Đắk Lắk: Mua đất từ ngân hàng, chủ mới bị chủ cũ đe dọa đòi 100 triệu đồng

Thửa đất nơi xảy ra tranh chấp.
Thửa đất nơi xảy ra tranh chấp.
(PLVN) - Sau khi nhận chuyển nhượng một thửa đất hợp pháp từ ngân hàng, bà Nguyễn Thị Bê (SN 1969, ngụ thôn 6A, xã Ea Kly, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) đã xác lập quyền sở hữu theo quy định của Luật Đất đai.Tuy nhiên, khi bà Bê có ý định bán thửa đất trên thì có hai người đàn ông đến cản trở, ngang nhiên chiếm đoạt quyền sử dụng đất. Thậm chí, họ còn yêu cầu bà Bê phải đưa 100 triệu thì mới thôi quậy phá.

Bỗng dưng mắc nợ

Ngày 25/12/2018, bà Bê nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) thửa đất số 490; tờ bản đồ số 13; diện tích 3280m2 (trong đó có 400m2 đất ở; 2880m2 đất cà phê); tại thôn 6 (xã Xuân Phú, huyện Ea Kar) từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đắk Lắk (Vietinbank Đắk Lắk). Cùng ngày, hợp đồng trên được chứng thực tại Văn phòng công chứng ở địa phương.

Ngày 28/12/2018, phía ngân hàng tiến hành bàn giao QSDĐ và các tài sản gắn liền với thửa đất theo GCNQSDĐ số K535265 do UBND huyện Ea Kar cấp ngày 1/12/1997, thay đổi cơ sở pháp lý ngày 17/6/2016.

Cùng ngày, bà Bê làm thủ tục xác lập quyền sở hữu thửa đất mang tên bà Bê và chồng là ông Nguyễn Viết Linh. Tiếp đó, bà Bê hoàn thiện thủ tục tách thửa đất trên thành 06 thửa: số 15,16,17,18,19,20; tờ bản đồ số 111, tại Văn phòng ĐKDĐ, Sở TNMT tỉnh Đắk Lắk, cấp Giấy CNQSDĐ ngày 5/9/2019.

Docần tiền,bà Bê dẫn khách xuống thửa đất với ý định chuyển nhượng lại cho người khác. Tuy nhiên, khi khách đến xem thực địa thì bị cha conông Đỗ Văn Nhõm (SN 1931) và ông Đỗ Văn Thưởng (SN 1958, con trai ông Nhõm, ngụ TDP7, thị trấn Ea Kar, Huyện Ea Kar)ra ngăn cản và đe dọa không cho bán đất.

Bà Bê kể lại sự việc.
Bà Bê kể lại sự việc.  

Ông Nhõm cho rằng: Thửa đất trên là của mình, khoảng đầu năm 2016, ông chuyển nhượng cho bà Ngô Thị Long (xã Xuân Phú). Sau khi chuyển nhượng, bà Long còn nợ ông 100 triệu đồng. Vì vậy,bà Bê muốn lấy thửa đất trên thì phải có trách nhiệm trả cho ông số tiền 100 triệu.

Theo tìm hiểu, được biết, thửa đất này đã được thay đổi cơ sở pháp lý lần đầu vào ngày 06/7/2016. Sau đó, bà Long đã thế chấp thửa đất trên tại Ngân hàng Vietinbank Đắk Lắk. Đến ngày 18/7/2018 do không có khả năng trả nợ nên bà Long đã bàn giao thửa đất nói trên cho Ngân hàng Vietinbank Đắk Lắk để trừ nợ. Hai bên có làm văn bản thỏa thuận bàn giao tài sản bảo đảm để xử lý thu nợ.

Vì bà mua thửa đất trên từ ngân hàng là hoàn toàn hợp phápvà đã hoàn thiện mọi thủ tục tách thửa theo đúng quy định luật đất đai, nên bà Bê không đồng ý với yêu cầu của ông Nhõm, bà khẳng định: “Tôi không giao dịch với ông Nhõm, số tiền ông ấy nói bà Long còn nợ tôi không hề biết và không liên quan. Bởi lẽ, nếu bà Long còn nợ tiền ông Nhõm thì ông ấy nên tìm đòi người nợ tiền. Ông Nhõm bắt tôi trả số tiền trên là hết sức vô lý và trái pháp luật. Thật không ngờ mua tài sản đảm bảo từ ngân hàng bỗng dưng tôi lại dính mắc nợ 100 triệu đồng”. 

