Lớp học tình thương cho con em đồng bào Raglai ở chùa Long Cát

Lớp học tình thương cho con em đồng bào Raglai ở chùa Long Cát
(PLVN) - Gần 20 năm qua, dù còn nhiều khó khăn, nhưng chùa Long Cát (ở thôn Hiệp Kiết, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) luôn duy trì lớp học tình thương để giúp con em đồng bào Raglai nghèo ở địa phương xóa mù chữ. Đó là tiền đề tạo hành trang vững bước cho các em chắp cánh ước mơ, thực hiện hoài bão trong tương lai…

Lớp học của trẻ em nghèo

Đến xã Công Hải, hỏi thăm lớp học tình thương chùa Long Cát, người dân địa phương đều biết rõ và nhiệt tình chỉ đường. Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong một khuôn viên rợp bóng cây xanh ở thôn Hiệp Kiết.

Những tia nắng cuối ngày lặng dần sau lưng núi cũng là lúc các em nhỏ đi bộ, vượt suối đến với lớp học tình thương ở chùa Long Cát. Lớp học này không tiếng trống trường, các em bước vào lớp học trong lặng lẽ. Lớp học chỉ bắt đầu sôi động khi những gương mặt hân hoan của các em nhỏ ê a đánh vần bài giảng.

Đã 4 năm nay, để tăng khả năng đọc, phát âm chuẩn tiếng Việt và hiểu rõ các phép tính, em Pinăng Hào (ngụ thôn Xóm Đèn, xã Công Hải, là học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Công Hải) đều đặn đi bộ hơn 2km từ nhà đến với lớp học này. 

Trên tay cầm cuốn vở mới được nhà chùa tặng, Hào chia sẻ: “Nhà em ở xa và phải đi bộ đến lớp, nhưng em vẫn thích đến lớp học tình thương của chùa Long Cát. Đến đây, em không chỉ học thêm kiến thức, biết đọc, biết viết mà còn được chơi với các bạn bè mới, rất vui”.

Nhiều em nhỏ còn rụt rè nên các bậc cha mẹ đồng bào Raglai sau giờ lên nương rẫy lại tận tình đưa con mình đến lớp học. Họ ao ước lớp học tình thương tại chùa Long Cát sẽ cho con mình biết viết, biết đọc thạo tiếng Việt và làm được các phép tính.

Chị Katơr Thị Dung (ngụ thôn Suối Vang, xã Công Hải) có 3 đứa con đang theo học tại lớp học tình thương của chùa Long Cát. Trong đó, đứa con trai lớn của chị là Katơr Huy đã 12 tuổi, nhưng chỉ mới học đến lớp 4. 

“Ở trường Huy đang học lớp 4 nhưng hơi yếu so với bạn bè trong lớp, chưa kể con đã lớn tuổi nhưng chậm lớp. Tôi quyết tâm đưa các con đến lớp học tình thương của chùa, với mong muốn thầy, cô giáo củng cố thêm kiến thức giúp các con. Ở xã nghèo như Công Hải mà có được lớp học tình thương như thế này thì phụ huynh chúng tôi mừng lắm”, chị Dung chia sẻ.

Dù đường đi xa xôi, trắc trở do có nhiều con suối, nhưng mỗi lần đưa 3 đứa con đang học chính tại Trường Tiểu học Công Hải đến với lớp học tình thương ở chùa Long Cát, chị Katơr Thị Sinh (ngụ thôn Ba Hồ, xã Công Hải) đều cảm thấy rất vui và ấm lòng. Bởi tại lớp học này, các con của chị sẽ được các thầy, cô bổ sung thêm kiến thức không chỉ trong chương trình dạy học, mà còn ở cuộc sống xã hội.

Không chỉ được dạy học miễn phí, trò nghèo Raglai còn được tặng sách vở, bút viết
 Không chỉ được dạy học miễn phí, trò nghèo Raglai còn được tặng sách vở, bút viết

“Nhờ lớp học tình thương chùa Long Cát và các thầy, cô giáo dạy bảo, tôi mong ước các con của tôi sẽ học lên cao hơn. Sau này các con sẽ có công ăn việc làm ổn định, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Đây cũng là mong ước của tất cả các bậc phụ huynh ở mảnh đất này”, chị Sinh bộc bạch.

Mỗi tuần, lớp học tình thương ở chùa Long Cát mở 3 buổi tối thứ 2, 3, 5, từ 17h - 19h. Trước mỗi buổi học, nhà chùa tổ chức cho các em bữa ăn để các em ăn lót dạ, yên tâm học tập. 

Nhiều năm nay, chị Trần Thị Kim Yến được xem là “chị nuôi” của lớp học tình thương này. Chị cảm thấy rất vui khi những món ăn do mình nấu ra giúp các em học trò nghèo Raglai có được những bữa ăn ấm bụng.

