Cựu trưởng phòng móc ngoặc với cán bộ công an lừa “chạy án” tiền tỉ

Bị cáo Nguyễn Văn Bắc tại tòa.
Bị cáo Nguyễn Văn Bắc tại tòa.
(PLVN) - Được vợ của bạn tìm đến nhờ chạy giảm án, Nguyễn Văn Bắc khi đó là Trưởng phòng Lao động - Thương binh và xã hội hứa giúp và ra giá 1,5 tỉ đồng, “chênh” so với “giá chạy án” mà cựu cán bộ công an đưa ra 300 triệu. Số tiền chênh lệch, Bắc bỏ túi tiêu xài cá nhân cho đến khi vụ việc bị vỡ lỡ.

Nâng giá để… “ăn chênh”

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Bắc (SN 1976), trú xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Xuân Văn (SN 1973), trú quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thời điểm trước khi bắt giữ, Bắc là Trưởng phòng Lao động – Thương binh và xã hội thị xã Hoàng Mai còn Văn là cán bộ từng công tác ở Bộ công an.

Sự việc bắt nguồn từ ngày 20/5/2019, Công an thị xã Hoàng Mai bắt giữ Văn Huy Thắng (SN 1976, trú xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai) cùng một đồng phạm khác quê Thanh Hóa đang có hành vi mua bán 200 kg thuốc nổ. Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố hai bị can trên về tội “Mua bán trái phép vật liệu nổ” theo khoản 4, Điều 305 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 15-20 năm tù hoặc tù chung thân.

Sau khi chồng bị bắt, chị Bùi Thị H. (vợ Thắng) đã tìm đến nhà Bắc đặt vấn đề nhờ “chạy án”. Bắc đồng ý giúp vì là chỗ quen biết, lại là bạn bộ đội với Thắng. Bắc quả quyết có quen một người từng làm tại Bộ Công an ở Hà Nội có thể giúp giảm án cho Thắng. Sau đó, Bắc liên hệ với Văn. Văn chốt giá 1,2 tỉ đồng để chạy từ khoản 4 xuống khoản 1 (từ 3 đến 5 năm tù). 

Bị cáo Nguyễn Văn Xuân đứng trước bục khai.
Bị cáo Nguyễn Văn Xuân đứng trước bục khai.

Còn Bắc báo giá với chị H. thành 1,5 tỉ, mục đích là hưởng phần chênh lệch. Trước số tiền lớn, chị H. trình bày hoàn cảnh khó khăn thì Bắc nói “sẽ cho vay 100 triệu đồng” nên người phụ nữ này đồng ý.

Ngày 12/7/2019, sau khi vay mượn tiền khắp nơi chị H. đưa cho Bắc 904 triệu đồng. Bắc cho chị H. vay thêm 96 triệu đồng để đủ 1 tỉ đồng rồi đưa cho Văn. Hai bên chọn địa điểm đưa nhận tiền ngay gần trụ sở Công an tỉnh Nghệ An. Đến tháng 8/2019, Văn gọi điện yêu cầu Bắc nói với gia đình chị H. chuyển nốt số tiền còn lại để lo công việc. 

Trước sự thúc giục của Bắc và với mong muốn chồng mình được giảm án phạt tù, chị H. đã chạy vạy khoản tiền lớn. Ngày 8/8/2019, chị H. đưa cho Bắc thêm 475 triệu đồng. Bắc hứa cho vay 25 triệu đồng cho đủ 500 triệu đồng. Khoản tiền lấy từ chị H. Bắc chỉ đưa cho Văn 200 triệu đồng, còn 300 triệu đồng thì sử dụng mục đích cá nhân. 

Đến tháng 10/2019, khi biết chồng mình vẫn bị truy tố theo khoản 4, chị H. nghi ngờ, yêu cầu trả tiền nhưng Bắc không trả (Văn Huy Thắng sau đó bị tòa sơ thẩm tỉnh Nghệ An tuyên 12 năm tù về tội Mua bán trái phép vật liệu nổ). Sau nhiều lần đến nhà Bắc đòi lại tiền nhưng không được, chị H. quyết định làm đơn tố cáo công an. 

Người bị hại đã có lời xin giảm án cho hai bị cáo.
Người bị hại đã có lời xin giảm án cho hai bị cáo.  

Khi biết gia đình chị H. làm đơn tố cáo công an, Bắc trả lại 520 triệu đồng, số tiền còn lại viết giấy vay nợ. Đến ngày 26/2/2020, nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên Bắc đến công an đầu thú, khai nhận vụ việc. 2 ngày sau, công an đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Xuân Văn để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền mà Bắc nhận của gia đình chị H. là 1,379 tỉ đồng. Bắc chuyển cho Văn 1,2 tỉ, số tiền còn lại bỏ túi. Văn sau khi nhận tiền từ Bắc đã không có hoạt động gì như cam kết mà dùng tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, sau khi sự việc bị vỡ lỡ, Văn đã hoàn trả lại 1,2 tỉ đồng cho Bắc để trả cho gia đình chị H. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền trả từ Văn, Bắc lại không trả cho bị hại mà sử dụng tiêu xài cá nhân cho đến khi chị H. làm đơn tố cáo công an.

Lời xin lỗi muộn mằn

Trước bục khai báo, hai bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bắc khai tự nâng giá chạy án lên với mục đích hưởng phần chênh lệch. Khi bị hại trình bày hoàn cảnh khó khăn, Bắc đã lên tiếng hứa cho vay vì chỗ bạn bè, nhưng thực ra bị cáo đã đạt được 2 mục đích trong việc này: vừa chiếm đoạt tiền vừa mang tiếng “giúp” bạn. Bị hại trình bày không biết “giá” chạy án thực chất chỉ 1,2 tỉ mà chỉ nghe Bắc báo giá 1,5 tỉ đồng nên làm theo. 

Đồng phạm trong vụ án, bị cáo Văn khai vì từng có thời gian làm việc ở Bộ công an, có quen biết “một số người” nên nghĩ có khả năng chạy giảm án được. Tuy nhiên, sau khi nhận 1,2 tỉ từ Bắc chuyển ra, bị cáo không thực hiện như cam kết mà sử dụng vào mục đích cá nhân. Tuy nhiên, sau khi biết sự việc bị bại lộ, Văn đã cho người hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận cho Bắc để gửi lại cho bị hại. 

“Bị cáo cảm thấy rất hối hận về việc làm của mình. Vì chỗ quen biết nên bị cáo nghĩ giúp chứ không có ý trục lợi”, Văn khai trước tòa. Trong lời nói sau cùng, Văn nghẹn ngào gửi lời xin lỗi tới gia đình, bạn bè, nhất là người cha già suy sụp sau khi biết việc làm sai trái của con trai. 

Được nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án, Bắc trình bày: “Bị cáo nhận thấy việc làm của mình là sai trái. Bị cáo đã mất tất cả. Cho bị cáo gửi lời xin lỗi tới cơ quan, lãnh đạo thị xã Hoàng Mai”.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã vi phạm pháp luật. Vì tiền, hai bị cáo đã cố tình lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn. Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra, các bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả cho bị hại. Xem xét toàn diện vụ án trên cơ sở các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ khác, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Bắc 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Xuân Văn 7 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.