Nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam liệu đã định hình?

(PLVN) - Từ năm 2019 đến nay, âm nhạc Việt Nam đã có sự chuyển mình đáng ghi nhận theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại hóa. Thế nhưng nền công nghiêp âm nhạc Việt Nam đã thực sự được định hình hay chưa thì thực sự vẫn chưa có câu trả lời. 
Nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam liệu đã định hình? Hoàng Thuỳ Linh là cái tên nổi bật trong dòng nhạc dân gian đương đại

Thời gian qua, nền âm nhạc Việt Nam ghi nhận nhiều “bước chuyển mình” đến từ sự năng động, phá cách, mới lạ của lớp nghệ sĩ trẻ. Nhạc Việt vẫn phong phú với đủ các dòng nhạc chính thống, nhạc trữ tình, bolero, nhạc EDM… Lượng người nghe đông đảo, thói quen mua vé xem ca nhạc dần trở lại. Nhiều tín hiệu khởi sắc là thế nhưng nền công nghiêp âm nhạc Việt Nam đã thực sự được định hình hay chưa? Điều này vẫn chưa thực sự có câu trả lời.

Tìm tòi các đề tài lạ

Từ năm 2019 đến nay, âm nhạc Việt Nam đã có sự chuyển mình đáng ghi nhận. Các sân khấu ca nhạc “ấm dần” lên với đủ loại hình biểu diễn. Tưởng chừng khán giả đang dần mất đi thói quen mua vé xem show, thì nhiều liveshow trong năm 2019 của Lệ Quyên, Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng M-TP, Uyên Linh - Lân Nhã, Vũ Cát Tường, Đen Vâu… đều chung kết quả “cháy vé”.

Khán giả cũng đang thấy một xu hướng giao thoa thú vị giữa các nghệ sĩ underground (“dòng chảy ngầm” của âm nhạc) và các nghệ sĩ mainstream (“dòng chảy chính” hay dòng nhạc thị trường). Cụ thể, các bảng xếp hạng âm nhạc của Việt Nam đã gọi tên những ca phẩm giao thoa này như Bài này chill phết (Đen - Min), Em thì không (Mỹ Tâm - Karik), Hello (Đàm Vĩnh Hưng - Binz), Nước mắt em lau bằng tình yêu mới (Da LAB - Tóc Tiên), Anh nhà ở đâu thế? (Amee - B Ray)...

Gần đây xuất hiện nhiều ca khúc trẻ mang hơi hướng cổ trang được giới trẻ yêu thích 

Những MV này vừa mang dấu ấn độc, lạ của nghệ sĩ underground vừa có tầm phổ biến, ảnh hưởng trên thị trường âm nhạc, đánh trúng vào thị hiếu của khán giả, thu hút lượng xem cao, nguồn đầu tư lớn. Có thể nói là “một mũi tên trúng hai đích”.

Đáng chú ý, có nhiều nghệ sĩ trẻ tìm tòi về nguồn cội các dòng nhạc truyền thống, dân gian pha trộn với yếu tố hiện đại để tạo ra chất riêng của mình. Đơn cử, đó là xu hướng nhiều sản phẩm âm nhạc hiện nay được thực hiện theo hướng cổ trang (chủ đề mở rộng ra cổ trang của các nước châu Á, chứ không chỉ riêng Việt Nam); cũng như lồng ghép các câu chuyện văn học, các yếu tố âm nhạc dân gian, nhạc dân tộc vào trong các MV.

Trong năm 2019, Hoàng Thuỳ Linh được cho là tên tuổi thành công với xu hướng dân gian đương đại. Các tác phẩm của cô được đánh giá tốt cả về mặt chuyên môn lẫn ý tưởng, đặc biệt có thể cân bằng được yếu tố truyền thống và hiện đại, giữa cái cũ và cái mới. Các MV đậm hơi hướng cổ trang khác như: Hoạ Tình (Trương Quỳnh Anh), Từng Có Người Yêu Tôi Như Sinh Mệnh (Thủy Tiên), Sống Xa Anh Chẳng Dễ Dàng (Bảo Anh), Nhân Duyên (Phạm Quỳnh Anh),…

Xu hướng giao thoa giữa nghệ sĩ underground và mainstream 

Nói về điều này, Cao Bá Hưng – quán quân Sing My Song 2016 chia sẻ: “Có một số đồng nghiệp của Hưng thậm chí còn bảo nhau rằng: Năm nay đang “trend” (xu hướng) làm dân gian đương đại, cổ trang đó, phải nhanh làm cho bắt kịp “trend”. Nhưng khi được hỏi thế nào là truyền thống, điểm khác nhau giữa văn hóa cổ trang Trung Hoa, cổ trang Hàn Quốc, cổ trang Nhật Bản hay cổ trang Việt Nam thì họ mới giật mình”.

