Cảnh báo sản phẩm Navigout quảng cáo lừa dối người tiêu dùng như “đá ném ao bèo”

Tái diễn tình trạng Navigout được quảng cáo lừa dối người tiêu dùng?
Tái diễn tình trạng Navigout được quảng cáo lừa dối người tiêu dùng?
(PLVN) - Sản phẩm Navigout bị Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cảnh báo quảng cáo lừa dối người tiêu dùng trên một số trang web nhưng tình trạng này tiếp tục tái diễn. Vậy làm thế nào để cảnh báo của cơ quan chức năng không như “đá ném ao bèo”?

“Ngựa quen đường cũ”?

Ngày 29/4, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế thông báo công khai cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Navigout  do Công ty TNHH Thương mại IAC (ngõ 186, Khương Trung, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) quảng cáo trên một số trang web như http://goutvn.khopchackhoe.com; http://benhgout.biquyetsongkhoe.asia không đúng quy định của pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, cảnh báo trên của Cục an toàn thực phẩm chỉ như “hòn đá ném ao bèo” bởi sản sẩm Navigout hiện nay vẫn tiếp tục được quảng cáo tràn lan, tiếp tục có nhiều dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng trên nhiều trang web như http://navigout.vuikhoehangngay.xyz/; http://xkmh.xuongkhoptaigia.xyz/; http://mochoa.thaoduoc247.asia/.

Cụ thể, theo tìm hiểu các trang web trên vẫn tiếp tục quảng cáo với nhiều chiêu thức để đánh tráo bản chất lừa dối người tiêu dùng. Mặc dù sản phẩm Navigout là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng đồng loạt quảng cáo, giới thiệu như thuốc đặc trị bệnh như: “giải quyết dứt khoát tận gốc bệnh gout nhanh chóng”; “khắc tinh của gout lâu năm, mãn tính”

Đồng thời, trên các web nêu trên vẫn đăng tải hang loạt hình ảnh, thông tin của khách hang để quảng cáo gây hiểu lầm là thuốc. Ví dụ, trương trường hợp chị L.Q.N (tổ 2, khu phố 3, phường Phước Bình, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước” chia sẻ: “Chồng tôi bị bệnh gút, mẹ chồng bị bệnh khớp, bản thân cũng bị chứng viêm khớp hành hạ. Cứ tái phát đi tái phát lại nhiều lần không khỏi. Khi đọc được thông tin có sản phẩm Navigout dùng cho người bệnh gout và khớp trên báo mạng, tôi quyết định mua 3 hộp cao cho cả gia đình cùng uống.

Sau khi sử dụng thấy bệnh đỡ đau, nên chúng tôi quyết định dùng tiếp. Cho đến nay, cả gia đình tôi có 4 người đều sử dụng sản phẩm này (mẹ chồng, chị gái và hai vợ chồng tôi) không bị chứng đau khớp hành hạ nữa, chỉ số axit uric của chồng tôi xét nghiệm lần gần đây đã được giảm xuống mức 328 mol/l”.

Những lời giới thiệu trên vô hình khiến người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm Navigout ngoài tác dụng điều trị bệnh gout còn có khả năng hỗ trợ cả bệnh khớp khác.

Sử dụng hình ảnh, uy tín của cơ sở y tế để quảng cáo cho sản phẩm là vi phạm pháp luật
 Sử dụng hình ảnh, uy tín của cơ sở y tế để quảng cáo cho sản phẩm là vi phạm pháp luật

Thậm chí, trên mạng xã hội sản phẩm Navigout còn sử dụng hình ảnh của ông Nguyễn Hồng Siêm - Chủ tịch Hội Đông y TP Hà Nội để giới thiệu công khai cho sản phẩm này là trái với quy định của pháp luật không được sử dụng hình ảnh y, bác sỹ, cơ sở y tế để quảng cáo cho sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Khuyến cáo nên tìm hiểu thông tin về sản phẩm

Theo Cục An toàn thực phẩm, để mua được các sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khoẻ đảm bảo an toàn người tiêu dùng cần: Lựa chọn và mua sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được cơ quan chức năng xác nhận cho phép lưu hành (sản phẩm đã được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc sản phẩm đã được cấp công bố phù hợp quy định, an toàn thực phẩm ); Mua các sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, mua tại các cửa hàng có uy tín; Kiểm tra nhãn mác, hạn sử dụng của sản phẩm;

Người tiêu dùng tránh mua sản phẩm thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe không rõ nguồn gốc, không qua kiểm soát (như hàng xách tay), quảng cáo và bán trên các trang web, mạng xã hội hoặc được tư vấn qua điện thoại, sử dụng hình ảnh bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo về tác dụng chữa được bệnh, điều trị bệnh hay được quảng cáo dưới các hình thức thư cảm ơn của người bệnh, diễn viên, người nổi tiếng về sản phẩm chữa được bệnh, khỏi bệnh hoặc các hình thức tương tự, đó là các quảng cáo vi phạm quy định pháp luật, thổi phồng công dụng, lừa dối người tiêu dùng;

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo: Trước khi mua sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin về sản phẩm (vd như thành phần, công dụng, đối tượng sử dụng, các cảnh báo sức khỏe) để chắc chắn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe của bản thân.

Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng có thể tìm hiểu thông tin về tình trạng lưu hành của sản phẩm, hiện tại trên trang thông tin điện tử và tổng hợp của Cục An toàn thực phẩm liên tục được cập nhật thông tin về các sản phẩm được đăng ký bản công bố sản phẩm và các sản phẩm bị thu hồi, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.