Những tín hiệu vui cho phố cổ Bao Vinh

Phố cổ Bao Vinh là một phần của thương cảng Thanhh Hà- Bao Vinh sầm uất thời chúa Nguyễn
Phố cổ Bao Vinh là một phần của thương cảng Thanhh Hà- Bao Vinh sầm uất thời chúa Nguyễn
(PLVN) - Phố cổ Bảo Vinh là một phần của di sản văn hóa Huế, tuy nhiên, nhiều năm nay, những ngôi nhà cổ tồn tại trên trăm năm tuổi ở đây đã xuống cấp, mất dần theo thời gian, nhiều giá trị của phố cổ cũng mất dần. Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có quyết định đầu tư nhiều tỷ đồng để bảo tồn phố cổ này. 

10 tỷ đồng khởi động dự án bảo tồn phố cổ

Nằm cách trung tâm thành phố Huế chừng 3km, phố cổ Bao Vinh (xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế ) là một phần của thương cảng Thanhh Hà - Bao Vinh sầm uất thời chúa Nguyễn. Ngày trước Bao Vinh cùng với Hội An là cửa ngõ mậu dịch lớn nhất Đàng Trong, mỗi ngày đón các thương thuyền Ma Cao, Trung Quốc hay các nước châu Âu đến giao thương. Nơi đây, tồn tại những ngôi nhà rường với ngói liệt và những căn nhà tư giác mang kiến trúc Pháp. 

Vẻ đẹp tự nhiên kết hợp với những ngôi nhà cổ nằm san sát nhau mang đến một không gian thư thái, bình yên và thôn dã làm mê mẩn lòng người. Nhưng đó là câu chuyện của hàng chục năm trước qua lời kể của những người dân nơi phố cổ Bao Vinh.

Bên trong ngôi nhà cổ đã xuống cấp, ông Phan Văn Tâm cho biết, trước đây, Bao Vinh có rất nhiều ngôi nhà cổ, đông đúc người qua lại. Giờ thì còn được khoảng 10 ngôi nhà kiểu chắp vá, xuống cấp nghiêm trọng. Để sửa chữa lại những căn nhà cổ là rất khó đối với gia đình ông Tâm cũng như nhiều gia đình ở đây. Hàng ngày, họ phải bất lực nhìn những cái kèo, cái cột, cái mà gọi là di sản rơi rụng vì thiếu kinh phí.

Những ngôi nhà bên sông ở phố cổ Bao Vinh đã được sơn mới
Những ngôi nhà bên sông ở phố cổ Bao Vinh đã được sơn mới 

Trước thực trạng đó, để bảo tồn những giá trị vốn có của phố cổ Bao Vinh, trong lần tiếp xúc và làm việc với UBND thị xã Hương Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc đã yêu cầu Sở Xây dựng hỗ trợ, rà soát tổng thể các quy hoạch có liên quan để cung cấp thông tin, hướng dẫn địa phương tổ chức rà soát, báo cáo đánh giá việc tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng bảo tồn và phát huy giá trị đô thị phố cổ Bao Vinh đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt vào năm 2003.

Mặt khác, tỉnh cũng giao cho UBND thành phố Huế rà soát việc triển khai thực hiện quy hoạch các khu vực phố cổ Chi Lăng, Gia Hội để đảm bảo có đánh giá chung về việc triển khai thực hiện, quản lý các khu vực phố cổ trên địa bàn tỉnh.Trên cơ sở kết quả rà soát quy hoạch đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thị xã Hương Trà xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng và phát huy giá trị đô thị phố cổ Bao Vinh để theo dõi, thực hiện các dự án.

