Cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” trong dòng họ bất động sản lớn nhất Hong Kong

3 anh em nhà Kwok
3 anh em nhà Kwok
(PLVN) - Được thừa kế tập đoàn bất động sản trị giá hàng tỷ đô từ người cha quá cố, 3 anh em nhà Kwok đã tự tạo hiềm khích mâu thuẫn để phế truất nhau. Kết cục của chuyện “huynh đệ tương tàn” là người chết sớm, người lâm cảnh lao lý. Tập đoàn tỷ đô đành giao cho các cháu kế vị.

Gây dựng công ty tỷ đô 

Tập đoàn Sun Hung Kai là một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Hong Kong (Trung Quốc), hiện tại trị giá gần 40 tỷ USD được gây dựng bởi cố Chủ tịch Kwok Tak-seng. Ông sinh năm 1911, tại thị trấn Shiqi ở Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Ngay từ nhỏ ông đã biết giúp cha mình kinh doanh buôn bán hàng hóa trong khu vực thị trấn. Khi chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, Kwok rời Macau chuyển đến Hong Kong và thành lập Công ty Xuất nhập khẩu Hung Cheong, sau đó ông làm đại lý phân phối cho công ty YKK Zippers Nhật Bản (nhà sản xuất khóa kéo lớn nhất thế giới).

Năm 1958, Kwok tham gia kinh doanh bất động sản, thành lập công ty Eternal Enterprises, với Fung King-hey, Lee Shau-kee, Seaward Woo và 4 nhà đầu tư khác. Sau đó Kwok cùng một số đối tác đã thành lập công ty Sun Hung Kai Enterprises vào năm 1963, Kwok được bổ nhiệm làm chủ tịch. Nhờ mối quan hệ trong lĩnh vực sản xuất, Kwok không chỉ phán đoán tài tình về nhu cầu gia tăng đối với các công trình xây dựng, mà còn thúc đẩy công ty hướng tới việc đáp ứng nhu cầu đó. Sau vài năm thành lập công Sun Hung Kai gặt hái được thành công vang dội và trở thành một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu Hong Kong. Sun Hung Kai xây 2 tòa nhà chọc trời cao nhất tại Hong Kong, sở hữu các khách sạn và chung cư lớn nhất thành phố. Tập đoàn này cũng là chủ của những trung tâm mua sắm đông đúc.

Năm 1972, Sun Hung Kai lên sàn chứng khóa và bán được hơn 56 triệu USD cổ phiếu. Cũng trong năm đó, 2 người đồng sáng lập Sun Hung Kai đã chuyển hướng sang kinh doanh lĩnh vực khác. Kwok liền mua lại cổ phần của hai người bạn và tiếp quản công ty, sau đó công ty được đổi tên thành Sun Hung Kai Properties (SHKP). SHKP cũng đã trở thành một trong những nhà phát triển đầu tiên của các khu dân cư quy mô lớn.

Năm 1960, Kwok đầu tư xây dựng một khu nhà ở kết hợp khách sạn ở Sha Tin và dành được thắng lợi lớn. Từ đó, ông càng có thêm kinh nghiệm trong việc xây dựng các khu đô thị rộng lớn. Năm 1970, ông tiếp tục chi hàng triệu USD mua những khu đất rộng lớn ở nông thôn để làm các khu đô thị có kiến trúc cảnh quan hiện đại, xanh mát.

Sự sắc sảo của ông vua bất động sản đã gặt hái được thành công vang dội khi năm 1980, tòa nhà New Town Plaza ở Sha Tin ra đời, năm 1984 các khu dân cư và thương mại ở Tai Po và Tsuen Wan cũng được khánh thành. Ngoài ra, nhà Kwok còn xây công viên giải trí Noah’s Ark với mô hình hoàn chỉnh của con tàu Noah huyền thoại trong Kinh Thánh. Chỉ trong vòng 5 năm, phía công ty Sun Hung Kai đã chuyển đổi 836.000 m2 đất nông nghiệp thành đất ở. Giá khởi điểm mỗi một mét vuông đất ở là 13.724 USD. Đây là con số không tưởng với nhiều người dân thành phố, nơi thu nhập trung bình của hộ gia đình hàng tháng chỉ là 3.750 USD.

Đang làm ăn như diều gặp gió, năm 1990, ông Kwok Tak-seng đột ngột qua đời vì bệnh tim, hưởng thọ tuổi 79 tuổi. Vị trí lãnh đạo cao nhất khi đó thuộc về người con trai cả Walter Kwok. Hai người em khác là Thomas Kwok và Raymond Kwok đóng góp vai trò hỗ trợ cho anh tiếp tục gây dựng cơ nghiệp. Sau khi ông Kwok Tak-seng qua đời, cuối năm 1990, Tập đoàn Sun Hung Kai Properties (SHKP) được định giá lên tới 25 tỷ USD, là một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Hong Kong.

