Muốn đưa con riêng ra nước ngoài, phải xin phép chồng cũ

(ảnh minh họa).
(ảnh minh họa).
(PLVN) - Tôi sắp sửa kết hôn với chồng mới là người nước ngoài và có ý định sẽ đưa con gái 10 tuổi (là con riêng của tôi với chồng cũ) ra nước ngoài sinh sống. Chồng mới cũng đã ủng hộ kế hoạch này của mẹ con tôi. Xin hỏi trường hợp này tôi có được toàn quyền quyết định việc đưa con đi hay phải xin phép chồng cũ?

Hỏi: Năm 2016, trong bản án ly hôn với chồng cũ, tôi được tòa án giao quyền nuôi dưỡng con gái khi đó 6 tuổi. Dù bản thân tôi có thể tự lo cho con một cuộc sống khá giả nhưng tôi vẫn yêu cầu chồng cũ phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con hàng tháng, bản án tuyên mức cấp dưỡng cho con mỗi tháng 3 triệu đồng. 

Tuy nhiên, từ đó đến nay chồng cũ không hề thực hiện trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con; và mặc dù chúng tôi sống trong cùng một thành phố nhưng anh ta cũng không thăm hỏi, quan tâm, ngó ngàng gì đến con gái.

Nay tôi kết hôn với chồng mới là người nước ngoài và muốn đưa con gái ra nước ngoài sinh sống với mẹ và cha dượng, bảo đảm điều kiện sẽ tốt hơn về sự phát triển mọi mặt của cháu. Xin hỏi trường hợp tôi đưa con ra nước ngoài thì có phải được sự đồng ý của chồng cũ hay không? (chị Hoàng Quỳnh Anh, 32 tuổi ở TP Hồ Chí Minh) 

Luật sư tư vấn: Vấn đề chị hỏi pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về việc khi một bên vợ/chồng muốn đem con ra nước ngoài sinh sống thì có cần phải được sự đồng ý của cha/mẹ đứa trẻ là vợ/chồng cũ của mình hay không?

Tuy nhiên, xét trường hợp chị là người được giao quyền trực tiếp nuôi con nên việc chị quyết định đưa con ra nước ngoài cùng mình để con được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tốt hơn là việc làm phù hợp với pháp luật. Con gái chị nay đã 10 tuổi nên theo quy định của pháp luật thì chị phải hỏi ý kiến của con về việc có đồng ý cùng mình ra nước ngoài sinh sống hay không và cần phải tôn trọng quyết định của trẻ, nếu trẻ muốn sống với cha tại Việt Nam và cha của trẻ đủ điều kiện để chăm sóc, giáo dục trẻ.

Dù chị nói chồng cũ của chị hoàn toàn không quan tâm, thăm nom, cấp dưỡng cho con nhưng theo quy định tại khoản 3 Điều 82 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì chồng cũ của chị là người không trực tiếp nuôi con vẫn có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc con.

Cụ thể khoản 3 Điều 82 quy định: “Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.”

Như vậy, rõ ràng việc sau này chị đưa con ra nước ngoài sinh sống đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến quyền được tự di thăm nom, chăm sóc con của người chồng cũ đối với con. 

Thực tiễn cho thấy, để chuẩn bị cho việc đưa trẻ em ra nước ngoài sinh sống thì khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, cơ quan chức năng vẫn yêu cầu hồ sơ bắt buộc phải có sự đồng ý bằng văn bản của cả cha và mẹ đứa trẻ.

Như vậy, dù không muốn nhưng chị vẫn phải trao đổi và thoả thuận trước với người chồng cũ, động viên thuyết phục chồng cũ hãy vì tương lai và quyền lợi mọi mặt của con mà đồng ý với việc cho con gái ra nước ngoài sinh sống cùng với mẹ. Chúc mẹ con chị toại nguyện được mong muốn.  

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.