Quán cà phê đậm không gian đại ngàn Tây Nguyên

Quán cà phê đậm không gian đại ngàn Tây Nguyên
(PLVN) - Nằm trên con phố Phan Chu Trinh (TP Kon Tum, tỉnh Gia Lai), từ lâu quán “Eva Coffee” đã nổi tiếng không chỉ do vị cà phê ngon mà còn bởi không gian nơi đây đậm dấu ấn văn hóa của núi rừng Tây Nguyên đại ngàn. 

Hồn vía Tây Nguyên 

Nhìn từ bên ngoài, quán cà phê hút mắt bởi một màu xanh mướt của cỏ cây hoa lá bao phủ ngôi nhà sàn hai tầng thiết kế theo kiểu nhà rông. Lại gần quan sát, chúng tôi khá bất ngờ bởi nét độc đáo có lẽ độc nhất vô nhị nơi đây.

Ẩn hiện trong tán lá rậm rì là những bức tượng, những khuôn mặt bằng gỗ, bằng sắt với đủ mọi sắc thái cảm xúc. Có cảm giác giống như mình đã vô tình đi lạc vào một khu nhà mồ nào đó của người dân tộc Bana.

Được biết, theo quan niệm của người Bana thì cái chết không phải sự kết thúc mà nó là khởi đầu cho một cuộc sống mới ở thế giới vĩnh hằng.

Vì vậy, người chết khi vể với Yàng (tức Trời - PV) vẫn sẽ tiếp tục lao động, sinh hoạt… như khi còn trên dương thế. Đó là nguyên nhân người Ba Na sẽ dựng lên nhà mồ với gần như đầy đủ các vật dụng sinh hoạt hàng ngày, hạt giống, cây trồng… cho người thân của mình mỗi khi họ qua đời.

 

Xung quanh, những ngôi nhà mồ luôn có những bức tượng với những hình thù cổ quái xuất phát từ quan niệm “trần sao âm vậy” của bà con. Bà con sợ người thân của mình ở thế giới bên kia sẽ bị cô đơn nên đã dựng lên những bức tượng hình người với đủ mọi trạng thái từ hỷ - nộ - ái - ố với mong muốn những bức tượng sẽ thay mình trò chuyện, chăm sóc và bảo vệ cho người thân đã khuất. Ngoài ra, tượng là mồ còn là cầu nối tâm linh giữa người chết với những thành viên trong gia đình, dòng họ.

Nếu coi mô hình nhà mồ của người Bana là điểm nhấn, thì đến quán cà phê Eva ta còn gặp nhiều nét văn hóa đặc sắc của Tây Nguyên. Đó là những cồng, chiêng, đàn tơ-nưng, là những bộ bàn ghế đơn sơ mộc mạc bên ly cà phê bốc khói…

Đặc biệt đó còn là bếp lửa đun bằng củi với những nồi niêu, mâm đồng, vật dụng cổ xưa, làm cho ta nhớ tới mẹ, tới chị, nhớ những ngày thơ bé xúm xít sum họp bên gia đình trong bữa cơm chiều… Khách đến quán nhâm nhi hương vị đậm đà của cà phê cao nguyên, đắm mình trong một không gian văn hóa ấm cúng của người Bana là một trải nghiệm đáng nhớ.  

Tình yêu không gian văn hóa Tây Nguyên của ông chủ quán 

Được biết, ý tưởng xây dựng quán cà phê mang đậm không gian văn hóa Tây Nguyên là ông Nguyễn Ngọc Ẩn (61 tuổi). Vợ chồng ông Ẩn bắt tay vào xây dựng quán cà phê từ năm 1994.

Vốn là một người công tác trong lĩnh vực nghệ thuật nên chính cái vẻ tưởng chừng như mộc mạc, thô cằn của người Tây Nguyên lại làm cho trái tim người nghệ sĩ như ông cảm thấy yêu mến, say đắm. Chính điều này đã thúc giục ông muốn làm một cái gì đó để góp phần gìn giữ, bảo tồn vẻ đẹp tâm hồn của người Tây Nguyên.

Gian bếp đơn sơ, ấp cúng của người Ba Na.
Gian bếp đơn sơ, ấp cúng của người Ba Na.  

Thời gian đầu gia đình, ý tưởng làm quán cà phê mang không gian văn hóa đại ngàn của ông Ẩn bị mọi người can ngăn, chê là “gàn dở”. Bởi người ta đến quán cà phê người ta ngắm cảnh và thư giãn, sau này giới trẻ đến để “check-in” sống ảo chứ chẳng ai ngược đời đến quán cà phê nhà mồ của người chết. Nhưng với quyết tâm của bản thân, sự động viên của người bạn đời và đặc biệt là tình yêu với cái đẹp độc đáo với những bức tượng nhà mồ nên ông đã quyết tâm làm.

Trong giai đoạn đầu tiên ông Ẩn phải tự mình vào các buôn, làng lựa chọn những khúc cây, khúc gỗ sao cho phù hợp với dáng những bức tượng cần chế tác. Sau đó, ông cũng tự mình vẽ mẫu rồi thuê người về đục.  

Tuy nhiên, hầu hết những bức tượng được chế tác đều không vừa ý vị chủ quán. Vì theo ông, hầu hết những thợ ông thuê đục đều không làm nổi bật được cái hồn mà người nghệ sĩ muốn gửi gắm vào tác phẩm. Mặc dù, thoạt nhìn có thể bức tượng đó rất đẹp và trơn tru nhưng cái ông Ẩn muốn chính là diễn tả cảm xúc bên trong, cũng chính văn hóa bao đời nay của người dân Tây Nguyên. 

Những gương mặt tượng gỗ mang đủ hỉ, ái, ố, nộ của nhân gian.
Những gương mặt tượng gỗ mang đủ hỉ, ái, ố, nộ của nhân gian. 

Chính vì vậy, sau đó ông phải tự tay mình chế tác hoặc cùng với những người học trò có cùng tâm huyết với mình nghiên cứu tỉ mỉ để tạo ra những tác phẩm được mệnh danh là “Nơi lưu giữ cái hồn của người Tây Nguyên” như hiện tại. 

Ban đầu, khi hình thành ý tưởng xây dựng quán cà phê theo phong cách nhà mồ của người đồng bào, ông Ẩn chỉ nghĩ đây là một không gian riêng của bản thân và một số người bạn thân. Cũng là nơi để ông lưu giữ những giá trị văn hóa của người Tây Nguyên đang ngày càng bị mai một theo sự phát triển của kinh tế, xã hội hiện đại. 

Thế nhưng, vượt quá sự mong đợi, ý tưởng tưởng như “gàn dở” của ông dần dần lại trở thành tâm điểm chú ý của mọi người. Từ người hiếu kỳ, hay những người hiểu biết về nghệ thuật một lần đã đến với không gian của “Eva coffee” đều cảm thấy rất yêu thích và cho rằng đây là một trong những quán cà phê độc đáo nhất nhì Tây Nguyên. Trên nhiều trang mạng, “Eva coffee” trở thành từ khóa quen thuộc, được mọi người bình chọn là địa điểm du lịch đáng đến nhất mỗi khi đặt chân đến Kon Tum…

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.