Trà cung đình Huế: Sự hội tụ tinh hoa của hoa cỏ ba miền

(PLVN) - Nhiều người gọi ông bằng cái tên “Phượng Trà” khi nhắc đến doanh nhân Nguyễn Văn Phượng (ngụ thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), người tạo nên thương hiệu Trà cung đình Huế - Nhất dạ đế vương nức tiếng gần xa.Sau 15 năm ra đời, thương hiệu trà của ông Phượngngày càng khẳng định vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng.
Trà cung đình Huế: Sự hội tụ tinh hoa của hoa cỏ ba miền Doanh nhân Nguyễn Văn Phượng bên các sản phẩm Trà cung đình Huế

1. Huế những ngày tháng 5, nắng chói chang như đổ lửa xuống phố phường. Những con đường rợp bóng cây xanh dường như chẳng thể xoa dịu được cái oi nồng của ngày đầu hạ. 11h trưa, tiếng ve bắt đầu râm ran trên các ngọn cây, xen lẫn trong tiếng xe cộ ngược xuôi đi về trên phố, khiến phố trong một ngày nắng rực rỡ càng thêm oi nồng. Bên trong trung tâm giao dịch Trà cung đình Huế, nằmtrên đường Nguyễn Huệ lại yên ắng hẳn.

Trên chiếc bàn gỗ kiểu xưa chạm trổ hoa văn cầu kỳ, ấm trà thảo mộc đang chậm rãi tỏa hương. Dường như, sự tĩnh lặng của nơi đây giúp cho hương trà mặc sức lan tỏa, nhuộm mùi không gian. Ông Phượng đãi khách bằng ấm trà cung đình Huế - Nhất dạ đế vương do chính mình phối chế. 

Doanh nhân Nguyễn Văn Phượng giới thiệu các sản phẩm  

Trong một buổi trưa rực nắng như thế, được thưởng thức cái vị thanh mát, thơm ngọt tận tim của Trà cung đình Huế, bỗng dưng cái nắng chói chang ngoài kia cũng chẳng còn đáng sợ. Ông Phượng bảo, những ngày nắng nóng, uống trà cung đình chính là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Trà sau khi pha, chỉ cần ướp lạnh, là có ngay một thức uống giải khát, hoàn toàn có thể thay thế cho các loại nước ngọt đóng chai độc hại ngoài kia. Cái vị ngọt, lành đến từ hoa cỏ thiên nhiên bao giờ cũng tốt cho sức khỏe. 

Ba mươi năm làm trong ngành trà, tình yêu ông Phượng dành cho trà không hề bị thời gian bào mòn mà chỉ dày lên theo năm tháng. Thời gian đã dần để lại dấu vết trên gương mặt người đàn ông quê gốc Thái Bình, nhưng hễ nhắc đến trà, kể về con đường lập thân của mình, ông lại sôi nỗi hẳn, như thể đang sống lại cái thời tuổi trẻ dù khó khăn nhưng đầy hoài bảo, nhiệt huyết ấy.

Dòng sản phẩm cao cấp Trà cung đình Huế - Nhất dạ đế vương  

“Hãy làm những thứ chưa ai làm, đi con đường chưa ai đi” là câu nói ông vẫn hay chia sẻ với nhiều bạn trẻ khi chập chững bước vào con đường khởi nghiệp. Đây cũng chính là phương châm đưa đến sự thành công của doanh nhân Nguyễn Văn Phượng hôm nay.

Có lẽ, quãng thời gian khó khăn, gian khổ, bao giờ cũng khiến người ta nhớ nhiều nhất. Doanh nhân Nguyễn Văn Phượng cũng thế. Hồi chưa tạo dựng cho mình một thương hiệu riêng, ông Phượng đã có 15 năm trời gắn bó với trà xanh. Ông lấy trà khắp mọi miền rồi đi bán dạo, từ trà Thái Nguyên thơm ngon lừng danh cho đến trà Nam Đông (Thừa Thiên Huế) lúc đó chẳng mấy tên tuổi.

 

Để thoát khỏi cái “số” của người bán trà dạo, ông Phượng luôn ấp ủ một hướng đi riêng. Đương nhiên, tình yêu về trà khiến ông không muốn tách rời khỏi con đường ấy. “Trà xanh dù có ngon mấy uống nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Lúc ấy, tôi đã luôn suy nghĩ, làm sao để tạo ra một loại trà mà người già hay người ốm đau bệnh tật, người lớn hay trẻ nhỏ đều có thể sử dụng được. Nghĩ thì dễ, nhưng làm lại khó vô cùng.

