Nhiều nạn nhân tố cáo chủ đầu tư Lotus Lake View Lương Sơn (Hòa Bình) có dấu hiệu lừa đảo

Phối cảnh dự án.
Phối cảnh dự án.
(PLVN) - Sau khi báo PLVN phản ánh việc Công ty Cổ phần tư vấn bất động sản Lotus Việt Nam, chủ dự án Lotus Lake View Lương Sơn Hòa Bình né trách nhiệm, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, đã có thêm nhiều người mua dự án này lên tiếng

Dự án "bất động" nhưng vẫn bán hàng loạt

Như báo PLVN đã thông tin trước đó, dự án Lotus Lake View Lương Sơn khu nghỉ dưỡng thuộc địa bàn xã Liên Sơn (huyện Lương Sơn) với quy mô khoảng 10ha. Quy mô dự án được giới thiệu trên http://www.lotuslakeview.vn gồm 5 lock biệt thự một tầng, chia ra làm 100 căn, trong đó giai đoạn một là 27 căn với mức giá dao động từ 2,7 tỷ đến 3,6 tỷ đồng, đầy đủ nội thất. Diện tích mỗi lô đất từ 240 đến 500 m2; Diện tích mỗi căn biệt thự từ 125 đến 150m2. Mật độ xây dựng chiếm 30%, còn lại 70% diện tích là cây xanh và mặt nước.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Hòa Bình số 95/KL-TTr ngày 18/7/2018, dự án Lotus Lake View Village tồn tại nhiều sai phạm như: chưa thành lập doanh nghiệp tại tỉnh theo Luật Doanh nghiệp năm 2014; chưa thực hiện các trình tự, thủ tục thuê đất với UBND huyện Lương Sơn đối với phần diện tích đất đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bán đất chưa làm thủ tục chuyển nhượng quyền SDĐ; tự ý xây bể bơi, nhà ở trên đất chưa được UBND huyện Lương Sơn cho thuê, xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm...

Cũng theo kết luận, trong số 14 dự án được UBND tỉnh Hòa Bình đồng ý cho phép nghiên cứu, khảo sát để thực hiện thủ tục đầu tư, không có dự án nào có tên Khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Lotus Lake View Village. Khu nghỉ dưỡng này thực chất là một trong bốn trường hợp cá nhân mua đất của các hộ dân rồi tiến hành xây dựng các khu biệt thự và rao bán. Tên dự án là do doanh nghiệp tự quảng cáo, hoàn toàn không có các thủ tục đầu tư đầy đủ với một dự án theo Luật Đầu tư.

Hợp đồng mua bán biệt thự.
Hợp đồng mua bán biệt thự.  

Mới đây, trao đổi với Báo PLVN, ông Nguyễn Khắc Yến, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) xác nhận các vấn đề nêu trên và cho biết, hiện UBND huyện đang tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình hoạt động cũng như xây dựng của các khu nghỉ dưỡng tự đặt tên dự án như Lotus Lake View Village.

Chính quyền xã Liên Sơn đã từng xử phạt chủ đầu tư dự án 5 triệu đồng vì tự ý xây dựng trái phép. Trụ sở của công ty này tại số 4, hẻm 15, ngách 100, ngõ 250 đường Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, khi phóng viên đến đây làm việc nhưng không gặp được ai.

Thêm nhiều nạn nhân lên tiếng

Sau khi báo Pháp luật Việt Nam phản ánh bài viết "Hòa Bình: Cần làm rõ việc Công bất động sản Lotus Việt Nam bị tố lừa đảo", phóng viên đã nhận thêm nhiều đơn phản ánh về dự án nói trên.

Ông Đặng Xuân Chiến (SN 1982, trú tại Thái Nguyên) cho biết, ông Chiến cùng 4 người bạn góp vốn mua một căn biệt thự tại dự án Lotus Lake View Hòa Bình với tổng số tiền 599 triệu đồng. Mỗi thành viên góp 111.900.000 (một trăm mười một triệu, chín trăm ngàn đồng). Tuy nhiên, đến thời hạn giao nhà, bà Liên, ông Bắc nhiều lần tìm cách trì hoãn, dự án không có gì nên né trách nhiệm, không hoàn trả lại số tiền nói trên cho ông Chiến và 4 người cùng góp vốn.

