Kết cục của gã đàn ông nhận lời đi “ship” ma túy vì món nợ ân tình

Kết cục của gã đàn ông nhận lời đi “ship” ma túy vì món nợ ân tình

(PLVN) -  Tâm được người “anh xã hội” tên Thế Anh cưu mang, đưa về tìm công ăn việc làm nên giữa Tâm và Thế Anh có món nợ ân tình. Khi được Thế Anh nhờ sang Nghệ An lấy ma túy, Tâm đồng ý làm việc không công.

Vận chuyển ma túy để trả ân tình…

Phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Văn Tâm (SN 1974), trú xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tại TAND tỉnh Nghệ An về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, trong khán phòng rộng lớn với từng đợt gió se lạnh của ngày đầu đông, Tâm ngồi co ro khi chỉ mặc chiếc áo cộc tay.

Bị cáo Hoàng Văn Tâm tại phiên tòa.
 Bị cáo Hoàng Văn Tâm tại phiên tòa.

Có vợ và hai đứa con, nhưng tại phiên tòa này không bóng dáng người thân đến tham dự. Duy chỉ có một người đàn ông tự xưng là bạn bè của bị cáo đến tòa. Người này cho biết, Tâm là người nghiện rượu. Cũng vì vậy mà vợ chán nản, cuộc sống gia đình không đầm ấm. Người vợ sau đó đã bỏ đi làm ăn xa, ít liên lạc về với chồng.

Lêu lổng, lại nghiện rượu nên Tâm bị hàng xóm xa cách. Trong khoảng thời gian ấy, Tâm được Võ Thế Anh (SN 1984, trú thị trấn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nhận làm anh em kết nghĩa, đưa về tìm công ăn việc làm.

Nhờ sự giúp đỡ của Thế Anh, Tâm có công việc là đi làm cây keo. Không những vậy, Tâm còn được người này nuôi cơm hàng ngày. Từ đó, mối quan hệ giữa hai bên trở nên thân thiết. Tâm luôn xem Thế Anh là ân nhân của cuộc đời mình nên sẵn sàng làm những công việc mà người này đưa ra. Cũng chính vì thế nên khi được Thế Anh nhờ sang Nghệ An lấy ma túy, Hoàng Văn Tâm đã đồng ý.

Cụ thể, khoảng 23h ngày 11/6/2019, Võ Thế Anh nhờ Tâm đi đến khu vực ngã 3 Truông Bành, huyện Quế Phong (Nghệ An) để lấy ma túy cho mình. Tâm đồng ý. Thế Anh đưa cho Tâm 500 nghìn đồng làm lộ phí đi đường. Đi cùng Tâm ngày hôm đó còn có Trần Biên Cương. Cương là bạn của Thế Anh, được người này sắp xếp đi với Tâm trên chuyến xe taxi.

Khoảng 6h ngày 12/6, khi taxi đi đến khu vực ngã ba Truông Bành, Tâm xuống xe gọi điện cho Thế Anh thì được người này nói “đưa điện thoại cho thằng Cương bấm số đã cho trước để nhận hàng”. Cương sau đó đã gọi điện rồi đưa cho Tâm nghe máy.

Sau khi đầu dây bên kia hỏi “ai đây”, Tâm trả lời “em là em của anh Thế Anh”. Hai bên trao đổi địa chỉ rồi Tâm đứng chờ nhận hàng. Chừng 20 phút sau, một người đàn ông đi xem máy đến sát xe taxi ném qua cửa xe ô tô đang hạ kính một chai nhựa trong suốt màu đen, quấn chặt bên ngoài bằng băng dính. Tâm lấy rồi đặt xuống chỗ lót chân trên xe ô tô, rồi cả nhóm ra về.

Khi chiếc xe taxi đi đến khu vực xóm Mới, xã Châu Thắng (huyện Quỳ Châu) thì bị tổ công tác đội Cảnh sát giao thông Công an Quỳ Châu yêu cầu dừng xe kiểm tra, thu giữ của Hoàng Văn Tâm 1 chai nhựa trong suốt có chứa 200,39 gam ma túy Methamphetamine và 436.000 đồng.

…. Đổi lấy 20 năm tù

Tại phiên tòa, Hoàng Văn Tâm thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Bị cáo khai đây là lần đầu tiên tham gia vận chuyển ma túy. Tâm thừa nhận biết việc buôn ma túy là vi phạm pháp luật. “Vậy tại sao bị cáo lại chấp nhận đi vận chuyển ma túy cho Thế Anh?”.

Trước câu hỏi của tòa, Tâm khai bị cáo làm việc này vì món nợ ân tình. Tâm không nói rõ món nợ ân tình là gì. Tuy nhiên, trong lời bào chữa của vị luật sư, người này cho biết, chính việc từng được Thế Anh cưu mang, nâng đỡ lúc bị cáo gặp khó khăn trong cuộc sống là điều khiến bị cáo luôn cảm thấy mang ơn. Do vậy, khi được ân nhân nhờ sang Nghệ An lấy ma túy, bị cáo đã chấp nhận. Khi được hỏi về tiền công mình được nhận trong vụ án này Tâm khai không biết “vì chưa từng nghe Thế Anh đề cập đến”.

Được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng, tài xế lái xe taxi trình bày không biết việc vận chuyển ma túy của Tâm. Người này cho biết chỉ lái xe đến địa điểm theo yêu cầu của khách. Khi có người vứt ma túy vào xe, tài xế cũng không biết đó là cái gì “vi chưa bao giờ thấy ma túy”.

Hoàng Văn Tâm khá bình thản suốt phiên xét xử. Trong thời gian tòa nghị án, bị cáo còn thoải mái quay xuống cười nói với người bạn đến tòa. Tâm hỏi thăm tin tức của vợ con mình. Đồng thời, gửi gắm một số điều cho người thân.

 HĐXX nhận định, việc bị cáo biết vận chuyển ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn làm thể hiện sự coi thường pháp luật. Dù bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, nhân thân tốt nhưng để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, tòa tuyên phạt Hoàng Văn Tâm 20 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Trong vụ án này, còn có Trần Biên Cương và Võ Thế Anh, cơ quan điều tra xác định; Đối với Trần Biên Cương là người đi cùng Tâm sang Nghệ An, người đàn ông này khai nhận đi chơi cùng Tâm. Cương không biết Tâm đi lấy ma túy để vận chuyển cho Thế Anh. Tâm và Cương không hề trao đổi với nhau việc đi lấy ma túy.

Do không chứng minh được hành vi phạm tội của Cương nên Cơ quan điều tra Công an huyện Qùy Châu đã cho người này trở về địa phương. Sau đó, Công an tỉnh Nghệ An đã nhiều lần xác minh, triệu tập Cương để đấu tranh nhưng người này không có mặt tại địa phương. CQĐT sẽ tiếp tục xác minh, để điều tra khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Riêng đối với Võ Thế Anh, sau khi Tâm bị bắt cơ quan điều tra đã tiến hành lệnh bắt khẩn cấp nhưng người này  không có mặt tại địa phương. Hiện chỉ có lời khai của Hoàng Văn Tâm liên quan đến Thế Anh nên chưa có căn cứ để xử lý. CQĐT đã tách hồ sơ để tiếp tục xác minh, khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Phiên tòa kết thúc trong lặng lẽ khi không có người thân của bị cáo đến tham dự. Trước khi rời tòa, Hoàng Văn Tâm đưa vẫy tay người bạn, rồi lầm lũi ra xe bít thùng để trở về trại giam, dường như đã tiên định kết cục ngày hôm nay...

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.