Chuyện về chuyến đi xuyên biên giới trả thi hài cho gia đình thủy thủ xấu số

Tàu Saigon Queen.
Tàu Saigon Queen.
(PLVN) - Trên đường chở gỗ từ Myanmar đi Ấn Độ, tàu Saigon Queen mang cờ Việt Nam, gặp bão chìm xuống biển. Sau đó gần 3 tháng, tại một hòn đảo thuộc Cộng hòa Maldives đã phát hiện thi thể trôi dạt vào bờ biển nghi là của thủy thủ tàu Saigon Queen. Đó là khởi nguồn câu chuyện pháp y xuyên biên giới xác định danh tính từng thi hài các thủy thủ xấu số...

Nhưng lúc này một rắc rối lại xảy ra khi kỹ thuật giám định pháp y của nước bạn chưa thể xác định nhân thân thi thể. Trong khi gia đình nạn nhân mất tích thì khắc khoải từng ngày ngóng “ngày trở về” của người thân.

Tin dữ báo về, tàu chìm, người mất tích 

Giữa tháng 10/2012, tàu Saigon Queen mang cờ Việt Nam số hiệu 3WLR, số IMO 9364083 của Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn, có đơn hàng đường dài chở gỗ từ Myanmar đi Ấn Độ. Trên hải trình, vào lúc12h15 ngày 30/10/2012, con tàu trọng tải 6.500 tấn đã gặp cơn bão Nilam ở vùng biển Sri Lanka và chìm xuống biển. Trước khi mất liên lạc tàu đã thông báo bị nghiêng 18 độ, chạy theo hướng 240 độ.

Thuyền trưởng tàu Saigon Queen là ông Nguyễn Minh Luận – một người kỳ cựu trong nghề với mấy chục năm kinh nghiệm. Trong cuộc đời làm thủy thủ của mình, ông Luận đã từng được khen thưởng vì cứu một chiếc tàu hơn 30.000 tấn chở thép cuộn thoát khỏi sự cố trên biển. 

Nhưng dường như lần này có điềm báo trước, khi ông khởi hành tàu Saigon Queen cùng với 21 thuyền viên chở hàng đến Ấn Độ, khi mới đến vùng biển Vũng Tàu, máy của Saigon Queen bị trục trặc, tàu phải dừng lại sửa chữa xong mới tiếp tục hành trình. Chiều 29/10/2012, sau 3 ngày rời khỏi Yangon - Myanmar, tàu tới vùng biển Sri Lanka thì bất ngờ gặp bão. 

Sáng 30/10/2012, cơn bão đã mạnh thêm, Saigon Queen gửi điện về chủ tàu thông báo: "Do gặp thời tiết xấu nên hàng bị xô, tàu phải quay đầu xuôi dòng để chằng buộc lại". Đến hơn 12h trưa, tình hình diễn biến xấu, tàu bắt đầu bị nghiêng và thuyền trưởng đã phát tín hiệu báo động cấp cứu qua vệ tinh, đồng thời chuẩn bị phương án thoát hiểm cho đoàn thủy thủ.

Thế rồi, hai con sóng to đã dìm sâu mũi tàu xuống, nước tràn ào ào vào khiến tàu nghiêng sang mạn phải. Tất cả thuyền viên lên boong, mặc áo phao và nhận lệnh rời tàu. Tuy nhiên, trong lúc leo thang dây từ tàu xuống xuồng cứu sinh, máy trưởng Hoàng Văn Bân (58 tuổi) không may bị trượt chân ngã xuống biển. Thợ máy Phạm Phú Hữu (28 tuổi) không hiểu vì sao lại quay lại tàu rồi cũng bị mất tích. Thủy thủ trưởng Trần Văn Đề (54 tuổi) đã ngồi trong xuồng cứu sinh nhưng bị một cơn sóng mạnh đánh bật ra khỏi xuồng, cuốn chìm vào chân vịt tàu mất tích. 

