Phút yêng hùng trả giá bằng 8 năm tù

Bị cáo Dương tại tòa.
Bị cáo Dương tại tòa.
(PLVN) - Thấy chồng dậy cầm súng đi quanh trong nhà giữa đêm khuya, người vợ vội đi theo sau can ngăn, xin chồng đừng đánh nhau. Chị còn khóc, ôm chân chồng để ngăn chuyện chẳng lành có thể xảy ra. Nhưng người đàn ông trụ cột trong gia đình chị vẫn bước ra khỏi cửa ngôi nhà, để rồi phải nhận cái án 8 năm tù!

Bị dọa nạt, đánh đập hậu hòa giải

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Nguyễn Văn Dương (SN 1984, ở Thạch Thất, Hà Nội) ra xét xử về tội “Giết người”. Nạn nhân trong vụ án là anh Phùng Huy Cường (SN 1979, ở Thạch Thất, Hà Nội ) và anh Bùi Văn Chính (SN 1996, ở Thạch Thất).

Sau bục khai báo, bị cáo Dương khai có quan hệ quen biết với anh Lê Văn Hải (SN 1986, ở Hiệp Hoài, Bắc Giang) và anh Dương Văn Xuyên (SN 1985, ở Lục Nam, Bắc Giang). Khoảng tháng 5/2019, họ rủ nhau góp vốn, kinh doanh mặt hàng sơn. Quá trình hợp tác kinh doanh, giữa Dương, anh Xuyên và anh Hải nảy sinh mâu thuẫn nên tháng 8/2019, Dương rút toàn bộ vốn đã góp sau 3 tháng hợp tác làm ăn.

Do Dương rút vốn, anh Nguyễn Đình Đạo (SN 1974, ở Thạch Thất, Hà Nội) đã góp vốn làm ăn với anh Hải và anh Xuyên thay phần vốn góp của Dương trước đó. Tuy nhiên, sau khi góp vốn, chuyện làm ăn của anh Đạo lại bị ảnh hưởng. Bởi khi rút vốn, Dương yêu cầu anh Hải, anh Xuyên và anh Đạo không được bán hàng cho các mối khách hàng quen trước đây của Dương. Điều kiện trên của Dương không được những người còn lại đồng ý nên xảy ra mâu thuẫn.  Để không bị cản trở chuyện làm ăn, anh Đạo đã nhờ bạn là anh Phùng Huy Cường can thiệp, nói giúp với Dương. Do trước đó có quan hệ quen biết với Dương nên anh Cường đã đồng ý giúp. 

Khoảng 19h ngày 23/9/2019, anh Cường hẹn Dương đến nhà mình để nói chuyện. Gặp nhau, Dương bị anh Cường yêu cầu không được ngăn cản việc anh Đạo, anh Hải và anh Xuyên bán sơn cho khách hàng cũ của mình nên bực tức. Ra khỏi nhà anh Cường, Dương không về nhà mà đến thẳng xưởng sơn của anh Hải, anh Xuyên và anh Đạo, tiếp tục yêu cầu những người trên không được bán sơn cho các mối quen cũ của mình.

Thấy Dương tiếp tục yêu cầu như trên, anh Xuyên không đồng ý, nói: “Muốn bán cho ai là quyền của Xuyên”. Nghe câu nói trên, Dương rất bực tức nên “trút giận” lên anh Hải đang đứng cạnh. Đạp trượt anh Hải 1 cái, Dương bị nhóm thợ trong xưởng đuổi ra ngoài. Vụ việc đã được Công an xã lập biên bản, xử phạt hành chính để răn đe, phòng ngừa. Trong đó, Dương bị xử lý hành chính phạt tiền 750.000 đồng về hành vi đánh nhau. 

Những tưởng mọi chuyện sẽ chấm dứt ở đây. Nhưng không, mâu thuẫn giữa Dương và những người có quan hệ quen biết, làm ăn với nhau bị đẩy lên đỉnh điểm khi Dương bị đánh đập, dọa nạt tại quán bia. Theo hồ sơ vụ án, do vẫn còn bực tức với Dương nên tối 24/9/2019, anh Đạo, anh Cường và anh Bùi Văn Chính - em xã hội của Cường đã đi ô tô đến xưởng sản xuất đồ gỗ của Dương tại huyện Thạch Thất.

Gặp nhau, họ đã rủ Dương đi uống bia để hòa giải và dứt điểm mâu thuẫn. Tuy nhiên, sau khi uống bia xong, anh Cường lại nói với Dương: “Mày biết bố mày là ai không? Mày không tôn trọng tao”. Còn Chính thì tát nhiều cái vào mặt Dương. Bị đe dọa, đánh đập, Dương bỏ về nhà. 

Theo cáo trạng, khuya 24/9/2019, Dương đã gọi điện cho anh Cường nói muốn gặp Chính để giải quyết việc bị tát. Nghe Dương nói vậy, anh Cường đã báo lại cho anh Chính, sau đó cả hai cùng nhau đến nhà Dương. Và rồi vụ án giết người đã xảy ra. May mắn không có ai tử vong.

Chồng bỏ mặc lời can ngăn của vợ vì không chịu hèn?

