Rét đậm kỷ lục, thiết bị sưởi ấm “cháy hàng”

Một người dân đang lựa chọn thiết bị sưởi ấm để sử dụng trong dịp rét đậm này.
Một người dân đang lựa chọn thiết bị sưởi ấm để sử dụng trong dịp rét đậm này.
(PLVN) - Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nên nhiều người đổ xô đi mua thiết bị sưởi ấm để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại máy phù hợp với công năng sử dụng, hợp lý về giá cả là chuyện không hề đơn giản. Nguyên do một phần vì nhiều mặt hàng thiết bị sưởi ấm đã “cháy”, không đáp ứng được nhu cầu của người dân trong dịp đại hàn này. 

Dân đổ xô đi mua thiết bị sưởi ấm

Những ngày này nhiệt độ giảm sâu lạnh buốt nên chị Trần Thị Linh, ở xã Nghi Phú, TP.Vinh (tỉnh Nghệ An) vội vàng đi mua thiết bị sưởi ấm. Chị chia sẻ: “Mấy đêm qua thời tiết lạnh cóng, không ngủ được. Theo dõi thời tiết dự báo không khí lạnh còn tăng cường nên tôi quyết định đi mua thiết bị sưởi ấm về sử dụng. Năm nay gia đình tôi chủ quan, cứ nghĩ thời tiết không quá lạnh như các năm nên không có sự chuẩn bị trước. Mấy hôm nay thấy bọn trẻ vì lạnh nên không ngủ được nên tôi quyết định đi mua máy sưởi”.

Nhà có hai con nhỏ nên chị Hoàng Thị Hồng Lam (36 tuổi, TP. Vinh) cũng quyết định mua cho mình một chiếc đèn sưởi để lắp trong phòng tắm và một chiếc quạt sưởi trong phòng ngủ để sưởi ấm cho con lúc tắm cũng như lúc con đi ngủ. “Mình người lớn thì không sao, nhưng với trẻ con thì nhiệt độ lạnh như thế này rất dễ bị viêm phổi và các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Cho nên mình quyết dành tiền mua các sản phẩm này để giữ ấm cho con trong những ngày rét hại như thế này. Thà tốn một khoản tiền để không phải mất tiền và công sức đưa con vào bệnh viện”, chị Lam chia sẻ.

Khảo sát một số cửa hàng điện máy lớn trên TP Vinh khách ra vào đa phần đều tìm mua thiết bị sưởi. Theo nhân viên của một trung tâm điện máy trên đường Lê Hồng Phong, hơn một tháng nay các mặt hàng sưởi ấm như quạt sưởi, máy sưởi… bán rất chạy.

Loại đèn sưởi công suất nhỏ cũng được nhiều gia đình lựa chọn.
Loại đèn sưởi công suất nhỏ cũng được nhiều gia đình lựa chọn.  

Tùy thuộc vào kích cỡ, mẫu mã, công năng sử dụng mà các sản phẩm có giá dao động từ vài trăm nghìn cho đến cả triệu đồng. Đơn cửđèn sưởi, quạt sưởi các loại dao động 300.000 - 2,5 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra còn có những thiết bị khác như chăn sưởi điện giá 1,5 - 3 triệu đồng/chiếc, đèn sưởi nhà tắm giá 500.000-1,5 triệu đồng tùy theo loại bóng...

Một chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị sưởi cho biết, lượng tiêu thụ mặt hàng này đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Người này cho hay, do năm nay lạnh hơn năm ngoái, nhiều đợt rét liên tục nên lượng người mua thiết bị sưởi tăng đột biến, gấp 3 - 4 lần ngày thường. Có những ngày rét, chỉ trong buổi sáng, cửa hàng của chị bán được gần chục chiếc đèn sưởi. Cũng theo người này, do các sản phẩm sưởi bình dân giá rẻ 200.000 - 600.000 đồng nên được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. 

