Nghị lực của bà mẹ đơn thân với 5 đứa con - Từng muốn tự tử vì tuyệt vọng

Nghị lực của bà mẹ đơn thân với 5 đứa con - Từng muốn tự tử vì tuyệt vọng
(PLVN) - Từng gây sốt với tấm ảnh tốt nghiệp trường luật Thurgood Marshall School of Law của Đại học Texas Southern University, Houston, bang Texas, Mỹ, khi chụp ảnh cùng 5 đứa con, cô Ieshia Champs (35 tuổi, đến từ Mỹ) là một tấm gương nghị lực phi thường dành cho các bà mẹ đơn thân.

Từng sống trong tuyệt vọng 

Theo ABC News, cô Ieshia Champs, 35 tuổi, không chỉ nhận được bằng tốt nghiệp trung học cho người lớn (GED), cô Champs còn hoàn tất chương trình Đại học hai năm tại Houston Community College. Cô Champs có bằng cử nhân đại học University of Houston và thời gian tiếp theo là bằng luật Đại học Texas Southern University. Tháng 5/2019, cô sẽ tốt nghiệp trường luật Thurgood Marshall của Đại học Texas Southern. Để đánh dấu cột mốc đáng nhớ này, cô đã chụp ảnh cùng những đứa con thân yêu và chia sẻ niềm vui với thế giới.

Trong tấm hình, cô mặc bộ áo tốt nghiệp cùng năm đứa con. Tấm hình này sau đó được đưa lên mạng xã hội, tạo ra “cơn sốt” vô cùng lớn và được chia sẻ nhiều lần. Trong tấm hình, cô Champs cầm tấm bảng có chữ “Tôi đã làm được rồi” (I did it). Tuy nhiên, những chữ trên năm tấm bảng do năm đứa con cô cầm còn ý nghĩa và đa dạng hơn, từ “Con đã giúp đỡ mẹ” (I helped) cho tới “Chúng ta đã làm được” (We did it). 

Bức ảnh của cô và các con được chụp bởi Đức Giám mục Richard Holman, sau khi đăng lên facebook đã nhanh chóng lan truyền và nhanh chóng thu hút hàng chục nghìn lượt thích trên phương tiện truyền thông xã hội, với những lời bình luận từ khắp mọi miền đất nước. “Chúc mừng Shamps! Chúng tôi tự hào vì chị! Chúa ở bên chúng ta, chị là nguồn cảm hứng cho chúng tôi'”... Một người khác nhắn gửi cô rằng, “Hãy tiếp tục truyền lửa cho các con và những bà mẹ đơn thân nữa nhé!”.

“Tôi chụp ảnh với lũ trẻ vì chúng đã giúp tôi vượt qua các khóa học. Đây cũng là ngày tốt nghiệp của chúng!”, cô Champs vừa cười rạng rỡ, vừa nói với giọng đầy tự hào. Sự thành công này của cô Champs không hề đơn giản, để có được tấm bằng trong tay, cô và các con của mình đã phải trải qua nhiều khó khăn và gian nan. 

Cô Ieshia Champs luôn muốn trở thành luật sư kể từ năm 7 tuổi. Tuy nhiên, khi bước vào tuổi thanh thiếu niên, nhiều chuyện xảy ra khiến ước mơ của cô trở nên xa vời, tưởng như không bao giờ có thể chạm tới. “Tôi không có bất kỳ chỉ dẫn nào vào thời điểm đó. Mẹ nghiện ngập. Bố qua đời. Tôi trở thành người vô gia cư. Tôi sống với bạn bè hoặc bất cứ ai chịu chứa chấp. Sau đó, tôi đã mang thai đứa con đầu tiên và mọi chuyện bắt đầu từ đó”, Ieshia chia sẻ trên CBS News.  

Chưa học xong trung học, Ieshia phải nghỉ và nhận việc tại một trung tâm chăm sóc khách hàng để kiếm tiền nuôi gia đình ngày càng lớn. Champs chia sẻ, năm 2009 là quãng thời gian vô cùng khó khăn khi mà cô phải đối diện với những bi kịch liên tiếp diễn ra trong cuộc đời. 

Những đứa con chính là động lực giúp cô Ieshia Champs không bao giờ từ bỏ cuộc sống
Những đứa con chính là động lực giúp cô Ieshia Champs không bao giờ từ bỏ cuộc sống

Trong một vụ cháy nhà thiêu rụt tất cả mọi thứ của cô. Sau đó, cô bị mất việc làm. Chưa được bao lâu sau khi chồng không may qua đời vì căn bệnh ung thư tai quái thì chẳng bao lâu thì mẹ của cô cũng ra đi mãi mãi vì căn bệnh đột quỵ. Với hai bàn tay trắng, lại phải mang thai đứa con út, nhiều lúc cô Champs từng nghĩ bản thân sẽ không vượt qua những nỗi đau dồn dập mà tự sát. 

