Nhựa Song Long sẵn sàng chuyển mình thời 4.0

Một số sản phẩm nhựa Song Long.
Một số sản phẩm nhựa Song Long.
(PLVN) - Trải qua nhiều thử thách trong hơn 20 năm, đến nay, thương hiệu Song Long đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường đồ nhựa gia dụng Việt Nam và đang tiến những bước đi vững chắc ra thị trường quốc tế. Người nỗ lực làm nên thành công của thương hiệu là thương binh nặng Nguyễn Gia Thọ, Chủ nhiệm Hợp tác xã Song Long.

Mạnh dạn đầu tư vốn, nhập thiết bị hiện đại

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, năm 1979, thương binh nặng (hạng 4/4) Nguyễn Gia Thọ (SN 1953) trở về Hà Nội tham gia xây dựng kinh tế tập thể. Lúc này, tình hình sản xuất của các hợp tác xã (HTX) gặp rất nhiều khó khăn, do thiết bị lạc hậu, sản xuất manh mún, lãnh đạo và xã viên HTX còn nặng tư tưởng bao cấp. HTX Song Long đứng trước nguy cơ phá sản, giải thể, vì sản xuất cầm chừng, xã viên không có việc làm. 

Năm 1992, ông Thọ được bầu làm Chủ nhiệm HTX. Ông cùng xã viên quyết định chuyển đổi hoạt động của HTX theo mô hình mới, tập trung đầu tư sản xuất các mặt hàng nhựa dân dụng và công nghiệp bằng công nghệ hiện đại. Nhưng thời điểm đó, HTX chỉ có 9 xã viên với số vốn hơn 300 triệu đồng, nhà xưởng thì chật hẹp. Bất chấp những khó khăn ấy, ông đã mạnh dạn tìm đến công ty cho thuê tài chính, thế chấp nhà xưởng để vay tiền trang bị máy móc hiện đại, tổ chức lại sản xuất, nghiên cứu, đưa ra thị trường những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. 

Ngay từ những năm đầu gia nhập thị trường sản xuất đồ nhựa gia dụng, HTX Song Long đã nhập những dây chuyền, máy móc thiết bị hiện đại nhất Đài Loan để sản xuất. Rổ rá, bàn ghế, xô chậu nhựa của Song Long… dù mẫu mã khi ấy còn đơn giản nhưng các sản phẩm đã thể hiện sự hữu ích và tiện dụng trong mỗi gia đình Việt Nam và nhanh chóng được thị trường đón nhận.

Sau những kết quả bước đầu, HTX lại tiếp tục đầu tư hàng trăm tỷ đồng mua sắm máy móc thiết bị, xây dựng nhà xưởng để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Từ xưởng sản xuất rộng 1.000 m2 ở quận Long Biên, đến nay HTX đã có 160 nghìn m2 nhà xưởng tại khu công nghiệp Phố Nối (Hưng Yên) – hiện trở thành nhà xưởng lớn nhất trong số 5 nhà máy của Nhựa Song Long. 

Ðến nay, HTX đã sản xuất hàng trăm mặt hàng nhựa mang nhãn hiệu “Song Long Plastic”, được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa trên lãnh thổ Việt Nam, Lào và Trung Quốc. Ông Thọ đã dày công khảo sát, tìm tòi kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới để áp dụng vào thực tiễn của đơn vị, cho ra những sản phẩm có tính vượt trội và mang đặc trưng riêng biệt của Song Long. 

Không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, các sản phẩm đồ gia dụng của Song Long còn dẫn dắt thị hiếu khách hàng bằng việc đa dạng hóa sản phẩm và mẫu mã mới tiện dụng trong sinh hoạt. Do đó, sức lan tỏa của Song Long ngày càng mạnh mẽ trên thị trường trong nước và vươn ra quốc tế với hệ thống kênh phân phối rộng rãi trong nước, xuất khẩu sang thị trường Lào, Trung Quốc, Ðức, Hoa Kỳ, Phần Lan... Từ năm 2004 đến 2011, thương hiệu Song Long được bình chọn là một trong 100 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam.

Nhờ vậy, giá trị sản xuất công nghiệp, doanh số, lợi nhuận, nộp ngân sách của HTX hằng năm đều tăng cao, giải quyết việc làm cho hơn hàng nghìn công nhân. Hiếm có một HTX công nghiệp nào ở Hà Nội trong vòng 5 năm đổi mới (1999 - 2003) đã tăng doanh số tới 760%, nộp ngân sách tăng tới hơn 30 lần.

Từ chỗ bên bờ vực phá sản, HTX Song Long đã trở thành một điển hình tiên tiến của khối kinh tế tập thể của Hà Nội và cả nước, được Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” mà công lớn thuộc về người thương binh làm kinh doanh giỏi Nguyễn Gia Thọ.

