Ký ức khó phai của nữ chiến sĩ Việt Nam đầu tiên tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc

Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga nhận quyết định đi làm nhiệm vụ sỹ quan tham mưu, phụ trách theo dõi các hoạt động quân sự tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tại Nam Sudan. (Ảnh: TTXVN)
Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga nhận quyết định đi làm nhiệm vụ sỹ quan tham mưu, phụ trách theo dõi các hoạt động quân sự tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tại Nam Sudan. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga được cử đi làm sĩ quan tham mưu, theo dõi các hoạt động quân sự tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc Nam Sudan. Trong vòng 1 năm công tác chị đã nằm trong nhóm đặc biệt xuất sắc khi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hoà bình tại Nam Sudan. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga còn dành trọn được tình yêu mến của người dân đất nước này. 

“Nhiệm vụ của tôi, tôi biết rằng không phải đơn giản với ngay cả sĩ quan nam nhưng tôi xin hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Trung tâm đã tin tưởng giao phó cho tôi”, Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga (SN 1981) phát biểu trong ngày nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan. 

Sự kiện lịch sử

Sáng 30/10/2017, Bộ Quốc phòng trao quyết định của Chủ tịch nước cho cán bộ thứ 20 của Việt Nam đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Theo quyết định, Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga (Trợ lý Phòng Tham mưu - Kế hoạch, Cục Gìn giữ Hoà bình Việt Nam) được cử đi làm sĩ quan tham mưu phụ trách theo dõi các hoạt động quân sự tại Phái bộ Gìn giữ Hoà bình Liên Hợp quốc ở Nam Sudan từ ngày 29/10/2017.

Thiếu tá Nga là cán bộ nữ đầu tiên được cử đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc. Đây có thể coi là một sự kiện lịch sử của Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam. Trong vai trò sĩ quan tham mưu giám sát các hoạt động quân sự, công việc của Thiếu tá Nga là tổng hợp và cập nhật bản đồ tình hình tác chiến tại các phân khu được chỉ định; trực ban tại Trung tâm Tác chiến, Sở Chỉ huy Phái bộ; chuẩn bị các báo cáo đặc biệt và gửi điện tín về các sự cố xảy ra trên địa bàn; liên lạc với các cơ quan liên quan để đưa ra các thông báo về tai nạn, thương vong; theo dõi các tài liệu trong hệ thống dữ liệu tác chiến của phái bộ...

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) cho biết, đối với Liên Hợp quốc, việc cử nữ sĩ quan tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình thể hiện chính sách bình đẳng giới và đây cũng là mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc.

Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga.
Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga.  

Đảng, Nhà nước ta cũng rất coi trọng việc chuẩn bị để đưa các nữ sĩ quan tham gia, thể hiện chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước ta về bình đẳng giới, về phát huy vai trò của người phụ nữ trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay.

Trước khi Thiếu tá Nga lên đường thực hiện nhiệm vụ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã căn dặn cô phải chủ động, nỗ lực cao nhất, phối hợp tốt với các đồng nghiệp để nhanh chóng bắt nhịp với công việc và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trước đó, để có thể sang Sudan nhận nhiệm vụ, Thiếu tá Hằng Nga đã được bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ và các khóa tập huấn về sĩ quan tham mưu quân sự, quan sát viên quân sự, sĩ quan thông tin Liên Hợp quốc, học lái xe, kỹ năng sinh tồn, quân y, công tác đảng - công tác chính trị... tại Trung tâm Gìn giữ Hoà bình Việt Nam.

Theo Đại tá Hoàng Kim Phụng (Giám đốc Trung tâm Gìn giữ Hòa bình Việt Nam), đầu năm tới Việt Nam sẽ cử một bệnh viện dã chiến cấp 2 với biên chế 70 người tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, trong đó có các nữ sĩ quan. “Đối với trường hợp của đồng chí Đỗ Thị Hằng Nga, nữ quân nhân đầu tiên thì chúng tôi đã chuẩn bị theo một phương án để phục vụ cho rất tốt cho đồng chí nữ quân nhân đầu tiên trên cái cương vị là sĩ quan tham mưu của Liên Hợp quốc”, Đại tá Hoàng Kim Phụng cho biết. 