“Tôi tìm cách lao xuống xa lộ, nhưng một chiếc xe chạy ngang quá nhanh khiến tôi sợ hãi và vì vậy tôi cứ lái tiếp cho đến khi về tới nhà. Cho đến hôm nay, mỗi lần nghĩ lại tôi vẫn thấy đau đớn”, Champs tâm sự

Một thời gian ngắn sau đó, cuộc điện thoại định mệnh từ mục sư đã cứu rỗi tâm hồn cô. Theo đó mục sư Louise Holman, một trong những lãnh đạo của giáo hội tại Ministers For Christ Christian Center đã gọi điện khuyên Champs nên theo học ngành luật vì đó cũng là ước mơ khi cô còn nhỏ và Champs cũng đồng thời nhận được sự ủng hộ hết mình từ các thành viên trong gia đình để cô có thể trở lại con đường học vấn. 

“Mục sư Louise Holman đã nói rằng Chúa bảo bà khuyên tôi trở lại trường và lấy bằng GED (tương đương bằng tốt nghiệp trung học phổ thông), bởi tôi muốn trở thành luật sư và điều đó sẽ trở thành sự thật. Tôi nghĩ điều đó điên rồ vì tôi đã quá già và có 3 đứa con, đứa thứ 4 thì còn đang trong bụng mẹ”, Champs nhớ lại. 

Champs khá đắn đo khi mà cô đã lâu không cầm đến cặp sách, tuổi tác và trách nhiệm với con cái vài lần khiến cô chùn bước. Nhưng nếu Đức Chúa Trời đã muốn điều đó, người phụ nữ với đức tin vào Chúa cho rằng cô có lẽ nên lắng nghe. Và nhờ sự giúp đỡ của mọi người xung quanh và cách sống lạc quan nên cuối cùng Ieshia đăng ký trở lại trường học và tốt nghiệp trung học và sau đó là đại học.  

Thành công nhờ những đứa con

Theo Champs cho biết đứa con trai lớn nhất, năm nay 15 tuổi, là người giúp cô nhiều nhất trong việc chăm sóc các em gồm cho ăn, cho tắm, lấy quần áo đi học… Bọn trẻ còn tự sắp xếp việc nhà cửa để cô có thời gian học bài. Cô tiết lộ là bọn trẻ thường kiểm tra kiến thức luật và đóng vai “bồi thẩm đoàn” trong các tình huống dàn dựng phiên tòa giữa những mẹ con. 

Cô Champs chia sẻ với hãng tin tức CBS News: “Tôi không thể quay lại trường mà không có sự giúp đỡ của mọi người. Các con, bạn bè đã động viên, truyền cảm hứng để tôi không bỏ cuộc.  Tôi trốn trong tủ quần áo khóc thầm khi biết đứa con lớn - David của tôi đã chuẩn bị bữa ăn, tắm cho các em, gom quần áo đồng phục, làm tất cả mọi thứ chỉ để tôi có thời gian học, tôi nhận ra con mình đã vất vả và cố gắng như thế nào khi tự mình làm những việc đó”, người phụ nữ bày tỏ. 

Ieshia Champs chụp ảnh cùng các con trong Lễ tốt nghiệp
  Ieshia Champs chụp ảnh cùng các con trong Lễ tốt nghiệp 

Mỗi khi nhìn vào những bức ảnh, tôi vừa khóc vừa mỉm cười và cảm thấy vô cùngĐại học University of Houston  hạnh phú và biết ơn. Tôi nhìn thấy một người phụ nữ từng trải qua nhiều khó khăn. Khoảnh khắc này nhắc tôi nhớ rằng tôi không chỉ chống chọi lại hoàn cảnh mà còn vượt qua được nhờ sự giúp đỡ của các con. Không có chúng tôi sẽ không có ngày hôm nay”, Champs nói.

Trong buổi lễ tốt nghiệp, không ai vui mừng lớn hơn David Jr. 14 tuổi, Davien 12 tuổi, Khassidy 11, Kaleb 8 tuổi và E’mani 5 tuổi. “Chúng con rất hãnh diện về mẹ, mẹ là tảng đá của chúng con. Mẹ là hình mẫu tuyệt vời cho con và các em và con rất vui mẹ là mẹ của con”, cậu bé David Jr. bày tỏ. 

Câu chuyện của bà mẹ đơn thân Ieshia Champs thực sự là một câu chuyện truyền cảm hứng về mục tiêu cuộc đời. Những mục tiêu tưởng chừng như sẽ tiêu tan trong khoảng thời gian khó khăn nhất, nhưng cuối cùng đã đạt ước nguyện của mình miễn là con người có đức tin, sự kiên cường và sức mạnh của tinh thần của chính bản thân mình.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.