Trong đó, xác định sự cần thiết, số lượng, phương thức thực hiện các dự án trong giai đoạn hiện nay như: Dự án triển khai thực hiện phân luồng giao thông, hạn chế xe đi vào khu vực, xây dựng và tổ chức thực hiện dự án nắn chỉnh đường Bao Vinh; Nâng cấp hạ tầng đường Bao Vinh, kết hợp nâng cấp hạ tầng đường với việc hình thành các tiện ích đô thị như bãi đỗ xe, nhà vệ sinh…

Sau buổi làm việc, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất hỗ trợ kinh phí khoảng 10 tỷ đồng để triển khai thực hiện đề án bảo tồn nhà cổ và đồ án thiết kế đô thị khu vực phố cổ này. Quá trình thực hiện đề án, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, các ngành có liên quan và người dân khu vực phố cổ Bao Vinh để đảm bảo tính công khai, minh bạch và phối hợp tổ chức triển khai thực hiện.

Sơn nhà cho phố cổ 

Theo đề án quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương, phố cổ Bao Vinh sẽ trở thành một trong những không gian đi bộ của Huế, được bảo tồn thông qua việc tái sử dụng những ngôi nhà truyền thống, tạo không gian buôn bán các mặt hàng của các làng nghề truyền thống. Theo đó, với mong muốn xây dựng một không gian du lịch, tạo cảnh quan đẹp cho phố cổ Bao Vinh dọc bờ sông Hương, vừa qua tỉnh Thừa Thiên Huế cũng triển khai phát miễn phí sơn màu cho những hộ dân ở đây. 

Ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà cho biết: Các nhà ở phố cổ Bao Vinh, phía dọc sông Hương được xây dựng từ lâu, trong đó, có 6 nhà lục giác. Các nhà được xây dựng hướng ra đường Tỉnh lộ 4 nên được người dân nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang... Riêng mặt sau các căn nhà, phía dọc theo bờ sông Hương hiện đã xuống cấp và nhìn rất nhếch nhác.

Nhà cổ, nét đặc trưng của phố cổ Bao Vinh
 Nhà cổ, nét đặc trưng của phố cổ Bao Vinh 

“Để tạo điểm nhánh cho phố cổ, nhóm Huế Du lịch kết nối (Hue Tourism Connect - HTC) đã đưa ra ý tưởng phủ một màu sơn mới cho mặt sau các căn nhà để tạo nên một điểm nhấn khi đi thuyền trên sông Hương nhìn vào sẽ tạo những ấn tượng cho phố cổ Bao Vinh. Ý tưởng được ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình, hỗ trợ kêu gọi các mạnh thường quân, các doanh nghiệp hỗ trợ sơn, ngày công để thuê thợ sơn, sơn cho tất cả các hộ dân”- ông Thắng chia sẻ thêm.

Theo thống kê, có 54 hộ sẽ được hỗ trợ 1kg sơn/5m2 (với tổng diện tích cần sơn là khoảng 2.000m2) để sơn lại mặt sau của các căn nhà. Tuy nhiên, khi chuẩn bị sơn đã có 1 hộ dân xin rút lui để xây dựng nhà mới và triển khai sơn sau khi hoàn thành nhà. Các hộ dân sẽ tự đăng ký 1 trong 5 màu sơn theo quy định. Và đến nay, tất cả các căn nhà đã được sơn hoàn thành, nhìn rất ấn tượng.

Việc “thay áo mới” cho các ngôi nhà giáp mặt sông Hương tại phố cổ Bao Vinh góp phần nhằm tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch đến với phố cổ này. Một người dân sống ở phố cổ Bao Vinh chia sẻ: “Từ lâu, mặt sau những căn nhà bên dòng sông Hương rất ít được người dân để ý, việc sơn mặt sau các căn nhà cũng gặp khó khăn vì giáp với mặt nước, có nơi rất sâu, không có điểm tựa để sơn khiến người dân để vậy. Từ khi UBND tỉnh, thị xã có phương án hỗ trợ sơn, ngày công để triển khai việc sơn mặt sau các căn nhà, người dân nơi đây ai cũng mừng. Sau khi sơn xong các căn nhà nhìn như mới, rất đẹp... 

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.