Con gái giả danh lừa đảo, cha già còng lưng vay tiền trả nợ thay

Con gái giả danh lừa đảo, cha già còng lưng vay tiền trả nợ thay
(PLVN) - Được bố mẹ tạo điều kiện cho ăn học rồi có công việc ổn định nhưng vì muốn làm giàu “siêu tốc”, Cao Thị Thành Vinh đã nghĩ ra chiêu trò lừa đảo xin việc. Vinh thay đổi tên tuổi rồi mạo danh là công an, khẳng định có thể xin việc được cho nhiều người. Sau khi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, Vinh bị bắt khiến gia đình lao đao. 

Một đời hy sinh vì con, nhưng đến khi mái tóc đã điểm bạc, lưng đau, chân yếu thì vợ chồng ông T. phải vay mượn tiền bạc, thay Vinh bồi thường cho các bị hại với mong muốn con gái được giảm án.

Chiêu lừa đảo của “nữ cán bộ”

Là con thứ 2 trong gia đình có hai chị em, dù gia cảnh không khá giả, bố là thương binh nhưng Cao Thị Thành Vinh (37 tuổi, ngụ phường Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An) luôn được bố mẹ tạo điều kiện ăn học. Sau khi có tấm bằng đại học trong tay, Vinh xin vào làm việc tại Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Bộ Tài nguyên & Môi trường).

Không phải làm ông này bà nọ nhưng chí ít việc tìm được công việc ổn định như Vinh là mong muốn của nhiều người. Nhưng Vinh lại không bằng lòng với khoản lương mà mình nhận hàng tháng, thay vào đó muốn làm giàu nhanh chóng. Để có tiền, Vinh nghĩ ra chiêu trò giả danh công an và lừa cơ quan mình tổ chức tuyển nhân viên để chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại.

Cuối năm 2018, qua bạn bè Vinh quen biết cô gái sinh năm 1993 ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương. Biết cô gái này đã ra trường một thời gian dài nhưng chưa tìm được công việc ưng ý nên Vinh giả là công an, công tác tại Cục cảnh sát kinh tế Bộ Công an. Để thân phận không bị bại lộ, Vinh sử dụng tên giả là Cao Thị Diệu Linh.

Bị cáo Cao Thị Thành Vinh (áo trắng).
 Bị cáo Cao Thị Thành Vinh (áo trắng). 

Người phụ nữ tự xưng tên Linh khoe quen biết nhiều lãnh đạo, có khả năng xin việc khiến gia đình cô gái này hoàn toàn tin tưởng. Linh khẳng định có thể xin việc cho con gái ông Lê Văn B. vào làm việc tại nhà khách Công an tỉnh Nghệ An với giá 180 triệu. Không lâu sau, trước những yêu cầu đưa thêm tiền để biếu quà sếp, tiền hoàn thiện hồ sơ…

Linh yêu cầu ông B. đưa cho mình 240 triệu đồng. Ngày 8/5/2019, Linh yêu cầu ông B. phải đưa thêm 5 triệu đồng để “lo nốt công việc”. Khi Linh đang nhận tiền từ con gái ông B. thì bị Công an TP Vinh bắt quả tang.

Từ đây, bộ mặt thật của Linh được vạch trần. Theo đó, người tự xưng là cán bộ Bộ Công an tên thật là Cao Thị Thành Vinh chứ không phải là Diệu Linh. Người này là cán bộ Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ chứ không phải là công an Cục cảnh sát kinh tế như giới thiệu trước đó.

Từ đây, cơ quan điều tra đã làm rõ thêm một số hành vi lừa đảo của Cao Thị Thành Vinh. Trước đó, Vinh từng đưa uy tín nơi mình đang làm việc để lừa có thể chạy việc cho những ai có nhu cầu. Tin tưởng, một cô gái trẻ đã đưa cho Vinh 50 triệu đồng nhờ chạy việc vào bộ phận y tế của Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ. Chưa hết, Cao Thị Thành Vinh còn lừa đảo chạy việc cho một cô gái khác vào làm việc ở Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, chiếm đoạt 20 triệu đồng. Thời điểm bị bắt giữ, Vinh khai số tiền chiếm đoạt được đã tiêu xài cá nhân hết, còn hồ sơ nhận của các bị hại, đối tượng này đã phi tang hết.

