Giữa “tâm bão” Covid-19, ông Trump bất ngờ xoay chiều

Lần đầu tiên trong lịch sử, đeo khẩu trang trở thành chuyện chính trị ở Mỹ.
Lần đầu tiên trong lịch sử, đeo khẩu trang trở thành chuyện chính trị ở Mỹ.
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần qua đã quay trở lại bục họp báo về tình hình dịch bệnh Covid-19 với sự thay đổi đáng kinh ngạc về các quan điểm chống dịch, đặc biệt là việc kêu gọi người dân Mỹ mang khẩu trang, đồng thời dự báo dịch bệnh sẽ lây lan tồi tệ hơn.

Những tuyên bố đổi chiều 

Ông Trump quyết định quay trở lại họp báo về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ trong nỗ lực kiềm chế hình ảnh tiêu cực xung quanh phản ứng của chính phủ đối với đại dịch khi các ca dương tính đang gia tăng đột biến tại một số tiểu bang.

“Là một gia đình, chúng ta thương tiếc mọi sinh mạng quý báu đã mất. Chúng ta sẽ đánh bại virus”, ông Trump nói. Tổng thống Mỹ cũng lần đầu thừa nhận, chắc chắn dịch bệnh sẽ tồi tệ trước khi trở nên tốt hơn. Đặc biệt, sau nhiều tuần tập trung vào các sự kiện công cộng về những vấn đề khác, Tổng thống Mỹ đã bất ngờ thúc giục người dân mang khẩu trang – điều mà trước đây ông nhiều lần phản kháng. Trong các phát biểu trước đó, ông Trump cho rằng, mang khẩu trang là chọn lựa riêng của mỗi người, bất chấp các viên chức y tế công cộng khuyến cáo, khẩu trang sẽ hạn chế hiệu quả việc lây lan.

“Chúng tôi yêu cầu mọi người mang khẩu trang, có khẩu trang trong trường hợp không thể giãn cách xã hội. Cho dù quý vị có thích khẩu trang hay không, nhưng chúng có tác động, chúng có hiệu quả. Chúng ta cần mọi thứ chúng ta có thể có”, ông nói. Trước đó một ngày, ngày 20/7, Tổng thống Mỹ đã lần đầu tiên đăng trên Twitter bức hình ông mang khẩu trang và gọi đây là hành động ái quốc giữa bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ông Trump cũng đã kêu gọi người dân đoàn kết trong nỗ lực đánh bại dịch bệnh. “Nhiều người cho rằng mang khẩu trang là hành động ái quốc khi không thể giữ khoảng cách xã hội. Không có ai ái quốc hơn tôi, vị Tổng thống được ưa chuộng của quý vị”, ông Trump tuyên bố trên Twitter. Ông Trump trong nhiều tháng trước đó đã chống lại việc mang khẩu trang nơi công cộng cho đến tận trước chuyến viếng thăm bệnh viện Quân y Walter hôm đầu tháng.

Ông Trump xuất hiện công khai với khẩu trang, kêu gọi đeo khẩu trang là yêu nước.
Ông Trump xuất hiện công khai với khẩu trang, kêu gọi đeo khẩu trang là yêu nước. 

Bức hình trên Twitter được chụp khi Tổng thống Mỹ mang khẩn trang được trang trí con dấu tổng thống trong chuyến thăm các binh sĩ đang dưỡng thương và lực lượng y tế tuyến đầu tại bệnh viện. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ CDC từ tháng 4 đã đề nghị người dân che mũi miệng nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh Covid-19. Một số các viên chức chính phủ Trump khuyến khích người dân mang khẩu trang hoặc che mặt khi ra nơi công cộng, trong đó có Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và Phó Tổng thống Mike Pence.

Một số nhân vật Cộng hoà và truyền thông bảo thủ trong vài tuần qua cũng kêu gọi mang khẩu trang và một số thậm chí kêu gọi Tổng thống mang mặt nạ để làm gương. Một loạt các Thống đốc tại Mỹ cũng đã ra sắc lệnh bắt buộc sử dụng khẩu trang nơi công cộng để giải quyết tình trạng gia tăng đột biến số ca nhiễm bệnh. Song, Tổng thống Mỹ đã phản đối việc này.

Nhà Trắng từ tháng 4 vừa qua đã dừng các cuộc họp báo hàng ngày về tình hình dịch bệnh Covid-19 ngay sau khi ông Trump bị chỉ trích vì nói rằng virus có thể được điều trị bằng thuốc sát khuẩn. Một số quan chức tại Nhà Trắng, bao gồm Cố vấn Kellyanne Conway, sau đó đã kêu gọi Tổng thống Trump quay trở lại để tiếp tục các cuộc họp này.

