Phú Yên: Công an nêu hướng xử lý cho 1,1 nghìn trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trái luật

Bị can Nguyễn Văn Tiên thời điểm bị khởi tố, bắt tạm giam.
Bị can Nguyễn Văn Tiên thời điểm bị khởi tố, bắt tạm giam.
(PLVN) - Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, hàng loạt nguyên lãnh đạo huyện Đông Hòa bị khởi tố. Việc làm sai trái của hàng loạt cán bộ, công chức khiến người dân có giấy chứng nhận nhưng không thể thế chấp vay vốn ngân hàng, không thể chuyển nhượng đất đai… Đến nay, cơ quan công an đã đưa ra phương án xử lý theo hướng bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

Xử lý 1.156 vụ chuyển đất trái luật như thế nào?

Trong quá trình điều tra vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại thị xã Đông Hòa (tỉnh Phú Yên), cuối tháng 8/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã có công văn đề nghị UBND thị xã Đông Hòa, SởTài nguyên và Môi trường (TN&MT) tạm dừng thực hiện các thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất đối với 8 trường hợp cấp giấy chứng nhận và 1.156 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật.

Đầu tháng 9/2020, UBND thị xã Đông Hòa có công văn yêu cầu bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã tạm dừng tiếp nhận thực hiện các thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất đối với các trường hợp có trong danh sách do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cung cấp.Danh sách này được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa UBND thị xã, UBND các xã, phường của thị xã Đông Hòa để dân biết, thực hiện.

Sau đó, nhiều người dân phản ánh việc tạm dừng đăng ký trên đã ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của họ theo quy định pháp luật. Mặc dù có giấy chứng nhận nhưng người dân không thể thế chấp, cầm cố để vay vốn ngân hàng, không thể chuyển nhượng đất đai…

Về việc này, ngày 7/12, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên cho biết, trong 2 năm 2018-2019, UBND huyện Đông Hòa (nay là thị xã Đông Hòa, lên thị xã từ ngày 1/6/2020) đã ký quyết định cấp 8giấy chứng nhận trái quy định pháp luật. Việc cấp giấy chứng nhận này là sai phạm vì nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Ông Lê Tấn Thảo khi còn làm Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa.
Ông Lê Tấn Thảo khi còn làm Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa. 

Cũng trong thời gian trên, UBND huyện Đông Hòa đã cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 1.156 trường hợp từ đất trồng lúa nước, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm khác sang đất ở đô thị, đất ở nông thôn trái quy định pháp luật.Việc chuyển mục đích sử dụng đất này không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, không phù hợp kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt.

Theo Công an tỉnh Phú Yên, để giải quyết vụ việc được thống nhất, đảm bảo đúng quy định pháp luật, các cơ quan tư pháp tỉnh Phú Yên đã thống nhất hướng giải quyết. Theo đó, đề nghị tiếp tục dừng đăng ký biến động quyền sử dụng đất cho đến khi tòa án xét xử có bản án hiệu lực pháp luật đối với 8 trường hợp cấp giấy chứng nhận trái pháp luật.

Đối với 1.156 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, ngày 30/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã có công văn đề nghị UBND thị xã Đông Hòa, Sở TN&MT có trách nhiệm rà soát, đối chiếu quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, các quy định pháp luật giải quyết theo hướng bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, Nhà nước, đúng quy định pháp luật.

Công an tỉnh Phú Yên đề nghị xử lý theo 2 hướng. Cụ thể, đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt thì bản chất đất nông nghiệp trước khi chuyển sang đất ở đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận hợp pháp, đúng quy định pháp luật.Do đó, Công an tỉnh Phú Yên đề nghị UBND thị xã Đông Hòa, Sở TN&MT tiến hành thu hồi giấy chứng nhận cấp sai, sau đó cấp lại hoặc chỉnh lý để biến động thành giấy chứng nhận đất nông nghiệp để người dân sử dụng hợp pháp.

Đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được duyệt nhưng không phù hợp kế hoạch sử dụng đất thì quá trình thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, người dân đã đóng thuế, lệ phí theo quy định.Việc làm sai là do cán bộ, công chức Nhà nước thực hiện. Do đó, Công an tỉnh Phú Yên đề nghị UBND thị xã Đông Hòa, Sở TN&MT nghiên cứu, đề xuất, hướng dẫn bổ sung thủ tục để công nhận giấy chứng nhận đã cấp.

Khởi tố hàng loạt nguyên lãnh đạo huyện 

Liên quan đến vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại thị xã Đông Hòa, cuối tháng 11 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã ra quyết định khởi tố thêm 7 bị can. Trong số này, bị can Lưu Bá Hạnh (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa) bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Các bị can còn lại, gồm: Lê Bá Hùng (nguyên chuyên viên Phòng TN&MT huyện Đông Hòa), Nguyễn Hưng Quý (nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đông Hòa), Nguyễn Văn Đan (nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung), Nguyễn Ngọc Quang (nguyên công chức địa chính thị trấn Hòa Hiệp Trung), Trần Hùng (nguyên Phó Chủ tịch UBND xãHòa Hiệp Nam) và Bùi Văn Hùng (nguyên công chức địa chính xã Hòa Hiệp Nam) bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố 21 bị can liên quan đến vụ án này. Trong đó, có nhiều bị can vào thời điểm bị khởi tố là những cán bộ đã và đang giữ chức vụ chủ chốt ở các xã, thị trấn, đơn vị thuộc huyện Đông Hòa và lãnh đạo chính quyền huyện Đông Hòa.

Chẳng hạn như các bị can: Võ Ngọc Hòa (nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa), Lê Tấn Thảo (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa), Nguyễn Văn Tiên (Bí thư Đảng ủy thị trấn Hòa Hiệp Trung, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Đông Hòa), Phan Văn Xáo (Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đông Hòa), Nguyễn Bửu (nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung), Văn Phú Trình (nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung), Phạm Hoàng Huynh (Trưởng phòng Đo đạc bản đồ và viễn thám thuộc Chi cục quản lý đất đai Sở TN&MT tỉnh Phú Yên)…

Trong sốcác bị can nói trên, bị can Lê Tấn Thảo bị khởi tố 2 tội danh “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị can Nguyễn Văn Tiên bị khởi tố 2 tội danh “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, từ tháng 1/2018 - 10/2019, một số cán bộ, công chức ởthị trấn Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Nam cùng Phòng TN&MT, UBND huyện Đông Hòa và Chi cục quản lý đất đai Sở TN&MT tỉnh Phú Yên đã có nhiều hành vi vi phạm trong quản lý đất đai, chuyển mục đích sử dụng hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm thành đất ở đô thị, đất ở nông thôn cho nhiều hộ gia đình, cá nhân trái với quy định pháp luật về đất đai, trái với quy hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Được biết, ngày 27/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Tấn Thảo (Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy cơ quan chính quyền huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa). Đến ngày 20/5, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa đối với ông Thảo.

Cũng trong ngày 27/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng ông Nguyễn Văn Tiên (Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hòa Hiệp Trung, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Đông Hòa). 

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.