Vụ lừa bán trẻ em 13 tuổi ra nước ngoài lấy chồng: “Kẻ cắp gặp bà già”

Bị cáo Lữ Văn Chương lĩnh 11 năm tù vì mua bán trẻ em.
Bị cáo Lữ Văn Chương lĩnh 11 năm tù vì mua bán trẻ em.
(PLVN) - Vì tiền, Chương lừa bán 3 cô gái sang Trung Quốc. Sự việc sau đó bị Thế phát hiện. Gã đàn ông này đã tìm đến nhà Chương đe dọa, buộc phải đưa toàn bộ tiền nếu không sẽ báo công an. Lo sợ, Chương đã đưa toàn bộ tiền bán người cho Thế nhưng gã đàn ông này chỉ đưa một phần nhỏ cho các gia đình bị hại.

“Kẻ cắp gặp bà già”

Phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo: Lữ Văn Chương (24 tuổi, ngụ xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) và Lương Văn Sơn (26 tuổi, ngụ xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn) về tội “Mua bán trẻ em” thu hút sự quan tâm của dư luận. Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này còn có bị cáo Lương Phò Thế (43 tuổi, trú xã Keng Đu) bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, bị cáo Lo Văn Phay (36 tuổi, trú xã Keng Đu) tội “Không tố giác tội phạm”.

Lữ Văn Chương và người phụ nữ tên Moong Thị Tiên quen nhau khi hai người ở Trung Quốc vào giữa năm 2015. Tiên nói Chương khi nào về Việt Nam thì tìm phụ nữ đưa sang cho Tiên bán, cứ mỗi người đưa sang đây Tiên trả cho 100 triệu đồng.Tháng 7/2015, Chương về Việt Nam, rủ Lương Văn Sơn tìm phụ nữ để lừa bán. Chương hứa sẽ trả cho Sơn 70 triệu đồng. 

Sau đó, hai người đàn ông này tìm cách tiếp cận hai cô gái hơn 20 tuổi ở Keng Đu. Biết nói thẳng sang Trung Quốc lấy chồng sẽ bị từ chối nên cả hai lập mưu, lừa các cô gái đi làm công nhân ở Bình Dương. Chương và Sơn vẽ ra công việc nhẹ nhàng, thu nhập hấp dẫn để 2 cô gái này đồng ý đi cùng.Tưởng 2 cô gái này đi Bình Dương làm công nhân, em Lương Thị L. (SN 2001, trú xã Keng Đu) xin đi theo. Vì một mình không chở được 3 cô gái đi bắt xe nên Chương nhờ Phay, Sơn đến hỗ trợ. Sợ Phay tiết lộ việc mình đưa 3 cô gái này đi bán, Sơn dặn đừng nói với ai và hứa sẽ chia tiền sau khi trở về. 

Thế đe dọa Chương để chiếm đoạt khoản tiền lớn.
Thế đe dọa Chương để chiếm đoạt khoản tiền lớn.  

Sau đó, thay vì đưa 3 nạn nhân vào Bình Dương làm việc, Chương đưa thẳng ra biên giới phía Bắc rồi vượt biên sang Trung Quốc, giao cho Tiên. Sau khi bán các nạn nhân, Tiên đưa cho Chương 186 triệu đồng. Khi về nước, Chương đưa cho Sơn và Phay mỗi người 70 triệu đồng, số còn lại để tiêu xài.

Sau khi 3 cô gái bị đưa ra khỏi bản và mất liên lạc, các gia đình nghi ngờ con bị bán sang Trung Quốc nên tổ chức tìm kiếm. Biết Lương Phò Thế quen biết rộng, các gia đình nhờ Thế giúp đỡ. Gia đình L. hứa với Thế sẽ trả công 1 con bò hoặc 1 nén bạc nếu tìm được con cho họ. Thế nhận lời, sau đó mang theo 3 tấm ảnh chân dung 3 gái được các gia đình cung cấp để tìm người. 

Qua thời gian ngắn tìm hiểu, Thế biết Chương và Sơn là người đưa các nạn nhân đi nên tìm gặp, đòi đưa 300 triệu nếu không sẽ báo công an. Lo sợ sự việc bị bại lộ, Chương thú nhận đã bán 3 thiếu nữ trên được 180 triệu nên không thể đưa về Việt Nam được. Chương xin trả lại toàn bộ số tiền bán người cho các gia đình.Cầm 180 triệu đồng của Chương, Lương Phò Thế đưa cho gia đình các nạn nhân mỗi người 30 triệu đồng, còn lại 90 triệu người đàn ông này đút túi. Không những thế, Lương Phò Thế còn yêu cầu mỗi gia đình phải trả cho Thế 5 triệu đồng tiền công tìm người.

Thấy bở ăn, 1 tháng sau, Thế lại đến nhà Chương vòi tiền, bảo gia đình 3 nạn nhân yêu cầu thêm mỗi người 10 triệu đồng nữa thì “chuyện này mới xong”. Lo sợ, Chương tiếp tục đưa cho Thế 30 triệu nhưng số tiền này Thế chiếm đoạt, không đưa cho gia đình các bị hại.