Anh cũng nhận định đề tài cổ trang hay văn hoá dân gian, dân tộc không phải là những đề tài dễ làm, người nghệ sĩ phải hết sức cẩn trọng, phải tìm hiểu thật nhiều, thật sâu, bằng cả tâm huyết và tình yêu dành cho văn hóa, chứ không phải chạy theo làm văn hóa cổ vì xu hướng khán giả.

Nền công nghiệp âm nhạc đã định hình?

Trước đây, một quan điểm phổ biến cho rằng, giới mainstream lâu nay “bảo thủ và an toàn trong tác phẩm của mình” với mục đích chạy theo thị hiếu thị trường, chạy theo lợi nhuận; còn dòng nhạc underground mới là âm nhạc thực sự, phá cách và sáng tạo, thách thức những quan niệm thông thường trong xã hội, thậm chí vượt quá giới hạn thuần phong mỹ tục để tạo ra chất riêng của người nghệ sĩ.

Tuy nhiên, khi xu hướng giao thoa của hai dòng chảy âm nhạc này xuất hiện, có thể thấy ranh giới giữa nghệ sĩ underground hay mainstream không còn rạch ròi như trước đây. Nói cách khác, những nghệ sĩ mainstream ngày càng hướng tới thể hiện nét cá nhân của mình nhiều hơn, tự do hơn trong sáng tạo; còn những nghệ sĩ underground cũng quan tâm đến hình ảnh hơn, hướng tới xây dựng những sản phẩm phục vụ công chúng.

Nền nhạc Việt vẫn luôn chịu ảnh hưởng bởi các nhà tài trợ. (Ảnh - BillboardVN)

Năm 2019, hầu hết khán giả cho rằng rất nhiều nghệ sĩ underground đã bước ra khỏi “cái bóng” của “thế giới ngầm”, trở thành một dòng chảy âm nhạc chính trên thị trường. Với các sản phẩm âm nhạc luôn có khoảng vài triệu đến vài chục triệu lượt xem, tài khoản mạng xã hội của các nghệ sĩ underground cũng có số lượng người người hâm mộ “khủng”, từ hàng trăm ngàn đến hơn vài triệu người theo dõi. Không nhạc nhiên khi rất nhiều tên tuổi nổi trội như Đen Vâu, Justatee, Osad, B Ray, BigDaddy, Emily…  được các thương hiệu, nhãn hàng “săn đón”, mời góp mặt trong các chiến dịch marketing rộng rãi. 

Mặt khác, các lứa ca sĩ trẻ hiện nay được đánh giá đang hoạt động cực kì sôi nổi. Nhạc Việt thời gian gần đây chứng kiến sự “bùng nổ” của các giọng ca 8x như Bích Phương, Hoàng Thuỳ Linh…; cùng với những “đóng góp miệt mài” của các giọng ca 9x như Bảo Anh, Hoàng Quyên, Miu Lê, Chi Pu, Hương Giang, Hiền Hồ, Vũ Cát Tường… ; và sự “nổi lên” của những giọng ca 10x trẻ trung như Han Sara, Amee, Sexi… Mặc dù có tác phẩm được khen được chê, những không thể phủ nhận những nghệ sĩ trẻ đang thực sự cống hiến rất nhiều cho nền âm nhạc nước nhà khi liên tục cho ra đời những sản phẩm mới. 

Dù vậy, những tín hiệu trên đã đủ để khẳng định nền âm nhạc Việt Nam đã được định hình. Câu trả lời có lẽ vẫn là chưa đủ. Khách quan mà nhìn nhận, nền âm nhạc Việt từ trước đến nay vẫn luôn phụ thuộc vào các ngành công nghiệp khác, hay chịu sự ảnh hưởng bởi các nhà tài trợ. Tuy nhiên, đây lại là một trong những yếu tố cần để xây dựng một nền công nghiệp âm nhạc.

Nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Hải Phong từng nhận định: “Nếu xem ca khúc là tác phẩm nghệ thuật thì người sáng tác chỉ chú trọng đến tình cảm của khán giả dành cho ca khúc; còn nếu tư duy ca khúc là sản phẩm hàng hóa được đóng gói, có gia công sản xuất để đem ra quảng bá, bán ở thị trường thì mới mong thu được lợi nhuận cao nhất từ ca khúc.

Hiện các nhạc sĩ ở Việt Nam vẫn còn đi theo hai trường phái này, chứ không hoàn toàn đồng nhất mục đích. Chúng ta chỉ bắt đầu có một nền công nghiệp âm nhạc nếu chọn âm nhạc là một sản phẩm”. 

