Nước mắt đàn ông ở phòng xét nghiệm ADN

(Ảnh minh họa).
(Ảnh minh họa).
(PLVN) - Quyết định của nhiều người đàn ông trước những “đứa con tu hú” có thể thật khó hiểu với người ngoài nhưng đó lại là điều mà trái tim, lương tâm họ mách bảo nên làm… 

Con ai có quan trọng?

Vì người vợ đã hết tình yêu và ngoại tình, ông Nguyễn Văn B. đồng ý ly hôn. Nhưng khi người vợ yêu cầu cả hai đứa con trai đều ở với mẹ thì ông B. chết lặng. Là người rất yêu con nên sống xa hai đứa con là nỗi buồn lớn nhất của ông. Người vợ cũ dường như cũng biết được nỗi đau này nên nên ngoài chuyện ông B. chu cấp, hễ con nhức đầu, đau ốm gì dù nửa đêm, bà cũng gọi ông tới.

Sau một thời gian, ông B. tái hôn. Nhưng lạ một nỗi là sống với nhau đã mấy năm mà người vợ hai không sinh con. Hai vợ chồng dắt nhau đi khám, kết quả “con giống” yếu, khả năng có con thấp làm ông B. hết sức bất ngờ. 

Trở về nhà, ông B. vừa dằn vặt bởi nỗi buồn của người vợ hai, lại vừa băn khoăn khi nghĩ đến hai đứa con của người vợ trước. Vì ông B. là trưởng tộc của dòng họ nên bố mẹ yêu cầu ông đi làm xét nghiệm huyết thống để xem hai đứa cháu trai có phải máu mủ nhà mình hay không. 

Kết quả ADN cho thấy, chỉ có đứa lớn là con ông, còn đứa thứ hai không phải. Đau khổ, nửa tin nửa ngờ, ông B. tìm đến bác sĩ nam khoa để hỏi lần nữa thì được bác sĩ giải thích chứng bệnh “yếu” của ông phụ thuộc vào từng giai đoạn, không phải vô sinh tuyệt đối nên việc chỉ có một con đúng huyết thông cũng là dễ hiểu.

Nhưng khổ nỗi, ông B. lại rất yêu cả hai đứa con trai nên không thể lựa chọn nuôi đứa này, bỏ đứa kia. Chính vì thế, khi bố mẹ hỏi kết quả thế nào, ông quyết định giấu sự thật trả lời rằng cả hai cháu đều là cháu đích tôn của ông bà. “Tôi đã nuôi hai đứa con từ nhỏ, chúng như khúc ruột của tôi nên tôi không thể nói ra sự thật này. Làm thế khác gì tôi tự cầm dao cắt đi một phần thân thể của mình” – ông B. tâm sự.

Một éo le cuộc đời khác. Hai vợ chồng chị M. yêu nhau từ thời sinh viên, có công việc ổn định và thu nhập vào dạng khá giả. Cuộc sống viên mãn với hai người con, một trai, một gái đẹp như thiên thần. Sẽ chẳng có gì xáo trộn, nếu một ngày không xảy ra chuyện bà nội của hai đứa trẻ do nghi ngờ đã bí mật lấy mẫu tóc của cháu gái và mẫu tóc của con trai mình đi xét nghiệm ADN và phát hiện ra sự thật là đứa cháu gái không phải cháu ruột của mình. 

Một cuộc họp gia đình được triệu tập khẩn cấp. Cả gia đình bên nội không tiếc lời lăng mạ, sỉ nhục người con dâu và yêu cầu con trai họ ly dị càng nhanh càng tốt. Nhưng điều bất ngờ là thay vì làm theo lời bố mẹ, người con trai lại đứng ra bảo vệ vợ và kiên quyết sẽ yêu thương đứa con ngoài giá thú ấy như con đẻ. Không thuyết phục được con trai, ông bà đã tuyên bố từ mặt con để gây áp lực, nhưng người chồng vẫn giữ nguyên ý định bảo vệ gia đình của mình.

