Dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thổi phồng công dụng bộ sản phẩm dung dịch vệ sinh Samya?

(PLVN) - Bộ sản phẩm dung dịch vệ sinh Samya của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Đầu tư Phúc Minh (Cty Phúc Minh, ngõ 141, Thái Hà, Hà Nội) quảng cáo có dấu hiệu trái với quy định của pháp luật, gây hiểu lầm công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh phụ khoa.
Dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thổi phồng công dụng bộ sản phẩm dung dịch vệ sinh Samya?

Đủ chiêu trò quảng cáo

Bộ sản dung dịch vệ sinh phụ nữ Samya gồm: Dung dịch vệ sinh phụ nữ Samya, dung dịch xịt vùng kín Samya, Samya Eva Gold do Cty Phúc Minh phân phối độc quyền, quảng cáo sử dụng hình ảnh bác sỹ, người nổi tiếng, khách hàng và các chuyên gia để lấy lòng tin về công dụng, khiến khách hàng nhầm tưởng là thuốc trị bệnh.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên website https://www.samya.com. vn/ bộ sản phẩm Samya được quảng cáo“nổ” công dụng là thuốc điều trị, chỉ sau 2 tuần khi dùng sản phẩm sẽ “xóa tan viêm nhiễm; hết nấm ngứa; đẩy lùi viêm lộ tuyến”.Còn tại Website https://samya.vn/ sử dụng công khai hình ảnh của những chuyên gia y tế như GS.TS Nguyễn Đình Tảo - Chủ tịch Hội hỗ trợ sinh sản Hà Nội, Th.S - B.S CKII - Nguyễn Công Định - Phó Giám đốc Cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội… để quảng cáo cho bộ sản phẩm Samya.

 Hình ảnh của Th.S - B.S CKII - Nguyễn Công Định - Phó Giám đốc Cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được quảng cáo trên Website https://samya.vn/

Tinh vi hơn, những đoạn video phỏng vấn chuyên gia y tế (như nêu trên) không được công khai ngay trên trang web của công ty này, mà được khéo léo ẩn vào những link mạng xã hội mở rộng để che giấu việc công khai quảng cáo như thuốc “điều trị”, “đặc trị”.

Tựu chung lại, những video, hình ảnh ẩn đó đều được truyền đạt thông điệp: “Samya đặc trị, xóa tan viêm phụ khoa”, hay khi mắc bệnh phụ khoa chỉ cần dùng sản phẩm Samya là khỏi được bệnh, nhằm mục đích lấy niềm tin ở khách hàng Bộ Samya trên các trang mạng điện tử cũng giao bán bán tràn lan được “bồi thêm” vượt xa hẳn công dụng của những sản phẩm vốn chỉ là mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tìm hiểu tại một trang mạng xã hội, bộ sản phẩm Samya được quảng cáo mô tả quá trình điều trị gồm các giai đoạn. Giai đoạn 1: Diệt khuẩn và nấm. Giai đoạn 2 sản phẩm có tác dụng đào thải, thúc đẩy ra hết khí hư, nấm, tạp khuẩn ứ đọng bên trong gây nên viêm lâu ngày ra ngoài. Giai đoạn 3: Làm lành niêm mạc lộ tuyến bị tổn thương và tái tạo thành một màng âm đạo lành bệnh.

Đặc biệt, dòng sản phẩm mang thương hiệu Samya còn quảng cáo một “thô thiển” khi khẳng định “Viêm lộ tuyến, Nấm ngứa… chữa Tây y thuốc chỉ diệt khuẩn, nấm mà không làm bong mảng viêm vô tình lại một ổ vi khuẩn dẫn đến bệnh không khỏi dứt điểm mà còn tái phát lại”. Kèm với đó là “tung hô” sản phẩm Samya khi “chữa dứt điểm bệnh, làm hồng và se khít như thời con gái”.

 Hàng loạt hình ảnh của các bác sĩ cũng được Samya sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm của mình

Được biết, công ty TNHH thương mại và dịch vụ đầu tư Phúc Minh đơn vị phân phối độc quyền bộ sản phẩm Samya có địa chỉ tại số 14, ngõ 121, đường Thái Hà, Hà Nội. Công ty này hoạt động từ năm 2017, có mã số thuế 0107916035, do ông Nguyễn Lê Nhật Trường đại diện pháp luật.

Phớt lờ công bố chất lượng thực?

Theo tìm hiểu của PV, bộ sản phẩm Samya gồm dung dịch vệ sinh phụ nữ Samya, dung dịch xịt vùng kín được xếp vào nhóm công bố sản phẩm mỹ phẩm có tác dụng giúp làm sạch nhẹ nhàng… nhưng quảng cáo sai công dụng, gây hiểu lầm là thuốc (Nghị định 181/2013/NĐ-CP). Tương tự, sản phẩm Samya Eva Gold là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều kinh, giảm viêm, hỗ trợ giảm khí hư, giảm nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Theo nội dung xác nhận quảng cáo, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo, sản phẩm Samya Eva Gold không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Sản phẩm này cũng được cảnh báo không sử dụng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm, nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi dùng, thế nhưng bộ sản phẩm Samya vẫn được quảng cáo tung hô bán dưới nhiều hình thức không qua thăm khám của bác sĩ.

Sản phẩm dung dịch vệ sinh chăm sóc vùng kín Samya Eva Gold được quảng cáo như một loại thuốc điều trị bệnh phụ khoa

Điều 6, Thông tư Số 09/2015/TTBYT của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ y tế, Nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định tại  Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP, cụ thể: Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác và  tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm mỹ  phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.

