Nỗi đau của hai người vợ trong phiên tòa xét xử kẻ dí điện giết người

Bị cáo Trần Văn Hoa tại phiên tòa
Bị cáo Trần Văn Hoa tại phiên tòa
(PLVN) - Quá trình làm nghề chài lưới Trần Văn Hoa (SN 1984, ngũ xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã dùng kích điện cướp đi mạng sống người khác để giải quyết mâu thuẫn. Vụ án qua đi nhưng nỗi đau về mất trụ cột gia đình, để lại khoảng trống mênh mông trên đôi vai những người vợ.

Án mạng từ mâu thuẫn nhỏ

Trần Văn Hoa (SN 1984), là con thứ 7 trong gia đình có 8 anh chị em, sống bằng nghề chài lưới trên sông Lam. Lớn lên, Hoa thoát li vào miền Nam làm thuê với hy vọng thay đổi vận mệnh nhưng công việc không như mong muốn. Do vậy, thanh niên này đành quay về quê nhà nối nghiệp cha rồi lập gia đình, sinh con đẻ cái.

Vợ Hoa – chị Hồ Thị Thu Hoài (SN 1997) cũng sinh ra trong gia cảnh khó khăn nên sớm vất vả, lam lũ. Mới ngoài 20 tuổi nhưng người phụ nữ này đã có đến 3 đứa con lít nhít. Do đó, cuộc sống vốn đã vất vả càng khó khăn hơn.

Cũng vì áp lực kinh tế, kiếm tiền nuôi các con nên vợ chồng Hoa cần mẫn làm nghề chài lưới trên sông Lam. Tuy nhiên, trong một lần sang chèo thuyền làm nghề, giữa vợ chồng Hoa đã phát sinh mâu thuẫn với gia đình khác dẫn đến án mạng đau lòng.

Theo đó, sáng 1/10/2018, vợ chồng Trần Văn Hoa cùng vợ chồng người anh trai và vợ chồng người bạn dong thuyền ra sông Lam bắt cáy. 3 chiếc thuyền đi vào khu vực bãi bồi thuộc xóm 5 (xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) thì gặp anh Hồ Đức Trỗi (SN 1994) cùng người thân đang bê cọc để rào khu vực bắt rươi. Cho rằng nhóm của Hoa xâm phạm khu vực bãi bồi do nhà mình quản lý nên Trỗi đuổi theo thuyền của những người này.

Lúc này, ông Trần Văn Sinh là anh trai Hoa, vốn bị tàn tật, nói Trỗi thông cảm và có thừa nhận bắt mấy con cáy và đưa giỏ đựng cáy cho Trỗi xem. Trỗi đập giỏ cáy vào thành thuyền rồi vứt xuống sông. Thấy anh mình bị đập mất giỏ cáy, Hoa nói vợ quay thuyền lại, nhặt 1 khúc gỗ trên sông đánh anh Trỗi và đuổi anh này xuống khỏi thuyền anh trai mình.

Anh Trỗi nói để đợi thuyền của bạn lại nhưng Hoa bắt nhảy xuống sông. Khi thuyền của bạn mình lại gần, anh Trỗi nhảy sang. Lúc này, Trỗi và Hoa đứng đối diện nhau trên 2 chiếc thuyền. Trỗi nhặt một cọc gỗ trên thuyền, giơ lên đánh Hoa nhưng không trúng.

Hoa cầm kích điện dùng để đánh cá dí vào người Trỗi khiến nạn nhân trúng luồng điện mạnh, ngã xuống sông. Thấy thế, Hoa cùng vợ điều khiển thuyền bỏ chạy. Anh Trỗi được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó do bị suy hô hấp, suy tuần hoàn vì bị điện giật.

Ngày hôm sau, biết anh Trỗi chết, Trần Văn Hoa đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Mất đi trụ cột lao động, lại một mình lo cho 3 đứa con nhưng vợ bị cáo cũng cố vay mượn để bồi thường cho gia đình anh Trỗi 40 triệu đồng mong giảm án cho chồng trước ngày diễn ra phiên tòa sơ thẩm.

