Triết lý cuộc sống: Muốn thoát khỏi cuộc sống khổ cực, hãy nỗ lực kiếm tiền

Triết lý cuộc sống: Muốn thoát khỏi cuộc sống khổ cực, hãy nỗ lực kiếm tiền
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Người xưa có câu: "Mạnh vì gạo, bạo vì tiền", cảm giác an toàn của người lớn đại đa số đều đến từ tiền bạc. Thế sự vô thường. Chỉ có chăm chỉ kiếm tiền, bạn mới cho mình cơ hội hóa nguy thành an trước những cơn sóng của cuộc đời.

Tự tin đối mặt với rủi ro vì có nhiều tiền

Khi còn trẻ, chúng ta thường coi nhẹ giá trị đồng tiền mà chỉ để tâm đến niềm vui của bản thân. Chỉ đến lúc cuộc đời dội vào ta vài gáo nước lạnh, chúng ta mới chịu tỉnh ngộ. Khi còn trẻ, ta sống thoải mái mà không biết cách quản lý thu chi cá nhân, kiếm tiền thì ít mà suy nghĩ lung tung thì nhiều. Chúng ta khi ấy vẫn chưa tin rằng, mọi vấn đề đều có thể giải quyết ổn thoả bằng tiền.

"Vòng quay hạnh phúc" (tên gốc All is well) là bộ phim truyền hình hay nhất tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2019. Nhiều người vô cùng hâm mộ nhân vật Tô Minh Ngọc. Lý do rất đơn giản là cô ấy thực sự giàu có và mạnh mẽ.

Tô Minh Ngọc tự nỗ lực học tập và kiếm sống, trở thành một Minh tổng thành công, mạnh mẽ, có tiếng nói, địa vị và giàu có hơn hẳn hai người anh trai.

Sau cái chết của mẹ, Tô Minh Ngọc bỏ ra 400.000 nhân dân tệ mua đất ở nghĩa trang để chôn cất mẹ, tiền tang lễ cũng được cô chi trả. Thậm chí, khi gia đình cô gặp khó khăn và rao bán ngôi nhà cũ, cô đã bí mật mua lại nó với giá 1,5 triệu nhân dân tệ. Cô cũng giới thiệu công việc cho người anh trai đang thất nghiệp Tô Minh Triết, cô nhận chăm sóc người bố khi ông đang mắc bệnh. Vì có tiền, cô có đủ tự tin và sức mạnh để đối mặt với rủi ro.

Nguyên nhân sâu xa của những mâu thuẫn gia đình vẫn là tiền bạc, bởi vì nếu không có tiền thì không có niềm tin, nhiều khả năng sẽ mất can đảm để sống. Điều đó rất thực tế, nhưng thực sự không thể phủ nhận, sự tự tin của con người là do tiền mang lại.

Tôi từng nghĩ rằng: "Nếu tôi có tiền, ngày nào tôi cũng ở trong khách sạn năm sao, tôi sẽ thuê hẳn hai phòng, ở một phòng và để trống một phòng. Mục đích của tôi là, vào những ngày lễ ắt sẽ có nhiều người đi du lịch, họ sẽ đến xếp hàng ngoài quầy lễ tân để đợi thuê phòng. Chỉ vậy thôi là tôi đã vui rồi". Nghe có vẻ không hợp lý lắm, nhưng ai dám chắc rằng mình chưa từng có ý nghĩ điên rồ như vậy.

Là một người trưởng thành, có lẽ bạn là người hiểu rõ nhất: chỉ những người đã từng chịu nhiều vất vả mới có thể hiểu được giá trị của đồng tiền. Kiếm được nhiều tiền để giải quyết tất cả những khó khăn trong cuộc sống. Nếu bạn có tiền, bạn không ngần ngại giúp đỡ gia đình khi họ gặp rắc rối. Có tiền rồi, chúng ta mới có sức mạnh để từ bỏ. Có tiền rồi, chúng ta mới có tư cách để theo đuổi những thứ thực sự quan trọng.

Ngay từ khi còn trẻ, nhà khoa học người Mỹ Franklin Benjamin đã rất đam mê nghiên cứu khoa học. Nhưng trước tuổi 42, ngoài việc kiên trì đọc sách mỗi ngày, ông chỉ tập trung vào việc kiếm tiền. Cho đến khi không còn vướng bận chuyện tiền nong, ông mới chuyên tâm vào nghiên cứu khoa học. Sau nhiều nỗ lực, ông đã để lại cho nhân loại một phát minh quan trọng trong đời sống: Cột thu lôi.

Trong cuộc sống của người trưởng thành, tiền là cái gốc của mọi hoạt động sinh tồn. Không có tiền thì chúng ta không thể nghĩ đến những chuyện cao siêu. Có tiền rồi, chúng ta mới có thể mơ ước lý tưởng cao đẹp.

