Phú Yên: Khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt cán bộ cấu kết chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật

Phú Yên: Khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt cán bộ cấu kết chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật
(PLVN) - Lợi dụng vị trí công tác, 4 cán bộ đã cấu kết hợp thức hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trái quy định pháp luật. Những người này đã “hô biến” từ đất quản lý chung của Nhà nước thành đất có chủ sở hữu cá nhân để được cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ ở đô thị, với tổng diện tích hơn 13.350m2. 

Vụ án này là mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đất đai ở huyện Đông Hòa (nay là thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, lên thị xã từ ngày 1/6/2020) khi cho chuyển mục đích hơn 1.150 hồ sơ từ đất lúa, đất trồng cây hàng năm sang đất ở đô thị và đất ở nông thôn. Trong vụ án này, một Phó Chủ tịch UBND huyện đã bị khởi tố để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Cấu kết “ăn đất”, 4 cán bộ bị khởi tố

Ngày 31/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã ra quyết định khởi tố 4 bị can về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Trong đó, có 3 bị can bị bắt tạm giam, bị can còn lại cho tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú. Các quyết định này đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Theo đó, 3 bị can bị bắt tạm giam 4 tháng, gồm: Phạm Hoàng Huynh (Trưởng phòng Đo đạc, Bản đồ và Viễn thám thuộc Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài Nguyên và Môi Trường (TN&MT) tỉnh Phú Yên), Nguyễn Bửu (nguyên Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa), Trần Hải Âu (cán bộ địa chính phường Hòa Hiệp Trung). Riêng bị can Phạm Trường Kỳ (nguyên Trưởng khu phố Phú Thọ 2, phường Hòa Hiệp Trung) được cho tại ngoại.

Tại nơi làm việc của mình, khi nghe lực lượng công an đọc quyết định khởi tố, bắt tạm giam, bị can Phạm Hoàng Huynh đã ngất xỉu. Được biết,  cuối tháng 7 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Huynh vì đã lợi dụng chức vụ của mình tác động và cùng một số công chức huyện Đông Hòa hợp thức hóa các thủ tục hồ sơ trình UBND huyện Đông Hòa cấp GCNQSDĐ, chuyển mục đích sử dụng một số thửa đất của gia đình ông và một số hộ dân khác tại thị trấn Hòa Hiệp Trung (nay là phường Hòa Hiệp Trung), vi phạm rất nghiêm trọng quy định pháp luật về đất đai.

Bị can Phạm Hoàng Huynh ngất xỉu khi nghe đọc quyết định khởi tố, bắt tạm giam.
 Bị can Phạm Hoàng Huynh ngất xỉu khi nghe đọc quyết định khởi tố, bắt tạm giam.

Liên quan đến việc khởi tố, bắt tạm giam các bị can nói trên, kết quả điều tra tra ban đầu của cơ quan công an cho thấy, trong 2 năm 2018 và 2019, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, ông Huynh và ông Bửu đã thống nhất với ông Kỳ và ông Âu tiến hành hợp thức hồ sơ cấp GCNQSDĐ trái quy định pháp luật. Các bị can này đã “hô biến” từ đất quản lý chung của Nhà nước thành đất có chủ sở hữu cá nhân để được cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ ở đô thị, với tổng diện tích hơn 13.350m2. 

Trong đó, một GCNQSDĐ do chính ông Phạm Hoàng Huynh đứng tên và 2 GCNQSDĐ cấp sai quy định đã được chuyển nhượng cho các nhà đầu tư ở các tỉnh khác. 

Sai phạm về đất đai, nguyên Phó Chủ tịch huyện vướng lao lý

Cả 4 bị can nói trên đều liên quan đến việc mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015 mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố vào cuối năm 2019. Đây là vụ án sai phạm về đất đai ở huyện Đông Hòa khi cho chuyển mục đích hơn 1.150 hồ sơ từ đất lúa, đất trồng cây hàng năm sang đất ở đô thị và đất ở nông thôn.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, tháng 8/2018, ông Lê Bá Hùng (cán bộ Phòng TN&MT huyện Đông Hòa) được giao nhiệm vụ phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện này. Tuy nhiên, lợi dụng nhiệm vụ được giao, ông Hùng thông đồng với ông Nguyễn Văn Tiên (Trưởng phòng TN&MT huyện Đông Hòa) thay đổi danh sách hộ gia đình, cá nhân đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất trong báo cáo thuyết minh đã được thẩm định. Từ danh sách 754 trường hợp đã được thẩm định, 2 ông này thay bằng danh sách 248 trường hợp chưa được thẩm định.

Sau đó, ông Tiên, ông Hùng và bà Nguyễn Thị Huỳnh Dung (chuyên viên Phòng TN&MT huyện Đông Hòa) đã dùng danh sách thay thế này để làm căn cứ tham mưu cho UBND huyện Đông Hòa ban hành quyết định cho phép nhiều trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trái với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã được phê duyệt của huyện. Ông Lê Tấn Thảo (Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa) là người đã ký nhiều quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.

Khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” vào cuối năm 2019 thì đến ngày 19/2/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tiên và bà Nguyễn Thị Huỳnh Dung để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Ông Lê Tấn Thảo khi còn làm Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa.
 Ông Lê Tấn Thảo khi còn làm Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa.

Đến giữa tháng 5 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Bá Hùng để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tiếp đó, ngày 31/5, cơ quan công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Tấn Thảo cũng để điều tra về hành vi nói trên.

Được biết, ngày 27/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Tấn Thảo (Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy cơ quan chính quyền huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa). Ông Thảo đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để cấp dưới tham mưu và ký nhiều quyết định chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định pháp luật, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Đến ngày 20/5, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa đối với ông Lê Tấn Thảo.

Cũng trong ngày 27/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng ông Nguyễn Văn Tiên (Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hòa Hiệp Trung, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Đông Hòa). Trong thời gian giữ chức Trưởng phòng TN&MT huyện Đông Hòa, ông Tiên đã thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái quy định pháp luật về đất đai gây hậu quả rất nghiêm trọng và đã bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 19/2.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.