Xách ba lô lên và đi

Người đàn ông ngoài 40 tuổi đến phòng xét nghiệm với bộ dạng bảnh bao nhưng khuôn mặt buồn rầu. Anh cho biết, anh lấy vợ hơn 10 năm nhưng không có con. Ức chế trước sự thúc giục của gia đình hai bên, hai vợ chồng anh đã có một trận cãi nhau to. Sau đó người vợ bỏ về nhà ngoại và tuyên bố sẽ ly dị. 

Nhưng rồi chỉ một thời gian ngắn sau, người vợ lại thông báo là mình đã có thai. Hai vợ chồng vui mừng khôn xiết, giảng hòa với nhau và cùng hồi hộp chờ mong đứa con ra đời. “Tôi không bao giờ quên ngày hạnh phúc nhất đời tôi khi được bế đứa con gái bé bỏng của tôi trên tay” – anh tâm sự với giám định viên.

Công việc làm ăn khó khăn, công ty riêng của anh lâm vào bờ vực phá sản. Để giữ cho vợ và con gái mái nhà che mưa nắng, người chồng đã quyết định sang tên ngôi nhà cho vợ con. Giấy tờ sang tên chưa khô mực thì hai vợ chồng anh vì bất đồng quan điểm lại có một cuộc cãi nhau lớn. Lần này, người vợ không bỏ đi đâu hết mà chỉ lạnh lùng tuyên bố: “Anh không còn gì ở cái nhà này hết, nhà đã mang tên tôi và con gái cũng không phải là con anh”. 

Người đàn ông chết sững như sét đánh ngang tai. Anh đau khổ quyết định xét nghiệm ADN, những mong vợ mình trong lúc nóng giận chỉ nói xằng như vậy. Ngày đến lấy kết quả, anh xách theo một chiếc ba lô và một va li như chuẩn bị cho một chuyến đi xa vì “nhà đã không còn, con cũng không phải thì còn lý do gì để ở lại nữa”. 

Cầm kết quả trên tay, người đàn ông bật khóc. Bởi đúng như lời người vợ đã nói, cô con gái mà anh yêu thương hết mực bao nhiêu năm nay không phải con anh. 

Chứng kiến tâm trạng đổ vỡ của người đàn ông, họ - những giám định viên pháp y đã trở thành những nhà tâm lý bất đắc dĩ với lời khuyên: “Anh hãy trở về nhà vì đứa bé không có tội tình gì cả. Nó vẫn rất cần tình cảm của một người cha là anh. Ở đời ai cũng phải sống với một nỗi đau. Nhưng chừng nào tình cảm còn thì nỗi đau ấy sẽ nguôi ngoai rất nhiều”. Người cha ấy sau hồi lâu suy nghĩ đã trở về nhà nơi có đứa con gái bé nhỏ đang chờ…

Tình cảm còn thì nỗi đau sẽ nguôi ngoai

Kể lại những câu chuyện này với phóng viên, ông Hà Hữu Hảo - Trưởng Khoa Y sinh học, Viện Pháp y Quốc gia cho biết bên cạnh những bi kịch của các gia đình khi đến đây làm xét nghiệm ADN, vẫn không ít câu chuyện xúc động, tràn ngập tính nhân văn đến từ những cách hành xử đầy vị tha, bao dung.

Theo lời ông Hảo, người đàn ông ở Hà Nội nói trên khi trò chuyện cùng giám định viên đã kể, thực ra anh đã biết sự thực này từ lâu. Người vợ trong một lần giận chồng đã bỏ nhà đi gặp người yêu cũ và hai người đã đi quá giới hạn. Dù biết đứa con không phải con đẻ mình, anh này vẫn yêu cầu vợ giữ lại và hết lòng chăm sóc, yêu thương. 

“Đa số người đàn ông khi phát hiện vợ lừa dối và có con riêng đều chọn cách ly hôn mà không cần suy nghĩ. Rất ít người có thể vị tha và hành xử bao dung như người đàn ông trong câu chuyện kia. Khi tôi hỏi vì sao anh ấy lại có quyết định “khác người” như vậy, người đàn ông ấy trả lời: “Đơn giản vì tôi còn yêu cô ấy và ngược lại, tôi biết cô ấy cũng còn yêu gia đình này” - ông Hảo cho biết bản thân mình khi biết được câu chuyện đã rất bất ngờ bởi cách hành xử đầy nhân văn ấy. 

