thể đứng lên được bằng nghề nuôi ngao, vợ lo sẽ đổ bệnh quay lại an ủi động viên. Không nản chí ông lại quay ra Nam Định tiếp tục học hỏi, nhưng lần này may mắn được biết là tất cả các vựa ngao khu vực miền bắc bắt đầu nuôi loài giống ngao Bến Tre đây là giống mới dễ nuôi hơn. 

Năm 2004, ông Việt lại khăn gói vào Bến Tre tìm hiểu lấy giống về nuôi thí điểm và thấy phù hợp, ngao lớn nhanh. Nhưng bài toán tiền đầu tư lại gây trắc trở ngoài vốn tích góp của gia đình ông phải đi nhờ bạn bè giúp đỡ được 50 triệu đồng dồn cả vào ngao.

Sau một năm rưỡi nuôi vụ này ông Việt thu về gấp đôi, thấy bắt đầu làm ăn được cả nhà thống nhất đưa tấm bìa đỏ mảnh đất cả gia đình đang ở ra tạm gác ở ngân hàng vay được 100 triệu đồng về đầu tư. Ôm tiền ngân hàng và lãi vụ trước được 150 triệu vào Bến Tre mua giống về nuôi ông Việt ngày nào cũng có mặt ngoài đầm chăm từng chút một. Nhờ chịu khó tìm tòi phương pháp nuôi và phòng chống dịch bệnh nên diện tích nuôi thủy sản của ông Việt ngày càng tăng. 

Ông Việt tự hào về thành tích học tập của các con
Ông Việt tự hào về thành tích học tập của các con 

Ngoài nuôi ngao Bến Tre anh còn ngao nhớt, sò huyết Tiền Giang, vẹm xanh và đều cho thu nhập cao. Năm 2015, sản phẩm ngao của ông Việt được Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận nhãn hiệu ngao Việt Hồng. Một năm sau, ông Việt thành lập Hợp tác xã ngao với 7 xã viên.

Năm 2019 hợp tác xã ngao Việt Hồng thả hơn 3 tỷ đồng tiền giống. Sau 18 tháng, kỳ thu hoạch ngao trúng vào mùa du lịch sức tiêu thụ mạnh, hợp tác xã đã thu hoạch được hơn 300 tấn, trừ tất cả chi phí, lãi hơn 1 tỷ đồng. 

Ông Việt cho biết: Thị trường tiêu thụ cung không đủ cầu, đặc biệt là thị trường nước ngoài làm được vụ nào các bạn hàng đánh xe về thu gom hết. Nhân công của gia đình anh có 8 người chính thức, tháng trả 3 triệu đồng mỗi người. Ngoài ra trong thời gian thu hoạch hợp tác xã của ông cần thêm lao động địa phương.

Ông Việt còn bật mí thêm: Hiện nay Hà Tĩnh có trên 700 ha bãi triều nuôi ngao tốt, để đưa lại thành công người nuôi ngao hàng ngày cần theo dõi con nước (thuỷ triều), xem tình hình dịch bệnh của từ ô, thường xuyên kiểm tra đăng lưới, phải tuân thủ quy trình kỹ thuật mới đưa lại hiệu quả cao.

 Ông Phạm Trọng Hợp - Phó chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết: Những năm gần đây, nhờ mô hình nuôi trồng thủy sản của ông Việt mà đã có gần 50 hộ gia đình đầu tư nuôi ngao tại địa phương cũng đã đưa lại hiệu quả cao. Ngoài việc làm giàu cho gia đình, ông còn cho vay tiền (không tính lãi), hỗ trợ giống và hướng dẫn bí quyết nuôi ngao, sò, hến cho những người dân nghèo trong vùng còn kể về bằng khen nông dân làm kinh tế giởi thì không kể hết. Học tập bố mẹ nên các con ông Việt đều học giỏi, hiện 5 đứa con ông đều tốt nghiệp đại học- ông Hợp nói thêm.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.