Còn thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân (51 tuổi), sau khi được tàu bạn đang đi trong vùng biển đó ứng cứu, trong gió bão ông đã giữ thang cho từng thuyền viên lần lượt rời xuồng cứu sinh lên tàu. Khi tất cả 15 thuyền viên đã lên hết tàu, thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân là người cuối cùng bước lên thang dây. Tuy nhiên, khi mới leo được vài bậc thang, ông đã tuột tay, rơi xuống biển. 

(ảnh minh họa).
(ảnh minh họa).  

"Thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân cũng mặc áo phao, nhưng vật lộn với sóng giữ cùng anh em suốt từ sáng đến chiều, quá đuối sức, không bám dây nổi nên bị rơi xuống biển" – một thủy thủ sống sót đau đớn kể lại.

18 thuyền viên của tàu Saigon Queen đã được cứu nạn, còn 4 người nói trên đã bị mất tích giữa biển khơi. Khi con tàu mới gặp nạn được vài ngày, tại lễ cầu an, cầu siêu cho các thủy thủ ở Hải Phòng, gia đình các thủy thủ vẫn hy vọng rằng người thân của họ không tử nạn mà chỉ đang dạt vào đâu đó trên hòn đảo hoang gần khu vực tàu bị chìm và điều thần kỳ rồi sẽ đến. 

Pháp y xuyên biên giới

Nhưng rồi, mặc dù các  bên liên quan đã tập trung mọi phương tiện và lực lượng để tìm 4 người mất tích, Ủy ban Quốc gia về Tìm kiếm Cứu nạn phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn Sri Lanka, Ấn Độ, lực lượng tuần duyên Mỹ, Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi công hàm đề nghị phía Sri Lanka huy động mọi phương tiện sẵn có để tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, nhưng thời gian cứ trôi đi trong sự vô vọng và trong nỗi đau khôn nguôi của 4 gia đình.

Sau đó gần 3 tháng, một thông tin trên mạng đã thắp lại niềm hy vọng cho thân nhân những người mất tích. Đó là tại một hòn đảo thuộc nước Cộng hòa Maldives đã phát hiện thi thể trôi dạt vào bờ biển nghi là của thủy thủ tàu Saigon Queen. Nơi phát hiện ra thi thể cách nơi xảy ra tai nạn hơn một nghìn hải lý.

Thi thể này mặc bộ đồ bảo hộ lao động và áo phao có in dòng chữ Saigon Queen nên thân nhân của 4 gia đình đều rất mừng và thầm mong sẽ sớm tìm được người thân của mình. Ngay sau đó, cũng có một phần thi thể khác trôi dạt vào và cũng được cơ quan chức năng nước Cộng hòa Maldives giữ lại để xác định danh tính.

Nhưng lúc này một rắc rối lại xảy ra khi kỹ thuật giám định pháp y, AND của Maldives chưa thể thực hiện được nên không thể có câu trả lời về nhân thân của thi thể. Theo lời đề nghị của Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn, mẫu giám định đã được gửi thẳng từ nước Cộng hòa Maldives tới Khoa Y sinh học Viện Pháp y quốc gia.

Ngày 27/3/2013, Khoa Y sinh học nhận được hai mẫu giám định là hai đoạn đầu chỏm xương đùi đánh số ký hiệu 1301418 và 1301420 cùng với mẫu tóc của anh Hoàng Văn Tiến là thân nhân của máy trưởng Hoàng Văn Bân. Các giám định viên và kỹ thuật viên đã tách chiết AND ty thể từ hai mẫu xương và mẫu tóc của anh Hoàng Văn Tiến, sau đó tiến hành giám định. 

Kết quả cho thấy mẫu xương ghi ký hiệu 1301420 trùng với trình độ nucleotide thu được từ mẫu chân tóc của anh Hoàng Văn Tiến, còn mẫu còn lại thì không. Kết luận người có mẫu xương ghi ký hiệu 1301420 có liên quan huyết thống theo dòng mẹ với anh Hoàng Văn Tiến. Chủ nhân của mẫu xương ghi ký hiệu 1301420 chính là máy trưởng Hoàng Văn Bân. 