Tan đàn xẻ nghé 

Sau khi ông Kwok Tak Seng qua đời vì bệnh tim vào năm 1990 ở tuổi 79, ba người thừa kế của Sun Hung Kai - Walter Kwok, Thomas Kwok và Raymond Kwok - tích cực tham gia vào hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Họ đều là những người rất giỏi trong công việc quản lý kinh doanh. Walter Kwok được giao giữ vị trí Chủ tịch Tập đoàn SHKP. Tuy nhiên, khi 3 anh em nhà Kwok  làm việc cùng tập đoàn thì họ lại không biết cách phối hợp với nhau và giải quyết vấn đề thừa kế hợp lý.

Do đó, năm 2008, hai người em Thomas Kwok và Raymond Kwok kết hợp với mẹ mình (bà Kwong Siu-hing) để lật đổ anh cả Walter Kwok. Cụ thể, đầu năm 2008, khi đang nắm quyền điều hành SHKP, Chủ tịch Walter Kwok tuyên bố nghỉ phép 2-3 tháng để qua Mỹ, đồng thời giao quyền điều hành cho 2 người em ruột. Thế nhưng không ngờ khi quay trở lại thì ông đã bị phế truất.

Theo đó, Thomas và Raymond Kwok đã tung tin rằng anh trai mình bị chứng rối loạn cảm xúc và không đủ sức khỏe để làm Chủ tịch. Kết quả chẩn bệnh do một giáo sư về tâm thần học của Đại học Standford (Mỹ) tên là Jose Maldonado đưa ra. Bằng cách đó, anh em nhà Kwok đã thành công trong việc thuyết phục Hội đồng quản trị bỏ phiếu bãi miễn vị trí Chủ tịch của ông Walter.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa được giới thạo tin ở Hong Kong đưa ra là do ông Walter Kwok đã cho phép nhân tình (luật sư Ida Tong Kam-hing) can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của gia đình. Theo các trang tin ở Hong Kong, bà Ida Tong Kam-hing vốn là người tình thời trẻ của ông Walter Kwok. Nhưng tình yêu này từng bị cố Chủ tịch Kwok Tak Seng phản đối. Bà Ida là một người phụ nữ tham vọng, thường xuyên cố vấn và được Walter Kwok tin tưởng tuyệt đối trong việc kinh doanh của tập đoàn. Điều đó khiến người nhà Kwok cảm thấy bị đe dọa. Sau khi Walter Kwok bị buộc phải rời khỏi vị trí Chủ tịch Tập đoàn SHKP, 2 người em Thomas và Raymond cũng không được ngồi vào ghế chủ tịch, thậm chí hai người nay còn vướng vào vòng lao lý vì tội hối lộ.

Năm 2012, hai anh em gia tộc Kwok đối mặt với tội danh lót tay công chức để đổi lấy thông tin về các dự án mua bán đất. Thời điểm đó, đây được xem là vụ án tham nhũng lớn nhất Hong Kong trong bối cảnh bức xúc dư luận tăng cao vì mối quan hệ không minh bạch giữa chính quyền thành phố và các đại gia nhà đất.

Năm 2014, Thomas Kwok bị kết án 5 năm tù, do đó Raymond Kwok (con trai út của cố Chủ tịch Kwok Tak Seng) tiếp quản vị trí chủ tịch Sun Hung Kai.  Năm 2018, Walter Kwok (người thừa kế đầu tiên của Sun Hung Kai) đột ngột qua đời do một cơn đau tim hồi tháng 10/2018. Người em Thomas Kwok bị kết án cũng được ra tù trước thời hạn do cải tạo tốt.

Sau 20 năm kể từ ngày ông Kwok Tak Seng qua đời, hàng loạt biến cố đã xảy ra với tập đoàn Sun Hung Kai khiến đế chế bất động sản trị giá 38 tỷ USD giờ về tay những đứa cháu của tỷ phú quá cố. Hiện tại, Raymond Kwok cùng các cháu là Geoffrey (con trai của Walter Kwok) tiếp quản công việc kinh doanh của tập đoàn. Ông Geoffrey Kwok tham gia Hội đồng quản trị của Sun Hung Kai vào tháng 12/2018, sau khi học tại Đại học Yale và làm việc cho một ngân hàng đầu tư quốc tế.

Theo các hãng thông tấn quốc tế, ông Geoffrey hiện đang là tỷ phú châu Á trẻ nhất thế giới khi mới 35 tuổi đã nắm giữ khối tài sản trị giá 6,7 tỷ USD. Em trai của ông là Jonathan hiện cũng thừa kế khối tài sản trị giá khoảng 2,5 tỷ USD và phụ trách các giao dịch bất động sản của Empire Group Holding. Bên cạnh đó, cả ba người con của Walter Kwok là Jonathan, Geoffrey và Lesley Kwok hiện còn là giám đốc của Công ty gia đình Empire Group Holding. Dưới thời của những người thừa kế trẻ nhất châu Á, gia tộc Kwok chưa kịp ổn định bộ máy quản lý của Tập đoàn Sun Hung Kai thì đã vấp phải hàng loạt biến cố khi biểu tình ở Hồng Kông leo thang, gần đây nhất, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến toàn bộ giao dịch bất động sản bị đóng băng. 

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.