Thực phẩm Đức Việt đã rơi vào tay ông chủ Hàn Quốc như thế nào?

(PLVN) - Nhu cầu sản phẩm chế biến từ thịt của thị trường đông dân như Việt Nam là rất lớn và tiềm lực của doanh nghiệp nội lại chưa đủ mạnh để thống lĩnh thị trường. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi xúc xích Đức Việt được doanh nghiệp ngoại “nhòm ngó” và từ cuối năm 2016 đã không còn nằm trong tay ông chủ người Việt mà bị một công ty Hàn Quốc “mua đứt” trong thương vụ mua bán và sáp nhập với giá 32 triệu USD. 
Thực phẩm Đức Việt đã rơi vào tay ông chủ Hàn Quốc như thế nào?

Đức Việt “bán mình” đến 99,99% cho chủ Hàn 

Cuối năm 2016, Tập đoàn chế biến thực phẩm Daesang Corp (Hàn Quốc) cho biết đã hoàn thành thương vụ mua 99,99% cổ phần của Công ty CP Thực phẩm Đức Việt hoạt động trong lĩnh vực chế biến thịt. Thương vụ có giá 32 triệu USD (khoảng 770 tỷ đồng), diễn ra từ tháng Chín. 

Công ty CP Thực phẩm Đức Việt - nổi tiếng với thương hiệu xúc xích Đức Việt được thành lập vào năm 2000, do ông Mai Huy Tân, một tiến sĩ trong lĩnh vực toán học, gây dựng. Đây là doanh nghiệp liên doanh đầu tiên với đối tác của Đức trong lĩnh vực sản xuất xúc xích tươi và thực phẩm chế biến sẵn tại Việt Nam. Trong nhiều năm trước khi bị thâu tóm, đây được xem là nhà sản xuất xúc xích hàng đầu Việt Nam. 

Năm 2000, những mẻ xúc xích nướng (Bratwurst) – một loại xúc xích nổi tiếng của vùng Thuringen của miền Trung nước Đức - đầu tiên của Đức Việt xuất xưởng, trở thành sản phẩm gợi nhớ kỷ niệm của những người đã từng học tập, lao động tại nước Đức. Từ nhóm người tiêu dùng đặc biệt này, xúc xích Việt Đức đã len lỏi được vào từng gia đình, trở thành món ngon không thể thiếu trong các dịp tụ họp.

Thực phẩm Đức Việt đã rơi vào tay ông chủ Hàn Quốc như thế nào? ảnh 1
Thương hiệu Đức Việt Foods đã về tay ông chủ Hàn 

Qua một thời gian phát triển thương hiệu, Đức Việt đã cung ứng tới gần 60 loại sản phẩm, gồm xúc xích và thịt cắt lát hun khói với hệ thống phân phối có mặt trên cả nước, tập trung chủ yếu tại các thành phố và đô thị lớn như: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Quảng Ninh… Cùng với đó, Đức Việt cũng phủ sóng đều khắp ở các kênh phân phối như siêu thị lớn (Metro, Big C…), kênh nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng thực phẩm, quán bia, các điểm vui chơi, khu du lịch, trường học, đường sắt, hàng không... Vốn điều lệ công ty đạt 130 tỷ đồng và theo danh sách cổ đông được cập nhật tới tháng 5/2016, ông Mai Huy Tân vẫn là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 28,62%. 

Trong khi đó, Tập đoàn Daesang thành lập năm 1956, chuyên sản xuất thực phẩm và gia vị, gồm tương đậu nành, sốt đậu nành, súp và mì Trung Quốc. Tập đoàn Hàn Quốc bắt đầu tiến vào thị trường thực phẩm Việt Nam trong những năm 1990 thông qua xây dựng một số nhà máy sản xuất gia vị. Bột ngọt Miwon là một trong những sản phẩm chủ lực thuộc sở hữu của Tập đoàn này.

Sau thương vụ M&A, Daesang công bố, tổng tài sản của Thực phẩm Đức Việt được ước tính ở mức 16 tỷ won (13,6 triệu USD). Nợ phải trả 7 tỷ won (khoảng 140 tỷ đồng). Năm 2015, Thực phẩm Đức Việt đạt doanh thu 31 tỷ won (hơn 600 tỷ đồng) và lợi nhuận thu về là 2 tỷ won (40 tỷ đồng). 

Vì sao Daesang sẵn sàng chi số tiền lớn mua Đức Việt?

Thị trường cho thịt chế biến tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh. Theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Mintel Group, nhu cầu sản phẩm chế biến từ thịt đạt 490 triệu USD trong năm 2015. Trong đó, nhu cầu đối với xúc xích đông lạnh chiếm 23%, tiếp theo là 19% xúc xích bảo quản, 18% xúc xích truyền thống.