Em trai tôi đã “trở về”

Ngay sau khi Viện Pháp y trả kết quả, ai cũng hiểu gia đình máy trưởng Hoàng Văn Bân đã được an ủi thế nào khi thi thể người thân đã được tìm thấy. 22h ngày 22/5/2015 hài cốt của máy trưởng Hoàng Văn Bân về tới quê nhà và được an táng tại nghĩa trang Đa Phúc, xã Đa Phúc huyện Bình Chánh, TP.HCM. 

Sự việc trôi qua đã mấy năm, nhưng khi trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Cơ vẫn rưng rưng xúc động. Bởi đằng sau sự trở về của em trai ông - Hoàng Văn Bân – máy trưởng tàu Saigon Queen đã có rất nhiều nỗ lực của những giám định viên. 

Trò chuyện với phóng viên, ông Hoàng Văn Cơ, anh trai của máy trưởng Hoàng Văn Bân cho biết để em trai ông có ngày “trở về” rất nhiều người đã phải lao tâm khổ tứ giúp đỡ. 

“Tôi đặc biệt xúc động trước sự nhiệt tình của các giám định viên và kỹ thuật viên Khoa Y sinh học Viện Pháp y quốc gia vì sau khi mọi việc giám định liên quan đến em tôi đã hoàn thành thì Viện có mua về một chiếc máy giám định AND mới, tối tân hơn. Các giám định viên và kỹ thuật viên Khoa Y sinh học đã không quản ngại giám định lại một lần nữa giúp gia đình trên máy mới để có kết quả chắc chắn nhất” – ông Cơ kể lại.

Được biết, trước khi nhận hài cốt máy trưởng Hoàng Văn Bân được chuyển từ Maldives về, ông Hoàng Văn Cơ có bày tỏ lo lắng với các giám định viên rằng ông không biết làm thế nào để biết chính xác đó là hài cốt của người thân mình. Các giám định viên đã đưa cho ông Cơ mẫu đầu chỏm xương đùi đánh số ký hiệu 1301420 của người em trai và chỉ cách so sánh vết cắt trên hài cốt, cách đặt mẫu vào chỗ cắt xem có trùng khít hay không. Ông Hoàng Văn Cơ đã làm theo hướng dẫn và đó đúng là em ông – máy trưởng Hoàng Văn Bân của tàu Saigon Queen - đã “trở về” quê hương.

Thầm mong có thể mang sự an ủi cho một gia đình nữa

Trong số bốn người mất tích của tàu Saigon Queen, chỉ một người được tìm thấy và xác định danh tính. Được biết, cũng cùng đợt đó, Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn đã tiếp tục đề nghị Viện Pháp y quốc gia xét nghiệm mẫu xương đánh số ký hiệu 1301418 còn lại với mẫu tóc của người nhà 3 người mất tích là thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân, thủy thủ trưởng Trần Văn Đề và thợ máy Phạm Phú Hữu. Tuy nhiên, kết quả giám định đều không trùng khớp. 

“Làm giám định ai cũng mong muốn kết quả của mình mang lại niềm an ủi cho mọi người, nhất là lần này khi còn tới ba gia đình vẫn đau đớn chưa biết người thân của mình trôi dạt phương nào. Trong lúc tiến hành giám định, không ai bảo ai nhưng anh chị em trong khoa chỉ thầm mong sao có thể mang sự an ủi cho một gia đình nữa. Nhưng tiếc rằng kết quả không trùng khớp, chủ nhân của mẫu xương ghi ký hiệu 1301418 tuy cũng là một người cũng bị nạn trên biển vì một lý do nào đó, nhưng không phải là thủy thủ tàu Saigon Queen” – ông Hà Hữu Hảo – Trưởng khoa xét nghiệm sinh học Viện Pháp y quốc gia cho biết. 

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.