Không chỉ trên thị trường mà thiết bị sưởi ấm còn được bán rất nhiều trên “chợ mạng” như trang Facebook cá nhân hay các trang thương mại điện tử.Tuy vậy, nhiều khách hàng chia sẻ, khi mua đồ sưởi ấm, họ dễ dàng bị “loạn” vì chủng loại quá phong phú và giá cả quá khác nhau, mỗi nơi một giá nên rất khó để lựa chọn.Ngoài các thiết bị sưởi thông thường, năm nay mặt hàng thảm điện ngải cứu cũng bán nhiều trên mạng với công dụng được quảng cáo là vừa có khả năng giữ ấm cơ thể, vừa tăng cường trao đổi chất, kích thích sinh trưởng tế bào, kích thích tuần hoàn máu, giúp cơ thể thư thái và xả stress.

Tăng giá nhưng vẫn “cháy” hàng

Qua khảo sát, nhiều trung tâm điện máy lớn ở TP Vinh những ngày này đều trong tình trạng “cháy” thiết bị sưởi ấm. Nhiều cửa hàng chỉ còn bày bán một số đèn sưởi nhà tắm, còn quạt, đèn sưởi theo nhân viên tư vấn đã hết hàng từ 2 hôm nay. “Hàng năm vào dịp mùa đông chúng tôi đều chuẩn bị sẵn mặt hàng thiết bị sưởi ấm để phục vụ người dân.

Dù đã chuẩn bị nhưng mùa đông năm nay nhiệt độ xuống thấp, rét kéo dài nên nhu cầu các thiết bị sưởi ấm tăng cao dẫn tới khan hiếm cục bộ”, quản lý một trung tâm điện máy tại TP Vinh cho biết.Tuy nhiên, theo vị quản lý này, tình trạng khan hiếm tại đơn vị chỉ tạm thời. Trong tuần này, tổng công ty sẽ tiếp tục phân phối hàng để phục vụ nhu cầu người dân trong khi thời tiết lạnh giá đang được dự báo vẫn tiếp tục kéo dài.

Tình trạng khan hiếm hàng cũng diễn ra ở các đại lý bán thiết bị điện tại chợ Vinh - đầu mối hàng hóa lớn tại Nghệ An. Bà Nguyễn Thị Thanh - chủ cửa hàng thiết bị điện tại chợ Vinh cho biết: đến thời điểm này không chỉ cửa hàng của tôi mà hầu hết cửa hàng điện ở đây đều đã hết hàng. Nếu còn may ra chỉ có vài chiếc loại nhỏ, giá dưới 200 nghìn thôi. Giá bán thì tăng không đáng kể nhưng không còn hàng để bán. 

Cũng theo chia sẻ của bà Thanh, tình trạng khan hiếm thiết bị sưởi ấm là do nhu cầu tăng bởi rét sâu, kéo dài. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn hàng từ Trung Quốc ít hơn mọi năm, trong khi đó, mặt hàng này ở nội địa không sản xuất nhiều. “Các tỉnh phía bắc hiện cũng đang chống chọi với các đợt rét nên nguồn hàng đưa về đây không có. Thời điểm này, giá đầu vào của thiết bị sưởi ấm tăng tiền triệu nhưng cũng không có hàng để lấy về”, bà Thanh cho hay.

Tương tự, tại các cửa hàng online, nhiều người bán cũng rơi vào tình trạng khan hiếm hàng. Chị Hà Thị Hằng (32 tuổi), một người chuyên bán thiết bị sưởi ấm dịp này chia sẻ, do nhu cầu mua thiết bị sưởi ấm của người dân nhiều nên chị lấy hàng về bán không kịp. Đáng nói là càng những ngày về sau, các đại lý báo giá cao hơn so với đợt trước, trong khi số lượng có hạn. Dù giá tăng cáo nhưng nguồn hàng vẫn không đủ để cung ứng cho khách hàng.

Theo dự báo, trong những ngày tới nhiệt độ ở Nghệ An và các tỉnh phía Bắc tiếp tục ở mức thấp. Cụ thể, nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá. Vì vậy người dân cần hạn chế ra đường lúc sáng sớm và tối muộn, tăng cường các biện pháp giữ ấm cơ thể để tránh những tác động xấu của thời tiết.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.