Dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thổi phồng công dụng bộ sản phẩm dung dịch vệ sinh Samya?

(PLVN) - Bộ sản phẩm dung dịch vệ sinh Samya của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Đầu tư Phúc Minh (Cty Phúc Minh, ngõ 141, Thái Hà, Hà Nội) quảng cáo có dấu hiệu trái với quy định của pháp luật, gây hiểu lầm công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh phụ khoa.
Dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thổi phồng công dụng bộ sản phẩm dung dịch vệ sinh Samya?

Đủ chiêu trò quảng cáo

Bộ sản dung dịch vệ sinh phụ nữ Samya gồm: Dung dịch vệ sinh phụ nữ Samya, dung dịch xịt vùng kín Samya, Samya Eva Gold do Cty Phúc Minh phân phối độc quyền, quảng cáo sử dụng hình ảnh bác sỹ, người nổi tiếng, khách hàng và các chuyên gia để lấy lòng tin về công dụng, khiến khách hàng nhầm tưởng là thuốc trị bệnh.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên website https://www.samya.com. vn/ bộ sản phẩm Samya được quảng cáo“nổ” công dụng là thuốc điều trị, chỉ sau 2 tuần khi dùng sản phẩm sẽ “xóa tan viêm nhiễm; hết nấm ngứa; đẩy lùi viêm lộ tuyến”.Còn tại Website https://samya.vn/ sử dụng công khai hình ảnh của những chuyên gia y tế như GS.TS Nguyễn Đình Tảo - Chủ tịch Hội hỗ trợ sinh sản Hà Nội, Th.S - B.S CKII - Nguyễn Công Định - Phó Giám đốc Cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội… để quảng cáo cho bộ sản phẩm Samya.

 Hình ảnh của Th.S - B.S CKII - Nguyễn Công Định - Phó Giám đốc Cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được quảng cáo trên Website https://samya.vn/

Tinh vi hơn, những đoạn video phỏng vấn chuyên gia y tế (như nêu trên) không được công khai ngay trên trang web của công ty này, mà được khéo léo ẩn vào những link mạng xã hội mở rộng để che giấu việc công khai quảng cáo như thuốc “điều trị”, “đặc trị”.

Tựu chung lại, những video, hình ảnh ẩn đó đều được truyền đạt thông điệp: “Samya đặc trị, xóa tan viêm phụ khoa”, hay khi mắc bệnh phụ khoa chỉ cần dùng sản phẩm Samya là khỏi được bệnh, nhằm mục đích lấy niềm tin ở khách hàng Bộ Samya trên các trang mạng điện tử cũng giao bán bán tràn lan được “bồi thêm” vượt xa hẳn công dụng của những sản phẩm vốn chỉ là mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tìm hiểu tại một trang mạng xã hội, bộ sản phẩm Samya được quảng cáo mô tả quá trình điều trị gồm các giai đoạn. Giai đoạn 1: Diệt khuẩn và nấm. Giai đoạn 2 sản phẩm có tác dụng đào thải, thúc đẩy ra hết khí hư, nấm, tạp khuẩn ứ đọng bên trong gây nên viêm lâu ngày ra ngoài. Giai đoạn 3: Làm lành niêm mạc lộ tuyến bị tổn thương và tái tạo thành một màng âm đạo lành bệnh.

Đặc biệt, dòng sản phẩm mang thương hiệu Samya còn quảng cáo một “thô thiển” khi khẳng định “Viêm lộ tuyến, Nấm ngứa… chữa Tây y thuốc chỉ diệt khuẩn, nấm mà không làm bong mảng viêm vô tình lại một ổ vi khuẩn dẫn đến bệnh không khỏi dứt điểm mà còn tái phát lại”. Kèm với đó là “tung hô” sản phẩm Samya khi “chữa dứt điểm bệnh, làm hồng và se khít như thời con gái”.

 Hàng loạt hình ảnh của các bác sĩ cũng được Samya sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm của mình

Được biết, công ty TNHH thương mại và dịch vụ đầu tư Phúc Minh đơn vị phân phối độc quyền bộ sản phẩm Samya có địa chỉ tại số 14, ngõ 121, đường Thái Hà, Hà Nội. Công ty này hoạt động từ năm 2017, có mã số thuế 0107916035, do ông Nguyễn Lê Nhật Trường đại diện pháp luật.

Phớt lờ công bố chất lượng thực?

Theo tìm hiểu của PV, bộ sản phẩm Samya gồm dung dịch vệ sinh phụ nữ Samya, dung dịch xịt vùng kín được xếp vào nhóm công bố sản phẩm mỹ phẩm có tác dụng giúp làm sạch nhẹ nhàng… nhưng quảng cáo sai công dụng, gây hiểu lầm là thuốc (Nghị định 181/2013/NĐ-CP). Tương tự, sản phẩm Samya Eva Gold là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều kinh, giảm viêm, hỗ trợ giảm khí hư, giảm nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Theo nội dung xác nhận quảng cáo, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo, sản phẩm Samya Eva Gold không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Sản phẩm này cũng được cảnh báo không sử dụng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm, nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi dùng, thế nhưng bộ sản phẩm Samya vẫn được quảng cáo tung hô bán dưới nhiều hình thức không qua thăm khám của bác sĩ.

