Thực phẩm Đức Việt đã rơi vào tay ông chủ Hàn Quốc như thế nào?

(PLVN) - Nhu cầu sản phẩm chế biến từ thịt của thị trường đông dân như Việt Nam là rất lớn và tiềm lực của doanh nghiệp nội lại chưa đủ mạnh để thống lĩnh thị trường. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi xúc xích Đức Việt được doanh nghiệp ngoại “nhòm ngó” và từ cuối năm 2016 đã không còn nằm trong tay ông chủ người Việt mà bị một công ty Hàn Quốc “mua đứt” trong thương vụ mua bán và sáp nhập với giá 32 triệu USD. 
Thực phẩm Đức Việt đã rơi vào tay ông chủ Hàn Quốc như thế nào?

Đức Việt “bán mình” đến 99,99% cho chủ Hàn 

Cuối năm 2016, Tập đoàn chế biến thực phẩm Daesang Corp (Hàn Quốc) cho biết đã hoàn thành thương vụ mua 99,99% cổ phần của Công ty CP Thực phẩm Đức Việt hoạt động trong lĩnh vực chế biến thịt. Thương vụ có giá 32 triệu USD (khoảng 770 tỷ đồng), diễn ra từ tháng Chín. 

Công ty CP Thực phẩm Đức Việt - nổi tiếng với thương hiệu xúc xích Đức Việt được thành lập vào năm 2000, do ông Mai Huy Tân, một tiến sĩ trong lĩnh vực toán học, gây dựng. Đây là doanh nghiệp liên doanh đầu tiên với đối tác của Đức trong lĩnh vực sản xuất xúc xích tươi và thực phẩm chế biến sẵn tại Việt Nam. Trong nhiều năm trước khi bị thâu tóm, đây được xem là nhà sản xuất xúc xích hàng đầu Việt Nam. 

Năm 2000, những mẻ xúc xích nướng (Bratwurst) – một loại xúc xích nổi tiếng của vùng Thuringen của miền Trung nước Đức - đầu tiên của Đức Việt xuất xưởng, trở thành sản phẩm gợi nhớ kỷ niệm của những người đã từng học tập, lao động tại nước Đức. Từ nhóm người tiêu dùng đặc biệt này, xúc xích Việt Đức đã len lỏi được vào từng gia đình, trở thành món ngon không thể thiếu trong các dịp tụ họp.

Thương hiệu Đức Việt Foods đã về tay ông chủ Hàn 

Qua một thời gian phát triển thương hiệu, Đức Việt đã cung ứng tới gần 60 loại sản phẩm, gồm xúc xích và thịt cắt lát hun khói với hệ thống phân phối có mặt trên cả nước, tập trung chủ yếu tại các thành phố và đô thị lớn như: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Quảng Ninh… Cùng với đó, Đức Việt cũng phủ sóng đều khắp ở các kênh phân phối như siêu thị lớn (Metro, Big C…), kênh nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng thực phẩm, quán bia, các điểm vui chơi, khu du lịch, trường học, đường sắt, hàng không... Vốn điều lệ công ty đạt 130 tỷ đồng và theo danh sách cổ đông được cập nhật tới tháng 5/2016, ông Mai Huy Tân vẫn là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 28,62%. 

Trong khi đó, Tập đoàn Daesang thành lập năm 1956, chuyên sản xuất thực phẩm và gia vị, gồm tương đậu nành, sốt đậu nành, súp và mì Trung Quốc. Tập đoàn Hàn Quốc bắt đầu tiến vào thị trường thực phẩm Việt Nam trong những năm 1990 thông qua xây dựng một số nhà máy sản xuất gia vị. Bột ngọt Miwon là một trong những sản phẩm chủ lực thuộc sở hữu của Tập đoàn này.

Sau thương vụ M&A, Daesang công bố, tổng tài sản của Thực phẩm Đức Việt được ước tính ở mức 16 tỷ won (13,6 triệu USD). Nợ phải trả 7 tỷ won (khoảng 140 tỷ đồng). Năm 2015, Thực phẩm Đức Việt đạt doanh thu 31 tỷ won (hơn 600 tỷ đồng) và lợi nhuận thu về là 2 tỷ won (40 tỷ đồng). 

Vì sao Daesang sẵn sàng chi số tiền lớn mua Đức Việt?

Thị trường cho thịt chế biến tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh. Theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Mintel Group, nhu cầu sản phẩm chế biến từ thịt đạt 490 triệu USD trong năm 2015. Trong đó, nhu cầu đối với xúc xích đông lạnh chiếm 23%, tiếp theo là 19% xúc xích bảo quản, 18% xúc xích truyền thống.

