Cầu Tình Húc - Tuyên Quang đảm bảo an toàn khai thác theo thiết kế

Cầu Tình Húc khánh thành nhìn từ trên cao (ảnh TTXVN).
Cầu Tình Húc khánh thành nhìn từ trên cao (ảnh TTXVN).
(PLVN) - Cầu Tình Húc (TP Tuyên Quang) xuất hiện vết nứt gây không ít hoài nghi về chất lượng công trình, về việc này, những chuyên gia hàng đầu ngành cầu đường Việt Nam khẳng định nằm trong giới hạn cho phép, đủ điều kiện khai thác sử dụng theo thiết kế.

Nằm trong giới hạn cho phép

Về tình huống này, Giáo sư, Tiến sĩ, giảng viên cao cấp, nguyên trưởng bộ môn Cầu hầm, Trường Đại học Giao thông - Vận tải - Trần Đức Nhiệm đã trực tiếp kiểm tra và tính toán lại kết cấu các hạng mục công trình cầu khẳng định, đối với kết cấu bê tông cốt thép thường, thậm chí, với cả kết cấu bê tông dự ứng lực không toàn phần, thì việc có thể xuất hiện vết nứt trên bê tông là bình thường, khá phổ biến trong điều kiện tác động trực tiếp của khí hậu nóng ẩm. Hiện tượng này đã xảy ra nhiều công trình như cầu: Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng); cầu Bến Lức (Long An); cầu Trà Lý (Thái Bình)... và cầu Tình Húc cũng không phải là ngoại lệ.

Đặc biệt, các vết nứt (0,06mm đến nhỏ hơn 0,2mm) tại xà mũ các trụ T1, T2, T7, T8, T11 và T12 cầu Tình Húc được dư luận quan tâm, đặt nghi vấn về chất lượng công trình. Theo ông Nhiệm, đánh giá nguyên nhân là do ứng suất vùng chịu kéo của xà mũ các trụ đã đến giới hạn hình thành các vết nứt trong bê tông, vì thân trụ có bề rộng nhỏ để tăng độ thanh mảnh, mỹ quan. 

Ông Trần Đức Nhiệm khẳng định vết nứt ở trụ cầu Tình Húc nằm trong giới hạn cho phép và an toàn.
Ông Trần Đức Nhiệm khẳng định vết nứt ở trụ cầu Tình Húc nằm trong giới hạn cho phép và an toàn. 

Vết nứt có độ mở rộng tương ứng với mức ứng suất kéo trong cốt thép chịu kéo của xà mũ khi chịu tác động của các tổ hợp tải trọng bất lợi. Do đó, các vết nứt nêu trên của cầu Tình Húc là hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép theo các quy trình, quy phạm thi công, nghiệm thu hiện hành. Do đó, đáp ứng yêu cầu khai thác sử dụng theo tải trọng thiết kế.

Gia cố tăng cường chất lượng

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang (Ban QLDA - chủ đầu tư) cầu Tình Húc đã được các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, giám sát và thi công có nhiều năng lực, kinh nghiệm thực hiện. Và quá trình tổ chức thi công xây dựng luôn được giám sát, kiểm định, quản lý chặt chẽ để đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.

Sau khi thi công hoàn thành, đơn vị tư vấn kiểm định, thử tải cầu đã kiểm định chi tiết các hạng mục công trình và toàn bộ công trình, tiến hành thử tải với điều kiện bất lợi nhất (tải trọng thử lớn hơn rất nhiều tải trọng khai thác) để đánh giá khả năng chịu lực tổng thể của kết cấu công trình, và đã kết luận: Các trụ cầu đều ổn định, không bị nghiêng lệch, không có dấu hiệu mất an toàn về khả năng chịu lực; chất lượng bê tông dầm, mố trụ đạt yêu cầu thiết kế; tình trạng kỹ thuật móng mố trụ tốt; cầu khai thác được với tải trọng thiết kế HL93 (tiêu chuẩn thiết kế cầu – PV).