Mức độ cạnh tranh trên thị trường xúc xích đông lạnh ngày càng khốc liệt giữa các tay chơi nội như Đức Việt và Vissan, bên cạnh các công ty ngoại như San Miguel của Philippines, Nippon Ham Group của Nhật Bản, CP Foods của Thái Lan. Daesang là công ty Hàn Quốc đầu tiên đặt chân vào sân chơi này và đặt mục tiêu thu về hơn 42 triệu USD doanh thu từ xúc xích tại Việt Nam mỗi năm đến năm 2020.

Giới phân tích cho rằng, việc thâu tóm Đức Việt là bước đi khôn ngoan của Daesang Corp trong kế hoạch đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực chế biến thịt tại Việt Nam. Cũng không có tên tuổi nào phù hợp hơn Đức Việt trong mục tiêu thâu tóm này. Bởi trên thị trường thời điểm đó, Đức Việt đang là một trong 3 tên tuổi tạo thành thế kiềng 3 chân, cùng với C.P (Thái Lan) và Vissan. 

Trong đó, Vissan là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực chế biến thịt, xúc xích tại Việt Nam, đã thuộc về cổ đông chiến lược là Masan Group sau thương vụ IPO nhiều sóng gió hồi đầu năm 2016. Khi đó, đại gia CJ (Hàn Quốc) cũng đã lao vào cuộc đua thâu tóm Vissan, nhưng không thành công. Còn C.P (Thái Lan) đã có hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Đây là ngoại binh đang cùng với Vissan và Đức Việt chia nhau những miếng bánh lớn nhất của thị trường này. Điểm mạnh của C.P là hoàn toàn chủ động ở khâu nguyên liệu đầu vào. Các sản phẩm của C.P được sản xuất theo quy trình khép kín cùng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng.

Rõ ràng, chỉ có Đức Việt có thể nằm trong tầm ngắm của Daesang Corp. Sản phẩm của Đức Việt không chỉ được người tiêu dùng cả nước đón nhận vì mang hương vị đặc trưng riêng mà thế mạnh của Đức Việt còn nằm ở phân khúc của dòng sản phẩm chủ lực là xúc xích tươi. Người tiêu dùng phía Bắc thì từ lâu đã chuộng xúc xích Đức Việt vì mang “hồn” ẩm thực Đức. 

Bên cạnh đó, xúc xích tươi xuất phát từ các nước châu Âu nên kinh nghiệm của họ trong việc sản xuất là hơn hẳn doanh nghiệp nội. Chưa kể việc chuẩn bị nguồn nguyên liệu bài bản, chất lượng đồng đều là cơ sở để họ chiếm ưu thế lớn về giá thành. Điều này cũng lý giải một phần động thái của các doanh nghiệp trong nước khi nhanh chóng chuyển hướng chiến lược tìm đối tác chiến lược, đầu tư công nghệ mới, thâm nhập phân khúc sản phẩm này. 

Đặc biệt, với Daesang Corp - một tên tuổi có thâm niên trong lĩnh vực thực phẩm, tiêu dùng ở châu Á, thì Đức Việt thực sự là miếng mồi béo bở để hãng này thâm nhập nhanh chóng vào phân khúc sản phẩm này. Có thể thấy, việc Daesang Corp sẵn sàng bỏ ra 32 triệu USD để mua lại 99,99% cổ phần Đức Việt đã chứng minh rằng sân chơi thị trường thực phẩm xúc xích ngày càng hấp dẫn đối tác ngoại mặc dù các công ty trong nước đã và đang hoàn thiện chuỗi quy trình cung ứng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn. Việc gia nhập các hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp khối nội mở rộng thị trường xuất khẩu, nhập nguyên liệu với giá cả cạnh tranh.

Tuy nhiên, sự thâm nhập mạnh mẽ của các đối thủ ngoại mới cũng như sự bành trướng của các đối thủ cũ cùng phân khúc, cuộc cạnh tranh ở cả thị trường thành thị, nông thôn đang đẩy các tên tuổi trong nước vào cuộc chiến căng thẳng giành thị phần của thị trường xúc xích tươi. 

Là một quốc gia khoảng 95 triệu dân, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động lớn, cộng với việc hăng hái tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Theo các chuyên gia của Diễn đàn M&A Việt Nam, những ngành đang được quan tâm và M&A nhiều nhất hiện nay là những ngành quan trọng trong việc tiếp cận thị trường 95 triệu dân của Việt Nam. Việc mua lại những công ty sản xuất hàng tiêu dùng (đồ uống, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu) không chỉ mua lại thương hiệu mà còn mua lại mạng lưới phân phối để dễ dàng tiếp cận thị trường. 

Thư Hoàng
Cùng chuyên mục
Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra... 

