Lập lán giữa rừng, thủ “hàng nóng” buôn ma túy

Trùm ma túy Lương Văn Xá
Trùm ma túy Lương Văn Xá
(PLVN) - Để qua mắt cơ quan chức năng, Lương Văn Xá sống tách biệt vợ con, thi thoảng mới về nhà lấy đồ đạc cần thiết. Với bản tính cáo già lọc lõi, Xá luôn đề phòng, cảnh giác cao độ khi thực hiện hành vi mua bán ma túy.

“Trùm” ma túy đa nghi

Khoảng giữa tháng 7/2019, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) phát hiện một số đối tượng lạ mặt thường xuất hiện tại vùng đồi núi giáp ranh giữa hai huyện Kỳ Sơn và Tương Dương có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tiến hành xác minh, phát hiện  tại khu vực này nổi lên một tụ điểm mua bán ma túy trái phép phức tạp do Lương Văn Xá (SN 1967), trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An) cầm đầu.

Đối tượng Lương Văn Xá tại cơ quan điều tra
 Đối tượng Lương Văn Xá tại cơ quan điều tra 

Xá là đối tượng nghiện ma túy nặng nhiều năm nay. Dù không có công việc ổn định nhưng thời gian gần đây, Xá có nhiều biểu hiện bất minh về tài chính. Đối tượng cho xây nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi. Cách tiêu tiền của Xá cũng khiến người khác nghi ngờ.

Xác định đây là tụ điểm mua bán ma túy trái phép phức tạp, chuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện ở các huyện miền núi Nghệ An như: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông…công an huyện Kỳ Sơn đã tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ.

Quá trình theo dõi, các trinh sát xác định, Xá móc nối với các đối tượng người Lào để mua ma túy sử dụng đồng thời để bán cho các con nghiện, thu lợi nhuận bất chính và dần dần đứng lên tổ chức, trở thành tụ điểm mua bán ma túy trái phép với quy mô khá lớn.

Là người đa nghi, cẩn trọng nên Xá hạn chế tiếp xúc với người lạ. Để thực hiện hành vi buôn bán “cái chết trắng”, Xá lập lán trại trong rừng sâu, xung quanh là rừng núi, hiểm trở, cách xa khu dân. Đồng thời, đối tượng còn thủ vũ khí nóng gồm súng kíp, các loại dao nhọn để phòng thân và bảo vệ “hàng” khi bị lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt.

Tang vật của vụ án
Tang vật của vụ án 

Dù đã xác định rõ đối tượng, địa điểm nhưng việc bắt giữ gặp nhiều khó khăn. Bởi, khu vực có địa hình rộng, rừng núi hiểm trở nên nếu có “động”, đối tượng dễ dàng tẩu thoát. Bên cạnh đó, với bản tính cáo già lọc lõi, Xá rất đề phòng, cảnh giác cao độ khi đích thân sang Lào “cõng” ma túy về rồi cất giấu ở những hốc đá, xung quanh lán trại hoặc dắt ở trên mái lán trại.

Nếu khách hàng là người lạ, lần đầu mua ma túy thì phải vượt qua các vòng kiểm tra nghiêm ngặt từ đám đệ tử thân cận của Xá. Khi thấy an toàn Xá mới bán ma túy. Vì là người đa nghi nên đối tượng thường tiến hành các cuộc giao dịch là vào đêm khuya hoặc tờ mờ sáng sớm.

Đặc biệt, để không bị lực lượng chức năng phát hiện, trước khi tiến hành giao dịch ma túy, các đối tượng đã thỏa thuận và thống nhất địa điểm giao “hàng” và địa điểm nhận tiền là ở những nơi khác nhau và liên tục thay đổi địa điểm. Vì vậy, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận, vây bắt “ông trùm” Lương Văn Xá.

Chĩa súng vào cảnh sát khi bị bắt

Xác định đối tượng có sử dụng “vũ khí nóng” nên việc truy bắt đối tượng phải được các trinh sát lên phương án cẩn trọng. Một kế hoạch vây Xá với phương châm: bất ngờ, nhanh gọn, tuyệt đối đảm bảo an toàn cho lực lượng phá án và đối tượng được các trinh sát đưa ra.

Ngày 25/9, các trinh sát nhận được nguồn tin Xá vừa sang Lào lấy “hàng” về và chuẩn bị có cuộc giao dịch ma túy lớn. Nhận định thời cơ phá án đã chín muồi, các trinh sát quyết định “cất vó”. Sau khi nghiên cứu về địa hình, các trinh sát quyết định chọn hướng khó khăn nhất là vượt qua khe suối ở phía địa bàn huyện Kỳ Sơn và men theo con đường độc đạo để tiếp cận mục tiêu.

Để thực hiện hành vi mua bán ma túy, Xá lập lán trại trong rừng sâu, cho đàn em cảnh vệ

Để thực hiện hành vi mua bán ma túy, Xá lập lán trại trong rừng sâu, cho đàn em cảnh vệ

Để tránh “rút dây động rừng”, tiếp cận được địa điểm mật phục, các mũi trinh sát được lệnh lội nước, vượt qua khe suối đang chảy róc rách. Trời tối như mực. Nước khe lạnh buốt song không một trinh sát nào chùn chân, các bước chân đều nhẹ nhàng để không phát ra tiếng động.

Khi tất cả các mũi trinh sát đều đã vào vị trí mật phục, theo dõi nhất cử, nhất động của Xá để chờ thời cơ chín muồi, bắt quả tang hành vi phạm tội của hắn. Vào khoảng 20 giờ cùng ngày, tại khe Mát (thuộc bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương), trong đêm tối, các trinh sát phát hiện Xá xuất hiện cùng túi xách màu đen đang tiến hành giao dịch với khách hàng. Nhận lệnh phá án, các mũi trinh sát lập tức ập vào vây bắt đối tượng.

Bị vây bắt bất ngờ, Xá hét lớn, rồi chĩa súng vào lực lượng chức năng song các trinh sát đã kịp thời khống chế, tước vũ khí. Biết không còn đường lui, Xá tiếp tục chống cự quyết liệt, vật lộn hòng trốn thoát song đã bị các trinh sát quật ngã và bắt giữ thành công. Tại hiện trường, công an thu giữ 3500 viên ma túy tổng hợp, 150 gam hêrôin, 1 khẩu súng kíp, 1 con dao bấm.

Việc triệt xóa tụ điểm mua, bán trái phép chất ma túy do Lương Văn Xá cầm đầu được xem là chiến công lớn. Bởi, nhiều năm nay xã Lượng Minh được xác định là địa bàn ma túy phức tạp của tỉnh Nghệ An do tập trung nhiều đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Thành quả này giúp người dân nơi đây yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống./.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.