Nhưng có đi thì sẽ đến. Quá trình đi tìm giải pháp cho bài toán ấy cũng là lúc trà thảo mộc dần được thai nghén. Lúc đầu, chỉ là sự kết hợp của vài thảo dược. Nhưng quá trình nghiên cứu, để vị được tròn hơn, độ thơm ngon tinh tế hơn, tôi phải liên tục tăng thành phần thảo dược trong trà, từ 4 vị, rồi 8 vị, 10 vị… và cuối cùng là 16 vị thảo mộc như hiện tại ”, ông Phượng nhớ lại. 

 Dòng sản phẩm cao cấp với chất lượng hảo hạng, mẫu mã sang trọng phù hợp làm món quà biếu, quà tặng

Thảo mộc dùng làm trà không phải hiếm, và đương nhiên ông Phượng không phải là người đầu tiên. Từ ngàn xưa, người ta đã biết dùng hoa cỏ ướp trà để tăng thêm hương vị, nhưng dùng hoàn toàn hoa cỏ để làm trà, ông Phượng là người đầu tiên. Người ta nói, Trà cung đình Huế của ông Phượng là sự hội tụ tinh hoa của hoa cỏ khắp ba miền cũng không phải nói quá.

Bởi sản phẩm là sự chắc chiu, chọn lọc từ hoa cỏ khắp trời Nam. Có tim sen, khổ qua của đất kinh kỳ nơi ông lập nghiệp; có hoa atiso từ xứ sở sương mù Đà Lạt; có hoa hòe, hoa vối được tuyển chọn từ vùng đấtThái Bình quê hương ông; rồi hoa lài phải tuyển chọn từ vựa hoa Hà Tây, Hà Nội mới đảm bảo được mùi hương; cam thảo của đất Hưng Yên, Hà Giang mới tròn vị…

Những loại hoa cỏ bình dị ấy, qua đôi bàn tay của người đam mê trà, đã tạo nên một sản phẩm mang một hồn cốt riêng. Để sản phẩm đạt được chất lượng tối ưu nhất, mỗi một nguyên liệu đều được ông Phượng tuyển chọn khắc khe, đảm bảo độ sạch, không chất bảo quản và theo một quy trình kiểm định chặt chẽ. 

Xưa kia, mỗi một mẻ trà trước khi đưa ra thị trường, đều do ông Phượng chính tay sao lấy. Bây giờ, ông đã đào tạo được một đội ngũ có tay nghề cao ở xưởng trà, nhưng ông vẫn luôn giữ thói quen tận tay kiểm tra sản phẩm cuối cùng trước khi xuất xưởng.

Độ ẩm của trà phải vừa đủ, màu sắc vừa tới, hương vị phải hài hòa, chỉ cần một sự xô lệch nhỏ đều phải điều tiết lại cho tròn vị. Chính sự khắc khe nhưng lại vô cùng tinh tế của ông chủ “Phượng trà” đã giúp cho sản phẩm luôn chiếm vị trí cao trong lòng người tiêu dùng. 

2. Hồi doanh nhân Nguyễn Văn Phượng mới khởi nghiệp, cũng là thời điểm Huế bắt đầu phát triển mạnh về du lịch. Nhưng tiếng là đất thần kinh với lầu son gác tía, đền đài, thành quách cổ xưa, nhưng lại chưa có bất kỳ sản phẩm nào mang bóng dáng cung đình.

Ông Phượng quyết định lấy tên cho thương hiệu của mình là Trà cung đình Huế - Nhất dạ đế vương, đó cũng chính là sự đột phá của ông trong việc xây dựng thương hiệu. Khách du lịch đến Huế lúc bấy giờ, sau khi tham quan cung điện, đền đài đều muốn được một lần ăn cơm vua và uống trà cung đình Huế. Mà trà cung đình Huế thì đã được ông Phượng đăng ký thương hiệu độc quyền.

Trà cung đình Huế - Tinh hoa xứ kinh kỳ  

“Hầu như du khách đều muốn mua Trà cung đình Huế về làm quà. Đó là cách họ mang hơi thở xứ thần kinh theo về với quê nhà. Nhưng nhiều người lại muốn sản phẩm cần có một hình hài đẹp hơn, tinh tế hơn để khi làm quà tặng sẽ tạo được ấn tượng đẹp trong mắt người nhận”, ông Phượng cho biết. Ông bảo, mình là người rất biết lắng nghe người tiêu dùng. Bằng chứng là sau một thời gian suy tư, trăn trở, cuối cùng doanh nhân Nguyễn Văn Phượng cũng tạo được một hình hài mới cho “đứa con” của mình.

Đó là thời điểm năm 2015, sau hành trình 10 năm thương hiệu Trà cung đình Huế ra đời, ông Phượng đã cho ra mắt bộ sản phẩm cao cấp hơn. Sự tinh tế, sang trọng thể hiện ngay trên bao bì, mẫu mã sản phẩm, phù hợp với xu hướng mới của người tiêu dùng. Ông cũng là người đầu tiên trong ngành trà lựa chọn hộp gỗ làm bao bì sản phẩm.