Hành trình đi tìm công lý

Mọi chuyện càng trở nên phức tạp bởi lẽ mỗi lần bà Bê dẫn khách xuống xem đất thì đều bị cha con ông Nhõm vác gậy, dao đuổi đánh, chửi bới. Không những thế, cha con ông Nhõm ngang nhiên canh tác và sử dụng tài sản trên đất của bà Bê. 

Đỉnh điểm vào tháng 9/2019, khi bà Bê dẫn người xuống xem đất thì bà bị 2 cha con ông Nhõm đe dọa: Mày cố tình lấy đất thì sẽ được nằm trong quan tài. Cứ tưởng họ chỉ dọa để bà nhượng bộ trả 100 triệu vô cớ kia, ai ngờ khi bà ngó vào căn nhà trên đất thì phát hiện trong đó có 01 cỗ quan tài để sẵn.  

Thấy tài sản, danh dự và tính mạng của mình bị xâm phạm nghiêm trọng, bà Bê đã tiến hành gửi nhiều đơn thư tố cáo, cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng. 

Ngày 13/11/2019, UBND xã Xuân Phú tiến hành hòa giải vụ việc trên. Bà Bê yêu cầu ông Nhõm chấm dứt hành vi sử dụng đất trái quy định pháp luật, không được đe dọa, chửi bới, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, và yêu cầu cha con ông Nhõm di chuyển cỗ quan tài về nhà mình. Phía cha con ông Nhõm nhất quyết yêu cầu bà Bê phải trả cho ông số tiền 100 triệu, nếu không trả thì không được lấy đất. Tuy nhiên, kết quả hòa giải không thành vì cha con ông Nhõm bỏ về không chịu ký vào biên bản.  

Cỗ quan tài nằm trong nhà trên đất bà Bê mua.
Cỗ quan tài nằm trong nhà trên đất bà Bê mua.  

Bà Bê cũng gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar để trình báo về hành vi chiếm đoạt quyền sử dụng đất, xâm phạm chỗ ở và đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đơn vị trên cho rằng nội dung vụ việc trên là tranh chấp dân sự và không thuộc thẩm quyền giải quyết nên đã hướng dẫn bà liên hệ với TAND huyện Ea Kar.

Không còn cách nào khác, bà Bê tiến hành khởi kiện đến TAND huyện Ea Kar yêu cầu được giải quyết. Ngày 17/6/2020, TAND huyện Ea Kar ra Thông báo số 177 về việc thụ lý vụ án về việc “Kiện đòi tài sản”.

Bà Bê tâm sự: “Từ ngày nhận chuyển nhượng đất từ Ngân hàng, tôi đã phải bán đất, bán rẫy, vay thêm Ngân hàng Vietinbank Đắk Lắk số tiền 500 triệu đồng và vay bên ngoài thêm 150 triệu đồng với lãi suất cao để trang trải nợ nần và cuộc sống. Cuộc sống sao lại phi lý đến vậy, mua đất hợp pháp không được sử dụng, đất đâu không thấy, thấy bị ép nợ và được tặng thêm cả cỗ quan tài!”.

Hơn nữa, không hiểu vì lý do gì đã 7 tháng trôi qua, vụ việc củagia đình tôi vẫn chưa được TAND huyện Ea Kar đem ra xét xử. Sự chậm trễ của tòa đã gây rất nhiều bức xúc, bất lợi và ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi.

Trao đổi với Báo PLVN, ông Nguyễn Đình Cương, Chánh Văn phòng TAND huyện Ea Kar cho biết: “Do vụ việc trên có tính chất phức tạp nên ngày 16/10/2020, TAND huyện Ea Kar đã ra Quyết định ra hạn thêm 2 tháng. Ngày 3/12/2020, Tòa đã mở phiên họp xét công khai chứng cứ để thu thập thêm thông tin về diện tích tranh chấp.

Tiếp đó, cơ quan đã ban hành công văn đề nghị Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Ea Kar cung cấp hồ sơ cấp các Giấy CNQSDĐ có liên quan, đồng thời ban hành Quyết định Tạm đình chỉ vụ án với lý do chờ kết quả của VPĐKĐĐ. Mới đây, ngày 11/1/2021, sau khi nhận được kết quả của VPĐKĐĐ, Tòa đã ban hành Quyết định giải quyết vụ án và tiến hành định giá tài sản về thửa đất. TAND huyện Ea Kar sẽ tiến hành xét xử vụ án nếu như hòa giải không thành”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 203 BLTTDS 2015: Thời hạn giải quyết vụ án tranh chấp đất đai là 4 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng. 

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.