Đọc thêm

Nữ tỷ phú gốc Việt trên đất nước Triệu Voi

Bà lê Thị Lượng - Chủ tịch Tập đoàn Dao Heuang (Lào).
(PLVN) - Bà Đào Hương là Chủ tịch Tập đoàn Dao Heuang - một trong những doanh nghiệp tư nhân đa ngành nghề lớn bậc nhất đất Lào. Hành trình vươn tới thành công của bà Đào Hương là một câu chuyện dài gắn với nhiều biến cố và nỗ lực. Là một người con xứ Huế, những trang sách Việt, kinh nghiệm của người Việt đã giúp bà Đào Hương rất nhiều trên con đường thành công như ngày nay.

Để điện ảnh Việt hội nhập, vươn xa

Phim “Ròm” được khen về kỹ thuật quay phim và ngôn ngữ điện ảnh nhưng bị chê về kịch bản.
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến đã đặt ra vấn đề xây dựng nền điện ảnh Việt Nam hội nhập quốc tế cũng như khuyến khích phát triển thị trường điện ảnh trong nước; xem xét các quy định về điện ảnh trong bối cảnh khoa học, công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và tác động trực tiếp, làm thay đổi thị hiếu người xem.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang: Thành lũy vững chắc chiến thắng đại dịch

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Kiên Giang tuần tra bảo vệ biên giới trên địa bàn TP Hà Tiên.
(PLVN) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang diễn biến phức tạp khó lường, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang đã chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ các Đồn, Chốt nơi đóng quân phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt địa bàn tuyến biên giới trên biển và đường bộ, phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép góp phần phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Những mái ấm nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang thăm, tặng quà gia đình CCB Nông Văn Băng (thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê) nhân dịp về nhà mới. (ảnh: Dangcongsan.vn)
(PLVN) - Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở với cách làm bài bản, quyết liệt, đạt được kết quả tích cực.

Y Tý “chuyển mình” trong mây trắng

Y Tý mùa săn mây.
(PLVN) - Y Tý là một xã rẻo cao quanh năm mây phủ của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, được ví như nàng tiên mới tỉnh giấc giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ...

Mẹ và con trai cùng tình nguyện vào điểm nóng chống dịch

Bà Nguyễn Thị Sáu (trái) tặng quà cho người dân khó khăn.
(PLVN) - Mẹ là cán bộ phụ nữ, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Con là bác sĩ trẻ, tình nguyện dấn thân vào “điểm nóng” TP HCM chống dịch. Đó là chuyện về mẹ con bà Nguyễn Thị Sáu - Lê Hồng Cường (ngụ khu phố 3, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Ngẫm ngợi nơi gác nhỏ: Đất Bản Ngoại

Ngẫm ngợi nơi gác nhỏ: Đất Bản Ngoại
(PLVN) - Phố Ba Giăng nằm trên trục đường 13A từ Thái Nguyên qua Đại Từ rồi vượt đèo Khế sang Tuyên Quang. Gọi là phố cho sang trọng chứ chỉ có mấy nhà bên dệ đường chỗ đó có con đường mòn nhỏ rẽ vào xóm Đồn.

Giữ lửa nghề làm giấy bản của người Dao

Giữ lửa nghề làm giấy bản của người Dao
Giấy bản là một sản phẩm có vai trò quan trọng và được sử dụng thường xuyên trong đời sống của đồng bào Dao. Giấy bản được người Dao dùng trong việc thờ cúng tổ tiên và các dịp lễ, tết, như Lễ cấp sắc, Lễ cầu an, Lễ cầu mùa... Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao là một quy trình sản xuất được đúc rút và hoàn thiện qua nhiều thế hệ.

Người đàn ông miệt mài làm từ thiện giữa vùng dịch

Anh Nguyễn Văn Tâm bên chiếc xe "chở nặng yêu thương".
(PLVN) - Mặc thời tiết nắng nóng hay mưa gió, những chuyến xe chở rau xanh, bao gạo, thùng mì... của anh Nguyễn Văn Tâm vẫn lăn bánh để gửi tới những hộ dân đang thực hiện cách ly xã hội. Những món quà tuy giá trị không nhiều nhưng ẩn chứa tình người sâu đậm.

Về Nhơn Hải xem rùa biển đẻ trứng, nở con

Cá thể rùa biển bò lên bãi biển đẻ trứng ngày 29/6.
(PLVN) - Từ cuối tháng 6 đến nay, bãi biển trước thôn Hải Đông (xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã có 4 lượt rùa biển lên đẻ với 384 trứng. Mới đây, một ổ trứng rùa đã nở với tỷ lệ nở thành công đạt 54%, tạo động lực cho các bên tham gia cùng chung tay bảo tồn rùa biển.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc: Vì sao nhiều chủ xe cơ giới chưa “mặn mà”?

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là nghĩa vụ và trách nhiệm. Tuy nhiên, không ít người mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với tâm lý đối phó. Vậy đâu là giải pháp cần thiết để phát huy ý nghĩa của loại bảo hiểm này? Hãy cùng Thạc sỹ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám đốc, Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích các nguyên nhân.