 

Nỗ lực sẽ đem lại thành quả

Nhiều người thích nhân vật Tô Minh Ngọc, không chỉ vì cô ấy giàu có và quyền lực, mà còn vì cô ấy biết nỗ lực vì cuộc sống của mình.

Bạn không thể trải nghiệm niềm vui của những người giàu, bạn càng khó tưởng tượng công việc khó khăn của họ. Có một cảnh trong "Vòng quay hạnh phúc" đã khiến nhiều người phải rơi nước mắt: Hôm đó, Minh Ngọc uống rất nhiều rượu, sau khi trở về khách sạn, chút sức lực cuối cùng dường như đã cạn kiệt và cô ngâm mình vào bồn tắm. Nhưng rồi cô chợt bừng tỉnh, cởi áo khoác ra và treo nó lên, sau đó đi ra rút điện thoại di động ra, cầm chặt nó trong tay, rồi mới nằm thư giãn, ngủ thiếp đi trong bồn tắm.

Nhiều người sau này mới biết cô làm như vậy là vì cô sợ bỏ lỡ các cuộc gọi công việc quan trọng. Cô cũng hiểu rằng sự tự do không dễ có, hiện giờ mọi nguồn thu nhập đều đến từ công việc này. Cô ấy giống như những gì chúng ta đang trải qua, bị cuộc sống áp bức đến cùng cực, phải tự mình vượt lên khó khăn.

Tiền không phải là tất cả, nhưng không có tiền thì tất cả cũng đều không có. Không có tiền có nghĩa là không có quyền lựa chọn cuộc sống. Nỗ lực kiếm tiền không phải là để thay đổi thế giới, mà là cho bản thân bạn đủ khả năng để chống lại những thay đổi của thế giới và mọi người xung quanh.

Sự tự tin của người trưởng thành được trao bằng tiền. Đừng nói rằng không thích tiền ở độ tuổi bạn cần tiền nhất, thay vào đó hãy nỗ lực làm việc nhiều hơn. 

Có một câu nói rằng nếu ở độ tuổi 20 mà không làm việc chăm chỉ, thì ở độ tuổi 30, bạn sẽ trở thành một người nghèo già đi 10 tuổi, sau vài năm nữa, bạn sẽ trở thành một người vừa già vừa nghèo. Không ai được sinh ra với mọi thứ. Đừng đố kị với những thứ mà người khác có. Nếu bạn muốn có nó, bạn phải làm việc chăm chỉ.

Tôi rất thích cuốn tiểu thuyết "A Tree Grows in Brooklyn" (Tạm dịch: Một cái cây mọc ở Broolyn) của Betty Smith, nhân vật chính là cô bé Francie, cô được sinh ra ở Brooklyn, một "khu ổ chuột" ở New York, Hoa Kỳ.

Cô bị buộc phải đối mặt với một cuộc sống khó khăn ngay từ khi còn nhỏ, mẹ cô yêu thương em trai hơn, bố cô yêu thương cô nhưng lại qua đời sớm. Gia đình cô rất nghèo, ba bữa ăn mỗi ngày chủ yếu đều là bánh mì mốc, chỉ có thể mua kẹo bằng những đồng tiền đổi được khi đi nhặt rác, bạn bè ở trường khinh miệt cô, người thân yêu phản bội cô.

Đối mặt với một cuộc sống bị khinh miệt và tồi tệ như vậy, Francie không thỏa hiệp. Cô biết rằng tất cả mọi người xung quanh cô đều nghèo, vì vậy cô ấy luôn tỏ ra cứng rắn và không ngừng phấn đấu để có được cơ hội được học tập và làm việc cao hơn.

Nhờ nỗ lực của bản thân, cô cuối cùng cũng đã thoát ra khỏi "khu ổ chuột", nơi mang đến cho cô cuộc sống nghèo khó.

Nếu sinh ra không được ở vạch đích, vậy thì tự mình nỗ lực kiếm tiền.Nếu bạn không nắm trong tay chiếc chìa khóa vàng ngay từ nhỏ, vậy thì hãy chiến đấu cho chính mình, đừng trao cuộc sống của mình cho "cái nghèo" và "xuất thân", mà hãy làm việc chăm chỉ để mở rộng đường kính của cuộc đời bạn.

Đọc sách, học hỏi, làm việc chăm chỉ, tìm kiếm những đột phá mới ngoài công việc… đều là những cách khiến vòng tròn cuộc sống của bạn trở nên lớn hơn.

Có lẽ chúng ta không thể leo lên được đến đỉnh của kim tự tháp, có lẽ chúng ta sẽ luôn là một thế hệ không tên. Nhưng dù vậy, chúng ta vẫn có thể thông qua từng bước đi của bản thân để vẽ cho chính mình một cuộc sống tuy đầy khúc khuỷu nhưng cũng vô cùng đẹp đẽ.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.