Phát triển du lịch cộng đồng từ bản sắc văn hóa địa phương

Du lịch cộng đồng đang được xem là loại hình du lịch mũi nhọn tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
Du lịch cộng đồng đang được xem là loại hình du lịch mũi nhọn tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
(PLVN) - Những năm trở lại đây, nhờ sự mới lạ và đặc trưng dân giã của vùng miền, các điểm du lịch cộng đồng tại vùng cao huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế có xu hướng ngày càng phát triển. Mang trong mình nguyên vẹn linh hồn của văn hóa bản địa, các mô hình homestay, farmstay tại các điểm du lịch cộng đồng tại huyện A Lưới cũng đang từng bước ‘ghi điểm’ đối với du khách trong và ngoài nước.

Linh hồn văn hóa bản địa

Những ngày tháng cuối tháng 5, chúng tôi có cơ hội đặt chân đến mảnh đất vùng cao huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Một chuyến đi cho chúng tôi không chỉ hiểu rõ hơn về văn hóa bản địa nơi đây mà còn hiểu thêm về mô hình du lịch cộng đồng được người dân nơi đây xây dựng ngay từ chính linh hồn của nền văn hóa đó.

Tối đến, bên ánh lửa bập bùng kỳ ảo của đêm lửa trại tại các homestay ngay bên những dòng thác chảy là sự hòa quyện tuyệt vời của những nhạc cụ dân tộc. Tất cả mọi người từ du khách cho đến những người dân bản địa cùng nhau hòa mình vào những điệu múa của dân tộc Tà Ôi, Pa Cô tạo nên một khung cảnh hấp dẫn đến lạ thường. 

Đường vào homestay và khu du lịch sinh thái cộng đồng Pârle, xã Hồng Hạ
Đường vào homestay và khu du lịch sinh thái cộng đồng Pârle, xã Hồng Hạ 

Tại huyện A Lưới có khá nhiều làng, điểm du lịch cộng đồng rất hấp dẫn như: Làng du lịch sinh thái cộng đồng A-Nôr (xã Hồng Kim), Làng du lịch sinh thái cộng đồng A Hưa (xã Quảng Nhâm), Làng du lịch sinh thái cộng đồng A Ka (xã A Roàng), Điểm du lịch sinh thái suối Pârle (xã Hồng Hạ)…

Ở mỗi điểm du lịch cộng đồng, du khách sẽ được trải nghiệm nét độc đáo trong sinh hoạt, giải trí của đồng bào dân tộc Tà Ôi, Pa Cô, Kơ Tu như: tập làm con trai – con gái của các dân tộc, tập các điệu múa mời rượu hoặc tự tay thực hiện những công việc đan lát, dệt zèng… 

Nhà Gươl truyền thống tại xã Hồng Hạ, huyện A Lưới
Nhà Gươl truyền thống tại xã Hồng Hạ, huyện A Lưới 

Bên cạnh đó, du khách đến đây hẳn sẽ không quên những món ẩm thực truyền thống ‘siêu lạ’ đã được thưởng thức như: thịt nướng ống tre lồ ô, bánh A-koat, cơm thổi nếp đỏ, các suối nướng ống, thịt heo nướng lá ngũ gia bì, lá sắn xào sả, rượu Đoác…

Và có lẽ, chính những nét văn hóa riêng biệt này mà mỗi du khách khi đặt chân lên mảnh đất này đều có những ấn tượng khó quên. “Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến đây, khung cảnh thiên nhiêu ở đây thật đẹp, không khí cũng rất tốt cho sức khỏe nữa.

Ở đây, tôi còn được tham gia những hoạt động trải nghiệm như đan lát, giả gạo, xông răng.. tại homestay cùng những người bạn của tôi, tôi cảm thấy khá thích thú bởi nó rất lạ và độc đáo.” ông Michael Palmer – khách du lịch đến từ Úc tâm sự.

Khung cảnh hùng vĩ của thác A-Nôr tại xã Hồng Kim
Khung cảnh hùng vĩ của thác A-Nôr tại xã Hồng Kim  

Một ngày mới nữa lại bắt đầu, chúng tôi đến thăm bản làng của người Tà Ôi, cùng họ đan lát, làm rẫy, dệt zèng (thổ cẩm – PV). Quả là một sự trải nghiệm thú vị giúp chúng tôi hiểu hơn về con người và nét văn hóa truyền thống của người dân nơi đây.