Theo cáo trạng, sau khi nghe điện thoại, Dương biết anh Chính, anh Cường sẽ đến nhà tìm mình nên chuẩn bị đồ để nghênh chiến. Dương lấy súng săn 2 nòng, bắn đạn ghém dưới gầm giường ra rồi cầm súng đi xuống bếp, bật điện, nhìn ra ngoài cổng. Không thấy ai nên Dương cầm súng đi vào buồng ngủ. 

Đến 0h05 phút ngày 25/9/2019, Dương nhận được điện thoại của anh Chính và anh Cường hỏi đang ở đâu, hai người họ đang ở đầu ngõ nhà Dương. Qua điện thoại, Dương bảo đối phương đến luôn đi. Sau đó, Dương dậy, cầm khẩu súng đi quanh trong nhà. Thấy chồng có biểu hiện bất thường, chị Nguyễn Thị Đông (vợ Dương) đã dậy, thi theo sau can ngăn. Chị Đông liên tục xin chồng đừng đánh nhau nhưng không được. Bởi vài phút sau, Dương đã cầm súng chạy ra ngoài.

Tài liệu điều tra thể hiện, nghe thấy tiếng bước chân người đi và tiếng động ngoài cổng nên Dương cầm súng chuẩn bị mở cửa nhà ra ngoài để bắn nhau. Thấy vậy, chị Đông vội vã quỳ xuống ôm chân chồng, van xin đừng ra ngoài gặp họ. Dương không nghe lời khuyên của vợ, trái lại còn nói: “Đời anh nghèo nhưng không chịu hèn”. Dứt lời, Dương đẩy vợ ngã rồi mở cửa ngách cuối nhà, cầm súng chạy ra sân. 

Tại đây, Dương thấy anh Chính đang trèo tường rào còn anh Cường đứng sau cánh cổng sắt. Lúc này, Dương cầm súng hướng về phía đối phương. Dương hét lên 1 tiếng và bóp cò làm đạn nổ trúng vào anh Cường. Sau tiếng súng nổ, anh Cường và anh Chính bỏ chạy ra đầu ngõ, lên xe ô tô của bạn. Ngay sau đó, anh Cường được đưa đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện. Anh Cường bị tổn thương 8% sức khỏe. 

Về phía Dương, sau khi gây án đã cầm súng bỏ trốn. Đến ngày 27/9/2019, Dương mang theo hung khí đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thất đầu thú. Bị khởi tố, truy tố, đưa ra xét xử về tội “Giết người”. Sau bục khai báo, Dương cho rằng việc truy tố mình về tội “Giết người” là chưa đúng. Theo lý giải của Dương, khi biết có người đến dọa đánh, lo sợ cho tính mạng người thân trong gia đình, Dương mới lấy súng săn ra dọa, xua đuổi. 

Quá trình khai báo, bị cáo Dương khẳng định bản thân chỉ giơ súng lên trời bắn chỉ thiên, không nhằm về phía anh Cường và anh Chính. “Bị cáo không có chủ đích bắn anh Cường. Nếu bị cáo chủ đích bắn anh Cường thì anh Cường chết rồi”, bị cáo Dương nói. Trước đó Dương khai bản thân biết sử dụng súng. Về nguồn gốc khẩu súng, Dương khai mua với giá 20 triệu đồng của người đi rừng không quen biết.

Có mặt tại tòa, chị Đông vẫn còn ám ảnh, bàng hoàng khi nhớ lại sự việc. Theo lời chị Đông, hôm xảy ra sự việc, chị được chồng cho biết “có người tới giết cả nhà mình”. “Nghe chồng nói vậy, tôi rất sợ hãi. Tôi đã đi ra theo, khóc và can chồng nhưng chồng không nghe”, người vợ run run nói tại tòa. Vì không nghe lời khuyên can của vợ, Dương phải “đáo tụng đình”. Hối hận thì cũng đã muộn. 

Trước lời khai trên của bị cáo, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa cho rằng bị cáo đang cố tình lấp liếm cho hành vi phạm tội của mình. Bị cáo thiếu thành khẩn. Vì theo lời kiểm sát viên, do bị cáo khai như vậy trong quá trình điều tra nên VKS đã đề nghị cơ quan điều tra tiến hành thực nghiệm hiện trường. Biên bản thực nghiệm hiện trường thể hiện bị cáo giương súng ngang về hướng cửa và bóp cò. “Bị cáo sử dụng súng chuyên nghiệp, không thể bao biện như vậy”, kiểm sát viên nói và đề nghị bị cáo nên cân nhắc, thành khẩn khai báo để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. 

Nói lời sau cùng, bị cáo Dương nói bản thân rất hối hận và mong tòa xem xét cho mình. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương 8 năm tù về tội “Giết người”. Bởi Dương được bị hại là anh Phùng Huy Cường có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, gia đình Dương cũng tự nguyện bồi thường cho anh Cường 20 triệu đồng. Trước đó, trong quá trình điều tra, do không bị trúng đạn nên anh Chính không yêu cầu xử lý Dương. Có thể nói, đây là bài học cho những người “thích” sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.