TP Hồ Chí Minh: Cần phát triển giao thông đường thủy để giảm áp lực cho đường bộ

(PLVN) - Theo nhận định của giới chuyên gia, một khi đường thủy trên địa bàn TP HCM phát triển, áp lực giao thông đường bộ hiện đang quá tải sẽ được san sẻ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay giao thông đường thủy vẫn chưa phát triển tương xứng với tình hình giao thông đường bộ.
TP Hồ Chí Minh: Cần phát triển giao thông đường thủy để giảm áp lực cho đường bộ Vận tải bằng sà lan trên sông Sài Gòn

Yếu tố tự nhiên thuận lợi

Hệ thống đường thủy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 975km, đạt mật độ bình quân 0,181km/1.000 dân và đạt 0,465km/km².  TP HCM có mật độ đường thủy bằng 73% so với ĐBSCL, khu vực có mật độ đường thủy lớn nhất nước. Địa bàn TP đang có 92 tuyến đường thủy nội địa địa phương, dài hơn 598,7km và 5 tuyến đường thủy nội địa quốc gia, dài hơn 100km.

Về luồng tuyến, hiện có các tuyến liên tỉnh, các tuyến nối tắt hoặc liên kết nội thành với khu cảng biển mới và các tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch. Đối với các tuyến liên tỉnh, từ TP HCM có nhiều luồng tuyến tỏa đi các tỉnh miền Tây Nam bộ và miền Đông Nam bộ.

Chẳng hạn, từ TP HCM đi Cà Mau, Hà Tiên sẽ theo kênh Tẻ - kênh Đôi - rạch Ông Lớn - kênh Cây Khô - rạch Bà Lào - sông Cần Giuộc - kênh Nước Mặn - sông Vàm Cỏ - kênh Chợ Gạo (Cà Mau) - kênh Lấp Vò (Sa Đéc) - sông Hậu Giang - rạch Sỏi - kênh Rạch Giá (Hà Tiên) - kênh Ba Hòn (Kiên Lương), cự ly dài khoảng 320km theo tiêu chuẩn sông cấp 3. Ở hướng Đông, từ TP HCM có thể tỏa đi Biên Hòa hoặc Bình Dương theo các sông Sài Gòn, Đồng Nai…

Các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn TP cùng với các tuyến đường thủy nội địa quốc gia, tuyến hàng hải và hàng trăm cảng biển, cảng sông lớn nhỏ đã và đang tạo thành một mạng lưới GTVT đường thủy kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nối kết giao thương vận tải, kinh tế quốc tế.

Theo nhận xét của ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP HCM, tiềm năng khai thác GTVT đường thủy nội địa trên mạng lưới sông, kênh rạch của TP rất lớn.

Kẹt xe, tắc đường tại khung giờ cao điểm là chuyện ngày thường tại đô thị TP HCM  

Hoạt động GTVT đường thủy nội địa được khai thác tốt sẽ góp phần hạ giá thành vận chuyển, tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa nội địa, nhờ chi phí thấp hơn trên đường bộ hoặc đường hàng không (theo giới chuyên môn, chi phí vận tải bằng đường bộ thường cao hơn 10%-60% chi phí đường thủy). GTVT theo đường thủy nội địa còn có nhiều lợi thế khác, như vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, hàng hóa siêu trường, siêu trọng; ít gây ô nhiễm môi trường.

Chưa kể, một khi đường thủy phát triển, áp lực giao thông trên đường bộ hiện đang quá tải sẽ được san sẻ. Ước tính, một chuyến sà lan vận chuyển sẽ giúp giảm 100-200 chuyến xe container trên đường bộ.

Những khó khăn nội tại

Mặc dù điều kiện sông nước tự nhiên có nhiều thuận lợi, nhưng đến nay, hệ thống GTVT đường thủy vẫn chưa phát triển tương xứng. Một trong những khó khăn dễ thấy là tình trạng vướng các công trình vượt sông - vốn ra đời từ lâu, với tĩnh không, khẩu độ không đảm bảo yêu cầu. Theo thống kê từ Sở GTVT TP HCM, trong 92 tuyến đường thủy nội địa địa phương và 5 tuyến đường thủy nội địa quốc gia có tổng cộng 218 cầu; trong đó, 102 cầu trên 66 tuyến không đảm bảo tĩnh không, khẩu độ theo quy hoạch phát triển cần có.

Khó khăn khác là việc đầu tư các công trình, như xây dựng hệ thống kè chống sạt lở, chỉnh trang, nạo vét chưa được thực hiện đúng mức; chi phí duy tu bảo dưỡng còn hạn chế. Tỷ trọng đầu tư cho đường thủy nội địa so với đầu tư cho toàn ngành GTVT chưa cao. Con số thống kê đã cho thấy rõ tình trạng này.

Hệ thống GTVT đường thủy phát triển sẽ giảm áp lực cho GTVT đường bộ ở TP HCM 

Sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường thủy trong năm 2019 chiếm gần 40% vận tải đường bộ, nhưng tỷ trọng đầu tư cho đường thủy (trong 5 năm gần đây) chỉ bằng 5,4% đầu tư mạng lưới giao thông đường bộ. Trong 5 năm qua, tổng vốn đã và đang đầu tư cho các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy khoảng 1.488 tỷ đồng, trong khi đầu tư mạng lưới giao thông đường bộ là 27.272 tỷ đồng…

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, hiện chưa phải là thời điểm triển khai thực hiện giao thông đường thủy trên địa bàn TP HCM bằng phương tiện cá nhân. Lý do là vẫn còn thiếu cơ chế pháp lý, phương thức quản lý loại hình này cũng như cơ sở vật chất như bến bãi lưu đậu cho phương tiện giao thông thủy cá nhân… Một trong những khó khăn về cơ sở hạ tầng hiện nay là quỹ đất dùng để đầu tư cho dịch vụ hậu cần kỹ thuật còn chưa nhiều; hành lang ven bờ sông tại nhiều nơi còn riêng lẻ, phân đoạn, chưa được kết nối thông suốt.