Đổi mới công nghệ, tăng hàm lượng chất xám trong từng sản phẩm

Sau một thời gian “nhường” sân cho các thương hiệu nhựa quốc tế, gần đây, sản phẩm nhựa gia dụng Song Long đã dần lấn sang mảng phân khúc cao cấp, đồng thời cũng đã chinh phục phân khúc bình dân thành công.

Các mẫu mã của Song Long không ngừng được tung ra thị trường, nắm bắt xu hướng mới. Trong đợt dịch Covid-19, một số khách hàng bắt đầu chăm sóc lại nhà cửa, đã lên kế hoạch sử dụng đồ nhựa gia dụng. Khi đến siêu thị, họ đã bị bất ngờ vì sự đổi mới của sản phẩm nhựa gia dụng Song Long với kiểu dáng hiện đại mà giá lại “mềm” hơn các sản phẩm của thương hiệu nước ngoài. Đa số người tiêu dùng xu hướng có chọn mua hàng của các nhà sản xuất uy tín để vừa được bảo đảm về chất lượng, vừa bảo đảm mức chi tiêu hợp lý nên nhựa gia dụng Song Long được ưa chuộng trở lại.

Trước đây, các sản phẩm nhựa gia dụng có xuất xứ Trung Quốc gần như tràn ngập thị trường và chiếm lĩnh phần lớn thị phần. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, những thông tin về sản phẩm nhựa Trung Quốc thiếu an toàn cho người sử dụng đã kéo giảm mức tiêu thụ hàng Trung Quốc. Điều này đã tạo cơ hội cho các sản phẩm trong nước phát triển nói chung và Song Long nói riêng, đẩy mạnh quảng bá, hoàn thiện về kiểu dáng, độ bền nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Trước nhu cầu mua sản phẩm gia dụng nhựa ngày càng cao của người tiêu dùng, nhựa Song Long luôn không ngừng tìm kiếm, phối hợp với nhà cung cấp để cho ra mắt nhiều mẫu mã, chủng loại mới bắt kịp xu hướng thị trường. Chẳng hạn trong danh mục sản phẩm nhựa dành cho nhà bếp, Song Long tỏ ra khá nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng khi cung ứng đa dạng sản phẩm như hộp bảo quản thực phẩm, bình nước, ca nhựa… Hay với mặt hàng dành cho gia đình, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy tại hệ thống siêu thị nhiều sản phẩm của Song Long như tủ nhựa nhiều ngăn, bàn học, ghế ngồi... với nhiều kiểu dáng, kích thước, màu sắc dành cho cả người lớn và trẻ em.

Nếu như trước đây, Song Long chỉ hợp tác với Đài Loan trong việc mua thiết bị, dây chuyền sản xuất thì hiện nay Song Long đã hợp tác với Mỹ, Đức, Nhật Bản… trong việc quản lý sản xuất và cải tiến công nghệ sản xuất. Hệ thống quản lý sản phẩm có sự tương tác liên tục giữa nhà máy và thị trường tiêu thụ nước ngoài đã được đưa vào áp dụng.

Song Long có thể biết được từng mặt hàng đang được tiêu thụ với số lượng bao nhiêu ở thị trường nước ngoài để điều chỉnh sản lượng sản xuất trong nước. Với cách quản lý này, hệ thống sản xuất dường như tự vận hành, tự quản lý, tiết kiệm được chi phí và đảm bảo chất lượng như mong muốn của đối tác nước ngoài.

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, Song Long luôn nỗ lực, sẵn sàng chuyển mình thời 4.0 trong việc nâng cao trình độ kỹ thuật sản xuất, nâng cao hàm lượng chất xám và yếu tố công nghệ trong từng sản phẩm. Hiện nay, nhựa gia dụng Song Long đã tham gia vào sản xuất những sản phẩm khó, đòi hỏi sự sáng tạo, công nghệ và chất lượng cao, mang lại giá trị kinh tế ngày càng lớn như nhựa phụ kiện xe máy, vỏ ti vi, máy tính…

Để làm được điều đó, Song Long liên tục thay thế máy móc thiết bị sản xuất và mẫu mã sản phẩm. Các dây chuyền thiết bị hiện đại nhất được đưa vào sản xuất, cho ra đời những sản phẩm tốt nhất, hữu dụng nhất. Song Long cũng xác định, nếu chỉ cải tiến máy móc thôi chưa đủ, vấn đề là cải tiến hệ thống quản lý sản xuất, quản lý chất lượng kỹ thuật, hiện đại hóa chu trình sản xuất. Đây mới là khâu then chốt để phát triển bền vững và nâng cao trình độ khoa công nghệ. 

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.