Mức độ cạnh tranh trên thị trường xúc xích đông lạnh ngày càng khốc liệt giữa các tay chơi nội như Đức Việt và Vissan, bên cạnh các công ty ngoại như San Miguel của Philippines, Nippon Ham Group của Nhật Bản, CP Foods của Thái Lan. Daesang là công ty Hàn Quốc đầu tiên đặt chân vào sân chơi này và đặt mục tiêu thu về hơn 42 triệu USD doanh thu từ xúc xích tại Việt Nam mỗi năm đến năm 2020.

Giới phân tích cho rằng, việc thâu tóm Đức Việt là bước đi khôn ngoan của Daesang Corp trong kế hoạch đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực chế biến thịt tại Việt Nam. Cũng không có tên tuổi nào phù hợp hơn Đức Việt trong mục tiêu thâu tóm này. Bởi trên thị trường thời điểm đó, Đức Việt đang là một trong 3 tên tuổi tạo thành thế kiềng 3 chân, cùng với C.P (Thái Lan) và Vissan. 

Trong đó, Vissan là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực chế biến thịt, xúc xích tại Việt Nam, đã thuộc về cổ đông chiến lược là Masan Group sau thương vụ IPO nhiều sóng gió hồi đầu năm 2016. Khi đó, đại gia CJ (Hàn Quốc) cũng đã lao vào cuộc đua thâu tóm Vissan, nhưng không thành công. Còn C.P (Thái Lan) đã có hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Đây là ngoại binh đang cùng với Vissan và Đức Việt chia nhau những miếng bánh lớn nhất của thị trường này. Điểm mạnh của C.P là hoàn toàn chủ động ở khâu nguyên liệu đầu vào. Các sản phẩm của C.P được sản xuất theo quy trình khép kín cùng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng.

Rõ ràng, chỉ có Đức Việt có thể nằm trong tầm ngắm của Daesang Corp. Sản phẩm của Đức Việt không chỉ được người tiêu dùng cả nước đón nhận vì mang hương vị đặc trưng riêng mà thế mạnh của Đức Việt còn nằm ở phân khúc của dòng sản phẩm chủ lực là xúc xích tươi. Người tiêu dùng phía Bắc thì từ lâu đã chuộng xúc xích Đức Việt vì mang “hồn” ẩm thực Đức. 

Bên cạnh đó, xúc xích tươi xuất phát từ các nước châu Âu nên kinh nghiệm của họ trong việc sản xuất là hơn hẳn doanh nghiệp nội. Chưa kể việc chuẩn bị nguồn nguyên liệu bài bản, chất lượng đồng đều là cơ sở để họ chiếm ưu thế lớn về giá thành. Điều này cũng lý giải một phần động thái của các doanh nghiệp trong nước khi nhanh chóng chuyển hướng chiến lược tìm đối tác chiến lược, đầu tư công nghệ mới, thâm nhập phân khúc sản phẩm này. 

Đặc biệt, với Daesang Corp - một tên tuổi có thâm niên trong lĩnh vực thực phẩm, tiêu dùng ở châu Á, thì Đức Việt thực sự là miếng mồi béo bở để hãng này thâm nhập nhanh chóng vào phân khúc sản phẩm này. Có thể thấy, việc Daesang Corp sẵn sàng bỏ ra 32 triệu USD để mua lại 99,99% cổ phần Đức Việt đã chứng minh rằng sân chơi thị trường thực phẩm xúc xích ngày càng hấp dẫn đối tác ngoại mặc dù các công ty trong nước đã và đang hoàn thiện chuỗi quy trình cung ứng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn. Việc gia nhập các hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp khối nội mở rộng thị trường xuất khẩu, nhập nguyên liệu với giá cả cạnh tranh.

Tuy nhiên, sự thâm nhập mạnh mẽ của các đối thủ ngoại mới cũng như sự bành trướng của các đối thủ cũ cùng phân khúc, cuộc cạnh tranh ở cả thị trường thành thị, nông thôn đang đẩy các tên tuổi trong nước vào cuộc chiến căng thẳng giành thị phần của thị trường xúc xích tươi. 

Là một quốc gia khoảng 95 triệu dân, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động lớn, cộng với việc hăng hái tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Theo các chuyên gia của Diễn đàn M&A Việt Nam, những ngành đang được quan tâm và M&A nhiều nhất hiện nay là những ngành quan trọng trong việc tiếp cận thị trường 95 triệu dân của Việt Nam. Việc mua lại những công ty sản xuất hàng tiêu dùng (đồ uống, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu) không chỉ mua lại thương hiệu mà còn mua lại mạng lưới phân phối để dễ dàng tiếp cận thị trường. 
Thư Hoàng
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Xứ sở diệu kỳ của nước

Xứ sở diệu kỳ của nước

(PLVN) - Tỉnh Đắk Lắk  nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, nơi đầu nguồn sông Sêrêpôk chảy vào đất Việt. Từ Đắk Lắk tiếng M'nông nghĩa là nước, là hồ nước; có lẽ tên của tỉnh và nhiều địa danh trong tỉnh cũng xuất phát từ đặc điểm tự nhiên nơi này. 