Ngoài vụ án này, Lương Phò Thế còn cưỡng đoạt một nhóm tội phạm buôn người khác để lấy 10 triệu đồng.

Ký ức của cô gáiphải làm vợ từ lúc 13 tuổi

Về phần nạn nhân, L. cứ nghĩ được Chương đưa vào miền nam tìm việc nên hăm hở đi theo. “Chỉ đến khi đặt chân sang Trung Quốc, nhìn thấy quán xá với dòng chữ lạ em mới biết mình đã bị lừa. Nhưng lúc đó, em cũng không nghĩ mình bị bán làm vợ vì còn nhỏ tuổi. Không ngờ, họ đã bán em cho người đàn ông bên đó. Khi biết sự thật, em sợ hãi chỉ biết khóc lóc, cầu xin”, L. nhớ lại.

Nạn nhân này còn cho hay, lúc vừa bước chân sang Trung Quốc đã cầu xin Chương đưa mình trở về. Nhưng, Chương nói không thể về được nữa, đe dọa phải ở lại nên cô bé 13 tuổi chẳng biết bấu bíu vào ai. Sau đó, L. bị bán cho một người đàn ông ở Bắc Kinh. Người chồng khá trẻ, không đánh đập L. nhưng luôn canh chừng, không cho vợ ra ngoài. Không lâu sau, L. cùng người chồng Trung Quốc có với nhau đứa con gái chung.

Nhưng điều khiến L. đau buồn là mẹ chồng không cho con dâu nuôi con. “Em sinh con được mấy ngày thì mẹ chồng sang ôm về, không cho em nuôi. Con em cũng không được bú sữa mẹ. Mỗi lần nghĩ đến con là em lại rơi nước mắt, nhất là khi sữa về. Đó cũng là lý do lớn khiến em muốn trốn khỏi nơi này”, đôi mắt L. đỏ hoe khi nhắc đến đứa con nhỏ.

Việc bị hại bị lừa bán từ khi hơn 13 tuổi khiến L. chịu cú sốc tâm lý lớn.
Việc bị hại bị lừa bán từ khi hơn 13 tuổi khiến L. chịu cú sốc tâm lý lớn.  

Một ngày giữa năm 2019, L. quyết định bỏ lại đứa con nhỏ để bỏ trốn về Việt Nam. Thế nhưng, hành trình trốn chạy từ xứ người về quê nhà của L. lại gặp muôn vàn khó khăn. Theo lời kể của L. sau khi bỏ trốn khỏi nhà chồng được mấy ngày, em bị công an nước sở tại bắt. Là người nhập cảnh trái phép nên L. bị công an giữ lại. “Em bị giam khoảng 6 tháng. Trong thời gian này em vừa nhớ con, vừa chán nản cuộc sống. Nhưng rồi em cứ tưởng tượng ngày được đoàn tụ cùng gia đình để tự động viên tinh thần mình”, L. kể.

Đầu năm 2020, sau khi bị công an nước sở tại trục xuất về nước, L. thực hiện việc cách ly để tránh dịch Covid-1914 ngày trước khi về nhà. L. kể sau gần 3 năm xa nhà, em thấy làng quê thay đổi rất nhiều, nhưng con đường dẫn về nhà thì em không thể quên. Ngày được gặp lại bố mẹ và các anh chị, em mừng rơi nước mắt.

Sau khi trở về Việt Nam, Lương Thị L. làm đơn tố cáo hành vi của Lữ Văn Chương, Lương Văn Sơn lên cơ quan công an. Cơ quan điều tra xác định tại thời điểm bị bán sang Trung Quốc, nạn nhân mới hơn 13 tuổi 10 tháng.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Chương và Sơn khai vì tiền nên đã lừa bán các cô gái trẻ. Phay dù biết việc làm sai trái của các đối tượng nhưng không tố cáo tới cơ quan công an để nhận tiền. Bị cáo Thế dù được các gia đình bị hại tin tưởng nhờ đi tìm con nhưng đã chiếm đoạt số tiền lớn. Về số tiền 120 triệu đã chiếm đoạt được của Chương, Thế khai đã tiêu xài hết.

Xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án “Mua bán người”, HĐXX tuyên phạt Lữ Văn Chương 11 năm tù, Lương Văn Sơn 8 năm tù.Về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, bị cáo Lương Phò Thế bị tuyên phạt 6 năm tù. Bị cáo Lo Văn Phay lĩnh 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Không tố giác tội phạm”.

Đối với 2 cô gái trú ở xã Keng Đu bị nhóm của Chương đưa sang Trung Quốc bán, hiện không có mặt tại địa phương, cơ quan điều tra chưa lấy được lời khai nên chưa có căn cứ xử lý. Trong vụ án này còn có Moong Thị Tiên, hiện công an chưa xác định được lai lịch, địa chỉ cư trú cụ thể nên đã tách thành vụ án khác và đang tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.