Công cuộc tìm kiếm lối thoát

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Giang Bắc (Trùng Khánh, Trung Quốc)
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Giang Bắc (Trùng Khánh, Trung Quốc)
(PLVN) - Cuộc tìm kiếm lối thoát trong bối cảnh dịch bệnh cho thấy phía trước sẽ là thời kỳ con người và các quốc gia, các đối tác và các vùng lãnh thổ chấp nhận cùng tồn tại và cùng chung sống với dịch bệnh. Hy vọng là thời kỳ này sẽ không dài để có thể nhanh chóng cùng nắm tay nhau "bước qua xác corona"

Thế giới đã bước sang quý 2 của năm 2020 mà dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra vẫn tiếp tục lây lan ra khắp thế giới và hoành hành trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Mọi nơi trên thế giới đều đã phải áp dụng rất nhiều biện pháp chính sách để ứng phó.

Những biện pháp chính sách này đều giống nhau ở cách tiếp cận là ngừng gần như mọi hoạt động công cộng của con người và xã hội để dịch bệnh không lây lan. Biên giới quốc gia đã được đóng lại. Chỉ còn hàng hoá tiếp tục được thông thương chứ con người thì không. Cách ly toàn xã hội hay giãn cách xã hội được áp dụng.

Con người bị buộc hoặc được khuyến cáo ở trong nhà. Các nhà máy xí nghiệp không thuộc diện thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày đều ngừng hoạt động. Nhịp sống của con người thay đổi. Hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế bị chững lại. Kinh tế và thương mại thế giới cho năm nay đều bị dự báo là sẽ suy thoái nghiêm trọng. Tình trạng áp dụng những biện pháp chính sách khẩn cấp như thế càng kéo dài thì tổn hại về kinh tế thương mại càng lớn câu hỏi được đặt ra ở đây là các nền kinh tế có khả năng chịu đựng thiệt hại đến mức độ nào trước khi bị sụp đổ hoàn toàn. Hiện tại, chưa ai có thể dự đoán chắc chắn được là dịch bệnh này sẽ còn kéo dài bao nhiêu lâu nữa.

Chính vì thế mà chính phủ các quốc gia và chính quyền các vùng lãnh thổ đều phải bắt đầu tìm giải pháp thoát khỏi tình hình hiện tại, cụ thể là vừa tiếp tục đối phó dịch bệnh, vừa khôi phục hoạt động kinh tế xã hội. Trong thực chất, giải pháp này là chung sống với dịch bệnh như thế nào. Cách đặt vấn đề như thế cho thấy là ai ai cũng xác định sẽ còn mất nhiều thời gian nữa mới có thể đẩy lùi được dịch bệnh.

Hiện tại, trên thế giới chưa có được vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh này và cũng chưa có được biệt dược đặc trị nó. Chừng nào chưa có được cả hai sản phẩm ấy thì chừng đó chưa thể nói là đã vượt qua được dịch bệnh này trên thế giới. Cũng chính vì thế mà cuộc tìm kiếm lối thoát mới trở nên càng thêm cần thiết và cấp thiết.

Cho nên, khi nào nới lỏng và nới lỏng theo lộ trình thời gian, mức độ nào những biện pháp chính sách khẩn cấp đối phó dịch bệnh đã được áp dụng hiện là quyết định mang ý nghĩa định mệnh đối với mọi quốc gia, điều đó thể hiện năng lực cũng như bản lĩnh của lãnh đạo các quốc gia trong cuộc khủng hoảng này. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lộ trình 3 bước nhưng đa số thống đốc các bang ở nước Mỹ có chủ định riêng. Uỷ ban Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khuyến nghị về những tiêu chí và điều kiện cho việc nới lỏng các biện pháp đã áp dụng nhưng các thành viên EU có những quyết định riêng. Nhưng lối thoát nào được khuyến nghị hay áp dụng thì cũng đều giống nhau ở chỗ “vừa đi vừa dò”, trong tâm thế luôn có thể lùi vào bất cứ thời điểm nào. Ý tưởng nào về lối thoát cũng đều bao hàm từng bước nhỏ và thận trọng, đều tập trung trước hết cho khôi phục hoạt động của nhà máy, xí nghiệp, cửa hàng và trường học cũng như đều chưa cho phép tổ chức lại những hoạt động tụ tập đông người.

Giữa các ý tưởng về lối thoát này có hai sự khác biệt rất rõ. Thứ nhất là sự khác biệt về mục tiêu được ưu tiên hàng đầu. Ở những nơi thấy có sự vội vã với quyết sách về nới lỏng các biện pháp chính sách khẩn cấp đã được áp dụng đều có sự ưu tiên về khôi phục hoạt động kinh tế trước sự đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sinh mệnh của con người. Thứ hai là sự khác biệt giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ. Mỗi nơi một kiểu và mỗi vùng một cách.

Cuộc tìm kiếm lối thoát này trên thế giới cho thấy phía trước sẽ là thời kỳ con người và các quốc gia, các đối tác và các vùng lãnh thổ chấp nhận cùng tồn tại và cùng chung sống với dịch bệnh, hy vọng là thời kỳ này sẽ không dài để có thể nhanh chóng bước vào thời kỳ sau dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.