Đọc thêm

“Thiên đường nghỉ dưỡng” giúp Phú Quốc có thể sớm trở thành “Thành phố đảo” đầu tiên của Việt Nam

“Thiên đường nghỉ dưỡng” giúp Phú Quốc có thể sớm trở thành “Thành phố đảo” đầu tiên của Việt Nam
Năm 2010, lượng khách du khách đến với “đảo Ngọc” Phú Quốc khiêm tốn ở con số khoảng 300.000 lượt. Đến năm 2019, số lượng này đã tăng lên mức “kỉ lục” hơn 4 triệu lượt du khách, trong đó có hơn 600 nghìn lượt khách quốc tế, mang về doanh thu du lịch trên 5.700 tỉ đồng, chiếm trên 90% tổng doanh thu du lịch của toàn tỉnh Kiên Giang. Phú Quốc trở thành một trong những “trung tâm du lịch” nổi bật nhất cả nước.

Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?

Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?
(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email quthuc@gmail.com hỏi: Tôi tham gia BHYT tự nguyện từ 2017, thời hạn 5 năm liên tục là 2020. Trước đó tôi tham gia ở Bình Dương với mã số GD4747424465885 có ghi hạn 5 năm là 2020. Nay về tạm trú Hà Tĩnh mua tiếp nối có nhận thẻ mới số là 4427424665885 nhưng hạn 5 năm là 2025. Vậy, tôi phải làm sao để được cập nhật đúng hạn 5 năm cho thẻ mới?

Mở lòng với người nhà

Mở lòng với người nhà
(PLVN) - Dù là anh em trong cùng một nhà cũng cần mở lòng với nhau, độ lượng cho nhau bởi có những khúc mắc nhỏ, nếu cứ chấp nhất, mâu thuẫn cứ thế sẽ chất chồng, kéo theo là rạn nứt, mất mát tình cảm.

TP HCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10

TP HCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10
(PLVN) - Hôm qua (10/8), Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông năm học 2020 - 2021. Theo đó, điểm chuẩn của phần lớn các trường đều tăng so với năm trước từ 0,25 đến 3,5 điểm, chỉ một số ít trường giảm hoặc giữ nguyên điểm chuẩn như năm trước.

Vì sao khiếu kiện kéo dài?

Vì sao khiếu kiện kéo dài?
(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có văn bản giao Thanh tra Chính phủ làm đầu mối tìm biện pháp kéo giảm tình trạng khiếu kiện kéo dài, công dân tập trung khiếu kiện ở Trung ương.

“Xe ghép”, ẩn họa mùa dịch

“Xe ghép”, ẩn họa mùa dịch
(PLVN) - Lách luật, trốn thuế, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19... là những vấn đề đang làm đau đầu cơ quan chức năng từ loại hình vận tải “tự phát” đang rầm rộ trên các trang mạng xã hội hiện nay.
Không để tài sản nhà nước bị bán với “giá bèo”

Không để tài sản nhà nước bị bán với “giá bèo”

(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp khi chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, tập đoàn kinh tế, tổng công ty về việc sửa đổi 3 nghị định của Chính phủ về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp diễn ra hôm qua (10/8).

Khi có vợ là “tín đồ mua sắm”

Khi có vợ là “tín đồ mua sắm”
(PLVN) - Nhìn thấy vợ khệ nệ tay xách nách mang vào nhà, anh cau mày: “Em lại mua sắm tiếp à?” Chị quay lại, cắm cảu: “Toàn đồ sale với đồ cần thiết thôi mà, anh đừng có thái độ thế được không, cứ làm như em lãng phí lắm ấy!”.

Dừng chạy tàu từ ga Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết do dịch bệnh

Dừng chạy tàu từ ga Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết do dịch bệnh
(PLVN) - Ngày 10/8, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành đường sắt sẽ tạm ngưng chạy tàu khu đoạn từ ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đi Nha Trang (Khánh Hòa) và Phan Thiết (Bình Thuận).

Nỗi lo ô nhiễm từ các nhà máy nhiệt điện than

Nỗi lo ô nhiễm từ các nhà máy nhiệt điện than
(PLVN) - Nhiệt điện than mặc dù mang lại những lợi ích nhất định trong vấn đề đảm bảo nguồn năng lượng cho các hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên đi kèm với đó là nỗi lo ô nhiễm môi trường từ việc phát thải của các nhà máy.
Hiệu quả quản lý thị trường giảm vì công chức vi phạm công vụ

Hiệu quả quản lý thị trường giảm vì công chức vi phạm công vụ

(PLVN) - Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường mới đây thừa nhận, năng lực và trình độ chuyên môn của công chức ngành này ở một số đơn vị chưa thực sự đồng đều. Có trường hợp còn buông lỏng quản lý, chưa chấp hành quy định trong hoạt động công vụ, dẫn đến sai sót trong kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