Quá trình thi công xây dựng cầu Tình Húc được giám sát chặt chẽ.
 Quá trình thi công xây dựng cầu Tình Húc được giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, trong quá trình đưa vào sử dụng, tại một số trụ cầu xuất hiện nhiều vết nứt như trên. Giải pháp xử lý để đảm bảo chắc chắn về lâu dài các vết nứt không mở rộng, cốt thép không bị gỉ và đảm bảo tuổi thọ của công trình. Ban QLDA đã thống nhất với các đơn vị thực hiện công trình phương án tăng cường sức chịu tải cho xà mũ cầu bằng biện pháp mở rộng thân trụ, giảm chiều rộng cánh hẫng để tăng thêm độ dự trữ về mặt an toàn kết cấu xà mũ. Đối với các vết nứt nhỏ, cục bộ chỉ định bơm keo epoxy trám vết nứt, sau đó dán phủ tấm sợi các bon CFRP khống chế được vết nứt... Sau khi gia cố xong, cầu đã được thử tải, kiểm định với điều kiện bất lợi nhất.

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đức Nhiệm phân tích, khi thân trụ được mở rộng theo chiều ngang và cả một phần theo chiều dọc cầu, sơ đồ làm việc chịu tải và mặt cắt hình thành sức kháng của kết cấu xà mũ đều có sự thay đổi theo hướng được cải thiện tốt hơn. 

Cụ thể, chiều dài cánh hẫng theo sơ đồ tính được giảm bớt, theo đó nội lực và các hiệu ứng tải kéo theo được giảm đi, cùng với đó mặt cắt làm việc ở các vị trí xung yếu của xà mũ được tăng cường. Với hiệu ứng lực nhân đôi như vậy, khả năng chịu tải theo trạng thái giới hạn cường độ của các bộ phận kết cầu xà mũ được đảm bảo.

Các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, giám sát và thi công có nhiều năng lực, kinh nghiệm thực hiện.
Các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, giám sát và thi công có nhiều năng lực, kinh nghiệm thực hiện.

Kết quả tính toán, kiểm toán lại xà mũ các trụ sau khi tăng cường đã nâng cao độ dự trữ về mặt chịu lực, nâng cao điều kiện làm việc về đảm bảo khả năng chịu lực theo trạng thái cường độ, đảm bảo khai thác với tải trọng thiết kế HL93; khống chế hoàn toàn độ mở rộng vết nứt do đã giảm được ứng suất trong cốt thép xà mũ cũng được khống chế trong giới hạn cho phép (không còn xuất hiện vết nứt do độ mở rộng vết nứt rất nhỏ, không nhìn thấy được bằng mắt thường).

Như vậy, có thể khẳng định rằng, các vết nứt trên các trụ cầu là hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép trong thi công các công trình xây dựng đối với bê tông cốt thép. Đặc biệt sau khi đã thực hiện các giải pháp tăng cường, cầu Tình Húc đã nâng cao độ dự trữ an toàn về mặt chịu lực, nâng cao điều kiện làm việc về đảm bảo khả năng chịu lực theo trạng thái cường độ, đảm bảo khai thác với tải trọng thiết kế; khống chế hoàn toàn độ mở rộng vết nứt do đã giảm được ứng suất trong cốt thép xà mũ xuống mức nhỏ, người dân hoàn toàn yên tâm về chất lượng cầu Tình Húc.

Cầu Tình Húc là công trình cấp 1 với tổng mức đầu tư hơn 803 tỷ đồng (không bao gồm cầu dẫn lên, xuống soi Tình Húc - chưa thi công). Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài toàn cầu là 907m áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, 5 trụ tháp, cáp dây văng, hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật. Cầu Tình Húc kết nối trực tiếp phường Hưng Thành, phường An Tường với phường Nông Tiến với Quốc lộ 37, Quốc lộ 2 và trung tâm thành phố Tuyên Quang, giúp người dân thuận lợi giao lưu, mở ra tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch; là điểm nhấn về cảnh quan kiến trúc, cũng như góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại II.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.