Việc quảng cáo sai sự thật có tính chất gian dối ngoài việc bị xử lý hành chính thì chủ thể còn có thể bị xử lý hình sự từ 1 đến 5 năm tù giam, tùy vào tính chất, mức độ của vụ việc. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý vi phạm việc quảng cáo sai sự thật đối với bộ sản phẩm mang thương hiệu Samya để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Cán bộ Y tế không được phép quảng cáo thực phẩm chức năng

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ra thông báo số 21/ATTP-NĐTT về việc Quảng cáo thực phẩm chức năng. Trong công văn, Cục này cho biết, một số trang mạng xã hội sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểm lầm cho người sử dụng.

Điều này vi phạm khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/ NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm. Theo đó, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các bệnh viện trực thuộc Trung ương rà soát và thông báo đến toàn thể nhân viên về việc sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của đơn vị để quảng cáo thực phẩm là vi phạm Luật an toàn thực phẩm.

99% quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội không đúng sự thật

Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cho biết: Tôi khẳng định, 99% quảng cáo thực phẩm chức năng qua mạng xã hội không đúng sự thật. Chúng tôi đã làm việc với cơ quan chức năng, bộ thông tin - truyền thông, đại diện Facebook để Cán bộ Y tế không được phép quảng cáo thực phẩm chức năng.

Để nhận diện vi phạm quảng cáo, nếu thấy bất cứ một trong những dấu hiệu sau, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về sai phạm quảng cáo: Dùng cán bộ y tế, danh nghĩa cán bộ y tế để quảng cáo; Lấy danh nghĩa bài thuốc đông y, lang y nhưng thực chất đó là thực phẩm để quảng cáo chữa khỏi bệnh nọ bệnh kia là quảng cáo sai sự thật; Dùng thư, lời cảm ơn, phát biểu của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm chức năng; Quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng lại khẳng định chữa dứt điểm bệnh nọ, bệnh kia... Người tiêu dùng không tẩy chay thực phẩm chức năng nhưng không tin vào quảng cáo sai sự thật chữa bệnh nọ bệnh kia. (Theo Dân trí)

Lê Vũ / Câu chuyện Pháp luật
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

ADB viện trợ khẩn cấp 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung

ADB viện trợ khẩn cấp 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung
(PLVN) - Chiều 24/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Andrew Jeffries đã ký Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD từ ADB cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai do bão lũ vừa qua tại một số tỉnh miền Trung.
Truyền thông quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

Truyền thông quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

(PLVN) - Đại diện các cơ quan truyền thông khu vực và quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong dẫn dắt ASEAN vượt qua các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, đưa ra những ưu tiên đáp ứng đúng với nhu cầu chung của các nước thành viên và đối tác như phát triển nguồn nhân lực và công tác xã hội, nâng cao bản sắc và hình ảnh Cộng đồng. 

Nhân viên bưu điện, bưu tá xã tham gia bảo vệ trẻ em

Nhân viên bưu điện, bưu tá xã tham gia bảo vệ trẻ em
(PLVN) - Mạng lưới lên tới 13.000 điểm bưu điện phục vụ tới tận các xã, phường cùng hơn 70.000 lao động giàu kinh nghiệm triển khai các hoạt động an sinh xã hội sẽ tạo nên những bước tiến mới để trẻ em Việt Nam được bảo vệ an toàn hơn. Đó là mục tiêu của thỏa thuận hợp tác về bảo vệ trẻ em vừa được ký kết giữa Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Thuốc quý quanh ta - (Kỳ 4): Loại thảo dược quý giúp ông lão chiến thắng sỏi thận sau phẫu thuật

Thuốc quý quanh ta - (Kỳ 4): Loại thảo dược quý giúp ông lão chiến thắng sỏi thận sau phẫu thuật
(PLVN) - Mang lượng sỏi thận lớn trong người mà không biết, đến khi phát bệnh phát, ông Nguyễn Xuân buộc phải cắt bỏ thận phải. Còn quả thận trái bị suy giai đoạn III, phải đối mặt với việc chạy thận để duy trì cuộc sống. Nhưng điều kỳ diệu xuất hiện, nhờ 4 loại cây Muối, Mực, Nổ, Quýt gai mà ông từng bước đẩy lùi bệnh tật, sống khỏe mạnh suốt 7 năm qua.

Bóng đá Đức: “Cỗ xe tăng lao dốc không phanh”, có nên gọi lại công thần?

Bóng đá Đức: “Cỗ xe tăng lao dốc không phanh”, có nên gọi lại công thần?
(PLVN) - Thất bại với tỷ số 0 - 6 trước Tây Ban Nha, đội tuyển bóng đá Đức đã bộc lộ rõ sự xuống dốc. Chẳng có bản sắc, tinh thần, dù bây giờ đội tuyển Đức là tập thể của những con người trẻ. Nếu “cỗ xe tăng” tiếp tục “lao dốc không phanh”, liệu HLV Joachim Loew có gọi lại các công thần (?).

Home Credit được ghi nhận vì những đóng góp cho cộng đồng

Home Credit được ghi nhận vì những đóng góp cho cộng đồng
(PLVN) - Home Credit Việt Nam vừa được nhận giải thưởng CSR Awards do Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn - Saigon Times Group trao tặng. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ vì cộng đồng của công ty. Đây là năm thứ hai liên tiếp Home Credit đón nhận giải thưởng ý nghĩa này.
Hải Phòng: Khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về hải đảo năm 2020

Hải Phòng: Khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về hải đảo năm 2020

(PLVN) - Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công thương phối hợp với huyện Cát Hải tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt về hải đảo huyện Cát Hải năm 2020 nhằm hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