Sản phẩm dung dịch vệ sinh chăm sóc vùng kín Samya Eva Gold được quảng cáo như một loại thuốc điều trị bệnh phụ khoa

Điều 6, Thông tư Số 09/2015/TTBYT của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ y tế, Nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định tại  Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP, cụ thể: Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác và  tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm mỹ  phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.

Việc quảng cáo sai sự thật có tính chất gian dối ngoài việc bị xử lý hành chính thì chủ thể còn có thể bị xử lý hình sự từ 1 đến 5 năm tù giam, tùy vào tính chất, mức độ của vụ việc. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý vi phạm việc quảng cáo sai sự thật đối với bộ sản phẩm mang thương hiệu Samya để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Cán bộ Y tế không được phép quảng cáo thực phẩm chức năng

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ra thông báo số 21/ATTP-NĐTT về việc Quảng cáo thực phẩm chức năng. Trong công văn, Cục này cho biết, một số trang mạng xã hội sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểm lầm cho người sử dụng.

Điều này vi phạm khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/ NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm. Theo đó, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các bệnh viện trực thuộc Trung ương rà soát và thông báo đến toàn thể nhân viên về việc sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của đơn vị để quảng cáo thực phẩm là vi phạm Luật an toàn thực phẩm.

99% quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội không đúng sự thật

Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cho biết: Tôi khẳng định, 99% quảng cáo thực phẩm chức năng qua mạng xã hội không đúng sự thật. Chúng tôi đã làm việc với cơ quan chức năng, bộ thông tin - truyền thông, đại diện Facebook để Cán bộ Y tế không được phép quảng cáo thực phẩm chức năng.

Để nhận diện vi phạm quảng cáo, nếu thấy bất cứ một trong những dấu hiệu sau, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về sai phạm quảng cáo: Dùng cán bộ y tế, danh nghĩa cán bộ y tế để quảng cáo; Lấy danh nghĩa bài thuốc đông y, lang y nhưng thực chất đó là thực phẩm để quảng cáo chữa khỏi bệnh nọ bệnh kia là quảng cáo sai sự thật; Dùng thư, lời cảm ơn, phát biểu của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm chức năng; Quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng lại khẳng định chữa dứt điểm bệnh nọ, bệnh kia... Người tiêu dùng không tẩy chay thực phẩm chức năng nhưng không tin vào quảng cáo sai sự thật chữa bệnh nọ bệnh kia. (Theo Dân trí)

Lê Vũ / Câu chuyện Pháp luật
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nghệ An kiến nghị Thủ tướng dừng thực hiện 2 dự án nhiệt điện công suất lớn ở Quỳnh Lập

Nghệ An kiến nghị Thủ tướng dừng thực hiện 2 dự án nhiệt điện công suất lớn ở Quỳnh Lập
(PLVN) - Ngày 29/11, thông tin từ UBND Tỉnh Nghệ An cho hay, Phó Chủ tịch Lê Ngọc Hoa vừa ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương về việc kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ dừng thực hiện 2 dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập I và II tại thị xã Hoàng Mai. Đồng thời, đưa 2 dự án này ra khỏi Quy hoạch điện VII và dự thảo Quy hoạch điện VIII.

Người phụ nữ chung tay đưa vốn chính sách đến người dân bản Cây Sú

Người phụ nữ chung tay đưa vốn chính sách đến người dân bản Cây Sú
(PLVN) - Xã miền núi Trường Sơn (Quảng Ninh, Quảng Bình) hiện có 12 Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) - là "cầu nối" đồng hành cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quảng Ninh mang nguồn vốn tín dụng chính sách đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác hiệu quả và đúng đối tượng. Chị Nguyễn Thị Nga, Tổ trưởng Tổ TK&VV bản Cây Sú, là một trong những "cầu nối" như thế.
Công nghệ trẻ hóa da mới thu hút phái đẹp

Công nghệ trẻ hóa da mới thu hút phái đẹp

(PLVN) - Tất cả mọi thứ trong vũ trụ này đều chịu tác động của quy luật thời gian. Thế nhưng nhờ sự phát triển của công nghệ làm đẹp, ngày nay đã xuất hiện rất nhiều phương pháp đáp ứng nhu cầu của chị em phụ nữ, giúp lưu giữ vẻ trẻ trung, làm chậm lại quá trình lão hóa, "hô biến" làn da căng bóng, mịn màng,...

Thưởng thức loại trà đặc biệt Việt Nam bán 680 triệu đồng/kg

Thưởng thức loại trà đặc biệt Việt Nam bán 680 triệu đồng/kg
(PLVN) - Sống trên dãy núi Hoàng Liên Sơn, cây chè cổ thụ Bạch Long đã tích tụ dưỡng chất suốt cả trăm, thậm chí cả ngàn năm. Có lẽ do vậy, linh khí của đất trời thấm đẫm trong trà Bạch Long mang tới hương vị riêng rất đặc biệt so với các loại trà khác.
Hà Tĩnh: Sau lũ bùng phát dịch tả lợn châu Phi

Hà Tĩnh: Sau lũ bùng phát dịch tả lợn châu Phi

(PLVN) - Tại tỉnh Hà Tĩnh sau lũ dịch tả lợn châu Phi (TLCP) bùng phát trở lại và đã lây lan 26 xã của 7 huyện, thị. Tình hình dịch TLCP diễn biến phức tạp buộc tỉnh địa phương này  phải khởi động lại các kịch bản chống dịch cấp bách.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