Còn với câu chuyện của ông bố có hai đứa con trai thì rất nhiều năm đã trôi qua nhưng người đàn ông ấy vẫn sống với bí mật của riêng mình. Những đứa con vẫn không hề biết rằng giữa mình có sự khác biệt và người cha cũng không có sự phân biệt gì trong việc đối xử với cả hai người con. Đây thật sự là một người đàn ông cao thượng” – các giám định viên khi kể lại câu chuyện này với phóng viên đều nói vậy. 

Tự tay phá đổ hạnh phúc

Bên cạnh những người cha cao thượng thì cũng không ít các ông bố lợi dụng ADN để thỏa mãn sự ích kỷ, nghi ngờ vô lối của bản thân, tự tay phá đi hạnh phúc, niềm tin mà phải gây dựng nhiều năm mới có. 

Câu chuyện về một người đàn ông tên Phúc ở Hà Nội là một dẫn chứng. Lấy vợ gần được 20 năm, sinh được ba người con gái đẹp như thiên thần thế nhưng bản thân ông Phúc lúc nào cũng dằn vặt, nghi ngờ vợ ngoại tình, ba đứa con gái không phải con mình. Chỉ cần thấy một tin nhắn lạ, hay vợ vô tình nói chuyện với người đàn ông nào là ông Phúc cũng về tra hỏi, đánh đập vợ. Hạnh phúc gia đình chẳng được một ngày nào yên ổn. 

Cực chẳng đã, vợ ông Phúc phải mang con đến xét nghiệm ADN. Khi kết quả khẳng định “có quan hệ huyết thống”, ban đầu người đàn ông này vẫn không tin và nghi ngờ vợ liên kết với trung tâm để qua mặt mình. Đến khi thực hiện xét nghiệm lần thứ hai, hiểu ra vấn đề thì cũng là lúc niềm tin trong gia đình đã bị rạn vỡ lớn, người vợ đâm đơn ra tòa xin ly dị. Đau đớn hơn cả ba là người con gái ông Phúc đồng loạt xin ở với mẹ và không chấp nhận người bố đa nghi.

Gần chục năm gắn bó với công việc xét nghiệm ADN hàng ngày, nhưng cho đến giờ ông Hà Hữu Hảo vẫn không thể quên được câu chuyện đầy bi kịch về một gia đình quê Tiền Giang. Theo ông Hảo, nhờ có kết quả ADN mà chân tướng sự việc mới được hé lộ và cô bé nhân vật trong câu chuyện mới thoát được nỗi ám ảnh khi trở thành một nạn nhân bị lạm dụng tình dục suốt nhiều năm. Ông Hảo nhớ lại, ngày ấy đích thân ông cùng các cộng sự đã phải lặn lội vào tận nhà nạn nhân để thực hiện việc lấy mẫu theo đúng quy trình. Đó là một túp lều lụp xụp dựng bằng lá dừa, trong nhà gần như chẳng có vật dụng gì đáng giá ngoài hai chiếc giường đơn đã mục nát gần hết.

T. - cô con gái 15 tuổi có đôi mắt trong veo, đượm buồn vụng về dỗ dành đứa bé đỏ hỏn đang khóc ngằn ngặt vì khát sữa. Cảnh tượng đó khiến ai chứng kiến cũng đều cảm thấy xót xa, cám cảnh. Trước đó vài tuần, T. đã phải nghỉ học để ở nhà sinh con. Oái oăm là không ai biết cha đứa bé là ai. Nhiều lần được người thân gặng hỏi, T. chỉ im lặng, nước mắt ngân ngấn mà không hé răng nửa lời. 

Thật bất ngờ, kết quả giám định ADN giữa cha T. và đứa bé khẳng định có quan hệ cha con. “Tôi vẫn nhớ ánh mắt vô hồn của cô con gái và sự đau đớn đến tuyệt vọng của người vợ khi đón nhận kết quả. Có lẽ sự thật này là quá sức chịu đựng đối với họ. Nếu không có kết quả ADN thì không biết cô con gái còn phải chịu đựng sự đau đớn này đến khi nào…”, ông Hảo nhớ lại. 

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.