Trang Anh
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Loading...
Bắt nguyên Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Định theo lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm

Bắt nguyên Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Định theo lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm

(PLVN) - Ngày 1/6, tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ bị can Trương Hải Ân (SN 1974, ngụ phườngNhơn Phú, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, nguyên Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định) theo lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm khi bị can này đang lẩn trốn tại quận 12, TP HCM.

Đưa hơn 340 công dân Việt Nam từ Singapore về nước

Đưa hơn 340 công dân Việt Nam từ Singapore về nước
(PLVN) - Ngày 31/5, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng Singapore đã phối hợp thực hiện chuyến bay chở hơn 340 công dân Việt Nam từ Singapore về nước, hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Cần Thơ. 

Sáng 1/6: Gần 374.000 người chết do Civid-19 trên toàn cầu, nguy cơ lây nhiễm từ biểu tình lan rộng ở Mỹ và châu Âu

Sáng 1/6: Gần 374.000 người chết do Civid-19 trên toàn cầu, nguy cơ lây nhiễm từ biểu tình lan rộng ở Mỹ và châu Âu
(PLVN) - Tính đến 8.30 sáng 1/6 (giờ Việt Nam), theo số liệu của trang web thống kê WorldOMeters, toàn thế giới ghi nhận 6.262.805 người nhiễm virus SARs-CoV-2 gây bệnh Covid-19, trong đó 373.855 người tử vong, 2.846.523 người đã hồi phục. Tình hình dịch đang diễn biến phức tạp ở Nam Mỹ, trong khi số liệu các ca tử vong được công bố của Nga đã được điều chỉnh tăng.

Có hay không các vết nứt mới tại hầm Hải Vân?

Có hay không các vết nứt mới tại hầm Hải Vân?
(PLVN) - Trên các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin phản ánh về việc thời gian gần đây tài xế lưu thông qua hầm Hải Vân nơm nớp lo sợ mất an toàn khi phát hiện các vết nứt trên hầm ngày một nhiều hơn. Vấn đề này, Báo Giao thông đã trao đổi với chuyên gia và cơ quan chức năng để làm rõ tính xác thực, bản chất của vấn đề mà dư luận đã thông tin.

Lễ tang đồng chí Vũ Mão được tổ chức theo nghi thức Lễ tang Cấp cao

Lễ tang đồng chí Vũ Mão được tổ chức theo nghi thức Lễ tang Cấp cao
(PLVN) -  Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể giáo sư, bác sĩ, y tá và gia đình hết lòng chăm sóc cứu chữa, song do tuổi cao, sức yếu, đồng chí Vũ Mão đã từ trần hồi 01 giờ 39 phút ngày 30 tháng 5 năm 2020 (tức ngày 08 tháng 4 năm Canh Tý) tại Nhà riêng.

Vụ tai nạn giao thông liên quan bị cáo nhảy lầu tự vẫn tại trụ sở TAND: Bình Phước từng “xác định đây là vụ án có tính chất phức tạp”

Vụ tai nạn giao thông liên quan bị cáo nhảy lầu tự vẫn tại trụ sở TAND: Bình Phước từng “xác định đây là vụ án có tính chất phức tạp”
(PLVN) - Chiều 29/5, tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước đã xảy ra sự việc ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ khu phố Suối Đá, TP Đồng Xoài) nhảy lầu tự vẫn. Ông Phước là bị cáo trong phiên xét xử phúc thẩm diễn ra vào sáng cùng ngày, tuyên ông bị phạt 3 năm tù. Bị cáo đang được tại ngoại.

Những điều luật nào phải thay đổi khi thực thi EVFTA?

Những điều luật nào phải thay đổi khi thực thi EVFTA?
(PLVN) - Ngày 8/6 tới đây, Quốc hội sẽ thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - châu Âu. Theo cam kết trong Hiệp định này, Việt Nam sẽ phải sửa đổi một số điều Luật cho phù hợp. Xung quanh vấn đề này, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đã có những trao đổi với báo chí.

Niềm vui trở thành chiến sĩ

Niềm vui trở thành chiến sĩ
(PLVN) - Những ngày qua, các đơn vị trong toàn quân đã tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2020. Qua 3 tháng huấn luyện, với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng thực hành, các đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện theo kế hoạch. Qua kiểm tra, nhiều đơn vị 100% khoa mục đạt khá, giỏi, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Kì thi Trung học phổ thông 2020: Đừng để lặp lại những bài học buồn

Kì thi Trung học phổ thông 2020: Đừng để lặp lại những bài học buồn

(PLVN) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được giao cho các địa phương tổ chức khiến nhiều người lo ngại khả năng xảy ra các bê bối gian lận như ở Hòa Bình, Sơn La... Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2019 -2020, theo đó kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ lùi từ 8/8 đến 11/08/2020.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