Ở dòng sản phẩm này, ông Phượng lựa chọn hộp đựng sản phẩm bằng gỗ thông. Màu gỗ mộc mạc nhưng không kém phần sang trọng, quý phái, lại tạo được cảm giác thư thái, thanh nhàn trong mắt người nhìn. Mặt hộp điêu khắc tinh tế hình ảnh Đại Nội, tạo nên dấu ấn đặc sắc của vùng miền. Ông Phượng cho hay, ưu điểm của hộp đựng trà bằng gỗ đó là sự bền vững với thời gian.

Mặc dù sản phẩm đã được đóng gói hút chân không, nhưng hộp gỗ bên ngoài cũng góp phần giúp lưu giữ hương thơm của trà, để sản phẩm vẫn vẹn nguyên mùi hương sau thời gian dài đằng đẵng được cất giữ.

Nhiều du khách nước ngoài khen ngợi bộ sản phẩm của ông Phượng khi đến showroom của ông mua sắm. Dù chỉ là câu nói đơn giản, ngắn gọn bằng vốn tiếng Việt lơ lớ “Tôi vô cùng ấn tượng với sản phẩm của anh, rất đẹp và sang trọng”, nhưng mỗi lần nghe, cái cảm giác hạnh phúc trong lòng doanh nhân Nguyễn Văn Phượng vẫn vẹn nguyên như lần đầu của rất nhiều năm về trước.

Hà Lê / Chuyên đề
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Acecook Việt Nam lý giải về kết quả kiểm nghiệm bị cho không khách quan

Acecook Việt Nam lý giải về kết quả kiểm nghiệm bị cho không khách quan

(PLVN) - Trong thông báo ngày 28/12/2020, Acecook Việt Nam cho biết: Kết quả kiểm tra các sản phẩm mì và phở nội địa đều an toàn theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc và EU. Tuy nhiên, các phiếu kết quả kiểm nghiệm được cung cấp cho PV PLVN đều có ngày sau ngày phát hành thông báo nói trên. Acecook Việt Nam giải thích về sự mâu thuẫn này như thế nào?

Đọc thêm

Đăng ký xe chính chủ - đừng để “nước đến chân mới nhảy”

Đăng ký xe chính chủ - đừng để “nước đến chân mới nhảy”
(PLVN) - Theo hướng dẫn của Bộ Công an, người dân được tiến hành đăng ký, sang tên xe qua nhiều đời chủ khi không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu (mua bán, tặng cho…) từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người vẫn chủ quan để rồi vướng vào những rắc rối pháp lý.

Quyết định tầm cỡ với ngành Y

Quyết định tầm cỡ với ngành Y
(PLVN) - Ngày 15/1/2020 vừa qua, cùng với lễ trao quyết định thành lập tại Văn phòng Chính phủ, lần đầu tiên Việt Nam có Hội đồng Y khoa.  
Không để người nghèo bị tụt lại phía sau

Không để người nghèo bị tụt lại phía sau

(PLVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tinh thần trên trong sáng 20/1 khi đến thăm, tặng quà Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Phú Thọ nhân dịp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. 

Cảnh giác dịch vụ đổi tiền dịp Tết

Cảnh giác dịch vụ đổi tiền dịp Tết
(PLVN) - Nhu cầu đổi tiền để lì xì vào dịp Tết tăng cao cũng là lúc các dịch vụ đổi tiền nở rộ, đi kèm với đó là các chiêu trò lừa đảo và bùng phát tiền giả.

Câu kết công ty nước ngoài chiếm đoạt 34 tỷ đồng tiền hoàn thuế

Câu kết công ty nước ngoài chiếm đoạt 34 tỷ đồng tiền hoàn thuế
(PLVN) - Để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa, Hậu câu kết chia lợi nhuận với Cty Xuất nhập khẩu NP và Cty Thương mại xuất nhập khẩu vận tải Lào Việt (trụ sở ở Lào). Giám đốc hai Cty này đã đóng dấu vào các tập giấy trắng chưa ghi nội dung và ký các thủ tục chuyển tiền ký khống tại ngân hàng ở Lào để làm thủ tục thanh toán tiền với Cty Hào Hùng, cho phù hợp với hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

Thế hệ trẻ kỳ vọng vào những cơ hội lớn lao từ Đại hội XIII để cống hiến cho nước nhà

Thế hệ trẻ kỳ vọng vào những cơ hội lớn lao từ Đại hội XIII để cống hiến cho nước nhà
(PLVN) - Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, thế hệ trẻ đã gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào kỳ Đại hội sẽ đem đến những cơ hội lớn lao cho thế hệ trẻ để cống hiến và dựng xây đất nước ngày càng thịnh vượng.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