“Nấu các suất cơm, mì tôm… trước giờ học là để cái bụng các em no, nhanh chóng tiếp được kiến thức của các thầy, cô giáo. Bên cạnh đó, trong lớp có một số em theo cha mẹ đi làm nương rẫy mới về nên cần ăn phải lót dạ để có sức mà học”, chị Yến chia sẻ.

Số lượng con em đồng bào Raglai đến với lớp học tình thương tại chùa Long Cát qua các năm ngày càng tăng. Hiện có hơn 150 con em đồng bào ở các thôn như: Xóm Đèn, Suối Vang, Ba Hồ, Hiệp Kiết… của xã Công Hải và một số em ở xã vùng cao Phước Kháng (huyện Thuận Bắc) đến tham gia lớp học tình thương này.

Ươm ước mơ nơi cửa Phật

Theo sư cô Thích Nữ Đức Thịnh - trụ trì chùa Long Cát, vào năm 2002, thấy tại địa phương có nhiều người không biết chữ, rất khó khăn trong việc đọc viết và sinh hoạt hàng ngày nên nhà chùa có ý định dạy chữ để người dân và phật tử biết đọc, biết viết. Lớp học mở ra, đã có nhiều trẻ em theo mẹ đến học, do thường ngày các em bận theo cha mẹ lên nương rẫy không có điều kiện đến trường. Từ đó, nhà chùa đã vận động xây dựng thêm một số phòng học và thuê giáo viên về mở lớp dạy học miễn phí cho các em. Mỗi năm có hàng trăm em theo học tại chùa.

Hầu hết các thầy, cô giáo dạy tại lớp học tình thương ở chùa Long Cát đều là giáo viên của Trường Tiểu học Công Hải. Việc đứng lớp ở lớp học tình thương này không những truyền dạy kiến thức về tiếng Việt, Toán… theo chương trình của ngành giáo dục, mà còn là cách để những giáo viên này duy trì sĩ số tại lớp học chính quy. 

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh (giáo viên của Trường Tiểu học Công Hải) cho biết: “Các em học sinh theo học ở lớp học tình thương đều có hoàn cảnh khó khăn. Soạn giáo án, tìm cách dạy phù hợp với chuẩn chương trình giáo dục đề ra thì các em mới đến học đông đủ. Tôi tham gia giảng tại lớp học tình thương cũng là điều kiện để mình vận động học sinh ra lớp chính quy, không bỏ học giữa chừng”.

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh kèm cặp từng nét chữ cho trò nghèo.
 Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh kèm cặp từng nét chữ cho trò nghèo.

Với thầy giáo Thiên Sanh Quảng (giáo viên của Trường Tiểu học Công Hải), mỗi giờ đứng lớp tại lớp học tình thương chùa Long Cát, thầy luôn cố gắng hết sức để giúp các em biết được con chữ, biết được cách tính toán để sau này có thể đi làm phụ giúp cha mẹ của mình. 

“Đồng bào ở đây khổ lắm. Tôi muốn con chữ làm thay đổi nhận thức về chuyện học của bậc phụ huynh ở đây, để thường xuyên cho con em mình bám lớp và giúp các em đồng bào nghèo có cuộc sống tươi sáng hơn”, thầy Quảng tâm sự.

Nhờ sự tận tâm, nỗ lực kêu gọi của những người có trách nhiệm ở chùa, ngày càng có nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã cùng nhau góp sức, ủng hộ kinh phí. Nhờ vậy, nhà chùa còn giúp đỡ về sách vở, bút viết để các em đến lớp đầy đủ. Ngoài ra, nhà chùa còn may quần áo, mua giày, dép mới, xe đạp để tặng các em. 

“Nhiều năm nay, lớp học tình thương luôn đảm bảo số lượng, các em không bỏ học giữa chừng. Lớp học không chỉ xóa mù chữ, mà còn mong muốn các em được vươn xa trong học tập, để sau này trở thành những người có ích, đóng góp công sức, làm giàu đẹp cho quê hương”, sư cô Thích Nữ Đức Thịnh cho biết.

Ông Mai Duy Bàng - Chủ tịch UBND xã Công Hải cho biết: “Trong nhiều năm qua, chùa Long Cát là một trong những nơi góp phần rất lớn trong công tác vận động con em đồng bào Raglai đi học. Mong rằng trong thời gian tới, chùa Long Cát tiếp tục vận động các tổ chức, các nhân tiếp tục hỗ trợ lớp học tình thương, cùng với địa phương làm tốt công tác xóa mù chữ cho con em nơi đây”.

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của những người có trách nhiệm ở chùa Long Cát, cùng với các thầy, cô giáo nơi đây sẽ góp phần vận động các em đến lớp đầy đủ. Từ đó, chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo ở huyện vùng cao tỉnh Ninh Thuận được bay cao. 

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.