Hệ thống đường thủy nội địa của TP HCM kết nối thuận lợi theo 4 hướng Đông Tây Nam Bắc, tỏa đến các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là ĐBSCL cũng như kết nối giao thương quốc tế thông qua hệ thống cảng biển. 

Tuyến sông Sài Gòn nằm tại trung tâm TP, thuận lợi trong việc vận chuyển hành khách. Khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có khả năng tiếp nhận các tàu khách quốc tế lớn, tạo thuận lợi cho vận tải hành khách quốc tế và nội địa. Nhiều điểm tham quan du lịch gắn với đường thủy, như Bến Nhà Rồng, chợ Bến Thành, Hội trường Thống Nhất. 

 

Hồng Nhân
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Làng chài cổ nơi Bác Hồ về thăm 62 năm trước

Làng chài cổ nơi Bác Hồ về thăm 62 năm trước

(PLVN) - Cuối tháng 3 - đầu tháng 4 năm 1959, Bác Hồ đến thăm làng cá Cái Bèo - Cát Bà (Hải Phòng). Đứng trước mênh mông biển đảo Tổ quốc, Bác đã căn dặn: “Biển bạc của ta do dân ta làm chủ. Cán bộ phải lo cho đời sống của nhân dân”. Lời dạy của Bác khi ấy như thấm vào lòng biển mẹ, nương theo làn gió mặn mãi mãi nhắc nhở đến lớp người kế thừa xây dựng nghề cá Việt Nam...

Đọc thêm

Tập đoàn TH trao tặng Bộ Y Tế 39.000 ly sữa tươi sạch tiếp sức các y bác sĩ tuyến đầu

Tập đoàn TH trao tặng Bộ Y Tế 39.000 ly sữa tươi sạch tiếp sức các y bác sĩ tuyến đầu
(PLVN) - Cả nước đang dồn mọi nguồn lực khẩn trương xử lý các ổ dịch COVID-19 vừa bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh thành trong đó tập trung ở khu vực miền Bắc. Tiếp tục sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu trong hành trình chống dịch, chiều 17/5, Tập đoàn TH gửi tặng Công đoàn Y tế Việt Nam 39.000 ly sữa tươi sạch để tiếp sức các cán bộ y tế trong đợt dịch thứ 4 bùng phát này.

Nơi địa đầu tổ quốc với ngày hội của toàn dân

Nơi địa đầu tổ quốc với ngày hội của toàn dân
(PLVN) - Hướng đến ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, tỉnh Hà Giang đã thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử với tinh thần nghiêm túc, triển khai toàn diện, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Lực lượng CSGT sẽ xử phạt người không đeo khẩu trang

Lực lượng CSGT sẽ xử phạt người không đeo khẩu trang
(PLVN) - Cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý người tham gia giao thông vi phạm các quy định về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19,Đặc biệt là hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

WHO: Thời gian làm việc dài hơn thì tuổi thọ ngắn đi

WHO: Thời gian làm việc dài hơn thì tuổi thọ ngắn đi
(PLVN) - Làm việc nhiều giờ liền đang giết chết hàng trăm nghìn người mỗi năm, thế nhưng xu hướng tồi tệ này có thể tăng nhanh hơn nữa do đại dịch COVID-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay – 17/5 cho biết.

Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản điện đàm trao đổi về vấn đề Biển Đông

Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản điện đàm trao đổi về vấn đề Biển Đông
(PLVN) - Ngày 17/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hợp tác, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản trong thời gian tới.
Ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội

Ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội

(PLVN) - Hưởng ứng Thư kêu gọi của  Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã đồng lòng, chung tay, góp sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Khởi tố vụ đột nhập, khóa cửa phòng ngủ gia chủ rồi trộm vàng

Khởi tố vụ đột nhập, khóa cửa phòng ngủ gia chủ rồi trộm vàng
(PLVN) - Ngày 17/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Lê Đức Hoàng để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản. Hoàng là đối tượng đột nhập một tiệm vàng trên địa bàn lấy trộm nhiều đồ trang sức, ước tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng vào ngày 12/5.

Thủ tướng tặng bằng khen cho ngành y tế Đà Nẵng

Thủ tướng tặng bằng khen cho ngành y tế Đà Nẵng
(PLVN) - Chiều 17/5, thừa ủy quyền của Thủ tướng chính phủ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã trao Bằng khen cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng), Sở Y tế TP Đà Nẵng đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Hà Nội ghép các điểm dân cư bị phong tỏa và cách ly y tế vào các khu vực bỏ phiếu phù hợp

Hà Nội ghép các điểm dân cư bị phong tỏa và cách ly y tế vào các khu vực bỏ phiếu phù hợp
(PLVN) -  “Thường trực Thành ủy giao Ủy ban Bầu cử TP, các tiểu ban liên quan, đặc biệt là bí thư các quận, huyện, thị ủy chịu trách nhiệm toàn diện về thành công của công tác bầu cử trên địa bàn”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376