Bà Conway trước đó chia sẻ trên Fox News rằng, chấm dứt họp báo là một trong những lý do khiến tỉ lệ tín nhiệm dành cho Tổng thống sút giảm đôi chút trong những tuần vừa qua. Một số khác cho rằng các cuộc họp báo như vậy sẽ cho ông Trump và giới chức y tế công cộng cơ hội giải thích về các biện pháp ứng phó của chính phủ với cử tri. 

Thiếu bóng nhân vật quan trọng

Việc ông Trump nối lại các cuộc họp báo là sự thừa nhận dịch bệnh Covid-19 vẫn còn là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng, đối với nền kinh tế quốc gia và đối với cả cơ hội tái đắc cử của ông Trump. Mặc dù chủ yếu tập trung vào những vấn đề khác trong những tuần gần đây nhưng đương kim Tổng thống Mỹ cũng phải đối mặt với những câu hỏi về việc giải quyết khủng hoảng đại dịch trong khi kết quả thăm dò cho thấy ông đang bị ứng cử viên Dân chủ Joe Biden dẫn trước tại một số tiểu bang cạnh tranh gay gắt.

Tổng thống Mỹ ngày 20/7 cũng cho biết ông hy vọng có thể sử dụng các buổi họp báo để đánh bóng sự phát triển nghiên cứu thuốc chủng ngừa cũng như thuốc điều trị. Ngày 23/7, Mỹ ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 ở mức hơn 1.000 người, đánh dấu ngày thứ 3 liên tiếp nước này vượt dấu mốc nghiệt ngã này khi dịch leo thang ở các bang miền nam và miền tây.

Tính tới ngày 23/7, Mỹ cũng đã ghi nhận số ca Covid-19 vượt ngưỡng 4 triệu ca kể từ khi ca đầu tiên được phát hiện ở nước này hồi tháng 1, cho thấy đại dịch Covid-19 ở Mỹ leo thang trên toàn quốc. Song, Tiến sĩ Anthony Fauci - nhà khoa học hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm vẫn thường xuyên xuất hiện trong các cuộc họp báo Covid-19 trước đây - cho hay, ông không được mời tham dự họp báo.

Bài tweet của ông Trump - Ảnh: Twitter
Bài tweet của ông Trump - Ảnh: Twitter 

Ông Fauci trong thời gian vừa qua đối diện với chỉ trích và tấn công từ các cố vấn của Nhà Trắng. Ông Trump trong buổi phỏng vấn với Sean Hanity trên Fox News cũng cho rằng “Tiến sĩ Fauci là một người đáng mến, nhưng ông ta phạm nhiều lỗi”.

Trước những đồn đoán về sự thiếu bóng ông Fauci, tại cuộc họp báo ngày 23/7, Tổng thống Trump đã lên tiếng giải thích lý do tổ chức họp báo về tình hình Covid-19 một mình thay vì cùng với thành viên lực lượng đặc nhiệm ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng vì làm như vậy ngắn gọn, súc tích hơn.

Tổng thống cũng cho biết ông đã trao đổi với Tiến sĩ Fauci trước khi vào buổi họp báo và ông vẫn được các thành viên lực lượng đặc nhiệm báo cáo thường xuyên. “Họ báo cáo tôi, tôi gặp họ”, ông Trump nói khi được hỏi tại sao chỉ có mình ông họp báo. “Tôi vừa nói chuyện với Tiến sĩ Fauci. Tiến sĩ Birx thì ở ngay ngoài kia và họ cung cấp cho tôi tất cả mọi điều họ biết tại thời điểm này, và tôi cung cấp thông tin đó cho quý vị. Và tôi nghĩ, chắc chắn đây là cách ngắn gọn, dường như rất có hiệu quả”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định mối quan hệ của ông với tất cả thành viên lực lượng đặc nhiệm khá tốt. “Họ liên quan rất nhiều, những mối quan hệ đều rất tốt. Những mối quan hệ mà chúng tôi có với các bác sĩ, với tất cả mọi người đang làm việc về virus, theo tôi, thật phi thường”, ông Trump nói.

Cuộc thăm dò gần đây cho thấy hầu hết người Mỹ không tin vào thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19 từ Tổng thống và thay vào đó có niềm tin hơn vào các tuyên bố từ các chuyên gia y tế như ông Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia. Một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac cho thấy chỉ có 30% cử tri tin tưởng thông tin từ ông Trump về dịch bệnh trong khi 67% nói không. Ngược lại, 65% cử tri tin tưởng ông Fauci và 61% tin tưởng CDC.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.