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Cũng giống như bao nhiêu người phụ nữ khác, việc phải rời xa đứa con nhỏ gửi gắm lại cho chồng và hai bên gia đình nội ngoại là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, sau 1 năm thực hiện nhiệm vụ tại Cộng hòa Nam Sudan, Thiếu tá Nga là một trong trong số 2% được Liên Hợp quốc đánh giá là hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ.

Công việc của một sĩ quan tham mưu giám sát các hoạt động quân sự là vô cùng khó khăn và vất vả đối với nữ giới. Trung bình trong thời gian công tác, thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga phải đảm trách 12-15 đầu việc tại Phái bộ Nam Sudan. Mặc dù bận rộn với công việc tại Phái bộ nhưng nỗi nhớ gia đình, quê hương chưa lúc nào vơi đi trong tim của cô.

Để vơi đi những nỗi nhớ da diết đó, ngoài công việc thì thiếu tá Nga vẫn dành phần lớn thời gian rảnh vào cuối tuần hoặc ngoài giờ làm việc để có thể làm quen, tiếp xúc với người dân bản địa. Khi tiếp xúc với người dân chị Nga đã vô cùng bất ngờ bởi tình cảm yêu mến mà họ dành cho một quốc gia cách mình cả nửa vòng trái đất là Việt Nam.

Mặc dù họ không có hiểu biết nhiều về Việt Nam nhưng những cái tên như Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp lại cực kỳ thân thuộc với họ. “Khi tôi giới thiệu tôi đến từ Việt Nam, tình cảm họ dành cho tôi còn nhiều hơn. Họ nói rằng biết rất nhiều về đất nước của chúng ta qua các cuộc chiến tranh, biết Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, không ngờ hôm nay gặp một phụ nữ Việt Nam bằng xương bằng thịt và giúp họ trong suốt thời gian vừa qua”, Thiếu tá Nga chia sẻ.

Động viên các quân nhân lên đường làm nhiệm vụ quốc tế (Ảnh: TTXVN)
Động viên các quân nhân lên đường làm nhiệm vụ quốc tế (Ảnh: TTXVN) 

Nhìn thấy cuộc sống khó khăn của người dân Nam Sudan, thấy những đứa trẻ ở đất nước này nhỏ bé, không được đi học, không được ăn no... đã thôi thúc chị tìm hiểu và giúp đỡ họ. Thấy tình trạng vệ sinh của nhiều em nhỏ không được tốt, chị là hướng dẫn các em cách giữ vệ sinh cho bản thân, chia sẻ khó khăn với các em và mẹ các em.

Hình ảnh những em nhỏ bị sốt cao nhưng mẹ và người dân không có kiến thức nên để các em ngoài trời nắng. Có nhiều em nhỏ bị tượng ở da, sâu vào trong xương mà không có thuốc thang chạy chữa. Nhìn thấy những điều đó, thiếu tá Nga đã chẳng thể cầm lòng và ngay sau đó đã mang thuốc cho họ. Nhờ những sự giúp đỡ chân tình đó của chiến sĩ Nga mà nhiều người dân địa phương lại càng yêu mến “chị Nga Việt Nam”.

Ở nơi đất khách quê người nhưng nữ chiến sĩ Việt Nam luôn được yêu mến. “Tôi có 1 năm thường xuyên ra thăm các em nên mỗi lần đến các em vây quanh làm đẹp cho tôi. Cả em trai, em gái đều tranh nhau: “Bây giờ Đỗ hãy ngồi để các em tết tóc cho chị xinh đẹp hơn”, chiến sĩ Nga xúc động nhớ lại.

Cũng có lần một gia đình cạnh căn cứ phái bộ mua được thịt bò liền mời chị ở lại dùng cơm dù gia đình họ vô cùng khó khăn. Xa nhà, chính những tình cảm gắn bó mật thiết đó của người dân nơi đây đã một phần nào đó giúp thiếu tá Nga hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sự dũng cảm, thân thiện của nữ sĩ quan Đỗ Thị Hằng Nga khi đó đã đặt những viên gạch đầu tiên để xây đắp mối tình yêu mến của người dân Nam Sudan dành cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.