Dưới những mái nhà sàn của các dân tộc Tà Ôi, Kơ Tu, Pa Hy, Pa Cô… những con suối róc rách chảy, tất cả đều đơn sơ và mộc mạc tạo nên nét riêng độc đáo của các điểm, làng du lịch cộng đồng níu chân du khách. Những trải nghiệm khó quên đó giúp người dân bản địa và du khách xích lại gần nhau hơn, mọi người như được hòa vào nhau cùng chia sẻ văn hóa, phong tục để hiểu hơn về giá trị văn hóa lâu đời của các dân tộc.

Phát huy giá trị hơn nữa…

Ngoài tận dụng những nét văn hóa trong đời sống của các đồng bào dân tộc thiểu số, mô hình du lịch cộng đồng tại huyện A Lưới còn là sự kết hợp khai thác vẻ đẹp tài nguyên thiên nhiên vô tận của địa phương. 

Với chuỗi thác liên hoàn A Nôr (xã Hồng Kim), thác Pông Chất, hang động Kềnh Crâm (xã A Roàng), suối nước nóng Tôm Trung, rừng nguyên sinh với đa dạng sinh học chạy dọc hai bên đường Hồ Chí Minh hùng vĩ, mô hình du lịch cộng đồng nơi đây càng tô thêm cho mình sự hấp dẫn, thu hút khách du lịch.Với những tiềm năng to lớn cả về văn hóa và thiên nhiên như vậy, du lịch cộng đồng tại huyện A Lưới được dự đoán sẽ rất phát triển trong tương lai. 

Mô hình homestay, farmstay tại các điểm du lịch cộng đồng đang rất có sức hút với du khách.
Mô hình homestay, farmstay tại các điểm du lịch cộng đồng đang rất có sức hút với du khách. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay mô hình này vấp phải nhiều khó khăn và hạn chế trong việc thu hút khách đến du lịch bởi chất lượng dịch vụ, chuyên nghiệp hóa du lịch vẫn là một điểm yếu đối với mô hình du lịch cộng đồng nơi đây. 

Các hộ gia đình mở homestay nhưng lại chưa nhiều kỹ năng làm du lịch, yếu về ngoại ngữ và đặc biệt là thiếu người cũng như kỹ năng hướng dẫn khách du lịch, chính vì thế hiệu quả mang lại chưa cao. Vấn đề truyền thông cũng là một khó khăn tồn tại nhiều năm nay, các bản du lịch cộng đồng ở A Lưới chưa có biện pháp truyền thông hiệu quả để nhiều khách du lịch biết đến. 

Khung cảnh sạch đẹp, nên thơ của Quốc lộ 49A – Đường đến với huyện A Lưới nói chung và các điểm du lịch cộng đồng
Khung cảnh sạch đẹp, nên thơ của Quốc lộ 49A – Đường đến với huyện A Lưới nói chung và các điểm du lịch cộng đồng

Để loại hình du lịch cộng đồng này thực sự phát triển bền vững trong tương lai, chính quyền địa phương hiện cũng đã có những giải pháp nhằm tăng tính hiệu quả của mô hình này. “Du lịch cộng đồng tại huyện A Lưới hiện đang được tập trung phát triển với mục tiêu là loại hình du lịch mũi nhọn. Huyện cũng đang chú trọng đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với kêu gọi đầu tư các khu du lịch thiên nhiên. Đồng thời, phát triển dịch vụ lưu trú Homestay, Farmstay gắn với trải nghiệm đời sống văn hóa các dân tộc bản địa.

Đối với những bất cập về kinh nghiệm đón tiếp, trình độ ngoại ngữ cũng như việc phổ biến văn hóa địa phương cho du khách, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ thêm cho bà con cộng đồng về công tác hướng dẫn, đón tiếp khách du lịch.

Phối hợp với Sở Du lịch, trường cao đẳng nghề du lịch mở các lớp tập huấn về du lịch cộng đồng cho các hộ dân làm du lịch nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng giao tiếp với khách du lịch, cách bài trí, sắp xếp ngôi nhà của mình, hướng đầu tư kinh doanh các sản phẩm du lịch…” ông  Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết.

Với những nỗ lực trong việc phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở huyện A Lưới, hy vọng thời gian tới nơi đây sẽ trở thành một điểm đến thú vị. Càng tuyệt vời hơn nếu nơi đây luôn là nơi du khách lựa chọn trong cẩm nang du lịch của mình.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.