Nỗi lòng của hai người cha

Cao Thị Thành Vinh sau đó bị đưa ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hội đồng xét xử TAND TP Vinh đã tuyên phạt bị cáo 9 năm tù về tội danh trên. Sau đó, Vinh làm đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt. Tại tòa phúc thẩm diễn ra mới đây, nữ bị cáo này xuất trình thêm một số tình tiết mới như gia đình đã bồi thường 60 triệu đồng cho 2 bị hại, gia đình thờ liệt sĩ, bố của bị cáo là thương binh được nhận huân huy chương của nhà nước. Bị cáo Vinh xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với đứa con thơ, phụng dưỡng bố mẹ.

Suốt quá trình Vinh hầu tòa thì người bố với chiếc áo bộ đội đã sờn vai, đôi chân thập thiễng ngồi lặng lẽ phía sau. Ông cho hay, sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, gia đình đã phải vay mượn tiền khắp nơi để bồi thường một phần cho bị hại. Số tiền 60 triệu đồng mà vợ chồng ông thay mặt con đền bù cho bị hại cũng từ vay mượn mà có. “Con dại cái mang” việc Vinh phạm tội lừa đảo khiến bố mẹ xấu hổ với mọi người.

Nhưng đó dường như chưa phải nỗi cực nhọc mà bà bà phải chịu khi hiện nay họ đang đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc đứa cháu nhỏ, là con của Vinh. Ông bà cho hay, Vinh đã ly hôn chồng, được quyền nuôi đứa con nhỏ. Hôm đến tòa, ông bà dẫn theo đứa cháu nhỏ đến gặp mẹ. Đứa trẻ còn nhỏ tuổi nên dường như chưa hiểu mọi chuyện, cứ hồn nhiên chơi đùa ở hành lang tòa. Chỉ đến khi được ông bà dẫn vào gặp mẹ, đứa trẻ ấy mới bẻn lẽn theo sau. Nhìn con, mắt Vinh đỏ hoe.

Cũng tại phiên tòa, người viết chứng kiến một người cha khác cũng buồn không kém. Ông là bố của bị hại bị lừa tiền nhiều nhất. Người đàn ông ở xã miền núi của huyện Thanh Chương vượt chặng đường xa đến tòa, tay cầm theo túi hồ sơ. Nhắc lại chuyện gia đình mình bị Vinh lừa, ông B. vẫn còn giận. Ông bảo, sau khi gặp gia đình, khẳng định có thể xin được việc cho con gái ông, Vinh đã 2 lần lên nhà dùng cơm cùng gia đình.

Những lần gặp, thấy Vinh không mặc đồ ngành công an nên tôi hơi ngờ ngợ. Hỏi thì Vinh nói do đặc thù công việc mặc đồ thường để phá án nên tôi không ngờ vực nữa. Chúng tôi luôn xem Vinh là ân nhân của gia đình vậy mà lại bị lừa cho cú đau như vậy. Giờ đây, ông mong muôn bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt để gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Xem xét những tình tiết mới mà bị cáo cung cấp, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định đây là những tình tiết giảm nhẹ chưa được cấp sơ thẩm xem xét. Do đó, tòa phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Cao Thị Thành Vinh 7 năm tù. Tòa cũng buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các nạn nhân.

Cơ quan điều tra xác định, ngoài 3 hành vi chiếm đoạt tài sản trên, Cao Thị Thành Vinh có có hành vi nhận 70 triệu đồng để xin việc cho chị Trần Thị P. T. làm việc ở bộ phận y tế của Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ. Sau khi nhận tiền, Vinh đã chuyển cho anh Nguyễn Thừa Q. (SN 1977, trú tỉnh Bắc Ninh) công tác tại Vụ tổ chức thuộc Tổng cục địa chất và khoáng sản Việt nam. Quá trình điều tra xác minh hiện tại anh Q. đang bi bệnh nặng không thể làm việc được. Vì vậy, hành vi này sẽ làm rõ xử lý sau.

Lừa đảo chạy việc không còn là vấn đề mới, nhưng vẫn có nhiều người mắc bẫy những kẻ lừa đảo. Một phần vì nhu cầu tìm việc làm của người lao động, nhất là những sinh viên mới ra trường, phần vì thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng. Do đó, người dân cầng nâng cao cảnh giác để không rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.