Nỗi đau quặn thắt của 2 người vợ

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Trần Văn Hoa về tội “Giết người” diễn ra vào một ngày cuối tháng 2/2019 đã tuyên phạt bị cáo 19 năm tù. Về phần dân sự, tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 170 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi 2 con nạn nhân mỗi tháng 1 triệu đồng/cháu cho đến khi trưởng thành. Không đồng tình với bản án trên, cả bị cáo và bị hại đều làm đơn kháng cáo.

Trong khi bị cáo làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt, thì bị hại làm đơn đề nghị tăng án đối với bị cáo Hoa và đề nghị xử lý hình sự đối với vợ bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào cuối tháng 11, đưa ra lý do kháng cáo. Hoa trình bày chi tiết đầu thú, thành khẩn khai báo và đã bồi thường một phần tổn thất cho gia đình bị hại. Trước sự chứng kiến của HĐXX, vợ bị cáo đã đưa cho vợ bị hại 50 triệu đồng.

Sau khi ký nhận việc đồng ý lấy tiền bồi thường từ gia đình bị cáo nhưng gia đình bị hại vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo. Bố của bị hại còn đề nghị tòa xem xét việc bỏ lọt tội phạm. Phía bị hại cho rằng trong vụ án này vợ bị cáo là Hồ Thị Thu Hoài cũng có liên quan nên đề nghị tòa xem xét.

Vợ của người bị hại trình bày quan điểm tại phiên tòa
 Vợ của người bị hại trình bày quan điểm tại phiên tòa

Cùng ngồi chung một dãy ghế tại tòa nhưng vợ bị cáo và vợ bị hại luôn tránh mặt nhau. Trong khi gương mặt của vợ bị hại là nỗi đau khổ rười rượi thì ánh mắt của vợ bị cáo cũng buồn rầu không kém. Gia đình bị cáo cho biết, để có thêm khoản tiền bồi thường cho gia đình bị hại, chị Hoài phải vay mượn khắp nơi.

Từ ngày chồng vướng vào lao lý mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình đều do một mình chị gánh vác. Do vậy, mới 22 tuổi nhưng trông người phụ nữ này khắc khổ, làn da sạm đen, già hơn cả chục tuổi.

Còn đối với vợ con bị hại, cái chết của người chồng khiến khó khăn trong gia đình càng chồng chất. Mất đi người đàn ông trụ cột trong nhà nên mọi công việc đều đổ lên vai người vợ trẻ. Chưa hết, việc phải lo cho 2 đứa con nhỏ khiến cuộc sống càng vất vả hơn. Phát biểu tại tòa, chị đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.   

Cơ quan điều tra xác định Hồ Thị Thu Hoài là người điều khiển thuyền chở Trần Văn Hoa đến chỗ thuyền của ông Sinh để ngăn anh Trỗi đánh ông Sinh. Sau khi Hoa dùng kích điện dí vào người anh Trỗi làm nạn nhân ngã xuống thuyền, Hoài nổ máy thuyền chở Hoa về nhà.

Do Hoài không nhìn thấy, không biết việc Hoa dùng kích điện gí vào người anh Trỗi nên không có căn cứ xử lý hình sự đối với Hồ Thị Thu Hoài. Do vậy, tòa phúc thẩm bác kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo của gia đình bị hại.

Tại phiên tòa việc bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình tích cực bồi thường cho bị hại là tình tiết giảm nhẹ. Do vậy, tòa chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm từ 19 năm tù xuống 18 năm tù đối với Trần Văn Hoa về tội “Giết người”.

Nghe mức án, bố của bị hại tỏ ra không đồng tình. Người này cho hay sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp trên. Nói đoạn, bố bị hại cùng con dâu và 2 đứa cháu buồn rầu rời khỏi phòng xử án. Hai tay hai đứa con lít nhít, chị vội dẫn các con về nhà khi trời đã quá trưa. Ở hàng ghế bên kia, vợ bị cáo cũng buồn bã rời tòa cùng 3 đứa con của mình.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.