Đơn tố cáo của khách hàng.
Đơn tố cáo của khách hàng.  

Báo Pháp luật Việt Nam còn nhận được phản ánh của ông Nguyễn Quốc Khánh (SN 1986, trú tại Phú Thọ) tố cáo hành vi của chủ đầu tư dự án Lotus Lake View Hòa Bình là bà Vũ Thị Kim Liên và ông Phạm Văn Bắc có hành vi "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản". Cụ thể, anh Khánh cùng nhóm bạn đã đặt mua một căn biệt thự số BT01.09 khu Anh Đào. Hai lần đặt cọc, nhóm anh Khánh đã nộp cho chủ đầu tư 599 triệu đồng. Sau đó, chủ đầu tư thất hẹn, không giao nhà cũng như không hoàn trả lại tiền cho anh Khánh và nhóm đầu tư.

Như vậy, sau trường hợp của ông Chu Hải P. (đã nộp 800 triệu đồng - PV), đã có thêm 5 trường hợp nộp tiền đặt mua biệt thự tại dự án Lotus Lake View Lương Sơn. Kết quả nhận được của những người mua nhà chỉ là lời hứa...giao dự án của chủ đầu tư, bà Vũ Thị Kiều Liên nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống.

Chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo rõ ràng

Trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Dũng (Đoàn Luật sư Hà Nội) về vụ việc, Luật sư Dũng nêu quan điểm: "Việc chủ đầu tư dự án chưa được phép bán dự án, huy động vốn trái phép khi dự án không có gì là yếu tố đầu tiên xem xét việc chủ đầu tư vi phạm pháp luật. Tiếp đó, chủ đầu tư thu tiền của khách hàng nhưng không bàn giao sản phẩm dự án như hợp đồng giữa hai bên là có dấu hiệu lừa đảo khách hàng theo điều 139 Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Bộ luật hình sự".

Luật sư Dũng cho rằng, các nạn nhân cùng làm đơn tố cáo hành vi của chủ đầu tư tới cơ quan chức năng, cụ thể là Cơ quan công an, đồng thời cung cấp các giấy tờ liên quan để vụ việc sớm được sáng tỏ. Về ý kiến cho rằng đây là giao dịch dân sự giữa chủ đầu tư và người mua sản phẩm bất động sản, Luật sư Dũng cho rằng: "Nếu coi đây là giao dịch dân sự và để cho hai bên tự thương lượng cách giải quyết thì vô tình đẩy khách hàng, những người mua nhà của chủ đầu tư bị thiệt hại lớn.

Trước hết, như tôi đã nói, chủ đầu tư không được phép huy động vốn, bán sản phẩm không theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản. Sau đó, đến thời hạn bàn giao nhưng không có sản phẩm bàn giao mà dự án vẫn dậm chân tại chỗ, được cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình khẳng định vi phạm. Hai yếu tố này đủ căn cứ khẳng định chủ đầu tư vi phạm pháp luật, đủ căn cứ về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

"Cứ để công an giải quyết thôi!"

Mới đây, trao đổi với PLVN, ông Chu Hải P. đã cung cấp một đoạn ghi âm cuộc trao đổi với bà Liên về việc yêu cầu bà này trả lại tiền cho mình.

Anh P: "Alo, chị Liên ah, tình hình như thế nào hả chị?

Bà Liên: "Tình hình là như thế nào hả em?"

Anh P: "Tiền anh Bắc, chị Liên nợ bọn em ý ạ".

Bà Liên: "Em đang nhờ công an giải quyết rồi còn gì?"

Anh P: "Vâng, bọn em có nhờ công an nhưng bên phía chị thì như thế nào?"

Bà Liên: "Vậy thì để công an giải quyết từng bước đi, bên chị thì bên chị vẫn lo tiền. Kể cả em có đưa ra công an hay không thì phía chị vẫn lo tiền mà".

Anh P: "Vậy đến khi nào chị?"

Bà Liên: "Em đã đưa ra công an vậy thì cứ để cho công an giải quyết thôi".

(Trích file ghi âm do ông P. cung cấp)

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.